banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận việc định hướng Những công việc cụ thể của ngành CNTT  XML
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 12/05/2010 10:52:00 (+0700) | #1 | 210730
linhan
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 23/01/2008 13:30:24
Messages: 7
Offline
[Profile] [PM]
Trước khi post bài thì em cũng đã tìm và đọc rồi nhưng vẫn thấy không thoả mãn vì người viết chung chung, có khi lại không làm trong ngành này. Em cũng đọc nhiều bài trong post này rồi, nhưng vẫn thấy có điều chưa rõ nên mình hỏi. Với lại anh "conmale" bảo em nên post ở mục định hướng để cùng thảo luận.

Em nghĩ trước khi chọn một chuyên ngành, có định hướng học tập thì mình phải biết công việc cụ thể của ngành đó sau này ra trường sẽ làm gì, từ đó mới xét xem phù hợp và thích không để theo .
1. Trước tiên mấy anh cho em hỏi 1 câu chung tí : em biết ngành này rất rộng lớn và có nhiều công việc . Em không quen ai đi làm nên không biết nhiều chỉ biết vài công việc như lập trình ( gồm lập trình soft, lập trình web, lập trình di động ), quản trị mạng ( cái ni chỉ nghe chứ không biết công việc cụ thể ) , lập trình nhúng, và chuyên ngành bên đồ hoạ thiết kế, ah còn 1 cái mới nghe là hệ thống thông tin. Em mong muốn mấy anh nào đi làm rồi có thể giới thiệu giúp cho tụi em những công việc cụ thể để tụi em có thể hình dung những công việc hiện có mà còn có định hướng học tập và chọn ngành. Để dễ hiểu thì mấy anh có thể cung cấp thông tin theo mẫu sau cho tiện :
- Tên công viêc :
- Mô tả sơ sơ công việc ( cụ thể càng tốt : smilie )
- Kiến thức cần có :
- Ngành học :
..............
Còn thông tin gì thêm thì mấy anh cứ chia sẻ, thật ra em không rõ lắm nên chỗ nào dùng từ sai thì vui lòng chỉnh giúp.
EM biết diễn dàn mình có nhiều anh đi làm rồi, có kinh nghiệm nhiều nên vui lòng chia sẻ cho tụi em 1 ít, nhiều lúc thấy mình học mà không biết sao này sẽ làm gì,hay là học môn đó có cần không... Thank mấy anh nhiều.


2. Câu này em hỏi xin mấy anh cho chút ý kiến đóng góp .Em học năm 2 rồi ,nhưng thấy chưa định hướng rõ ràng trong việc học, lo quá. Trường em chỉ chuyên dạy công nghệ phần mềm, mấy cái khác (mạng, hệ thống nhúng ) chỉ học sơ qua, nên em phân vân không biết nên chọn lập trình hay mạng để đi sâu, em dốt mạng,trường không đào tạo kĩ, giờ tự học thì phải có hướng đi rõ ràng nếu không sẽ chết trong biển kiến thức thì lại không được gì, em cũng có ý hướng sẽ theo lập trình nhưng còn điều này thắc mắc làm em vẫn lưỡng lự nên hỏi .EM nghe nói làm coder thì không làm lâu được, lại phải đòi hỏi tư duy cao, em tuy cũng có chút năng khiếu trong ngành này nhưng em thấy nói tư duy cao thì em nghĩ em chưa đạt đến. Với lại làm coder là cứ suốt ngày ngồi coding miết vậy hả anh, em đọc thấy vậy, như vậy thì chán lắm, em thích công việc nào năng động tí,em không thích ngồi 1 chỗ miết.

Còn 1 điều quan trọng em muốn hỏi , liệu 1 nhân viên IT ( như những sinh viên tụi em ) sau này có khả năng trở thành lãnh đạo trong công ty ( không cần phải đến tổng giám đốc, hay CEO đâu ạ,1 vị trí cao là được ). Mấy Anh đừng nói em tham vọng, nhưng em không muốn làm 1 coder suốt đời, mà mấy đứa nói coder thì tới 40 tuổi là làm yếu lắm rồi. Nếu có xảy ra khả năng nhân viên sau trở thành lãnh đạo thì em muốn hỏi là nếu không bàn về kiến thức kinhte và kĩ năng lãnh đạo, mà chỉ xét về IT thôi, thì người làm lãnh đạo sẽ phải thế nào a, có phải là rất giỏi và biết sâu và rộng và ngành này .
Có người nói học ngành này nên biết càng nhiều để sau này có thể làm cao, không biết đúng không ah, mà như vậy thì mình không thể biết chuyên sâu được,mình nên theo cái hướng nào anh ( sâu hay rộng ) .
Mong mọi người cùng góp ý chân thành giúp.
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 12/05/2010 13:30:59 (+0700) | #2 | 210739
[Avatar]
louisnguyen27
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 12/08/2008 18:04:41
Messages: 321
Offline
[Profile] [PM]

