banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận việc định hướng CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT  XML
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 09:16:38 (+0700) | #1 | 209285
hunter9x
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 10/06/2008 17:01:31
Messages: 6
Offline
[Profile] [PM]
Chào tất cả mọi người, smilie mình hiện đang là một sinh viên CNTT của đại học bách khoa đà nẵng, năm thứ nhất. Mình muốn trao đổi với tất cả các bạn một câu hỏi như sau:

Hiện nay, nếu như ko có sự hạn chế nào về tài chính, địa lí ... nếu làm một phép so sánh thì việc học ở ĐH công lập và một trường đào tạo tư nhân, xét trong lĩnh vực CNTT và ở mặt khả năng làm việc khi đi ra trương, thì bạn nghĩ ntn?

Mình có đam mê và quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành chuyên gia bảo mật. Mình cũng đã đọc và nghiên cứu qua rất nhiều các topic hay trong Box đình hướng này và đặc biệt là những bài viết tâm huyết của anh conmale. (Nhân đây em cũng xin chân thành cảm ơn anh rất nhiều vì những gì mà anh đã dành cho thế hệ đi sau như em và nhiều bạn khác.) Tuy nhiên sau một thời gian nghiên cứu về chương trình học ở khoa mình (phân tích các học phần và đối chiều với nhu cầu thực tế mà mình, qua tìm hiều, được biết về bảo mật) mình nhận thấy có hai điểm nổi bật về chương trình học ở DHBK ĐN như sau:
1. Chương trình học mang tính chuyên sâu về lập trình mà chủ yếu là phục vụ ngành phần mềm và hệ thống nhúng, trong khi đó các học phần lập trình hữu dụng cho bảo mật và các học phần liên quan trực tiếp đến kiến thức bảo mật hâu như rất ít, một phần cũng do ngành mạng và truyền thông chỉ mới được thành lập vài năm gân đây + sự thiếu hụt về giáo viên giảng dạy nên theo mình nhận xét thì vị trí của chuyên ngành này ở đây vẫn đang ở trong giai đoạn tách dần ra khỏi những chuyên ngành cũ trước đây (cả về giáo viên và cả chương trình học). Vả lại hầu như việc thu nhận kiến thức ở đh đều qua còn đường tự học .
2. Qua trải nghiệm thực tế (mình đang học ở trung tâm ispace và hay đc đi làm với thầy + quan hệ với những đàn anh + hỏi han các buổi hội thảo của các công ty IT nhất là IBM + các diễn đàn .. ) mình cảm thấy hiện nay thực tế công việc yêu cầu một năng lực thực sự, kỹ năng tốt chứ ko còn quá chú trọng đến bằng cấp thuộc nhiều hay ít (ở đây mình ko có ý đánh giá thấp vai trò của bằng cấp mà chỉ đề cập đến nó như thứ yếu để thành công, mà rõ ràng nhất là để xin việc )
Mình đang có ý định ko học ở trường nữa mà sẽ vào HCM theo học ở trung tâm Athena để tiếp tục ước mơ chuyên gia bảo mật của mình vì thật sự mình nghĩ thời gian bỏ ra ở ĐHBK sẽ ko cho mình nhiều thứ như khi học ở Athena ...
Nhưng khi mình nói điều này với nhiều người bạn thì ai cũng kêu là mình bị điên đi chê ĐH. Nhưng bên cạnh đó khi hỏi họ về việc học đại học xong làm gì thì ai cũng nói là cứ học xong đã rồi tính...
Mình ko thích những cách suy nghĩ bị động và những định kiến rằng "ko có bằng đại học thì khó phát triển trong CNTT" cũng như việc nghi ngờ chất lượng đào tạo ở các trung tâm tư nhân bên ngoài.
Tuy nhiên hôm nay mình lập topic này là muốn tiếp nhận ý kiến quý báu từ các bạn để có được cái nhìn khách quan nhất . Và em (cho phép em đc gọi như vậy ha) mong rằng sẽ được anh conmale "châm" và "cứu" cũng như sự giúp đỡ tất cả các bậc đàn anh khác trong 4rum... Một lần nữa em xin cảm ơn.

Thanks for your reading ! smilie
-Kai
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 10:04:05 (+0700) | #2 | 209289
[Avatar]
Iriz
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 23/03/2010 22:08:20
Messages: 7
Offline
[Profile] [PM] [Email]
Anh bạn ơi ... Bằng cấp chỉ là thứ yếu thôi nhưng NHIỀU công ty khi tuyển đầu vào lại đòi hỏi nhiều các loại bằng cấp . Nói chung có thì là tốt nhưng cái chính vẫn là năng lực thật sự . Thử hỏi cứ cho rằng có năng lực nhưng ko có bằng cấp thì cũng khó !!!
HACKING as KUNG-Foo
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 10:36:01 (+0700) | #3 | 209291
[Avatar]
vikjava
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2004 02:32:38
Messages: 926
Location: NQN
Offline
[Profile] [PM]
hi em !
Bản thân anh thấy nhiều bạn "chán" học đại học. Nhiều bạn thấy các trung tâm đào tạo sát với thưc tế, sát với sở thích. Tuy nhiên theo anh họ không được đào tạo bài bản và nền tảng của một kiến thức vững chắc.

