banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Những thảo luận khác Bạn gọi đây là hội chứng của sự khác biệt hay bệnh lý?  XML
  [Discussion]   Bạn gọi đây là hội chứng của sự khác biệt hay bệnh lý? 08/08/2014 02:15:04 (+0700) | #1 | 281231
[Avatar]
ntnguyen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/07/2014 03:30:40
Messages: 58
Offline
[Profile] [PM]
Chào tất cả!

Mình là Tân, sn 91. Xưng bạn nhe! Mình up bài viết này vì mình gặp phải một số "triệu/hội chứng" không thể tự mình giải thích được. Hy vọng với tư cách là người từng trãi, bạn sẽ cho mình một vài lời khuyên...

Mở đầu thế nào nhỉ?! Bạn có bao giờ nghe đến thuật toán "Khi nào một mệnh lệnh được thực thi bằng cách tách riêng nhân dữ liệu?" chưa? Chắc chắn là chưa rồi, vì cái đấy mình đang viết mà. Dự định là sẽ viết mã nguồn mở nên chẳng ngại phải share ý tưởng ở đây.

Mình tham khảo nhiều giáo trình, tài liệu, videos liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau về IT. Do đó mỗi thứ biết được 1 ít, quan trọng là không thực sự am hiểu về bất cứ thứ gì và dường như tất cả đều không phải là thứ mình cần. Xin lỗi, hơi rắc rối 1 chút, nhưng hãy cho mình nói thêm 1 chút nữa nha. Một chút thôi. smilie

Tân... khổ lắm các bạn ạ. Có cảm giác là tất cả mọi người đều không hiểu Tân. Mà làm sao hiểu khi Tân không giải thích nhỉ?
Nếu ba mẹ Tân hỏi: Sao mày cứ tối ngày ôm cái máy, có học hành gì mà cứ cầm tập viết ghi ghi cái gì vậy?
Tân sẽ không thể nói: Dạ, con đang phác thảo sơ đồ của Project về lập trình trên các thanh ghi của CPU, mục đích là giảm thời gian xử lý dữ liệu của hệ thống...

Nếu Tân gặp một cô bạn gái và 2 đứa đã có cảm tình đầu tiên với nhau. Tân không thể tỏ ra thân thiện như những người khác được. Tân sợ người ta sẽ hỏi mình đang làm gì? Chắc chắn là không thể nói: Ồ anh ấy à, tuy rằng anh không tốt nghiệp Đại học, hiện vẫn chưa có nghề ngỗng gì, nhưng mà anh đang thiết kế... thứ mà rất rất nhiều người cần đến. Khi đó thì anh sẽ...

Nếu bạn bè của Tân nói về Đại học, về tương lai tươi sáng cùng những ước mơ, hoài bão sắp thành hiện thực. Tân không thể nói rằng Tân rồi cũng sẽ trở thành... và biết đâu có thể giúp đỡ được cho bạn.

Làm sao có thể nói ra được chứ. Thật là ấm ức, buồn, bực bội, căm ghét. Mộng được vinh danh ngay khi thi rớt Đại học đến 3 lần??? NHỤC.

Tân đã được khám ở khoa Tâm thần, và bác sĩ bảo Tân bị chứng Tâm thần nhân cách phân liệt. Đại loại giống như điên vậy.
Thế nhưng, có thằng điên nào học dỡ tệ đến sợ hãi môn Toán, mà chỉ vì 1 2 câu nói sau đó thì: "Mấy bài đó thực ra Tân chưa từng phải ngồi giải, nhẩm cái là ra à". Mốc đầu tiên là 9 điểm môn Toán tốt nghiệp phổ thông.

Sau đó cũng vì tính tài tử đó mà rớt Đại học. Nhưng bù lại, 1 bài test logic Toán và Anh văn, Tân giành được 1 suất giảm 30% học phí và được nhận làm học viên trung tâm NIIT. Nếu tinh thần không ổn định, bạn đã chẳng làm được vậy.

Và còn nữa, khi đi học, người ta làm nhóm, còn Tân lại thích làm 1 mình. Người ta mới vào học ngồi im ru, còn Tân thì hỏi đủ thứ. Trong khi người ta thuyết trình bằng tiếng Việt, thậm chí còn chưa rành, thì Tân lại trình bày bằng tiếng Anh. Kết quả học kỳ đầu xếp loại Excelent chẳng làm Tân nở nổi nụ cười. Kết quả hiển nhiên cho sự khác biệt đúng không các bạn?

