banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận việc định hướng Tìm hiểu yêu cầu khách hàng  XML
  [Programming]   Tìm hiểu yêu cầu khách hàng 01/03/2012 01:17:59 (+0700) | #1 | 256348
TheEyes
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 15/02/2012 09:11:05
Messages: 4
Offline
[Profile] [PM]
Em chào các bác.

Em xin vào đề luôn.

Một số khách hàng đôi khi không hiểu rõ nhu cầu bản thân họ cần gì. Thâm chí, họ không có hiểu biết về công nghệ nữa. Với những khách hàng thuộc nhóm này, yêu cầu đưa ra cho đội ngũ kỹ thuật sẽ rất mông lung. Đại loại như: "Làm cho chị web site bán hàng này nhé. Chị muốn bán được hàng qua đó".

Khi gặp phải những khách hàng này, em cảm thấy rất mơ hồ về thứ mình sẽ phải tạo ra. Có lẽ với những khách hàng nhóm này, ta không thể mong họ tự làm yêu cầu chính xác đầy đủ cho mà tự bản thân mình phải làm thay họ thôi. Nhưng nói thiệt em chưa quen phân tích yêu cầu lắm. Không biết nên bắt đầu từ đâu. Những yêu cầu này lại liên quan trực tiếp đến công việc nghiệp vụ chuyên môn của khách hàng nữa chứ. Em có rành mấy chuyện buôn bán lắm đâu. Em cũng không biết phạm vi mong muốn của khách hàng đến đâu nữa. Nhỡ mà chẳng may, làm giữa chừng, họ lại sực nhớ họ cần cái nọ cái kia hay đổi ý thêm nọ bớt kia thì lại mệt mất.

Em cũng chưa phân biệt rõ ràng ranh giới giữa business requirement và system requirement nữa. Theo em đọc thì business requirement sẽ là các yêu cầu thuần tuý liên quan đến nghiệp vụ một ngành nghề nào đó. Còn system requirement là các yêu cầu ở mức business nhưng đã được mô tả lại theo hướng kỹ thuật hơn. Thế thì yêu cầu "Tớ muốn web site có chức năng thanh toán điện tử. Cậu cung cấp cho tớ thêm tool để làm báo cáo về doanh số bán hàng nữa..." thì nên xếp vào yêu cầu business nhỉ ? Từ business requirement này thì triển khai thành system requirement như thế nào nhỉ ?

Có bác nào có kinh nghiệm trong khâu phân tích yêu cầu thì cho em xin vài lời khuyên đi ạ.
Do what you like !
[Up] [Print Copy]
  [Programming]   Tìm hiểu yêu cầu khách hàng 01/03/2012 23:01:13 (+0700) | #2 | 256544
TheEyes
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 15/02/2012 09:11:05
Messages: 4
Offline
[Profile] [PM]
Câu hỏi của em viết có điểm gì không hay, không hấp dẫn, hay thiếu thông tin không ?
Do what you like !
[Up] [Print Copy]
  [Programming]   Tìm hiểu yêu cầu khách hàng 02/03/2012 05:30:57 (+0700) | #3 | 256558
[Avatar]
conmale
Administrator

Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
[Profile] [PM]
Theo anh thấy, những điểm em đưa ra ở trên không trực tiếp nằm ở biên độ lập trình mà chỉ là phần khởi đầu; công việc của business analyst. Công việc này tìm hiểu và giúp khách hàng hình thành cụ thể nhu cầu và đòi hỏi của họ (cái này gọi là business requirements).

Đôi khi khách hàng nhìn vấn đề hoàn toàn khác mình bởi vì họ là end-user. Họ dùng một sản phẩm nào đó như một công cụ giúp cho công việc của họ. Ví dụ, nó chỉ gói ghém: "Làm cho chị web site bán hàng này nhé. Chị muốn bán được hàng qua đó".

Nếu mình là business analyst giỏi, mình sẽ bắt đầu hình thành hàng loạt câu hỏi để rồi từ đó tạo ra một cái business requirement hoàn chỉnh. Ví dụ:

- Chị bán hàng gì?
- Chị dự phỏng khách hàng của chị là ai?
- Chị có bao nhiêu mặt hàng?
- Chị có nhu cập cập nhật giá cả và hàng hoá thường xuyên không?
- Chị đã có những dự định như thế nào về cơ chế thanh toán và giao hàng?
......

và có thể hàng trăm câu hỏi khác.

Điểm quan trọng là mình phải đứng ở góc độ business để hỏi những câu hỏi trực tiếp và cụ thể về business để từ đó mới có thể hình thành chính xác họ muốn gì.

Sau khi đã có "business requirment" rồi mình mới có thể làm việc với software architects / programmers để hình thành cụ thể những chức năng cần thiết đáp ứng cho "business requirement". Ví dụ, "chị bán hàng gì?" giúp xác định loại hàng hoá và "chị dự phỏng khách hàng của chị là ai?" giúp xác định đối tượng sử dụng công cụ / phương tiện mua bán này là gì. Cái này giúp đi thẳng đến chỗ quyết định tính năng của ứng dụng đơn giản hay phức tạp, có diện mạo như thế nào cho thích hợp. Đi sâu hơn, "chị có nhu cập cập nhật giá cả và hàng hoá thường xuyên không?" giúp xác định có nên hình thành một cái "admin console" cụ thể và chi tiết để giúp chị ấy tự quản lý hàng hoá và giá cả. Tuỳ câu trả lời mà tiếp tục khai triển để đi tới chỗ hình thành càng lúc càng chi tiết và cụ thể hơn.

