banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận mạng và thiết bị mạng Cơ chế hoạt động của SQUID Cache ?  XML
  [Question]   Cơ chế hoạt động của SQUID Cache ? 11/07/2009 10:00:32 (+0700) | #1 | 186046
TienLuong
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 13/03/2005 04:31:09
Messages: 2
Offline
[Profile] [PM]

Chào cả nhà smilie

Em có vài câu hỏi liên quan đến cơ chế lưu cache của SQUID, em thử tìm với google nhưng chắc key word chưa chuẩn nên chưa thấy thông tin cần thiết smilie

Em muốn biết SQUID lưu cache như thế nào? cấu hình nào cho phép SQUID làm mới lại cache sau một khoảng thời gian time_to_live_cache nào đó ?


Giả sử trên server chính của em có 1 ảnh image.jpg, khi có request tới ảnh này, SQUID đầu tiên sẽ lấy ảnh về và lưu vào cache của nó. Liệu có thể cấu hình SQUID sao cho mặc định SQUID không tự động cập nhật cache, mỗi khi image.jpg trên server bị chỉnh sửa, SQUID có thể detect và update cache của nó không ?

Cám ơn mọi người smilie
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Cơ chế hoạt động của SQUID Cache ? 14/07/2009 09:31:25 (+0700) | #2 | 186215
[Avatar]
MrMe
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 08/07/2006 13:01:01
Messages: 150
Offline
[Profile] [PM]
Tham khảo: www.squid-cache.org
Squid là một chương trình cache proxy chạy trên nền tảng Unix và Linux.
Nó chuyển tiếp các yêu cầu từ máy khách (trong trường hợp này là web browsers) tới server. Khi mà đối tượng yêu cầu trả về tới squid server nó sẽ chuyển về cho client và giữ một bản copy ở cache. Một trong những lợi ích của cache là khi vài client yêu cầu cùng một đối tượng thì nó sẽ được lấy từ trong cache giúp cho các client nhận được dữ liệu nhanh hơn là từ Internet. Việc này cũng giảm các traffic trên mạng.
Cùng với caching squid còn có các đặc tính như chia tải bằng cách liên kết các proxy server, định nghĩa chặt chẽ các danh sách điều khiển truy cập cho các client truy cập proxy, cho phép hay từ chối truy cập tới các trang web đặc biệt.
Squid không phải là proxy chung mà nó thông thường là proxy cho kết nối HTTP. Nó cũng hỗ trợ các giao thức FTP, Gopher, SSL, và WAIS nhưng nó lại không hỗ trợ các giao thức internet khác như Real Audio, news …

Proxy caches
Là một Proxy caches Squid có thể được sử dụng theo một vài cách. Khi mà kết hợp với Firewall nó có thể giúp cho việc bảo mật. Nhiều Proxy có thể được sử dụng với nhau và có thể xác định loại đối tượng nào cần lưu trong cache và lưu trong bao lâu.

Squid và bảo mật
Chúng ta có thể sử dụng squid cùng với Firewall để bảovệ mạng nội bộ từ bên ngoài sử dụng proxy cache. Fireawall từ chối tất cả client truy cập tới dịch vụ bên ngoài ngoại trừ squid. Mọi kết nối tới web phải được thiết lập theo cách của proxy.
Multiple caches
Vài proxy có thể được cấu hình theo cách mà các đối tượng có thể trao đổi giữa chúng. Việc này làm giảm tải toàn bộ hệ thống và tăng khả năng tìm một đối tượng đã tồn tại trên mạng cục bộ. Còn có khả năng để cấu hình cache thứ
bậc để một cache có thể đa ra yêu cầu tới một cache cấp thấp hơn hay cao hơn. Việc chọn được mô hình thích hợp cho cache thứ bậc là rất quan trọng. Bởi vì chúng ta không muốn tăng các traffic trên mạng. Với mạng rất lớn chúng ta có thể cấu hình proxy server cho tất cả các mạng con và kết nối nó tới một proxy cha mà nó kết nối tới proxy của ISP.
Tất cả các giao tiếp đó được thực hiện bởi ICP ( Internet cache protocol) chạy trên giao thức UDP. Dữ liệu lưu thông giữa các cache thì sử dụng HTTP dựa trên giao thức TCP. Tìm server thích hợp nhất để nhận các đối t-ợng thì một cache gửi một gói tin ICP yêu cầu tới tất cả các proxy ngang hàng. Gói tin ICP trả lời sẽ kèm theo mã HIT nếu đối tượng được tìm thấy hoặc mã MISS nếu không thấy. Nếu nhiều gói tin trả lời với mã HIT thì proxy server sẽ quyết định server để tải về dựa vào các nhân tố như: cache nào gửi gói tin trả lời sớm nhất hoặc cái nào gần nhất.
Trong trường hợp nhận đợc tín hiệu trả lời với mã MISS thì yêu cầu sẽ gửi tới cache cha.
Chú ý: Để tránh sự trùng hợp dữ liệu giữa các cache trong một mạng thì giao thức ICP khác đợc sử dụng như: CARP (cache array routing protocol) hoặc HTCP (hyper text cache protocol). Càng nhiều đối tượng lưu trong mạng thì càng
nhiều khả năng tìm thấy dữ liệu mong muốn.