linhan wrote:
Trường em chỉ chuyên dạy công nghệ phần mềm, mấy cái khác (mạng, hệ thống nhúng ) chỉ học sơ qua, nên em phân vân ko bit nên chọn lập trình hay mạng để đi sâu, em dốt mạng,trường ko đào tạo kĩ, giờ tự học thì phải có hướng đi rõ ràng nếu ko sẽ chết trong biển kiến thức thì lại ko được gì, em cũng có ý hướng sẽ theo lập trình nhưng còn điều này thắc mắc làm em vẫn lưỡng lự nên hỏi .EM nghe nói làm coder thì ko làm lâu được, lại phải đòi hỏi tư duy cao, em tuy cũng có chút năng khiếu trong ngành này nhưng em thấy nói tư duy cao thì em nghĩ em chưa đạt đến. Với lại làm coder là cứ suốt ngày ngồi coding miết vậy hả anh, em đọc thấy vậy, như vậy thì chán lắm, em thích công việc nào năng động tí,em ko thích ngồi 1 chỗ miết. 

Làm nghề gì cũng cần có tư duy của nghề đó và chính tư duy đó chỉ cho em hướng đi cuả mình. Ở đời, cao nhất vẫn là chữ "Đạo"có nghĩa là "giác ngộ" ra con đường đi của mình. Làm coder thì có tư duy của coder, nếu em hiểu hết ý nghĩa của phim Matrix thì em sẽ tự nhiên "ngộ" ra.
Q+SBtZW1iZXIgb2YgSFZ+B
Back to Linux soon!!!
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 12/05/2010 15:27:17 (+0700) | #3 | 210747
linhan
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 23/01/2008 13:30:24
Messages: 7
Offline
[Profile] [PM]
@ :louisnguyen27 : Vậy bây giờ anh đang làm công việc gì vậy và anh giác ngộ như thế nào. Chia sẻ 1 tí được ko ahj
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 12/05/2010 19:05:08 (+0700) | #4 | 210758
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Ở đời, cao nhất vẫn là chữ "Đạo"có nghĩa là "giác ngộ" ra con đường đi của mình
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 13/05/2010 01:40:48 (+0700) | #5 | 210772
B 0 0 B
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 31/07/2009 17:19:41
Messages: 149
Offline
[Profile] [PM]
mâm nào cũng có TMD chém gió

thấy chú nên dành thời gian đi post vào mục thảo luận bảo mật và thâm nhập rồi sau đó đi chém gió sau
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 13/05/2010 05:32:26 (+0700) | #6 | 210776
[Avatar]
conmale
Administrator

Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
[Profile] [PM]

linhan wrote:



