banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận việc định hướng Quản trị mạng yêu cầu, công việc, tương lai  XML
  [Question]   Quản trị mạng yêu cầu, công việc, tương lai 11/01/2007 06:33:14 (+0700) | #1 | 35508
[Avatar]
kryptos
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 12/09/2006 10:42:48
Messages: 24
Offline
[Profile] [PM] [WWW]
Nếu bạn đang muốn trở thành một nhà quản trị mạng, bạn đang băn khoăn, mình có hợp với nó không, yêu cầu của công việc quản trị là những gì, khả năng đáp ứng của bạn ra sao cũng như trong tương lai vị trí của một nhà quản trị mạng sẽ ra sao?

1. Yêu cầu đối với một nhà quản trị mạng

- Công nghệ ngày càng phát triển, việc lắm bắt công nghệ hiện tại để đáp ứng được các ứng dụng trong doanh nghiệp là cần thiết với một người quản trị mạng. Do đó yêu cầu đầu tiên của một nhà quản trị mạng là luôn luôn học tập và nghiên cứu các công nghệ nhằm lắm bắt và ứng dụng trong những môi trường cụ thể.

- Đã là nhà quản trị bạn phải có khả năng tổng hợp tốt những vấn đề, bạn phải có cái nhìn tổng thể cho cả hệ thống điều này không những giúp bạn đơn giản hoá khâu quản l các thiết bị ứng dụng mà là một yêu cầu cơ bản để bạn quản lý tốt những ứng dụng, những lỗi có thể xảy ra với hệ thống, cách khắc phục những sự cố ra sao. Việc lưu hồ sơ quản lý hồ sơ, cũng như quản lý hệ thống cần một tầm nhìn toàn diện.

- Làm việc theo nhóm là một yêu cầu vô cùng cần thiết với nhà quản trị bởi kiến thức là mênh mông còn con người thì có hạn trong mọi mặt, và trong một vấn đề sẽ có người sâu về mảng này, ta sâu về mảng khác. Để có thể tạo được một bộ máy hoạt động trơn tru buộc bạn phải biết cách làm việc theo nhóm, mỗi người làm một vấn đề, kết hợp với nhau để tạo ra một bộ máy làm việc không chồng chéo, hạn chế mặt yếu của mọi người, phát huy mặt mạnh của mọi người để đáp ứng công việc tốt hơn.

- Tiếng Anh là một thứ không thể không nhắc tới với nhà quản trị mạng, khi tại Việt Nam chúng ta hầu hết các ứng dụng là tiếng anh, hầu hết các tài liệu nghiên cứu của chúng ta là tiếng Anh, việc trau dồi tiếng anh sẽ giúp bạn ở một vị trí thoả đáng trong công việc quản trị mạng hiện nay.

- Khả năng giao tiếp cũng khá cần thiết điều này giúp bạn được lòng nhiều người trong công ty và sẽ giúp bạn khai thác được những lỗi của người dùng tốt hơn, phân tích những yêu cầu của khách hàng tốt hơn.

2. Công việc của nhà quản trị mạng.

- Triển khai hệ thống mới buộc bạn phải năm bắt được các yêu cầu của khách hàng hay công ty lên kế hoạch để đáp ứng các ứng dụng đó. Những thiết kế hệ thống sao cho có một hệ thống đáp ứng được các yêu cầu ứng dụng của công ty trong thời điểm hiện tại và trong một tương lai gần, việc thiết kế hệ thống trước khi triển khai cần một người quản trị có kinh nghiệm từ hạ tầng mạng cho tới các máy chủ phục vụ cho các ứng dụng.