Rồi Tân bắt đầu cho việc trở nên "không bình thường". Tân bỏ NIIT và đi làm thêm, từ tỉnh lẽ đến Sài thành, chẳng có chổ nào duy trì hơn 1 tháng. Mục đích duy nhất là Tân không muốn ở trong nhà. Tân thấy ba mẹ Tân thương Tân "quá nhiều" đến mức Tân không cần như vậy. Tân cần yên tĩnh, một mình, thậm chí không cần ăn cả ngày chỉ đế tìm 1 dòng code dài... 10 ký tự.

Tân đã 23 24 tuổi, không cần bất cứ ai nhắc nhở về việc ăn cơm, ngủ nghĩ, hay đi gặp gỡ giao tiếp thêm tình cảm với ai đó. Ăn mặc sao cho chỉnh tề, không phải ngổi ôm máy suốt như vậy... Rất tiếc ngày nào Tân cũng phải nghe như vậy. Biết sao được, ba mẹ mà, lo lắng cũng đúng, nhưng đó không phải là thứ Tân cần. Tân là loại càng chăm sóc càng... mau chết dần. Dĩ nhiên khi được nhỏ yêu thương thì sẽ hạnh phúc hơn nhiều, đúng không bạn?! smilie

Về project, Tân phân tích command ra thành nhiều phần: data, keyword, function, class, linking... Và khi thực thi chúng hoàn toàn có thể tách riêng ra. Bạn sẽ không phải lĩnh lương ở phòng kỹ thuật, và cũng không phải nộp đơn xin việc vào khu bán hàng, tất nhiên là nhân viên phòng nhân sự sẽ không phải lên kế hoạch kinh doanh...

Tiếp theo, chúng ta có các thanh ghi với các chức năng tách biệt nhau. Tính toán, chứa dữ liệu tạm thời, lặp, chuyển dữ liệu đi đâu đó...

Nếu bạn là Giám đốc, bạn sẽ không làm như vầy: "Này anh bảo vệ, cà vạt của anh bị lệch rồi đấy". "Cô thư ký xinh đẹp, tóc cô bị rối này". Rồi đến: "Tại sao công việc không hoàn thành đúng tiến độ". "Anh đã làm việc đó như thế nào?". "Điện thoại của cô reo tin nhắn kìa, hãy xem đi"...

Hết sức vớ vẫn và nhàn hạ cho CPU. Có bao giờ bạn phải chứng kiến cảnh laptop setup thứ gì đó mất đến hơn nửa tiếng đồng hồ, Disk metter luôn báo ở mức 100% duy trì liên tục, vậy mà 4 con CPU vẫn nhàn hạ ở mức 2% 3%. Nếu bạn nói rằng đấy là việc Read/Write của Harddrive. Vậy sao bạn không làm cái gì đó đi.

Người ta chẳng xây sẵn một căn biệt thự rồi mang đến tận nơi bạn yêu cầu, dù bạn có thật sự giàu có. Nhưng thay vào đó, họ sẽ mang đến cho bạn đầy đủ vật liệu cần thiết, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thái độ làm việc tích cực để thỏa mãn mọi yêu cầu của bạn.

Giống như CSharp có Garbage Collection. Nếu ảo hóa thành hiện thực, giả sử bạn làm Giám đốc nhân sự của một công ty mà trụ sở là một nơi cao đến 20 tầng. Bạn sẽ nghĩ sao nếu chỉ thuê đúng 1 người lao công, với nhiệm vụ duy nhất là đi từ tầng 20 xuống đến tầng trệt để quét dọn và thu gom hết rác?
Giải pháp thật là đơn giản: thuê nhiều lao công và mỗi văn phòng sẽ có 1 hoặc nhiều giỏ rác.