Hiện nay tại công ty anh, có vài thầy cô giáo với các chứng chỉ về microsoft,cisco, ceh đang dạy tại các trung tâm lớn tại tphcm trong có đó athena . Tuy nhiên nói thật lòng anh thấy kiến thức của họ chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Khi xảy ra sự cố tại datacenter hoặc nếu một quá trình thiết lập không đúng như hướng dẫn là họ rối như mỳ tôm. Tất nhiên anh không đánh đồng tất cả các giáo viên, tuy nhiên anh khẳng định 70% thuộc dạng học và dạy theo kiểu step by step

Anh nhận thấy rằng đa số các bạn không thi đậu đại học đều đi theo con đường học tại các trung tâm để lấy các chứng chỉ nươc ngoài, sau đó họ phải nổ lực học tập thật nhiều để có thể chứng minh năng lực của mình khi thi tuyển vào các cty. Anh tin chắc rằng sự nổ lực và cái giá phải trả của họ gấp 2 hoặc 3 lần so với người có bằng đại học bách khoa khi công tác tại một cty.

Theo thông tin anh biết đươc chất lượng tại Athena không còn như trước nữa, các bậc cao thủ đã ra đi, còn lại là người mới với lượng kiến thức mới thu thập trong đầu luôn ...

Hãy tự đặt câu hỏi, đầu tiên người ta dựa vào cái gì để đánh giá năng lực của em ? Giờ nhiều bạn luyện pass4sure, tesking các chứng chỉ thi lấy ào ào như mấy chú lào. CCNA,CCNP,CEH,MCSE như rác ngoài đường nhiều vô số kể. Anh nghỉ những bằng này chỉ là những bằng bổ sung thôi.

p/s: em có thể lấy giáo trình các trung tâm về đọc, làm lab , không hiểu lên đây hỏi. Anh nghĩ sẽ em sẽ thu được lượng kiến thức to lớn hơn là đi học smilie .



[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 13:41:07 (+0700) | #4 | 209303
mandz
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 04/04/2010 21:24:55
Messages: 14
Offline
[Profile] [PM]
Hi em,

Theo anh, việc học ĐH là rất rất cần thiết.
1. Cần thiết như thế nào?
- Khi em làm việc trong môi trường nhà nước, khi muốn được tăng lương hay cử đi học hoặc để đề bạt nên 1 vị trí nào đó.
- Cần thiết khi em muốn đi học nước ngoài, muốn thi để lấy lấy học bổng đi du học. Nhiều trường hợp khi có bạn trình độ chuyên môn rất tốt nhưng đến khi phỏng vấn để đi du học thì lại thiếu bằng cấp, lúc đó rất khổ sở, vì nhiêu khi nó lại quyết định bước ngoặt của mình, ảnh hưởng đến cả cuộc đời. ( Thời gian, tuổi tác trôi đi không lấy lại được).
Đó là 2 vấn đề anh thấy khi đi làm thực tế.

2. Trình độ, bằng cấp
- Đúng là bằng cấp chỉ phản ánh 1 phần trong công việc thực tế thôi, năng lực thực tế mới là quan trọng.
- Nếu em xác định đi theo nghề bảo mật thì phải xác định ngay từ đầu: đây là công việc hết sức mệt và đây là quá trình lâu dài. Bảo mật không phải 1 sớm 1 chiều mà có thể học được, nó đòi hỏi em phải thất sự đam mê, sáng tạo và quan trọng nữa là em phải có môi trường để phát triển, phát huy những kiến thức đó của em.

- Đặc biệt, phải xây dựng cho mình một cái roadmap, và phải cố gắng thực hiện đúng theo roadmap của mình đề ra. Đây cũng là cái cần thiết khi em đi làm thực tế, có ý tưởng và plan tốt thì sẽ luôn hoàn thành được công việc và sẽ được manager để ý.

3. Thực tế hiện nay
- Anh thấy số lượng kỹ thuật đam mê với nghề là rất ít, ngay kể cả sinh viên học chuyên ngành CNTT ra, cũng rất ít người đam mê với công việc (hết giờ là về, cuối tháng lĩnh lương - mỗi người mỗi định hướng mình cũng không trách được) nhưng thật khó phát triển nếu quản lý 1 team như thế này.
- Giáo viên dạy tại các trường cũng chưa được va trạm công việc thực tế nhiều, một phần họ cũng chỉ đọc trên sách, tham khảo ý kiến một số nơi. Do vậy, khi dạy các học sinh không tạo cho các bạn một định hướng rõ ràng về công việc cụ thể sau khi ra trường, để các bạn có thể xây dựng plan cho chính bản thân mình.