Đôi khi khách hàng không rõ họ muốn gì và mình cần phải nhạy bén để giúp họ xác định. Đây là một mảng cụ thể về business analysing. Nó không phải là kỹ năng trực tiếp của lập trình viên (ngoại trừ lập trình viên muốn cáng đáng luôn công việc của business analysts smilie ).
What bringing us together is stronger than what pulling us apart.
[Up] [Print Copy]
  [Programming]   Tìm hiểu yêu cầu khách hàng 02/03/2012 16:10:41 (+0700) | #4 | 256664
[Avatar]
tvv
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 03/06/2011 07:41:21
Messages: 55
Location: TP HCM
Offline
[Profile] [PM] [WWW]
Có cái lần đầu tiên nhận web của trung tâm laptop về làm .Làm được 1 tuần thì duyệt xem thử 1 lần , kể lại thấy phát mệt .Đã làm đúng yêu cầu rồi nhưng giữa chừng lại không chịu và đổi lại cái này cái kia .Tạo cái admin để tự đổi lấy mà cũng không chịu(bao gồm cả giao diện) , vì là mình mới làm nên chưa có kinh nghiệm nên đành chịu vậy . Nên rút kinh nghiệm học cách tư vấn cho khách hàng trước cho chắc .
http://www.youtube.com/channel/UCDeTtfediXlQmnw1kdOeHEw?feature=mhee
[Up] [Print Copy]
  [Programming]   Tìm hiểu yêu cầu khách hàng 02/03/2012 16:41:12 (+0700) | #5 | 256669
[Avatar]
xnohat
Moderator

Joined: 30/01/2005 13:59:19
Messages: 1210
Location: /dev/null
Offline
[Profile] [PM] [Email] [WWW] [Yahoo!] [MSN]
Phần phân tích anh Conmale hướng dẫn thì đã quá chuẩn rồi

Tôi chỉ nói thêm một chút về thực tế để bồ có thể ứng dụng khi làm với khách hàng

1. Lúc bắt đầu làm dự án cho khách hàng, luôn luôn phải thực hiện một biên bản họp gọi là Customer Requirements Brief , cái này thì viết như là takenote thôi. Trong biên bản này bồ ghi nhận khách hàng muốn làm website như thế nào, màu sắc là gì, giống website nào, để làm gì... hỏi tất cả những thứ bồ có thể hỏi về nhu cầu của khách hàng. Tuyệt đối không để mình rơi vào cái bẫy "Chị chỉ muốn một website để bán hàng, em làm sao cũng được" , rơi vào tình trạng mông lung này sẽ khiến mình thiệt hại về sau rất nhiều. Sau khi take note xong thì nhờ người ta ký vào một cái ( cái gì cũng phải giấy trắng mực đen và có chữ ký mới an toàn )

Sau khi về nhà thì từ cái Brief trên viết ra hoàn chỉnh một cái proposal ghi rõ nhu cầu của khách hàng từ cái brief trên vào trong cái proposal ( viết vào phần Customer Requirements ), kèm thêm hợp đồng ( lát nói sau ), bản thiết kế giao diện mẫu ( mockup ). Xong mang qua hỏi ý kiến khách hàng, khách ok thì kêu họ ký trước khi làm

2. Về cái hợp đồng. Thì để an toàn hợp đồng viết sao thì viết nhưng phải thoòng thêm 2 câu sau
- Người chịu trách nhiệm liên lạc và ra quyết định cuối cùng của bên A ( bên mua ): Tên, Liên lạc , số CMND . Cái này là để dành cho trường hợp làm cho tổ chức, nhiều khi bên đó đủ thứ sếp lớn sếp bé, mỗi người yêu cầu một kiểu thì mình chết ngắc
- Trong quá trình thi công, bên B chấp nhận thay đổi yêu cầu thiết kế ( Customer Requirements ) chỉ 03 lần. Mỗi lần thay đổi phải lập biên bản ghi nhận và có chữ ký của 2 bên. Cái này là để tránh chuyện sửa đi sửa lại nhiều lần smilie

3. Làm thiết kế web thì người mua họ chả quan tâm code hay công nghệ mà mình dùng, cái họ quan tâm là chức năng của website và thiết kế giao diện . Chức năng thì trong Customer Requirements đã đề cập. Còn cái thiết kế là bản Mockup ta vẽ trước bằng PS, Ai hoặc Corel ( cái layout trước khi cắt và đính code vô ấy ), in ra giấy và kèm theo bản hợp đồng. Họ Ok và kí trong bản hợp đồng là người mua đã chấp nhận thiết kế như vậy. Không thay đổi nữa. Cái này phải ký từ đầu, chứ mốt đang làm mà người ta đòi đổi là chết ngắc.

Một vài điều góp ý thực tế smilie
iJust clear, "What I need to do and how to do it"/i
br
brBox tán gẫu dời về: http://www.facebook.com/hvaonline
[Up] [Print Copy]
  [Programming]   Tìm hiểu yêu cầu khách hàng 14/03/2012 01:19:08 (+0700) | #6 | 258543
[Avatar]
tvv
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 03/06/2011 07:41:21
Messages: 55
Location: TP HCM
Offline
[Profile] [PM] [WWW]
Cảm ơn anh xnohat rất nhiều .
http://www.youtube.com/channel/UCDeTtfediXlQmnw1kdOeHEw?feature=mhee
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|