Ví dụ của Tân đôi khi hơi vớ vẫn, Tân xin lỗi nhưng đấy là cách Tân vẫn thường làm. Bạn có còn ở đấy không? Có thể cho Tân thêm 1 chút thời gian nữa không? Tân vẫn còn 1 chút... Chỉ 1 chút nữa thôi. smilie

Cảm giác đầu tiên của bạn khi gõ như vầy và debug thành công là ntn:

public void Main()
{
Console.WriteLine("Hello World!");
Console.ReadLine();
}

Rất vui đúng không? Rớt nước mắt và cười thật mạnh mẽ trên sự nhục nhã khi rớt Đại học. Vấn đề không nằm ở Đại học, mà ở chổ những người bạn của Tân đều tốt nghiệp Đại học và đều rất tốt với Tân, số còn lại thì có công việc ổn định hết rồi. Và trong những khoảng thời gian này, những người nhìn thấy sự khác biệt ở Tân và có cảm tình với Tân thì... đều tốt nghiệp Đại học.

Việc phải vừa lo cơm áo gạo tiền, vừa đi uống cafe bàn về vấn đề của... thế giới, nói về tiền tỷ, nói về sự vinh danh hay gì gì đó. Hết sức nhục. Bản thân Tân cũng thấy vậy. Rất tiếc là không thể dừng lại, bởi lẽ nếu dừng lại, Tân chỉ có 1 chọn lựa duy nhất, Tân thì chẳng bao giờ muốn phải chọn nó. CHẾT

Sống, làm việc, cống hiến và là chính mình. Không bao giờ chấp nhận là kẻ tầm thường chỉ để tồn tại.
Nếu Tân nói Tân vừa ra tù được 1 năm, bạn có tin không?
Nếu không, thì có chăng là những thằng tù không cho ra những dòng như vầy.
Nếu có, tất cả những ý tưởng ở trên đều là hoang tưởng và là chuyện dễ hiểu nếu bạn là 1 bác sĩ.
Quan trọng là dù có hay không thì Tân vẫn sẽ tiếp tục code.

Tân sẽ viết tiếp phần sau... smilie
Stay hungry. Stay foolish.
Design is not just what it looks like. Design is how it works
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Bạn gọi đây là hội chứng của sự khác biệt hay bệnh lý? 08/08/2014 02:54:27 (+0700) | #2 | 281232
[Avatar]
ntnguyen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/07/2014 03:30:40
Messages: 58
Offline
[Profile] [PM]
Ngay từ khi mới ra tù, Tân nhận được 1 tin nhắn. Tin nhắn làm Tân vừa mừng, vừa run. Là nhỏ. Tân gọi lại thì sau 1 hồi nói chuyện, nhỏ bảo có 2 tin muốn cho Tân hay. 1 vui 1 buồn. Hỏi Tân muốn nghe tin nào trước.

Mà tư tưởng chưa ổn định thì cái nào cũng thế cả, Tân bảo nhỏ nói cả 2. Nhỏ nói tin vui là em có baby được 6 tháng rồi, là con gái. Tin buồn là em đã lấy chồng. Hồi tháng 12, sau khi em nhận được điện thoại của... mẹ anh nói về chuyện đó tháng 5.

Nói gì nữa nhỉ? Bạn có hứng thú muốn biết cảm giác lúc đó thế nào không? Tân không hề giận, không oán ghét, không đau đớn, không suy nghĩ được bất cứ thứ gì. Chỉ toàn là nhỏ nói, Tân gần như mất hết cảm giác. Tân đoán biết là sẽ như vậy rồi nhưng mà... Rất may sau đó là Tân đã khóc được, những giọt nước mắt lúc đó đã duy trì cuộc sống của Tân sau này. Tân chưa từng phải chết, nhưng với Tân, khóc không ra nước mắt so với chết thì chẳng có gì khác biệt. Thiết nghĩ bạn cũng vậy.

Vài ngày sau đó Tân vẫn nhắn tin trước khi hoàn toàn mất liên lạc. Tất cả những tin nhắn đều luôn luôn kèm theo câu: dù có bất cứ chuyện gì anh cũng phải ráng học nghe. Có gì thì cứ học xong đi rồi tính...

Chấm dứt thời kỳ con nít rong chơi, bắt đầu trở thành người đàn ông sau sự hy sinh tình yêu của người con gái. Tân không nói lý do cho bạn, bởi lẽ Tân vẫn còn rất yêu và không muốn ai nói xấu nhỏ. Thương nhỏ lắm. Bắt đầu có muộn màng nhưng còn hơn không bao giờ.

Trở lại với vấn đề của Tân. Vấn đề lập trình, Tân chia nhỏ ra và tự phân tích được phần lớn trong số chúng. Tân code được hơn một nữa chặng đường rồi. Nhưng mà sao Tân vẫn cảm thấy nó không ổn. Bạn có thể cho Tân biết tại sao không?

