banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận việc định hướng Định hướng, tham khảo  XML
  [Question]   Định hướng, tham khảo 28/01/2007 10:23:07 (+0700) | #1 | 38674
npkvk2005
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 12/11/2005 14:49:55
Messages: 128
Offline
[Profile] [PM]
Việc định hướng là việc quan trọng của đời người nhưng nhiều bạn trên HVA hiện nay còn hơi mù mờ về việc mình nên đi theo con đường nào ? Nên xin mạn phép lập ra 1 topic để giúp các bạn tham khảo(còn việc định hướng trở thành các hacker sẽ được đặt ra ở cuối topic )
Theo tôi, khi bạn tham gia vào CNTT thì có 3 công việc chính :
1-Phần việc cung cấp ý tưởng, cũng thường là phần việc điều hành
2-Phần việc nghĩ ra các thuật toán (hay những việc gần như thế) nói chung
3-Phần việc viết code
Bây giờ chúng ta thử phân tích xem sao nhé
1-Phần việc cung cấp ý tưởng, cũng thường là phần việc điều hành : Có thể nói trong lập trình, đây là thành phần quan trọng nhất, ít người làm được nhất và cũng là phần việc ít nhất. Ý tưởng là rất quan trọng và liên quan đến sáng tạo rất lớn nhưng đáng buồn hiện nay đa số các bạn không chú ý đến cái này mà đa số chỉ chú ý đến cái thứ 2 và 3. Và công việc này các bạn thường hay lầm tưởng với việc nghĩ ra thuật toán. Hãy nhớ trong bất kì lĩnh vực nào, sáng tạo là công việc quan trọng nhất. Con người phát triển đến được ngày hôm nay, là nhờ óc sáng tạo chứ không phải sự thông minh. Sáng tạo là bất kỳ ý tưởng mới nào trong mọi lĩnh vực nào
2-Phần việc nghĩ ra các thuật toán (hay những việc gần như thế) nói chung : đây là phần việc quan trọng thứ 2, nếu 2 công việc mà có cùng ý tưởng thì cái quyết định sẽ là cái này. Cái này liên quan đến thông minh, kinh nghiệm và cả phương pháp nữa. Tượng trưng cho thông minh, thuật toán là cái cách giải quyết vấn đề
3-Phần việc viết code : Khi đã có thuật giải thì việc viết code là việc khá đơn giản và là điều nhiều người có thể làm được.

Đó chỉ là khái quát về 3 phần công việc chính trong lập trình mà tôi đã nêu và bây giờ tôi sẽ trả lời những câu hỏi của các bạn khi đọc xong phần trên.
-Chắc hẳn các bạn đang nghĩ tại sao sáng tạo lại là điều quan trọng nhất? Chúng ta hãy lấy 1 VD : Lấy youtube cho nó nổi tiếng. Tại sao youtube lại thành công rất lớn trong 1 thời gian ngắn? Tại vì khi youtube mới thành lập, trên mạng không có 1 website nào cho upload những đoạn video của chính mình rồi xem trực tuyến như vậy. Đó, việc lập ra youtube là ý tưởng, là sáng tạo. Rồi việc nghĩ ra chiếc máy tính, email… đều là sự sáng tạo. Nếu bạn có 1 ý tưởng mới trên bất kỳ lĩnh vực nào thì đó đều là sáng tạo.
-Chỉ sáng tạo+khả năng điều hành, sao đủ ? Đúng, bạn ko có khả năng về thuật toán cũng như lập trình thì sáng tạo cho ai, điều hành cái gì ? Cho nên cái bạn cần ở đây là những người bạn có khả năng (CNTT đa phần là môi trường tập thể mà). Hiện nay, ở VN mà rành về lập trình và thuật toán ở VN ko ít (riêng HVA thôi cũng có nhiều). Bạn có thể tìm 1 vài người bạn VN thậm chí là nc ngoài như thế ko ? Câu trả lời là có, ko khó đâu, đó là do cái “khôn”, cái biết nhìn người của bạn và chắc cũng do số trời nữa smilie
-Làm sao để trở thành 1 con người có óc sáng tạo ? Rất buồn phải nói là bẩm sinh là nhiều. Nhưng tôi nói như thế không phải là hết, bạn có thể nâng cao khả năng sáng tạo lên rất nhiều bằng cách thay đổi cách suy nghĩ về 1 vấn đề của mình (các bạn nên đọc cuốn “Phương pháp rèn luyện trí não”, cuốn này theo tôi nghĩ thì chưa thật sự hay nhưng nó là cuốn duy nhất mà tôi biết để các bạn có thể tham khảo, nếu có dịp tôi hy vọng là sẽ được nói về vấn đề này) ,và tìm ra được cách tốt nhất để sử dụng tối đa khả năng sáng tạo của mình.
-Làm sao trở thành 1 con người thông minh ? Đây cũng là do bẩm sinh là nhiều nhưng thông minh có sự pha trộn giữa kinh nghiệm và phương pháp. Nên cách tốt nhất là thay đổi cách suy nghĩ, phải biết chọn phương pháp (phương pháp rất quan trọng và phù thuộc vào từng người) và nâng cao kinh nghiệm của mình (kinh nghiệm ở đây là “kinh nghiệm” về suy nghĩ, thường xuyên suy nghĩ bạn sẽ có những “kinh nghiệm” để suy nghĩ rất hay, rất đặc biệt)
-Làm sao để thành 1 người viết code giỏi ? Cái này tôi potay, nhưng tôi nghĩ các bạn nên trau dồi khả năng Eng, siêng năng thực hành và cần có 1 trí nhớ tốt.

