banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận việc định hướng Định hướng nghề nghiệp  XML
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 14/04/2012 15:27:25 (+0700) | #1 | 261385
chrysantnguyen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 11/04/2012 09:19:22
Messages: 9
Offline
[Profile] [PM]
Chào các anh chị
Em là con gái,nhưng rất thích các lĩnh vực thiên về công nghệ
Em không có điều kiện để theo học các trường đào tạo thuần về lĩnh vực này và em cũng không biết định hướng nghề nghiệp sau này của mình là như thế nào,các anh chị nào có kinh nghiệm giúp giùm em với,thật sự là em đang rất rối trí,em thích mạng,và cũng thích lập trình,nhưng em không biết bắt đầu từ đâu,học như thế nào cho có hiệu quả,mong các anh chị góp ý giúp đỡ,em chân thành cảm ơn.
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 14/04/2012 18:15:28 (+0700) | #2 | 261394
[Avatar]
Jino_Hoang
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 09/04/2009 13:58:10
Messages: 239
Location: Mạng Internet
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Bạn này bằng tuổi mình ! smilie
Chết, vừa đọc nhầm "không" thành "có" thể là viết 1 chàng dài mà cuối cùng không đúng mục đích câu hỏi của bạn.
Theo mình thì bạn nên học 1 ngôn ngữ nào đó như Java chẳng hạn, với nó bạn có thể lập trình Web, Mobile, App... như thế có thể thoả trí sáng tạo cho bạn, mà đôi khi tự viết ra mấy cái App nho nhỏ tặng bạn bè cũng thú vị.
Còn nếu bạn chọn CNTT làm ngành thì mình viết lại đoạn vừa nãy
Con gái ngành mạng theo mình là sau này vất vả lắm.
Còn lập trình thì đơn giản là bạn thi vào một trường CNTT nào đó, khả năng cao thì nên thi Bách Khoa, Công Nghệ, HV Bưu Chính, nếu tài chính cao nữa thì là FPT (được học bổng thì càng tốt).
Vào trường rồi thì có vô số ngành (có thể lúc đăng kí hồ sơ phải ghi trước). Theo mình còn gái thì nên học các ngành sau:
- Khoa học máy tính : con gái thường chăm hơn con trai, học cái này lí thuyết nhiều, mà sau này ra làm thì khả năng nghiên cứu sẽ cao, dễ được nhận lại làm giảng viên, hoặc xin việc cũng dễ.
- Kĩ thuật phần mềm : nếu bạn thích lập trình, ra trường thì khó nói vì sau 4 năm sẽ có rất nhiều thứ thay đổi.
Còn về Hệ thống thông tin, Kĩ thuật máy tính thì vất vả mà phải tiếp xúc nhiều với phần cứng, chắc bạn cũng chẳng thích.
Còn về cấu hỏi bắt đầu từ đâu, học như thế nào thì mình nghĩ nếu bạn đã tốt nghiệp 4 năm đại học là bạn đã được đào tạo bài bản để có thể làm việc (trên lí thuyết - thực tế thì nhiều ông phải OJT 1-2 năm mới thành thục).
Cá nhân mình thì mình chọn Khoa học máy tính - ĐH Bách Khoa. Bắt đầu lại, lấy kiến thức làm tiền đề cho ngôn ngữ, chứ nhiều khi vào Forum chém bị các chú, các anh nói quá. 
Đã Trở Lại - Ăn Hại Hơn Trước
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 15/04/2012 06:22:07 (+0700) | #3 | 261411
chrysantnguyen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 11/04/2012 09:19:22
Messages: 9
Offline
[Profile] [PM]
Cám ơn bạn Hoàng,mình đã đi làm,và vì thời gian đi làm không ổn định nên không thể xin theo học ở bất kì trường nào cho nền tảng nó vững cả.Mình muốn tự học.
Có quá nhiều ngôn ngữ lập trình,sao bạn lại chọn cho mình Java,xin lỗi vì mình không rành lắm,bạn có thể giải thích giúp mình được không?Còn C++ thì sao ?
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 15/04/2012 08:53:41 (+0700) | #4 | 261419
[Avatar]
chiro8x
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 26/09/2010 00:38:37
Messages: 661
Location: /home/chiro8x
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
@chrysantnguyen: Với những thứ được gọi là đam mê nó không phân biệt giới tính, tuổi tác, giai cấp. Mình cũng không được theo học CNTT vì gia đình mình không đủ tiền cho mình theo học. Mình phải học ngành sư phạm nhưng hiện tại mình vẫn cố gắng tìm hiểu IT nhiều nhất trong khả năng của mình. Có lẽ vì nó không phải ngành học chính nên mình tới với nó hoàn toàn là đam mê và nhu cầu của bản thân. Qua đó mình muốn nhắn nhủ là nếu bạn biết sắp xết cuộc sống bạn sẽ luôn có mảnh đất để gieo trồng đam mê của bạn. Về việc mê IT của bạn mình cũng chưa tường tận sự thể nó như thế nào, nhưng bạn nên làm quen với kiến thức nhập môn các khái niệm ban đầu cần nắm.
+ máy tính là gì ?.
+ bộ nhớ máy tính ?.
+ hệ điều hành ?.
.....
Sau khi học một số ít các kiến thức nhập môn mà bạn cảm thấy vẫn đúng với đam mê của bạn (nếu bạn mê nó bạn sẽ "thấm" nó một cách khá dễ dàng theo cảm nhận của mình là vậy). Sau khi trải qua bước này nếu bạn mất dần hứng thú thì hãy tìm cho mình một đam mê phù hợp khác.