C@me B@ck!
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 13:47:54 (+0700) | #5 | 209304
DLKC
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/03/2003 14:14:41
Messages: 161
Location: buồng chuối
Offline
[Profile] [PM]
Mình thì ủng hộ việc học ĐH và có bằng ĐH hơn là học ở các trung tâm để có chứng chỉ. Bởi vì, một người ngồi ở giảng đường ĐH 4-5 năm nó có một cái giá trị của riêng nó. Và ở ĐH, người ta không dạy sinh viên xây nhà từ nóc.

Thân
Biển học vô bờ.
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 13:50:17 (+0700) | #6 | 209305
hunter9x
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 10/06/2008 17:01:31
Messages: 6
Offline
[Profile] [PM]
Em xin chân thành cảm ơn những lời khuyên của tất cả các anh. Có một điều mà em vẫn chưa thông anh ạ smilie : Nếu như chất lượng đào tạo ở các trung tâm là như vậy (ko mang tính nền tảng), trong khi đó ở ĐH thì các kiến thức được cung cấp lại có vẻ thiếu thực tế ; và hầu như tất cả các kiến thức cần thiết đều do chúng ta tự học mà có được, vậy đâu điểm hơn nhau ở đại học và trung tâm tư nhân bên ngoài ? ... Mong anh hãy giúp em phân tích rõ ràng vì hiện h tuy em vẫn đang tự học để "tiếp tục sự nghiệp" thì việc học hành ở trường với em (khi ko có động lực) lại đang là một chuỗi ngày lê thê và chán chường anh ạ. Nhiều lúc nghĩ lại thì em cảm thấy xót xa cho thời gian và tiền bạc cũng như công sức bỏ ra khi mà bản thân vẫn chưa tìm được một lựa chọn thích hợp (vì vẫn chưa trả lời đc câu hỏi trên) ... smilie

-Kai
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 15:24:46 (+0700) | #7 | 209315
[Avatar]
quanta
Moderator

Joined: 28/07/2006 14:44:21
Messages: 7265
Location: $ locate `whoami`
Offline
[Profile] [PM]

hunter9x wrote:
Em xin chân thành cảm ơn những lời khuyên của tất cả các anh. Có một điều mà em vẫn chưa thông anh ạ smilie : Nếu như chất lượng đào tạo ở các trung tâm là như vậy (ko mang tính nền tảng), trong khi đó ở ĐH thì các kiến thức được cung cấp lại có vẻ thiếu thực tế ; và hầu như tất cả các kiến thức cần thiết đều do chúng ta tự học mà có được, vậy đâu điểm hơn nhau ở đại học và trung tâm tư nhân bên ngoài ? ... Mong anh hãy giúp em phân tích rõ ràng vì hiện h tuy em vẫn đang tự học để "tiếp tục sự nghiệp" thì việc học hành ở trường với em (khi ko có động lực) lại đang là một chuỗi ngày lê thê và chán chường anh ạ. Nhiều lúc nghĩ lại thì em cảm thấy xót xa cho thời gian và tiền bạc cũng như công sức bỏ ra khi mà bản thân vẫn chưa tìm được một lựa chọn thích hợp (vì vẫn chưa trả lời đc câu hỏi trên) ... smilie