Và bây giờ mới đến phần định hướng đây. Ở phần đầu, tôi đã nêu ra 3 phần công việc, vậy các bạn thích hợp với công việc nào ? Theo tôi các bạn nên chọn phần việc 1 khi bạn có các điều kiện sau :
+Khả năng sáng tạo phải tốt
+Phải “khôn” (biết ứng phó, biết nhìn người….) nếu bạn muốn trở thành 1 người điều hành giỏi
+Siêng năng cần cù
+Có chí lớn
+Sống được lòng người xung quanh
+Và phải có kiến thức cơ bản 1 cách rõ ràng. VD : phải biết mạng là gì thì mới có ý tưởng về mạng được chứ
Điều kiện cao quá nhỉ nhưng quan trọng nhất là sáng tạo tốt và đôi khi chỉ cần nó là đủ. Nhưng thật đáng buốn là ở VN hiện nay, nếu bạn chỉ tập trung nâng cao sáng tạo thôi mà không lo học về code và thuật toán thì 9/10 khả năng là bạn sẽ thất nghiệp. Ở VN hiện nay đa phần đều quan trọng bằng cấp và đầu tư vào phần viết code + thuật giải bởi vì ý tưởng thì rất nhiều (những cái từ thời lâu lắc, từ những open source… mà không chịu đầu tư suy nghĩ ra những cái mới, những cái đi truớc thời đại mà toàn đi sau, 1 điều ít gặp hơn ở các công ty nước ngoài). Google thành công như hôm nay là vì biết đầu tư vào những cái mới, những cái mà chưa ai đầu tư trước đó. Đó là lợi ích to lớn của sự sáng tạo mà không ai phủ nhận được. Nếu bạn thuộc tuýp người phù hợp với việc sáng tạo thì bạn nên tìm kiếm những người bạn có khả năng thiết kế thuật toàn và viết code tốt (như đã nói ở trên) hay là tự làm lấy, tự nghĩ ra, tự thiết kế "dàn" và thực hiện smilie

Còn khi nào thì bạn chọn công việc là nghiên cứu thuật toán (hay những việc gần như thế)
+Thông minh+1 ít sáng tạo
+Hiểu rõ về các ngôn ngữ lập trình (ưu nhược, bản chất…)
+Có kinh nghiệm, kỹ năng
Nếu bạn có đủ các điều kiện trên thì bạn sẽ dễ kiếm được việc làm tại các công ty lớn. Nếu bạn nào muốn trở thành 1 lập trình viên chuyên nghiệp và làm việc tại các công ty lớn thì nên trau dồi về thuật toán

Còn khi nào bạn chọn công việc viết code
+Có khả năng viết chương trình = các ngôn ngữ nổi tiếng+thực hành nhiều
+Học Eng tốt
+Cần có 1 trí nhớ tốt
Nếu bạn hội đủ 3 điều kiện trên mà khả năng nghĩ ra thuật giải ko có thì khả năng tìm được việc làm của bạn là bao nhiêu thì…. tôi không biết. Cái này suy nghĩ mãi nhưng mà chịu thôi.
Ngoài ra bạn có thể cùng 1 lúc luyện cả 3 cái kia (nhưng tôi ko nghĩ là nên như vậy vì CNTT đa phần là môi trường tập thể)