Tại Tân đang ảo, Tân không có năng lực, Tân thật sự không thể hay vì Microsoft quá lớn mạnh để ai đó nuôi mộng vượt lên với sức của chính mình.

Nhiều khi nghĩ lại cũng tội nghiệp bản thân lắm. Microsoft là cái gì? Một nơi đầy rẫy các chuyên gia hàng đầu thế giới, cùng những kinh nghiệm trên bậc Đại học. Về lập trình, Apple và Google có lớn mạnh nhưng cũng không thể gọi là "dìm hàng" ai được. Toàn là những tinh anh được chọn lọc từ tinh anh. Thế còn Tân là ai? Im lặng có lẽ là câu trả lời hay.

Tân muốn tiếp tục phát triển, muốn nghiên cứu, muốn được quên ăn, muốn cảm giác mệt mỏi đó kéo đến, muốn code. Muốn sau mỗi mắc xích thành công, Tân chẳng còn chút sức lực nào nữa. Tân đã mất quá nhiều thứ để phải chịu đựng thêm nữa, người yêu, người thân, bạn bè, tiền bạc, thời gian, tình cảm...

Thế nhưng Tân vẫn cần có tiền để sống, cần có bạn để chia sẻ, cần được nhắc nhở là khoảng cách đó chỉ còn 1 chút nữa thôi, cần rất nhiều thứ... Phải chăng Tân nên ổn định cuộc sống trước? Tân thì chẳng làm được việc đấy. Mọi thứ làm cho Tân cảm thấy không hài lòng.

Với bạn bè, người yêu, Tân nói rất nhiều và truyền cảm. Thế mà thân cận của Tân lại nói rằng Tân cộc tính và trầm cảm. Đọc bài viết của Tân thì bạn biết rồi đấy. Ngoại của Tân nói Tân suốt ngày ở trong phòng, không giao du tiếp xúc với ai hết, thậm chí còn làm biếng nói chuyện. Mà đâu biết rằng Tân có thể có được những tình cảm thân thiết với nhiều người, mà trong số họ có người Tân chưa một lần biết mặt. Gần như sắp trở thành khách vip của Mobi vì nói chuyện điện thoại rồi mà chẳng ai biết. Khổ thật.

Mà chung quy lại là ý Tân muốn hỏi thì rất rất nhiều, nhưng nói ra thì chẳng có gì để nói, bởi có gì đâu để nói. Tất cả đều là hiển nhiên. Tân không biết mình làm sao nữa. Tân rất vui vì được chia sẽ lòng mình tại nơi đây. Hy vọng sẽ nhận được chia sẽ từ mọi người.

Tân biết với thân phận của mình, việc xưng bạn bè, anh em thì... không hay lắm. Nếu Tân không nói ra thì chẳng ai biết. Nhưng trong lòng Tân vẫn cảm thấy vậy. Tân rất thích được đi học như các bạn, thích câu "Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò". Tân từng như vậy lúc cấp 3 mà. Tiếc là Tân thi không đậu Đại học. Giờ thì Tân càng không có gì để sánh ngang với các bạn. Nhưng hãy cho Tân thêm 1 cơ hội để làm lại cuộc đời mình.

Tân chẳng cần CPU xác nhận nhân phẩm của Tân. Chết thì Tân có mang nó theo đâu. Thứ Tân cần cũng như mọi người thôi. Tân muốn thành công trong sự nghiệp, có cuộc sống hạnh phúc bên cạnh người mình yêu. Ai cũng biết là khi Tân hoàn thành xong cái Project đó thì Tân có thể làm được rất nhiều việc mà.

Vậy, bạn có thể cho Tân vài ý kiến là Tân nên có hướng nhìn như thế nào đối với việc Tân đang làm cũng như cuộc sống không? Tân rối lắm, mà cũng chẳng dung hòa với nhau được.

Cuối lời, Tân gửi lời xin lỗi và cảm ơn đến HVA vì đã chấp nhận bài viết "hại não" của 1 thằng tù như Tân.