-Kai  

Anh có một ý (hơi ngoài lề) thế này: ngoài ước mơ trở thành chuyên gia bảo mật và thu thập các kiến thức về IT nói chung, em còn có nhu cầu tiếp nhận các kiến thức khác nữa không?
Let's build on a great foundation!
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 15:44:30 (+0700) | #8 | 209317
vanlinhtnt
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 07/07/2006 23:02:43
Messages: 5
Offline
[Profile] [PM]
Mình cũng đang là sinh viên năm nhất khoa CNTT nhưng của ĐH KHTN HCM. Mình thấy học ở trường mình rất thực tế, đại cương ko có lí hoá chỉ có toán, ngoài lập trình còn được học điện tử, mạch sô, đại cương chỉ có 2 môn toán. Không biết trường mấy bạn học sao chứ như trường mình thì mình nói khách quan là dạy học khoẻ. Cái gì cũng từ từ, hk II này còn được học hợp ngữ. Thầy cô post nhiều sách tiếng anh cho nghiên cứu, ngoài ra còn hệ thống moodle. Thực tế so về số tiền, thời gian và kiến thức nền tảng thì môi trường đại học là tốt nhất, với lại bây giờ CNTT cũng hội nhập nhiều, những người dạy đại học phải là có tâm huyết lắm. Còn chuyện học ngoài thì mình nghĩ xong đại học 4 năm là mừng rồi, ra rồi làm ngoài rồi lấy tiền học cũng được. Còn bạn nào muốn bỏ học giữa chừng như bác dell, bill gate, steven job thì siêu nhân rồi cần chi học nữa !Mình nghĩ thế thôi! Kiến thức là vô tận mà.
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 16:46:40 (+0700) | #9 | 209320
TQN
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/06/2006 22:28:01
Messages: 888
Location: Biết làm chi ?
Offline
[Profile] [PM] [WWW] [Yahoo!]
Em cũng trải qua nhiều nghề rồi, cũng lăn lộn với IT hơi hơi nhiều.
Nếu giờ em được quay lại thời xưa, thời còn là thằng SV của ĐHBK TPHCM, em sẽ cố gắng học cho thật giỏi, bỏ hết gái gúng, làm thêm, học thêm bằng này bằng nọ. Chỉ học và học, học cho thật giỏi, được bằng giỏi luôn chứ không phải là cái bằng khá lèn quèn. Ra trường đúng thời gian, chứ không phải là vì "yêu thầy mến bạn" mà 7 năm mới lấy được bằng, thầy Thành trưởng phòng đào tạo hồi đó sẽ không nói "gặp mày là thầy thấy ngán".
Em chỉ vài lời thô kệch vậy thôi, chỉ muốn giúp các cậu sv bây giờ không lo học cho tốt, đứng núi này trong núi nọ. Đời SV chỉ một lần trong đời mà thôi, không có lần thứ 2 đâu. Đừng để sau này phải tiếc nuối.
PS: Không biết anh em sv BK TP.HCM khác thì sao, chứ em tới bây giờ nhiều đêm vẫn còn mơ thấy cái cảnh thi rớt, thi trể, thi không làm bài được, bị giam bằng...
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 19:41:51 (+0700) | #10 | 209328
newbieProIT
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 14/04/2009 20:14:14
Messages: 68
Offline
[Profile] [PM]

TQN wrote:
PS: Không biết anh em sv BK TP.HCM khác thì sao, chứ em tới bây giờ nhiều đêm vẫn còn mơ thấy cái cảnh thi rớt, thi trể, thi không làm bài được, bị giam bằng... 

Ít nhất là có em smilie. Đang cố gắng điều chỉnh cân bằng giữa việc học ở trường và học những gì mình thích.
Tương lai không biết 6,5 năm có ra trường nổi không smilie
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 20:21:26 (+0700) | #11 | 209329
MR.N
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 16/09/2009 17:31:13
Messages: 5
Offline
[Profile] [PM]
ít ra mấy pác cũng học trường danh tiếng.còn như em ,học IT bên trường Đại học tôn đức thắng,
tương lai càng vô định hơn mấy pác.sau 3 năm học mình được 6.5, còn 1 năm nữa là ra trường rùi,mà thấy kiến thức còn thiếu nhiều, định hè này qua Athena làm hồ sớ xin thực tập ở bên đó,nghe đâu đang tuyển sinh viên năm 3 năm 4 thực tập, pác nào có kinh nghiệm thực tập bên đó, cho xin 1 ít kinh nghiệm.
thân!
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 20:52:35 (+0700) | #12 | 209332
hoangtu_giabang2006
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/01/2008 15:18:08
Messages: 96
Location: .........
Offline
[Profile] [PM]
Vậy em xin hỏi các bác có kinh nghiệm như bạn MR.N nếu như không học ĐH BK mà học ngành CNTT của các trường khác thì sao ạh ?

Thấy các bác có vẻ chú ý đến trường BK hơn các trường khác. Vậy không lẻ sinh viên học CNTT các trường khác là thúi đời sau khi học xong àh ? Theo em thì mỗi trường một mảng mạnh khác nhau chứ đúng không ạh ?

Chưa hết em thấy trong cuốn tuyễn sinh ĐH các năm hầu như các trường chỉ có ghi là CNTT hay tin học và một số môn khác chứ không hề có ngành nào gọi là ngành bảo mật như các bạn ở trên nhầm tưởng.

Nói thật sv năm nhất như em em theo mảng mạng máy tính vậy có gọi là ngành bảo mật hay không ? Có bác nào có định nghĩa cụ thể cho mảng bảo mật không ạh ?

Em chỉ hiểu mơ hồ định nghĩa bảo mật là khi học xong xin vào một công ty làm một admin xây dựng một hệ thống và thường xuyên kiểm tra hệ thống, nâng cấp, xử lý các lỗi kỹ thuật, các sự cố tránh thất thoát thông tin ra ngoài, bảo vệ hệ thống chống lại các cuộc tấn công từ bên ngoài ...