Nếu bạn tìm hiểu và vẫn tiếp tục thích nó, đa mê nó. Chọn lựa lập trình là bước tiếp theo là một bước khá khôn ngoan. Nó là bước căn bản và cần thiết để phát triển khả năng tư duy cũng như sữ dụng các hiểu biết của bạn và ổn định các hiểu biết này.

Ví dụ như : khi bạn nghe nói về tập tin (file) bạn sẽ không hiểu về nó nhiều lắm, khi lập trình bạn sẽ được tương tác với nó. Ngoài ra bạn sẽ biết thêm có file clear text và binary file.

Bạn có hỏi chọn ngôn ngử nào, thực chất ngôn ngử là hình thức biểu thị cho thuật toán, đừng gò bó rằng ngôn ngử quyết định tất cả. Đúng là giữa các ngôn ngử có sự khác biệt về hiệu năng, chức năng, môi trường...nhưng đừng quên yếu tố con người là nhân tố quyết định giá trị mà chương trình mang lại. Nếu bạn chọn đễ học đừng vội chọn C++, nó sẽ làm bạn cảm thấy khó nuốt. Còn không nên làm quen với mấy ngôn ngữ "dễ dãi" quá sớm (mình không có ý chê C#, VB, PHP, Python...nhé). Bạn có thể tìm hiểu topic:

"Có nên bắt đầu học lập trình với AutoIT không." - Trong đó có mổ xẻ rồi.
Trong chuyên mục thảo luận định hướng bạn có thể tham khảo thêm, mình thấy mấy anh trên diễn đàn cũng phân tích và mỗ xẽ nhiều hiện tượng giống bạn smilie.

Còn về lời khuyên sau này thì sau khi có kiến thức ở một mức nào đó, đam mê sẽ dẫn bạn tới nơi mà bạn muốn tới.

