banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room
[Register] Register
[Login] Loginhttp  | https  ]

Forum Index Thảo luận hệ điều hành Windows Lệnh DOS-Mỗi ngày một lệnh từ B.. đến A..!  XML
  [Question]   Lệnh DOS-Mỗi ngày một lệnh từ B.. đến A..! 12/12/2006 00:40:30 (+0700) | #1 | 29835
[Avatar]
tieuvuong_net
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 10/04/2004 19:48:33
Messages: 105
Location: The Dark
Offline
[Profile] [PM]
Bắt đầu với câu nì DOS chưa chết. Chắc chắn là như vậy. Hôm dính còn Virus mất folder options, bỏ thuộc tính hiển thị các thư mục, tệp tin ẩn. Mình đã phải dùng DOS. Với lệnh DIR+ ATTRIB mới tìm ra được Soft: Total Commander và thoát khỏi sự kiềm hãm của con Virus nọ. Trước tiên để bắt đầu với DOS thì bạn phải Start Command Promt cái đã. 2 cách sau:
+ Vào Start/ Run/ cmd
+ Start/ Accessories/ Command Promt

Lệnh đầu tiên mình muốn giới thiệu là CONVERT-Lệnh có tác dụng chuyển FAT->NTFS. Trước tiên là phải hiểu về cú pháp đã. Có 1 số quy ước:
- Ký tự không để trong ngoặc vuông là bắt buộc phải có
- Ngược lại không bắt buộc

Cú pháp:
CONVERT Phân_Vùng /FS:NTFS [/V] [CvtArea:Tên_tệp] [/NoSecurity] [/X]
Giải thích:
- Phân_vùng: Là kí tự đặc biệt của phân vùng, Hay tên phân vùng
- FS:NTFS : Xác định phân vùng sau khi chuyển đổi sẽ nhận định dạng NTFS
- /V: sẽ có những thông báo chi tiết trong quá trình chuyển đổi (verbose mode)
- NoSecurity: Phân vùng NTFS đó sẽ có quyền truy nhập là everyone ( mọi người) smilie)

Ví dụ cụ thể trên máy tui:
+Start/Run/Cmd
+Cd\ (lệnh trở về thư mục gốc ổ đĩa hiện hành)
+Convert C:/fs:nfts /v
+Enter current volume label for drive C: (nhập vào tên ổ C)
+Would you like to force a dismount on this volume? (Y/N) Y
+...system restarts (Y/N)? Y (sẽ chuyển đổi sau khi khởi động lại)
+ Cụ thể:
C:\>convert c:/fs:ntfs /v
The type of the file system is FAT32.
Enter current volume label for drive C: HDH
Convert cannot run because the volume is in use by another
process. Convert may run if this volume is dismounted first.
ALL OPENED HANDLES TO THIS VOLUME WOULD THEN BE INVALID.
Would you like to force a dismount on this volume? (Y/N) y
Convert failed to dismount the volume.
Convert cannot gain exclusive access to the C: drive,
so it cannot convert it now. Would you like to
schedule it to be converted the next time the
system restarts (Y/N)? y
The conversion will take place automatically the next time the
system restarts.

C:\>

------------------------
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Lệnh DOS-Mỗi ngày một lệnh từ B.. đến A..! 12/12/2006 01:06:54 (+0700) | #2 | 29844
[Avatar]
minhquan1712
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 07/09/2006 16:17:25
Messages: 240
Offline
[Profile] [PM]
nhưng hình như áp dụng cho ổ C đang chạy win thì ko được fải ko bạn, mình fải bôt vào dó mới dùng được cho C
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lệnh DOS-Mỗi ngày một lệnh từ B.. đến A..! 12/12/2006 01:23:23 (+0700) | #3 | 29849
hoinongdan
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 05/10/2005 06:29:01
Messages: 32
Offline
[Profile] [PM] [Email]
Không phải đâu bạn bạn cứ đánh đi khi khởi động lại nó sẽ convert sang ntfs.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re:Lệnh DOS-Mỗi ngày một lệnh từ B.. đến A..! 12/12/2006 10:53:55 (+0700) | #4 | 29974
[Avatar]
tieuvuong_net
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 10/04/2004 19:48:33
Messages: 105
Location: The Dark
Offline
[Profile] [PM]
------------------------
Lệnh thứ 2:
Lệnh VER: xem phiên bản hệ điều hành
Cú pháp:
VER
Vd:
Ver E ( dùng thể hiện ENTER)
Microsoft Windows XP [ Version 5.1.2600]
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re:Lệnh DOS-Mỗi ngày một lệnh từ B.. đến A..! 12/12/2006 11:17:23 (+0700) | #5 | 29981
[Avatar]
tieuvuong_net
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 10/04/2004 19:48:33
Messages: 105
Location: The Dark
Offline
[Profile] [PM]
Lệnh thứ 4:
ATTRIB: Lệnh hiển thị hoặc thiết đặt thuộc tính đối tượng (tệp hoặc thư mục)

Cú pháp:
ATTRIB [+R| -R] [+H|-H] [+A|-A] [+S|-S] [Ổ_ĐĨA:][ĐƯỜNG_DẪN][TÊN_TỆP]

+ Thiết đặt thuộc tính
- Hủy bỏ thuộc tính
R: thuộc tính chỉ đọc (read-only)
H:Thuộc tính ẩn (hidden)