À mà quên mất, HVA là diễn đàn hacker mà nhỉ. Vậy tôi có đôi lời với những ai muốn trở thành hacker.
-Người nào chỉ sử dụng các công cụ hack theo tôi ko phải là 1 hacker đúng nghĩa
-Theo tôi hacker đúng nghĩa là hạcker có thể tìm ra lỗ hổng bảo mật = chính khả năng mình => sức sáng tạo rất lớn
-CNTT hiện nay yêu cầu chúng ta không thể làm việc riêng lẻ được mà phải tập trung lại thành các tập thể và mỗi người có 1 sở trường và sở đoản riêng. Còn các hacker thì hoạt động riêng lẻ hoặc lập thành các nhóm nhưng bất kì thành viên nào đều cũng phải có kiến thức rộng => hầu như không có sở đoản
Hacker được chia làm 2 loại là mũ đen và mũ trắng. Chỉ khác nhau ở mục đích là mũ đen tìm ra lỗ hổng với mục đính phá hoại còn hacker mũ trắng thì tìm ra lỗ hổng với thiện chí thật sự để sửa chữa. Khi muốn trở thành hacker thì 8-9/10 người muốn trở thành hacker mũ trắng nhưng khi họ trở thành những hacker thực thụ đầy tài năng thì chỉ có 1-2 người trở thành hacker mũ trắng. Tại sao lại như vậy ? Theo tôi, khi còn là những newbie muốn trở thành 1 hacker thì ai cũng muốn trở thành 1 hacker tốt (bản tính của con người là tính thiện mà) nhưng khi đã giỏi lên rồi, quan niệm cũng thay đổi. Khi đó việc hack để kiếm tiền,danh tiếng (tai tiếng) đã trở nên quá dễ dàng + cái cớ là hacker mũ đen quá nhiều => ước mơ trở thành hacker mũ trắng từ thời “hàn vi” đã không còn nữa.
Những hacker thực thụ sẽ tranh tài với nhau = khả năng sáng tạo của mình (tìm được bao nhiêu lỗ hổng bảo mật) hay là khả năng "thâm nhập" chứ không phải khả năng sử dụng các công cụ hack. Các hacker phải có 1 luợng kiến thức về mạng có hệ thống,đây đủ và to lớn + khả năng sáng tạo rất cao => Trở thành 1 hacker đúng nghĩa rất khó nhưng việc khó nhất là : Trở thành 1 hacker mũ trắng khi đã có đủ khả năng nếu như bạn đã từng ước mơ khi còn “bập bẹ”
Làm sao để có thể trở thành 1 hacker đúng nghĩa. Theo tôi, các bạn phải tuân thủ 2 “quy tắc” sau :
-Phải có kiến thức một cách có hệ thống và tường tận + nhiều
-Phải có sự thông minh+sáng tạo
Để có kiến thức 1 cách hệ thống và tường tận thì bạn nên tiếp xúc, vọc phá trước cho đến khi hơi “hiểu” vấn đề theo cách riêng mình rồi sau đó mới kết hợp lý thuyết trên sách vở. Còn sự sáng tạo+thông thì hãy nghiên cứu ở trên.
Làm sao trở thành hacker mũ trắng, tôi thấy rất nhiều bạn hỏi điều này hay tương tự thế. Khó nói lắm, cái này tùy vào cái “tâm” của mỗi người nhiều nhưng nói thế không phải là không thể trở thành 1 hacker mũ trắng nếu không có cái “tâm”, 6 tỉ người chắc có 6 người ko có lòng tham quá. Thật tình là tôi không biết phải trả lời câu hỏi này như thế nào vì nó quá khó, chung chung và tùy thuộc vào mỗi người hơn nữa khó có 1 câu trả lời nào chung nhất. Chỉ có thể khuyên các bạn 1 điều là biết kiềm chế mình và hãy nhớ trong lòng việc trở thành hacker mũ đen là phạm pháp

Hướng đi nào là tốt nhất cho bạn? Định hướng là giúp các bạn tìm hướng đi cho mình mà ko có mục này thì… smilie-)) :
Cài này thì phải do chính bạn tìm thôi nhưng những điều kiện mà tôi xem xét là (theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống) :
-Theo sở thích của bản thân : Tôi luôn quan niệm cái này, sống mà không làm được những điều mình muốn làm thì thật sự “chán”. Giả sử tôi thích phần việc thiết kế thuật toán nhất, tôi sẽ chọn nó và cố gắng mặc dù mặt mạnh thật sự của tôi là nghĩ ra ý tưởng.
-Theo khả năng, ưu điểm của bản thân : Bạn có ưu điểm như thế nào : thông minh, sáng tạo, siêng năng cần cù… Hãy tìm ra công việc thích hợp nhất với mình (chỉ có bạn mới giúp được bạn trong trường hợp này thôi) và tiếp theo là… cố gắng. Tôi may mắn là phần việc ưa thích của tôi cũng là phần việc mà tôi có “khiếu” nhất, ý tưởng.
-Đừng bao giờ bi quan ! Nhiều lúc có thể bạn nghĩ mình ko có khiếu với CNTT mặc dù bạn rất yêu thích, đừng nghĩ như vậy. Hãy siêng năng, tích cực, luôn cố gắng, bạn sẽ nhận được những gì bạn xứng đáng được hưởng, cuộc sống này công bằng chán.