Thân !.
while(1){}
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 15/04/2012 11:58:44 (+0700) | #5 | 261428
chrysantnguyen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 11/04/2012 09:19:22
Messages: 9
Offline
[Profile] [PM]
Cám ơn anh chiro8x đã chia sẻ rất tận tình smilie
Thú thiệt với anh là em có đăng kí học từ xa ngành này và vì là hệ từ xa nên mọi thứ đều phải "tự",nên nó có những hệ luỵ mà khi đã nhập cuộc rồi mới biết nhưng không thể bước lùi được nữa đành phải theo.
Cũng có nhiều người cản em theo đường này vì em là con gái và cũng có những ý kiến đóng góp trái chiều với suy nghĩ của em,vd như là khuyên em nên chọn đồ hoạ hoặc thiết kế web chẳng hạn..
Chắc anh sẽ bảo là em quá dở khi theo học ngành này mấy năm rồi mà kiến thức về hệ thống chưa vững,em cũng tự biết mình kém cỏi,không dám nhận hai chữ đam mê.
Em vừa theo học một khoá MCSA ngắn hạn để lấp trũng vốn kiến thức lỗ hổng của mình,dù biết như thế vẫn chưa đâu thấm vào đâu cả nhưng em cũng đã cảm thấy yên tâm hơn so với trước đây nhiều.
Em vừa đọc một vài topic bàn về AutoIT mà anh có cho lời khuyên,em nghĩ là mình sẽ bắt đầu nền tảng với C/C++
Mong nhận được lời khuyên từ anh
Chúc anh vui
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 15/04/2012 18:17:46 (+0700) | #6 | 261440
[Avatar]
chiro8x
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 26/09/2010 00:38:37
Messages: 661
Location: /home/chiro8x
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Thực sự lời khuyên chỉ mang tính chất tham khảo bạn không nên tin quá, vì cái gì cũng phải tự mình, bắt đầu từ bản thân mình. Ngoại lực không giúp bạn thằng được sức ỳ của bản thân. Biết bản thân còn kèm và chú tâm vào học tập là một sự khiêm tốn cần thiết, nhưng đừng tự ti về khả năng của mình quá, phần đông mọi người không nghĩ mình làm được vì khi bắt đầu làm họ đã có suy nghĩ: "nhiều người không làm được, mình không làm được cũng không sao, coi như là thử vận may". Bạn chỉ cần suy nghĩ rằng bạn sẽ làm được, và lạc quan một chút sẽ thấy mọi thứ rõ ràng hơn.

Mình không nói bạn dỡ hoặc ai dỡ cả, chúng ta là con người có quyền yêu quyền ghét, nhưng chê bai thì đừng nên sữ dụng, hoặc phải sử dụng đúng cách để người chê không cảm thấy tự ti, lời chê phải mang hàm ý khuyến khích người khác (nếu mất tự chủ thì chuyện khác =.=!). Còn đam mê thì ai cũng có quyền, nó cũng giống như quyền đòi công bình và hạnh phúc.

Bạn phải dành thời gian suy nghĩ xem cái gì mình chưa biết, cái gì mình biết, cái gì mình hiểu. Với cái chưa biết cố gắng biết, cái biết cố gắng hiểu, cái hiểu cố gắng thực hành thử nghiệm. Tạo mối liên kết giữa cái chưa biết, cái biết, cái hiểu, cái thử nghiệm.

Ví dụ: khi bạn học lập trình trên Windows bạn sẽ nghe người ta nói về API. Đó là khái niệm mới. Nhưn bạn đã biết Windows, đã hiểu C. Bạn học về API, Tìm hiểu thêm Windows, Tập tành viết C. Sau đó khi đã thông suốt !, bạn sử dụng C viết một chương trình sử dụng các API tạo ứng dụng cho Windows.

Có một lời khuyên khác đừng bỏ qua những thuật ngữ người khác nói, nếu nó liên quan tới vấn đề mình quan tâm. Chẳng hạn bạn nghe người ta nói với bạn về windows socket. Đừng nghĩ rằng mình có biết gì đâu cứ để đó khi nào đụng tới rồi hẳng bàn, nhớ làm gì tốn bộ nhớ, nên thay nó bằng suy nghĩ mình nên xem qua biết đâu sẽ có lúc dùng tới. Cũng giống như ở trên nó là bước biết, bước khởi đầu để tiến tới hiểu, thực hành. Các thuật ngữ trên có thể tra cứu ở Wikipedia và Google rất nhanh chóng.

Cứ C trước bạn à. Bạn kiếm quyển tin học đại cương ở các trường đại học đang dùng. Quyển này khá nhẹ, khoảng 3 tháng bạn cỏ thể hiểu được nó nói gì, đừng quên thử nghiệm nhé. Có một cách học lập trình cũng nhanh là viết bằng bút chì "chạy" chương trình bằng đầu. Nghe có vẽ ngô nghê nhưng hãy tập suy nghĩ hãy đặt mình vào vị trí máy tính xem mình sẽ xử lí nó thể nào. Nghĩ rằng học lập trình cần có máy tính thật mạnh và ngồi liên tục bên máy tính thật là một lầm lẫn đáng tiếc.
while(1){}
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 16/04/2012 07:41:35 (+0700) | #7 | 261465
phuongnvt
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 09/02/2011 03:35:39
Messages: 332
Offline
[Profile] [PM]
good !!!!!!! smilie
Nhiều người nhận được lời khuyên, song chỉ có những người khôn mới sử dụng lời khuyên đó