Caching Internet
Không phải tất cả các đối tượng có trên mạng đều là tĩnh mà có rất nhiều
các trang động đợc tạo bởi CGI như đếm lượng khách truy nhập và nội dung tài liệu SSL được mã hóa. Các đối tượng như vậy không được cache bởi vì nó thay đổi mỗi khi chúng được truy cập.

Câu hỏi lưu trữ các đối tượng trong bao lâu ở cache vẫn còn khó có lời giải thích hợp. Để xác định điều này tất cả các đối tượng trong cache được gán một trong các tình trạng: “Last modified” hoặc “Expires”vào header. Server sử dụng
thuật toán LRU (last recently used)
để thay thế các đối tượng trong cache nhằm tăng dung lượng đĩa đơn giản là server sẽ loại bỏ các đối tượng mà lâu không có yêu cầu truy cập.

[Up] [Print Copy]
  [Question]   Cơ chế hoạt động của SQUID Cache ? 07/08/2009 15:21:50 (+0700) | #3 | 188994
TienLuong
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 13/03/2005 04:31:09
Messages: 2
Offline
[Profile] [PM]
Cám ơn bác MrMe smilie

Thêm 1 câu hỏi nữa ạh smilie

Em đang tìm hiểu SQUID có hỗ trợ LOAD BALANCING không. Hiện giờ em mới thấy SQUID hỗ trợ round-robin, nhưng nó quả đơn giản, và trong trường hợp em có 3 server, nếu 1 cái bị die thì client vẫn có xác suất 1/3 rơi vào cái server hỏng này smilie.

Liệu SQUID có cấu hình nào cho phép làm việc như 1 Load Balancer thực sự, nghĩ là khi 1 server bị die, SQUID chỉ gửi request tới 2 servers còn lại không ạh ?

Cám ơn mọi người nhiều smilie
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Cơ chế hoạt động của SQUID Cache ? 22/12/2010 09:17:56 (+0700) | #4 | 227601
quybeo83
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 15/07/2010 21:12:11
Messages: 35
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]

TienLuong wrote:
Cám ơn bác MrMe smilie

Thêm 1 câu hỏi nữa ạh smilie

Em đang tìm hiểu SQUID có hỗ trợ LOAD BALANCING không. Hiện giờ em mới thấy SQUID hỗ trợ round-robin, nhưng nó quả đơn giản, và trong trường hợp em có 3 server, nếu 1 cái bị die thì client vẫn có xác suất 1/3 rơi vào cái server hỏng này smilie.

Liệu SQUID có cấu hình nào cho phép làm việc như 1 Load Balancer thực sự, nghĩ là khi 1 server bị die, SQUID chỉ gửi request tới 2 servers còn lại không ạh ?

Cám ơn mọi người nhiều smilie 

Câu hỏi hay mà chưa thấy ai giải đáp nhỉ. mình cũng đang dùng squid proxy tren centos và cũng có hệ thống tuơng tự như vậy. trên con cổng vào cấu hình round-robin đến 3 con khác và thấy rất okie. Nhưng đúng như bạn nói trong trường hợp 1 server bị hỏng thì số request đến sv đấy vẫn có và hệ quả là có 1 số máy trạm request đến sever bị die thì ko vào được mạng trong khi các máy khác hoạt động bình thường smilie
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|