TỔNG KẾT :
Hai khái niệm sáng tạo và thông minh hơi trừu tượng vì vậy các bạn nên tìm cách hiểu của riêng mình. Các bạn hẳn thắc mắc tôi tại sao lại tách 2 vấn đề sáng tạo và thông minh ra riêng (theo nhiều cách nghĩ khác thì 2 khái niệm này là 1) và đề cao sự sáng tạo trong xuyên suốt topic này. Tôi chỉ mong các bạn hiểu rằng, lĩnh vực liên tục đổi mới và tập trung nhiều “anh tài” trên toàn thế giới như CNTT thì điều cần thiết nhất là 1 bộ óc sáng tạo, luôn tìm ra những cái mới ưu việt hơn thay thế cho cái cũ, đó cũng là phương châm của bất kì lĩnh vực sản xuất nào của xã hội và tại sao các bạn không góp phần vào công việc lớn lao ấy. Đây là điều mà tôi gửi gắm cho các bạn khi mà tôi nghĩ nghĩ rằng các bạn quá quan tâm đến việc “code”.
Các bạn hãy tìm công việc mà theo các bạn là tốt nhất cho chính mình, tôi nghĩ đọc xong topic này chắc hẳn cũng giúp bạn phần nào giải mã được câu hỏi : “Mình nên làm gì vào lúc này ? Đâu là hướng tốt nhất với mình ?”

Thân

PS1 : Đây là topic mà tôi suy nghĩ rất nhiều để viết và cũng là lời chia tay các bạn đã nhờ tôi định hướng nói riêng (những người duy nhất cần tôi giúp đỡ ở HVA) và HVA nói chung trc khi đi khỏi HVA. Có thể topic này là dở, vô lí nhưng ít ra đây là tâm huyết cuối cùng của 1 member ko có gì đặc biệt về khả năng kỹ thuật ở HVA này. Phương châm của tôi là ko quan trọng mình làm được gì mà điều mình làm được là bao nhiêu khả năng của mình mà thôi. Ít ra ở topic này, có những vấn đề mà tôi đã sử dụng 100% khả năng của mình( có những phần mà tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều và là điều tự hào cuối cùng của tôi).
PS2 : Tôi xin những ai cần định hướng đọc topic này chỉ coi đây là những ý kiến tham khảo mà thôi. Vì đa phần đây là ý kiến chủ quanquyền quyết định là bạn
PS3 : Những ai liên lạc định liên lạc với tôi qua YM hay_noi_rang_emvancananh đợi khoảng 4-5 tháng nữa nhá. 4-5 tháng nữa mới online lại
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Định hướng, tham khảo 28/01/2007 13:29:01 (+0700) | #2 | 38718
[Avatar]
phpvirus
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 20/09/2006 00:31:36
Messages: 110
Location: TP HCM
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Đi đâu thế pác NPKVK2005 cho em đi theo với
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Định hướng, tham khảo 28/01/2007 21:30:24 (+0700) | #3 | 38740
npkvk2005
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 12/11/2005 14:49:55
Messages: 128
Offline
[Profile] [PM]
ac, bạn lo học đi, đi làm gì smilie
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Định hướng, tham khảo 29/01/2007 02:51:11 (+0700) | #4 | 38790
[Avatar]
_VoT_
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 26/06/2006 00:56:37
Messages: 162
Offline
[Profile] [PM]

npkvk2005 wrote:
Theo tôi, khi bạn tham gia vào CNTT thì có 3 công việc chính :
1-Phần việc cung cấp ý tưởng, cũng thường là phần việc điều hành
2-Phần việc nghĩ ra các thuật toán (hay những việc gần như thế) nói chung
3-Phần việc viết code  
cái mà bạn muốn nói đến theo mình chỉ là mảng lập trình-1 phần của CNTT chứ ko phải tất cả.

npkvk2005 wrote:
PS1 : Đây là topic mà tôi suy nghĩ rất nhiều để viết và cũng là lời chia tay các bạn đã nhờ tôi định hướng nói riêng (những người duy nhất cần tôi giúp đỡ ở HVA) và HVA nói chung trc khi đi khỏi HVA. Có thể topic này là dở, vô lí nhưng ít ra đây là tâm huyết cuối cùng của 1 member ko có gì đặc biệt về khả năng kỹ thuật ở HVA này. Phương châm của tôi là ko quan trọng mình làm được gì mà điều mình làm được là bao nhiêu khả năng của mình mà thôi. Ít ra ở topic này, có những vấn đề mà tôi đã sử dụng 100% khả năng của mình( có những phần mà tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều và là điều tự hào cuối cùng của tôi).  
sao nghe giống như trăn trối thế? lập topic rồi bỏ đó thì ko # j` đem con bỏ chợ đâu à nha ^^ rất vui khi đc đọc bài viết chứa tâm huyết của bạn.
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|