Không biết em hiểu như thế là đúng hay sai, thiếu xót chỗ nào mong các bác hướng dẫn cho một cong đường cụ thể.
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 21:12:02 (+0700) | #13 | 209334
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Tình hình ra trường không đúng năm bình thường thôi. smilie . Bữa ni trường chính quy quy định số năm học đại học, quá giới hạn là đóng băng cái bằng, và sinh viên được diện ra trường không bằng. Sinh viên được trang bị khả năng suy nghĩ sau 4-5-6-7 năm học đại học, ít nhất là như vậy, smilie , tui không tính tới số lượng tri thức khoa học gì đâu.
PS: Đi theo "bảo mật" , một phong trào thời thượng, các chú bác để ý nó có chữ phong trào, dân mình hay theo phong trào nhưng đa số đi theo không có bền, hay nản, đó là thực tế. smilie
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 19/04/2010 23:10:29 (+0700) | #14 | 209346
[Avatar]
quanta
Moderator

Joined: 28/07/2006 14:44:21
Messages: 7265
Location: $ locate `whoami`
Offline
[Profile] [PM]

TQN wrote:
Em cũng trải qua nhiều nghề rồi, cũng lăn lộn với IT hơi hơi nhiều.
Nếu giờ em được quay lại thời xưa, thời còn là thằng SV của ĐHBK TPHCM, em sẽ cố gắng học cho thật giỏi, bỏ hết gái gúng, làm thêm, học thêm bằng này bằng nọ. Chỉ học và học, học cho thật giỏi, được bằng giỏi luôn chứ không phải là cái bằng khá lèn quèn. Ra trường đúng thời gian, chứ không phải là vì "yêu thầy mến bạn" mà 7 năm mới lấy được bằng, thầy Thành trưởng phòng đào tạo hồi đó sẽ không nói "gặp mày là thầy thấy ngán".
Em chỉ vài lời thô kệch vậy thôi, chỉ muốn giúp các cậu sv bây giờ không lo học cho tốt, đứng núi này trong núi nọ. Đời SV chỉ một lần trong đời mà thôi, không có lần thứ 2 đâu. Đừng để sau này phải tiếc nuối.
 

Anh được bằng khá là tốt rồi, em còn bằng 3 chữ đây.

TQN wrote:

PS: Không biết anh em sv BK TP.HCM khác thì sao, chứ em tới bây giờ nhiều đêm vẫn còn mơ thấy cái cảnh thi rớt, thi trể, thi không làm bài được, bị giam bằng... 

Nhắc đến mới nhớ, đêm qua em vừa nằm mơ thi Toán mà lại là không làm được bài mới đau chứ (khai triển Taylor + Maclaurin, thi 2 lần được 10 điểm).
Let's build on a great foundation!
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 20/04/2010 00:36:42 (+0700) | #15 | 209351
phonghp
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 26/11/2008 19:12:51
Messages: 25
Offline
[Profile] [PM]
- Em thì đang băn khoăn rất nhiều hic .Em từ sài gòn về Hà nội làm cho 1 cty bảo mật cty này chắc cũng nhiều người biết nhưng trình độ của em còn thiếu nhiều quá.
- Lượng đủ ăn đủ tiêu ko phải là cao chỉ là vừa khít khít
- Thời gian ko khắt khe có cơ hội học hỏi nhiều
- Thưởng ít smilie do chính sách của công ty
- Tăng lương ít cũng do chính sách

- Em đang tính xin đi dạy thêm về mảng MCSA và đã có nơi nhận nhưng thật sự emđăng băn khoan là giữ việc đi dạy thêm buổi tối kiếm thêm thu nhập và việc em muốn đi học thêm 1 nhiều thứ nữa nhưng học có lẽ là dần dần vì thực sự ko có đủ điều kiện lăm nhưng thật sự vô cùng muốn đi học , ngày xưa đi học thì nhiều lúc kêu ca chán ko muốn học giờ học xong rồi ko hiểu sao muốn đi học quá đi mất hic.Em đang băn khoăn giữ 2 lựa chọn 1 là đi dạy thêm 2 la đi học hic em khó chọn quá rất mong các huynh cho em lời khuyên a.