2. Câu này em hỏi xin mấy anh cho chút ý kiến đóng góp .Em học năm 2 rồi ,nhưng thấy chưa định hướng rõ ràng trong việc học, lo quá. Trường em chỉ chuyên dạy công nghệ phần mềm, mấy cái khác (mạng, hệ thống nhúng ) chỉ học sơ qua, nên em phân vân ko bit nên chọn lập trình hay mạng để đi sâu, em dốt mạng,trường ko đào tạo kĩ, giờ tự học thì phải có hướng đi rõ ràng nếu ko sẽ chết trong biển kiến thức thì lại ko được gì, em cũng có ý hướng sẽ theo lập trình nhưng còn điều này thắc mắc làm em vẫn lưỡng lự nên hỏi .EM nghe nói làm coder thì ko làm lâu được, lại phải đòi hỏi tư duy cao, em tuy cũng có chút năng khiếu trong ngành này nhưng em thấy nói tư duy cao thì em nghĩ em chưa đạt đến. Với lại làm coder là cứ suốt ngày ngồi coding miết vậy hả anh, em đọc thấy vậy, như vậy thì chán lắm, em thích công việc nào năng động tí,em ko thích ngồi 1 chỗ miết. Anh đi làm rồi, có thể giúp em hình dung chính xác về công việc này được ko ah. Còn 1 điều quan trọng em muốn hỏi anh, anh làm lâu vậy, bây giờ đã được gọi là lãnh đạo rồi, em muốn hỏi , liệu 1 nhân viên IT ( như những sinh viên tụi em ) liệu sau này có khả năng trở thành lãnh đạo trong công ty ( ko cần phải đến tổng giám đốc, hay CEO đâu ạ,1 vị trí cao là được ,anh hiểu ). Mấy Anh đừng nói em tham vọng, nhưng em ko muốn làm 1 coder suốt đời, mà mấy đứa nói coder thì tới 40 là làm yếu lắm rồi. Ngày xưa em cũng bâng khâng chọn giữa IT và kinh tế đó. Nếu có xảy ra khả năng nhân viên sau trở thành lãnh đạo thì em muốn hỏi anh là nếu ko bàn về kiến thức kinhte và kĩ năng lãnh đạo, mà chỉ xét về IT thôi, thì người làm lãnh đạo sẽ phải thế nào a, có phải là rất giỏi và biết sâu và rộng và ngành này ( như anh ấy ). Có người nói học ngành này nên biết càng nhiều để sau này có thể làm cao, ko bit đúng ko ah, mà như vậy thì mình ko thể biết chuyên sâu được,mình nên theo cái hướng nào anh ( sâu hay rộng ) .
Mong mọi người cùng góp ý chân thành giúp. 


----> vậy là em không thích hợp với chọn lựa làm lập trình viên rồi. Lập trình viên ít đi ra ngoài. Ngoại trừ những người ấy trực tiếp làm việc với khách hàng.

----> Đây là vấn đề tư duy và cảm nhận về giá trị cuộc sống và công việc. Không phải lúc nào "làm lãnh đạo" cũng là tốt và có giá trị. Mỗi cá nhân có một chức năng và thiên phú khác nhau cho từng loại công việc và trách nhiệm. Nên tránh tư duy cho rằng làm gì để rồi được làm "boss" vì "làm boss" chưa hẳn là ngon và chưa hẳn là biểu thị của sự thành đạt. Đối với những công ty và những tổ chức thật sự hữu hiệu và mạnh mẽ, người làm lãnh đạo là người có đầy trách nhiệm và là người luôn luôn vất vả. Đừng nghĩ rằng làm boss là có quyền chỉ tay năm ngón và ngồi phè ra đó mà sai bảo rồi được lương lậu hậu hĩ. Bất cứ thứ gì trên đời này cũng có cái giá của nó. Lao động có thành quả thì mới có cái để mà hưởng.

Nói tóm lại, nên có cái nhìn xác thực hơn về vai trò của người làm việc, bất kể vị trí nào.

PS: nên ngắt câu ra cho dễ đọc và tập diễn đạt sao cho gọn gàng, khúc chiết, chấm phẩy cho hợp lý. Đừng viết tràn lan và nhảy từ cái này sang cái kia như thế. Tránh dùng những loại từ chít chat như "ko", "bít", "mún".... Dùng từ cho nghiêm túc và rõ ràng. Sinh viên đại học năm thứ 2 lẽ ra không cần phải nhắc những chuyện như vậy nữa.
What bringing us together is stronger than what pulling us apart.
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 13/05/2010 18:33:58 (+0700) | #7 | 210826
linhan
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 23/01/2008 13:30:24
Messages: 7
Offline
[Profile] [PM]

conmale wrote:

PS: nên ngắt câu ra cho dễ đọc và tập diễn đạt sao cho gọn gàng, khúc chiết, chấm phẩy cho hợp lý. Đừng viết tràn lan và nhảy từ cái này sang cái kia như thế. Tránh dùng những loại từ chít chat như "ko", "bít", "mún".... Dùng từ cho nghiêm túc và rõ ràng. Sinh viên đại học năm thứ 2 lẽ ra không cần phải nhắc những chuyện như vậy nữa. 