Cảm ơn vì đã đọc bài!
Stay hungry. Stay foolish.
Design is not just what it looks like. Design is how it works
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Bạn gọi đây là hội chứng của sự khác biệt hay bệnh lý? 08/08/2014 10:20:14 (+0700) | #3 | 281236
[Avatar]
Ikut3
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/09/2007 23:47:03
Messages: 1429
Location: Nhà hát lớn
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Chơi với panfider là hợp nhất rồi
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Bạn gọi đây là hội chứng của sự khác biệt hay bệnh lý? 08/08/2014 13:03:00 (+0700) | #4 | 281238
[Avatar]
ntnguyen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/07/2014 03:30:40
Messages: 58
Offline
[Profile] [PM]
Người ta có luận cứ, luận điểm. Rõ ràng là phân tích được và cũng code được cơ mà.
Stay hungry. Stay foolish.
Design is not just what it looks like. Design is how it works
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Bạn gọi đây là hội chứng của sự khác biệt hay bệnh lý? 08/08/2014 16:13:06 (+0700) | #5 | 281243
[Avatar]
ntnguyen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/07/2014 03:30:40
Messages: 58
Offline
[Profile] [PM]
1 reply/45 views.

Phải công nhận rằng sức mạnh của 2 từ Đại học thật là ghê gớm. Thật ra cũng không đến nỗi, Tân năm nay có thi lại khối A trường dh Cần Thơ. Điểm chuẩn năm rồi là 17. Tân thi được 17.5 xếp hạng khoảng 500/1400.

Vì chỉ tiêu chỉ có 200 nên Tân cho là mình trượt rồi. Nhưng với số điểm đó mà nộp nv2 thì... cơ hội không thấp lắm.

Nếu Tân như vậy mà nói là trạng thái tinh thần không ổn định, là điên khùng. Thì gần 1000 đứa thấp điểm thi hơn Tân, chắc phải đem nó đi chém đầu hết cho rồi. Sống chi cho chật đất.

Điều đó cho thấy tầm nhìn của bạn Ikut3 quá kém cỏi. Elite member HVA cũng chỉ có vậy. Haha...
Stay hungry. Stay foolish.
Design is not just what it looks like. Design is how it works
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Bạn gọi đây là hội chứng của sự khác biệt hay bệnh lý? 08/08/2014 23:16:52 (+0700) | #6 | 281246
[Avatar]
van7hu
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 03/07/2010 02:38:47
Messages: 63
Location: Thuỷ điện Hoà Bình
Offline
[Profile] [PM]
Có vẻ bị quá căng thẳng rồi.
https://www.facebook.com/buivan.thu.94
Được phục vụ cho tổ quốc, đó là một niềm vinh hạnh lớn lao..
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Bạn gọi đây là hội chứng của sự khác biệt hay bệnh lý? 09/08/2014 10:06:35 (+0700) | #7 | 281248
thanh_
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/09/2012 01:02:15
Messages: 17
Offline
[Profile] [PM]
Xuất ngày đại học.

Nếu bạn muốn làm một cái gì đó lớn lao, mời bạn qua đây, nơi đây chỉ dành cho những người nghĩ lớn và dám làm, theo đuổi ước mơ của mình đến tận cùng.

/hvaonline/posts/list/41753.html

Đừng có giới hạn suy nghĩ của bạn, đừng có luẩn quẩn trong vòng cơm, cháo, gạo tiền,

Đừng có trách hận, bản thân mình, vì bạn là một người rất tuyệt vời trên thế giới này chẳng qua bạn không chịu khám phá, nắng nghe về bản thân minh.

Hãy theo đuổi ước mơ của bạn

Nhắn tin cho anh ấy hỏi em phải làm sao. Bạn sẽ có câu trả lời. (nhớ hỏi cho đàng hoàng, lịch sự)
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Bạn gọi đây là hội chứng của sự khác biệt hay bệnh lý? 09/08/2014 15:16:20 (+0700) | #8 | 281252
[Avatar]
ntnguyen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/07/2014 03:30:40
Messages: 58
Offline
[Profile] [PM]
[quote=thanh_]
Nhắn tin cho anh ấy hỏi em phải làm sao. Bạn sẽ có câu trả lời. (nhớ hỏi cho đàng hoàng, lịch sự)[/quote]

Đọc câu này của bạn thanh_ tự dưng cảm thấy mình còn nhỏ bé, con nít quá nhỉ. hihi smilie
Vâng, cảm ơn bạn. Tân ghi nhận sự chia sẽ của bạn. Chúc một ngày tốt lành!
Stay hungry. Stay foolish.
Design is not just what it looks like. Design is how it works
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|