Thanks all
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 20/04/2010 12:23:38 (+0700) | #16 | 209389
mandz
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 04/04/2010 21:24:55
Messages: 14
Offline
[Profile] [PM]

phonghp wrote:
- Em thì đang băn khoăn rất nhiều hic .Em từ sài gòn về Hà nội làm cho 1 cty bảo mật cty này chắc cũng nhiều người biết nhưng trình độ của em còn thiếu nhiều quá.
- Lượng đủ ăn đủ tiêu ko phải là cao chỉ là vừa khít khít
- Thời gian ko khắt khe có cơ hội học hỏi nhiều
- Thưởng ít smilie do chính sách của công ty
- Tăng lương ít cũng do chính sách

- Em đang tính xin đi dạy thêm về mảng MCSA và đã có nơi nhận nhưng thật sự emđăng băn khoan là giữ việc đi dạy thêm buổi tối kiếm thêm thu nhập và việc em muốn đi học thêm 1 nhiều thứ nữa nhưng học có lẽ là dần dần vì thực sự ko có đủ điều kiện lăm nhưng thật sự vô cùng muốn đi học , ngày xưa đi học thì nhiều lúc kêu ca chán ko muốn học giờ học xong rồi ko hiểu sao muốn đi học quá đi mất hic.Em đang băn khoăn giữ 2 lựa chọn 1 là đi dạy thêm 2 la đi học hic em khó chọn quá rất mong các huynh cho em lời khuyên a.

Thanks all 


Hi em,
Theo quan điểm của anh thì học có nhiều kiểu:
- Học qua bạn bè, 4rum, vv
- Học bằng cách tự học.
Về security thì vấn đề tự học là rất rất quan trọng, vì phải mất rất nhiều thời gian vào việc kiểm nghiệm, rồi dần dần chốt lại là có ok hay không. Có những thứ khi đi demo cho khách hàng A thì chạy ok, khách hàng B thì lại fail. Mỗi lần fail đó lại là một lần phải tự động não suy nghĩ rồi thử lại, nếu không được thì nhờ hãng support, nhà cung cấp sản phẩm. Cứ thế dần dần mới đúc kết được kinh nghiệm (skills).

- Ngoài việc học, kinh nghiệm thực tế thì em cũng nên đi dạy thêm, vì khi đi dạy bắt buộc mình phải đi theo lộ trình, đọc thêm, suy nghĩ về cách dạy sao cho học viên hiểu bài. Khi em đã trải qua những khâu này rồi thì dần dần em sẽ nhớ rất lâu, và anh thấy đây là cách học tốt nhất. ( Học và chia sẻ kiến thức là cách học tốt nhất).
C@me B@ck!
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 21/04/2010 08:46:53 (+0700) | #17 | 209461
hunter9x
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 10/06/2008 17:01:31
Messages: 6
Offline
[Profile] [PM]
smilie Trc hết em muốn cảm ơn tất cả mọi người. smilie

quanta wrote:

hunter9x wrote:
Em xin chân thành cảm ơn những lời khuyên của tất cả các anh. Có một điều mà em vẫn chưa thông anh ạ smilie : Nếu như chất lượng đào tạo ở các trung tâm là như vậy (ko mang tính nền tảng), trong khi đó ở ĐH thì các kiến thức được cung cấp lại có vẻ thiếu thực tế ; và hầu như tất cả các kiến thức cần thiết đều do chúng ta tự học mà có được, vậy đâu điểm hơn nhau ở đại học và trung tâm tư nhân bên ngoài ? ... Mong anh hãy giúp em phân tích rõ ràng vì hiện h tuy em vẫn đang tự học để "tiếp tục sự nghiệp" thì việc học hành ở trường với em (khi ko có động lực) lại đang là một chuỗi ngày lê thê và chán chường anh ạ. Nhiều lúc nghĩ lại thì em cảm thấy xót xa cho thời gian và tiền bạc cũng như công sức bỏ ra khi mà bản thân vẫn chưa tìm được một lựa chọn thích hợp (vì vẫn chưa trả lời đc câu hỏi trên) ... smilie

-Kai  

Anh có một ý (hơi ngoài lề) thế này: ngoài ước mơ trở thành chuyên gia bảo mật và thu thập các kiến thức về IT nói chung, em còn có nhu cầu tiếp nhận các kiến thức khác nữa không? 


Cảm ơn anh ! Tất nhiên là em rất muốn có thêm kiến thức đời sống khác nữa anh à. Nhưng mà em vẫn thực sự chưa hiểu ý anh smilie

mandz wrote:
Hi em,

Theo anh, việc học ĐH là rất rất cần thiết.
1. Cần thiết như thế nào?
- Khi em làm việc trong môi trường nhà nước, khi muốn được tăng lương hay cử đi học hoặc để đề bạt nên 1 vị trí nào đó.
- Cần thiết khi em muốn đi học nước ngoài, muốn thi để lấy lấy học bổng đi du học. Nhiều trường hợp khi có bạn trình độ chuyên môn rất tốt nhưng đến khi phỏng vấn để đi du học thì lại thiếu bằng cấp, lúc đó rất khổ sở, vì nhiêu khi nó lại quyết định bước ngoặt của mình, ảnh hưởng đến cả cuộc đời. ( Thời gian, tuổi tác trôi đi không lấy lại được).
Đó là 2 vấn đề anh thấy khi đi làm thực tế.