[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 16/04/2012 11:07:10 (+0700) | #8 | 261484
chrysantnguyen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 11/04/2012 09:19:22
Messages: 9
Offline
[Profile] [PM]
@anh chiro8x
Không biết nói gì hơn,em cám ơn anh nhiều lắm smilie

ngoài lề : avatar cũ của anh dễ thương lắm
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 16/04/2012 11:52:18 (+0700) | #9 | 261486
[Avatar]
quanta
Moderator

Joined: 28/07/2006 14:44:21
Messages: 7265
Location: $ locate `whoami`
Offline
[Profile] [PM]
Bình thường nhác thấy bóng hồng là anh em vào tư vấn nhiệt tình lắm mà, sao giờ không thấy ta smilie?

chrysantnguyen wrote:

Em là con gái,nhưng rất thích các lĩnh vực thiên về công nghệ
Em không có điều kiện để theo học các trường đào tạo thuần về lĩnh vực này và em cũng không biết định hướng nghề nghiệp sau này của mình là như thế nào,các anh chị nào có kinh nghiệm giúp giùm em với,
 

chrysantnguyen wrote:
mình đã đi làm,và vì thời gian đi làm không ổn định nên không thể xin theo học ở bất kì trường nào cho nền tảng nó vững cả.Mình muốn tự học.
 

Theo CNTT thì khả năng tự học khá/rất quan trọng. Tự tin lên nếu bạn có khả năng đó.

chrysantnguyen wrote:

thật sự là em đang rất rối trí,em thích mạng,và cũng thích lập trình,
 

Bạn vẫn có thể ứng dụng lập trình trong quản trị mạng mà. Thậm chí, nếu giỏi lập trình, nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tự động hoá.

chrysantnguyen wrote:

nhưng em không biết bắt đầu từ đâu,học như thế nào cho có hiệu quả,mong các anh chị góp ý giúp đỡ,em chân thành cảm ơn. 

- Xác định mục tiêu
- Lên một cái sườn
- Bám theo nó mà học

PS: trên HVA cũng có nhiều bạn hỏi về "Quản trị mạng" trong box "Định hướng" này đấy.
Let's build on a great foundation!
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 16/04/2012 14:25:20 (+0700) | #10 | 261492
chrysantnguyen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 11/04/2012 09:19:22
Messages: 9
Offline
[Profile] [PM]
Cám ơn anh Quanta smilie
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 10/05/2013 08:39:03 (+0700) | #11 | 275627
tranluc86
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 09/05/2013 03:40:51
Messages: 8
Offline
[Profile] [PM]
chào bạn

hiện tại mình thấy trường FPT aptech bên mình học đang có học bổng cho các bạn thích cntt đó nếu thích cntt như bạn sao không đến thi thử xem sao biết đâu lại được học bổng thì sao smilie có đam mê là ta phải thử các bạn nhỉ.
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 10/05/2013 20:14:39 (+0700) | #12 | 275639
Stanley_00
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 01/03/2011 06:21:38
Messages: 74
Offline
[Profile] [PM]
Cá nhân mình thì thấy thế này, học một ngôn ngữ lập trình không khó. Mới bắt đầu thì không nên học ngôn ngữ lập trình, học tư tưởng và cách thức lập trình quan trọng hơn. Một ngôn ngữ trong giai đoạn đầu chỉ là công cụ để diễn đạt các tư tưởng về lập trình thôi.

Mình bắt đầu từ pascal, và sau đó chuyển sang các ngôn ngữ khác khá dễ dàng.
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 14/05/2013 09:35:42 (+0700) | #13 | 275695
tranluc86
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 09/05/2013 03:40:51
Messages: 8
Offline
[Profile] [PM]
nói chung cũng do mình thôi bạn Stanley_00 Ạ

nếu đã gọi là có đam mê
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Định hướng nghề nghiệp 22/05/2013 15:52:05 (+0700) | #14 | 275910
tranluc86
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 09/05/2013 03:40:51
Messages: 8
Offline
[Profile] [PM]
im lắng quá
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|