Em đã sửa lại rồi à, cảm ơn anh.

conmale wrote:

----> Đây là vấn đề tư duy và cảm nhận về giá trị cuộc sống và công việc. Không phải lúc nào "làm lãnh đạo" cũng là tốt và có giá trị. Mỗi cá nhân có một chức năng và thiên phú khác nhau cho từng loại công việc và trách nhiệm. Nên tránh tư duy cho rằng làm gì để rồi được làm "boss" vì "làm boss" chưa hẳn là ngon và chưa hẳn là biểu thị của sự thành đạt. Đối với những công ty và những tổ chức thật sự hữu hiệu và mạnh mẽ, người làm lãnh đạo là người có đầy trách nhiệm và là người luôn luôn vất vả. Đừng nghĩ rằng làm boss là có quyền chỉ tay năm ngón và ngồi phè ra đó mà sai bảo rồi được lương lậu hậu hĩ. Bất cứ thứ gì trên đời này cũng có cái giá của nó. Lao động có thành quả thì mới có cái để mà hưởng.  


Cám ơn anh, em nghĩ có lẽ nên sống tốt và cố gắng hết mình ở hiện tại, sau này đi làm sẽ tự kinh nghiệm được thế giới rộng lớn thế nào. Chuyện gì đến sẽ đến thôi.

P/S : Em vẫn mong các anh chia sẻ về những công việc cụ thể để "có cái nhìn xác thực hơn về vai trò của người làm việc" như anh "conmale" nói.
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 13/05/2010 18:50:43 (+0700) | #8 | 210829
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]

B 0 0 B wrote:
mâm nào cũng có TMD chém gió

thấy chú nên dành thời gian đi post vào mục thảo luận bảo mật và thâm nhập rồi sau đó đi chém gió sau 

BIết thì nói, không biết dựa cột nghe. Câu này bạn B O O B nghe qua lần nào trước đây chưa. Chưa thì lần này nghe được rồi.
PS: Nếu nhìn kỹ, cái câu đó là của người reply trên nha bạn BOOB.
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 13/05/2010 21:18:37 (+0700) | #9 | 210834
hoangtu_giabang2006
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/01/2008 15:18:08
Messages: 96
Location: .........
Offline
[Profile] [PM]

tmd wrote:
BIết thì nói, không biết dựa cột nghe. Câu này bạn B O O B nghe qua lần nào trước đây chưa. Chưa thì lần này nghe được rồi.
PS: Nếu nhìn kỹ, cái câu đó là của người reply trên nha bạn BOOB. 


B00B nói chính xác rồi con gì nữa. Mâm nào chả thấy chú vào chém gió. Nói ít thôi đã sai còn cố gân cổ lên cãi. Người ta đã không thèm nói đến cái mặt của mình mà còn cứ xía vào. Gặp tụi cô hồn ngoài đường không chờ đến lượt chú mở miệng ra đâu chỉ cần ngó thôi là chú đủ chết rồi. Coi báo đầy ra đấy mà còn không rút kinh nghiệm àh ? Chú TMD chỉ giỏi ra vẻ là hay
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 13/05/2010 21:47:06 (+0700) | #10 | 210835
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]

hoangtu_giabang2006 wrote:

tmd wrote:
BIết thì nói, không biết dựa cột nghe. Câu này bạn B O O B nghe qua lần nào trước đây chưa. Chưa thì lần này nghe được rồi.
PS: Nếu nhìn kỹ, cái câu đó là của người reply trên nha bạn BOOB. 


B00B nói chính xác rồi con gì nữa. Mâm nào chả thấy chú vào chém gió. Nói ít thôi đã sai còn cố gân cổ lên cãi. Người ta đã không thèm nói đến cái mặt của mình mà còn cứ xía vào. Gặp tụi cô hồn ngoài đường không chờ đến lượt chú mở miệng ra đâu chỉ cần ngó thôi là chú đủ chết rồi. Coi báo đầy ra đấy mà còn không rút kinh nghiệm àh ? Chú TMD chỉ giỏi ra vẻ là hay 


Tui rất thông cảm cho cách nói chuyện này, sau này lớn rồi sẽ hối hận nhiều về thời nông nổi đấy bạn.Nhìn cho kỹ lại mình đi.Xem mình có gì để đi tán với bàn dân thiên hạ.Có gì đáng để nói.
Nhớ đọc kỹ topic từ đầu tới cuối, xem ai nói câu chữ gì. Thiệt tình con mắt để dưới bàn chân không thấy chuyện trên trời.
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 14/05/2010 01:50:34 (+0700) | #11 | 210843
[Avatar]
khanhqhi
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 27/05/2008 18:02:54
Messages: 27
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]

conmale wrote:


Đối với những công ty và những tổ chức thật sự hữu hiệu và mạnh mẽ, người làm lãnh đạo là người có đầy trách nhiệm và là người luôn luôn vất vả. Đừng nghĩ rằng làm boss là có quyền chỉ tay năm ngón và ngồi phè ra đó mà sai bảo rồi được lương lậu hậu hĩ. Bất cứ thứ gì trên đời này cũng có cái giá của nó. Lao động có thành quả thì mới có cái để mà hưởng.