2. Trình độ, bằng cấp
- Đúng là bằng cấp chỉ phản ánh 1 phần trong công việc thực tế thôi, năng lực thực tế mới là quan trọng.
- Nếu em xác định đi theo nghề bảo mật thì phải xác định ngay từ đầu: đây là công việc hết sức mệt và đây là quá trình lâu dài. Bảo mật không phải 1 sớm 1 chiều mà có thể học được, nó đòi hỏi em phải thất sự đam mê, sáng tạo và quan trọng nữa là em phải có môi trường để phát triển, phát huy những kiến thức đó của em.

- Đặc biệt, phải xây dựng cho mình một cái roadmap, và phải cố gắng thực hiện đúng theo roadmap của mình đề ra. Đây cũng là cái cần thiết khi em đi làm thực tế, có ý tưởng và plan tốt thì sẽ luôn hoàn thành được công việc và sẽ được manager để ý.

3. Thực tế hiện nay
- Anh thấy số lượng kỹ thuật đam mê với nghề là rất ít, ngay kể cả sinh viên học chuyên ngành CNTT ra, cũng rất ít người đam mê với công việc (hết giờ là về, cuối tháng lĩnh lương - mỗi người mỗi định hướng mình cũng không trách được) nhưng thật khó phát triển nếu quản lý 1 team như thế này.
- Giáo viên dạy tại các trường cũng chưa được va trạm công việc thực tế nhiều, một phần họ cũng chỉ đọc trên sách, tham khảo ý kiến một số nơi. Do vậy, khi dạy các học sinh không tạo cho các bạn một định hướng rõ ràng về công việc cụ thể sau khi ra trường, để các bạn có thể xây dựng plan cho chính bản thân mình.
 


Em đã đọc và suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này anh à, smilie Em thật sự coi trọng bằng cấp và ko hề đánh giá thấp nó. Tuy nhiên những gì làm em băn khoăn chính là việc nên học ở đâu trong khi chương trình đại học lại chỉ tập trung vào rất nhiều các kiến thức của nhiều chuyên ngành (em biết là chúng cần thiết nhưng nếu đi quá sâu và dài như thế trong khi việc học các kiến thức chuyên ngành của mình lại chỉ đc giảng dạy (dù mình vẫn tự học) trong một kì 9 và một số học phần ở các kì khác... Làm về mạng nhưng liệu ra trường em có thể biết bấm dây RJ45 ko ?

Em chỉ ái ngại khi mường tượng ra tương lai hầu như dựa trên nhưng kiến thức tự học và những kiến thức mà sau này đi làm mới học, trong khi 5 năm ở trường ĐH chỉ là những kiến thức nền tảng, một số rất cần thiết nhưng còn mang tính chung chung và nặng nề về những phần mà một dân mạng như em sẽ đâu cần dùng tới sau này ( cái ni là em hỏi mấy anh đi làm rùi).

Haiz... Có lẽ cứ học đi đã rồi ra trường xin được cái việc, sau đó sẽ từ từ mà đi lên bằng sự đam mê của mình ...

Mong được mọi người chia sẻ ý kiến

Thân

-Kai
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 21/04/2010 10:41:48 (+0700) | #18 | 209472
[Avatar]
conmale
Administrator

Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
[Profile] [PM]
Không có "con đường cho bảo mật".

Muốn bảo mật cái gì thì cần phải thấu đáo cái ấy. Muốn thấu đáo cái gì thì phải học và làm (đọc, chiêm nghiệm, thực hành, đúc kết và tích luỹ).

Trường học (trung tâm huấn nghệ hay trường đại học) chỉ là nơi để thu thập nền kiến thức nền tảng. Thu thập đến đâu, thực hành đến đó. Đến một lúc nào đó, bảo mật có đáp số rõ ràng.
What bringing us together is stronger than what pulling us apart.
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 21/04/2010 12:14:49 (+0700) | #19 | 209480
[Avatar]
Phó Hồng Tuyết
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 20/04/2007 20:02:10
Messages: 275
Location: Nơi Sâu Thẳm Tâm Hồn
Offline
[Profile] [PM] [WWW] [Yahoo!]
Bảo mật nó bao gồm một cái nhìn tổng quát, nhận định, quyết định, ở từng thời điểm cụ thể với các dịch vụ cụ thể và môi trường cụ thể.


Muốn bảo mật cái gì thì cần phải thấu đáo cái ấy. Muốn thấu đáo cái gì thì phải học và làm (đọc, chiêm nghiệm, thực hành, đúc kết và tích luỹ).


