banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Messages posted by: bvKim  XML
Profile for bvKim Messages posted by bvKim [ number of posts not being displayed on this page: 0 ]
 
@commale: bạn có cái nhìn tốt lắm ^^!

Thêm một điều các bạn sinh viên cần hiểu rõ về hệ thống giáo dục Việt Nam. Cấp đại học gổm nhóm: trước đại học, sau đại học và sau sau đại học.

Việt nam bị ảnh hưởng khá nhiều từ Pháp trong thời thuộc dân và nền giáo dục VN từ lâu theo phong cách châu Âu. Đại Hoc là nơi sẽ đào tạo sinh viên một cách tổng quan chung chung về thế giới và các bộ môn khoa học, điểm khác với học phổ thông là sinh viên sẽ biết và tìm hiểu sâu hơn về khoa học và có cơ hội tiếp cận cùng liên hệ với thực tế nhiều hơn phổ thông. Đặc biệt, Đại Học còn chính là khoảng thời gian bạn định hướng cho tương lai của bạn, trước khi vào đại học bạn được xếp vào 1 nghanh khoa học nào đó và sẽ có 1 phần lớn thời gian để học và tìm hiểu cơ bản về ngành đó; và tất nhiên không phải là đào tạo chuyên môn. Đúng như cái tên nói lên tính chất, Đại Học là Học rộng và học nhiều để tăng hiểu biết (theo chiều ngang) về nhiều lĩnh vực và biết nhiều về lĩnh vực mà bạn chọn để nghiên cứu sau đại học (không phải đào tạo chuyên sâu). Sau trước đại học (hay còn gọi là sau khi tốt nghiệp đại học), bạn sẽ có được khối kiến thức tổng quát và có cái nhìn rộng về khoa học và thế giới. Từ đây, bạn có thể đưa ra chọn lựa con đường, nghanh nghề mà bạn thực sự phù hợp trong thời gian tìm hiểu ở đại học. Và cấp sau đại học (master), sẽ là nơi đào tạo các bạn chuyên sâu về ngành mà bạn chọn lựa đó. Sau sau đại học là nơi nghiên cứu, không chỉ còn là học nữa mà còn làm cao hơn như phân tích, phát minh, sáng chế...
Đây là kiểu đào tạo của phong cách châu Âu cổ điển và hiện nay vẫn như vậy.
Hệ thống giáo dục này tập trung đào tạo con người tính toàn diện của con người (generalist), biết càng nhiều về xã hội và thế giới thì càng có thể quan hệ và giao tiếp, làm việc tốt với xã hội.
Ở VN, vì nhiều người không nhận thức ra mục đích của đai học là như vậy nên luôn luôn đánh giá là học đại học tốt nghiệp ra không thể giỏi chuyên môn được và chê trường này dạy dở, thầy cô không có chuyên môn. Thực chất, như mình giải thích ở trên, Đại Học không phải là đào tạo chuyên sâu ở VN. Nếu bạn muốn chuyên sâu hãy đi học cao hơn.
Nhưng phải nói là, cho dù có học cao hơn bằng cao hơn đi nữa, nếu bạn không có đam mê, không tự lực và cố gắng tìm hiểu học tập, thì bạn cũng không hề có kết quả trong học tập và định hướng tương lai cho bạn được.

Nghĩ lại, không biết đến bao giờ mọi người mới nhận ra giá trị của giáo dục đào tạo?
Dù muốn hay không muốn cũng phải châp nhận thực tế.
Các bạn quên một yếu tố quan trọng nhất để tiếp nhận tiếng Anh, đó chính là môi trường.

Cho dù bạn có học giỏi tiếng Anh đến đâu nhưng nếu môi trường xung quanh bạn không phải môi trường sử dụng tiếng Anh thông dụng thì bạn vẫn chỉ là một cái máy. Và cái máy này sẽ không có khả năng phản xạ khi tiếp xúc với môi trường tiếng Anh thực tế. Đó là ở cách sử dụng từ ngữ đời thường, giọng điệu và cách phát âm, độ và nhịp điệu câu văn diễn đạt, vốn từ sử dụng ít xuất hiện trong từ điển (vì ngôn ngữ nào cũng xuất hiện từ mới mỗi ngày)...

Bạn có thể so sánh sự khác biệt giữa 3 nhóm người:
1. Người học tiếng Anh để sử dụng (nói, nghe, đọc viết..) ở môi trường không sử dụng tiếng Anh
2. Người học tiếng Anh để sử dụng (nói , nghe, đọc ...) ở môi trường sử dụng tiếng Anh.
3. Người học và nghiên cứu tiếng Anh để thông dịch ở môi trường không sử dụng tiếng Anh.

Ba nhóm người này hoàn toàn khác nhau về năng lực tiếng Anh cùng trình độ hiểu biết.
Các bạn có thể tự so sánh để tìm ra lý do cho sự khác biệt này. smilie
úi, hay nhỉ vào đây mới thấy thú vị smilie

Người VN theo truyền thống là luôn làm việc tập thể nên cái gì cũng nhóm và chia sẻ để tử đó mỗi cá nhân sinh lợi. (Collectivism)
Thêm vào đó, người VN đặc biệt có đặc điểm transperancy, tức là rất dễ hòa nhập vào văn hóa khác và thường là accept the cultures' change in environment. Vì thế, những người VN ở các nước democracy (hoặc các nước có tính individualism cao) cá nhân sẽ ưu tiên trước. Những người này có cá tính self-determination tức là biết định hướng riêng cho bước đi của mình (self-effort).

Không biết gì nhiều nhưng mình thấy ở đây chẳng có ai đúng và chẳng có ai sai vì mỗi nơi một tiêu chuẩn; mỗi người một quy tắc sống và làm việc.
Tuy nhiên, có thể chia sẻ quan điểm cá nhân về điểm mạnh và điểm yếu sẽ rất có lợi cho mọi người. Tránh kiểu nặng lời quá hay hơi nặng lời quá sinh ra hiểu nhầm hiểu sai. (người Châu Á có lối suy nghĩ gián tiếp nên rất dẽ suy nghĩ miên man ra các vấn đề khác).

Tuy không phải là người biết về tin học như các bạn nhưng mình nghĩ, dù thế nào đi nữa cũng là một điều tốt nếu các bạn ham học hỏi và cố gắng, chia sẻ với người khác nữa.

Với tư cách là một nhà giáo dục, Kim thấy trước hết là mấy bạn trong nhóm BK này cũng hơi quá vì cách sử dụng từ ngữ gọi là không chuẩn cho lắm smilie) (ambiguous) và cũng hơi phô trương quá (boast). Cái này có lẽ không nên!
Với các bạn khác, mình thấy nhận xét có phần đúng có phần không hợp tình hợp lý lắm (có mấy câu xỏ vào hơi khéo smilie). Nếu các bạn đã không đồng tình thì thôi cũng không nên nặng lời ở đây làm gì vì cũng chả được lợi gì cho bạn và cho cái nhóm kia. Kiến thức thì học có cả đời chả hết, kho tàng vô tận. Biết được tới đâu hay tới đó, về cơ bản bạn phải chắc một lĩnh vực, một khả năng nào đó bạn tốt nhất và chăm chút cho nó. Ngoài ra cần bổ sung các kiến thức liên quan hoặc các ngành liên quan để có thể tìm ra và phát triển trau dồi cho cái ngành chính của bạn.

Thiết nghĩ, BQT đến đây khóa topic chốt lại được rồi đó ^^!
 

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|