 

Em nghĩ bác Conmale nói thế cũng không sai nhưng em nói thật, ai chả muốn có lương cao mà thực tế thì lương của boss thường lớn hơn lương nhân viên. Mà thành quả lao động thì chưa chắc boss đã đóng góp vào đó nhiều bằng nhân viên
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 14/05/2010 07:36:35 (+0700) | #12 | 210846
[Avatar]
conmale
Administrator

Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
[Profile] [PM]

linhan wrote:

P/S : Em vẫn mong các anh chia sẻ về những công việc cụ thể để "có cái nhìn xác thực hơn về vai trò của người làm việc" như anh "conmale" nói. 


Cái nhìn xác thực về vai trò của người làm việc đòi hỏi "người làm việc" có cái nhìn tỉnh táo và trung thực về khả năng, trách nhiệmmục tiêu của việc làm.

Ai đi làm cũng muốn được thu nhập cao, được đồng sự và lãnh đạo kính nể, được uy tín rộng rãi và được những cơ hội phát triển trong nghề nghiệp lâu dài và bền vững. Những điểm tô đậm này chắc chắn không thể tự nhiên mà có được vì:

- Chẳng có ai mới vô làm lại có thu nhập cao và để có thu nhập cao, năng suất làm việc + giá trị thành quả của việc mình làm phải cao thì mới có lương cao (vì chẳng ai trả lương cao để mình chơi hết).

- Chẳng ai tự nhiên kính nể và tôn trọng mình. Kết quả của sự nể trọng đòi hỏi một quá trình làm việc lâu dài, bền bỉ và chất lượng. Sự đánh giá về chất lượng kết quả mình đem lại thông thường không có một thước đo cụ thể mà chỉ đi từ những cảm nhận chung chung và mơ hồ từ những người xung quanh. Bởi vậy, được "nể trọng" là một thành quả khó khăn và lâu dài.

- Uy tín của một cá nhân không phải tự nhiên mà có. Nó cũng tương tự như trên và cũng đòi hỏi một quá trình làm việc + chứng minh lâu dài. Uy tín trong công việc có nghĩa là một người đảm nhận trách nhiệm và hoàn tất công việc được giao phó một cách tốt đẹp. Biểu hiện này được lặp đi, lặp lại nhiều lần một cách bền bỉ và đều đặn thì mới có thể hình thành được uy tín.

- Cơ hội phát triển chỉ có thể đến với từng cá nhân nếu như chính cá nhân ấy có năng lực và sự phát triển ấy mang lại ích lợi cho chính họ cũng như tổ chức họ đang làm việc. Không ai tạo điều kiện để cho mình phát triển rồi mình bỏ đi nơi khác hết. Cơ hội phát triển ấy thường dẫn đến cái lợi cho cả hai bên nhưng nếu chính bản thân cá nhân ấy thiếu năng lực thì cơ hội này không thể có được.

Nói tóm lại, không ít người thường đặt mục tiêu cho mình là "sẽ làm lãnh đạo", "sẽ có lương cao", "sẽ nhàn hạ" và "sẽ được kính trọng".... nhưng không mấy ai xác định rõ rằng liệu "làm lãnh đạo" có thật sự nhàn hạ và có lương cao hay không? Kẹt hơn nữa, chẳng mấy ai xác định rõ được từ đây đến lúc "làm lãnh đạo" sẽ phải đánh đổi và trả giá như thế nào để đạt được. Trong khi đó, chính khả năng và trách nhiệm của bản thân mình ở ngay thời điểm hiện tại thì vẫn còn mơ hồ, lúng túng.

Năng lực và kết quả công việc chính là hai yếu tố dẫn đến tương lai. Mục tiêu là gì đi chăng nữa cũng khó thành nếu như hai yếu tố này bị thiếu. Giá trị cuộc sống và công việc được đánh giá xuyên suốt quá trình sống và làm việc từ điểm này tới điểm kia và chính cá nhân ấy cảm thấy ý nghĩa và hài lòng thì giá trị ấy mới xác thực.