Bạn nên nhớ câu này của anh comale. nếu bạn chọn con đường bảo mật thì nó sẽ theo bạn đến khi nào bạn nghỉ thì thôi.

con đường đi đến đích có rất nhiều, mỗi con đường đều có cái lợi và cái bất lợi của nó. Để đến được cái đích cần đến thì bạn là người quyết định tất cả.
"Một người thành công không có ý nghĩ đổ thừa thất bại do ...."
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 22/04/2010 06:20:53 (+0700) | #20 | 209543
hunter9x
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 10/06/2008 17:01:31
Messages: 6
Offline
[Profile] [PM]

conmale wrote:
Không có "con đường cho bảo mật".

Muốn bảo mật cái gì thì cần phải thấu đáo cái ấy. Muốn thấu đáo cái gì thì phải học và làm (đọc, chiêm nghiệm, thực hành, đúc kết và tích luỹ).

Trường học (trung tâm huấn nghệ hay trường đại học) chỉ là nơi để thu thập nền kiến thức nền tảng. Thu thập đến đâu, thực hành đến đó. Đến một lúc nào đó, bảo mật có đáp số rõ ràng. 


Cảm ơn chú rất nhiều, cháu đã suy nghĩ về những gì chú nói (và cũng đã vỡ ra đồi điều). Để thấu đáo cái gì thì có lẽ phải có ý thức tự học hỏi suốt đời, vì kiến thức luôn đổi mới từng ngày mà. Vậy là thực ra quá trình học tập ko bao giờ kết thúc mà nó chỉ được thay đổi hình thức trong những điều kiện khác nhau mà thôi... smilie

pho hong tuyet wrote:
con đường đi đến đích có rất nhiều, mỗi con đường đều có cái lợi và cái bất lợi của nó. Để đến được cái đích cần đến thì bạn là người quyết định tất cả.  

Khá hay cho câu này .... Cảm ơn.


ác quỷ không thể cai trị thế giới mãi mãi! chữ kí của chú ngộ hen smilie
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 23/04/2010 07:29:36 (+0700) | #21 | 209627
[Avatar]
hoanglongroyal
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 11/01/2007 11:46:51
Messages: 4
Location: Củ Chi
Offline
[Profile] [PM] [WWW] [Yahoo!]
chào mọi người, mình thấy dù là học đại học hay không thì về mặc kiến thức mà nói chưa hẳn đã khác nhau nhiều.
đồng ý là học đại học bạn sẽ được trang bị đầy đủ hơn về kiến thức nền, nhưng nếu không tự nổ lực tìm hiểu nhiều thì bạn sẽ bị đóng kiến thức đó đè bẹp, dẫn đến nói lý thuyết suông hoặc làm y xì hướng dẫn step by step mà chả hiểu gì.
nhưng đúng là khi cầm tấm bằng đại học bạn sẽ hơn được khá nhiều người khi bước ra xã hội, tuy nhiên theo thời gian thì mọi thứ cũng sẽ đâu vào đó thôi...
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 23/04/2010 16:42:56 (+0700) | #22 | 209647
[Avatar]
Zacubi92
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 10/09/2009 01:43:41
Messages: 3
Location: Hưng yên
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
Cùng chung suy nghĩ .
Năm nay e thi dh. Nhưng sở thick của e là bảo mật và lập trình . Nói chung là CNTT nhưng theo e được biết từ các đàn anh đi trc thì DH h0k chuyên xâu về mấy vấn đề này . E có định học ở Karrox (e cũng có mấy người bạn học ở đó ) ae xem e nên thi đại học hay đi học ở các trung tâm
§º]\[(¬ ]_Cl ]º]\[(¬ (†|º ])º] smilie
[Up] [Print Copy]
  [Guidance]   CON ĐƯỜNG CHO BẢO MẬT - ĐẠI HỌC CÓ PHẢI LÀ BƯỚC ĐI TỐT NHẤT 23/04/2010 16:55:48 (+0700) | #23 | 209648
[Avatar]
freakmind
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 26/11/2007 02:53:23
Messages: 79
Offline
[Profile] [PM]

Zacubi92 wrote:
Cùng chung suy nghĩ .
Năm nay e thi dh. Nhưng sở thick của e là bảo mật và lập trình . Nói chung là CNTT nhưng theo e được biết từ các đàn anh đi trc thì DH h0k chuyên xâu về mấy vấn đề này . E có định học ở Karrox (e cũng có mấy người bạn học ở đó ) ae xem e nên thi đại học hay đi học ở các trung tâm  


Viết thế này thì khuyên bạn nên delay một năm để học chính tả rồi thích đại học thích trung tâm gì cũng được smilie .

Nói chung học đại học hay không học đại học là tuỳ định hướng tầm nhìn của từng người, với bản thân tớ thì tớ vẫn muốn học đại học và muốn lên được cả master nữa (tớ chỉ thích lập trình chứ không có sở thích về bảo mật lắm smilie )
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|