- Quản trị hay nâng cấp một hệ thống đang chạy đây là công việc nhiều nhất của nhà quản trị, bạn phải biết cách nắm bắt toàn bộ hệ thống một cách chi tiết, điều này giúp bạn có khả năng phán đoán những lỗi xảy ra cho hệ thống. Ngoài ra việc quản trị của bạn cần được ghi chép cẩn thận để sau này đó sẽ là tài liệu để nghiên cứu khắc phục nhanh những sự cố đã từng xảy ra. Phân tích hệ thống, tổng hợp hệ thống rồi đưa ra những chính sách hợp lý nhất thông minh nhất đáp ứng các ứng dụng là điều quan trọng nhất.

- Khi bạn nắm rõ từng chi tiết của hệ thống, từ đó phân tích từ hạ tầng mạng cho đến lớp ứng dụng, tổng hợp lại hệ thống dựa trên mô hình mạng, mô hình các ứng dụng. Những chính sách bảo mật, cần được thiết lập một cách chặt chẽ.

- Đảm bảo các ứng dụng luôn luôn chạy trơn tru là một yêu cầu thiết yếu đối với quản trị mạng. Và khắc phục những sự cố khi xảy ra. Bạn phải lên những chính sách dự phòng từ nguồn điện, cho tới hệ thống mạng và các ứng dụng cũng như an toàn dữ liệu đều phải có chính sách khắc phục và giảm tối thiểu những thiệt hại khi xảy ra sự cố với hệ thống, trong những vấn đề bạn quan tâm cũng cần phải nhớ một điều là dữ liệu là quan trọng nhất, đảm bảo không mất dữ liệu, không bị truy cập trái phép... Tất cả mọi công việc của nhà quản trị cũng chỉ xoay quanh dữ liệu.

3. Khả năng.

- Nếu nói về hệ thống mạng bạn có thể chỉ cần sâu về một lĩnh vực bởi khi nói toàn bộ hệ thống thì đơn giản, nhưng nếu sâu vào một vấn đề cũng cần bạn nghiên cứu nó một thời gian rất lâu, ví như hạ tầng mạng, ban đầu bạn thiết lập mạng LAN, nhưng nếu có nhiều LAN phải kết nối VPN, khi đã có VPN lại vấn đề bảo mật cần đặt ra. Rồi trong tương lai các thiết bị mạng sẽ tích hợp những giải pháp cao cấp như VoIP, truyền hình hội nghị...

- Việc biết sâu về một công nghệ sẽ giúp bạn có chỗ đứng hơn là việc biết hời hợt toàn bộ các công nghệ mà lại không lắm rõ được nó.

- Bạn có thể theo hướng về nền tảng mạng hay bạn có thể theo hướng quản trị các ứng dụng trên nền tảng Windows hay trên Unix, Linux.

- Ngoài ra có một hướng đi khác là quản trị dữ liệu chuyên nghiệp trên nền Oracle.

- Lắm rõ một công nghệ ví như trên nền Windows bạn phải biết từ cài đặt triển khai các ứng dụng, chính sách rõ ràng, bảo mật hệ thống, và có cơ chế backup hợp lý, đảm bảo hệ thống chạy trơn tru, khắc phục sự cố một cách nhanh nhất.

- Unix hay Linux cũng vậy bạn phải biết triển khai và quản lý các ứng dụng như Web server, Mail server, File Server...

- Nếu hướng đi của bạn là về Networking thì việc biết thiết kế, triển khai một hệ thống mạng LAN, WAN, VPN... là cần thiết. Các thiết lập bảo mật cho hệ thống như các sản phẩm firewall.

4. Trong tương lai nghề quản trị mạng sẽ ra sao.

- Khi kinh tế càng phát triển, công nghệ càng phát triển dần những ứng dụng phổ thông sẽ được sử dụng một cách dễ dàng, nhưng để quá trình sử dụng với người dùng dễ dàng thì họ lại càng hiểu ít về hệ thống và công việc của chúng ta là trong tương lai sẽ ngày một phát triển. Khi Việt Nam vào WTO sẽ rất cần những nhà quản trị mạng chuyên nghiệp.

Chúc các bạn luôn vững vàng trên con đường đã chọn, chúc các bạn thành công!
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|