PS: đề nghị những bạn thích "chém" nhau ngừng tay và tôn trọng chủ đề của người khác tạo ra. Cám ơn.
What bringing us together is stronger than what pulling us apart.
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 14/05/2010 08:32:33 (+0700) | #13 | 210850
faithhw
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 22/03/2008 18:32:50
Messages: 32
Offline
[Profile] [PM]

khanhqhi wrote:

conmale wrote:


Đối với những công ty và những tổ chức thật sự hữu hiệu và mạnh mẽ, người làm lãnh đạo là người có đầy trách nhiệm và là người luôn luôn vất vả. Đừng nghĩ rằng làm boss là có quyền chỉ tay năm ngón và ngồi phè ra đó mà sai bảo rồi được lương lậu hậu hĩ. Bất cứ thứ gì trên đời này cũng có cái giá của nó. Lao động có thành quả thì mới có cái để mà hưởng.

 

Em nghĩ bác Conmale nói thế cũng không sai nhưng em nói thật, ai chả muốn có lương cao mà thực tế thì lương của boss thường lớn hơn lương nhân viên. Mà thành quả lao động thì chưa chắc boss đã đóng góp vào đó nhiều bằng nhân viên 



Lý giải lý do vì sao lương boss thường lớn hơn nhân viên? Điều đâu tiên bạn nên hiểu: nhân viên thì có nhiều và nhiều người có thể làm được, còn boss thì không phải ai cũng làm được đâu.

Thành quả lao động thì chưa chắc boss đã đóng góp vào nhiều bằng nhiên viên: vậy thì bạn nghĩ là việc quản lý, điều hành công việc là không đóng góp nhiều sao? Mình nghĩ nó quyết định phần lấn đến kết quả công việc đấy bạn ạ.
Còn nữa công việc ở đâu ra: do boss kiếm việc ra cho nhân viên làm chứ không thì đào đâu ra việc mà làm. Còn nữa trách nhiệm khi công việc không thành công thì ai phải chịu trách nhiệm, ai là người đứng mũi chịu sào? Boss chứ ai?

Mình chỉ đưa ra quan điểm của mình thế thôi. Như anh conmale nói: uy tín cá nhân không phải tự dưng mà có. Cũng như không ai ra trường một cái được đề bạt lên làm lãnh đạo ngay (trừ khi bạn tự mở công ty riêng thì không nói smilie ). Lãnh đạo cũng phải trải qua một quá trình làm nhân viên như thế, trong quá trình làm việc hoàn thành tốt, có uy tín thì mới được đè bạt lên (cái này đa số là thế).

Dù ở vị trí nào đi chăng nữa thì ráng làm cho tốt công việc hiện tại của mình. Rất cám ơn anh conmale về những lời chỉ dẫn rất có giá trị của anh smilie
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 17/05/2010 06:39:24 (+0700) | #14 | 211059
[Avatar]
panfider
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 12/05/2010 01:51:04
Messages: 448
Offline
[Profile] [PM] [Email]
Nghe conmale nói mà mình tự hiểu được nhiều thứ.
Nghe người khác nói thì hiểu nhiều hơn.

Còn về chuyện làm Boss thì mình hiểu conmale nhưng boss là nhãn hiệu của xã hội.
It is brand.
Giống như ba cái bằng cấp. Không biết ngoài xã hội người ta có quá quan trọng bằng cấp không. Nhưng xin nhiều cty yêu cầu bằng cấp rùi.
[Unix] live free or die
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Những công việc cụ thể của ngành CNTT 17/05/2010 08:04:47 (+0700) | #15 | 211070
faithhw
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 22/03/2008 18:32:50
Messages: 32
Offline
[Profile] [PM]

panfider wrote:
Nghe conmale nói mà mình tự hiểu được nhiều thứ.
Nghe người khác nói thì hiểu nhiều hơn.

Còn về chuyện làm Boss thì mình hiểu conmale nhưng boss là nhãn hiệu của xã hội.
It is brand.
Giống như ba cái bằng cấp. Không biết ngoài xã hội người ta có quá quan trọng bằng cấp không. Nhưng xin nhiều cty yêu cầu bằng cấp rùi. 


Bằng cấp suy cho cùng cũng chỉ là vỏ bọc của người ta trong cuộc sống thôi mà. Bằng cấp quan trọng không? Chắc là có vì ví dụ ở một nơi mà không ai biết bạn là ai thì cái đầu tiên người ta nhìn vào là gì? Chắc là cái bằng ^^.

Công ty thì tùy, có công ty yêu cầu bằng, có công ty thì chỉ cần làm được việc. Tùy quy chế thôi.
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|