banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận hệ điều hành *nix [Thảo luận] Xây dựng các kế hoạch sao lưu dự phòng hệ thống *nix  XML
  [Question]   [Thảo luận] Xây dựng các kế hoạch sao lưu dự phòng hệ thống *nix 07/05/2009 11:04:59 (+0700) | #1 | 179784
[Avatar]
St Konqueror
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 08/12/2007 00:47:39
Messages: 229
Offline
[Profile] [PM]
Chào các bạn, theo mình nghĩ thì cho dù là end-user hay là developer hoặc sysadmin thì việc sao lưu dự phòng hệ thống vẫn rất quan trọng. Người dùng Microsoft Windows thì có thể hài lòng với Norton Ghost hoặc Acronis True Image, còn đối với *nix thì chúng ta có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn. Do vậy, vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để lên phương án backup một cách phù hợp nhất cho mục đích vận hành của hệ thống. Đó chính là mục đích thảo luận của chủ đề này.

Nếu xét về bản chất của việc backup, mình nghĩ nó là copy các dữ liệu cần thiết ra 1 nơi riêng biệt nào đó, đến khi cần thì lấy ra sử dụng lại. Tuy nhiên việc sao lưu/sao chép dữ liệu từ chỗ này sang chỗ khác sẽ đi kèm thêm nhiều vấn đề như: tính toàn vẹn của khổi dữ liệu đã được sao lưu, permissions đ/v các dữ liệu sau khi sao lưu, ..v.v.. và ngoài ra là thêm cả khả năng sao lưu khác biệt (a.k.a incremental backup) nữa.

Thử liệt kê ra một số công cụ có thể thực hiện công việc này

1. Các công cụ có sẵn của *nix:
cp : copy files and directories
cpio : copy files to and from archives
dd : copy files to and from archives
dump : ext2/3 filesystem backup
tar : the tar archiving utility

2. Các phần mềm ứng dụng:
AMANDA
Bacula
Mondo
Partimage
rsync


Nếu mình không nhầm thì các công cụ cp, cpio, tar rsync hoạt động ở filesystem level còn dd, dumppartimage hoạt động ở sector level. Filesystem level và sector level khác nhau ra sao thì chú conmale đã có nói rất rõ ràng ở /hvaonline/posts/list/0/6791.html#39557.

Theo suy nghĩ của mình thì các ứng dụng hoạt động ở sector level sẽ đảm bảo độ chính xác cao nhất (hay thường gọi là disk cloning hay disk imaging) đối với khối dữ liệu mà mình muốn sao lưu, tuy nhiên lại không có khả năng incremental backup để giảm dung lượng lưu trữ các tập tin backups.
Trong khi đó, các ứng dụng hoạt động ở tầng filesystem tuy bị hạn chế ở chỗ chỉ sao lưu những gì mà nó đủ chủ quyền để can thiệp hoặc là nó có thể đọc/nhìn thấy được trên filesystem nhưng bù lại là khả năng sao lưu khác biệt, có thể dùng để giảm đáng kể dung lượng cho việc lưu trữ.
Tuy nhiên đây chỉ là suy nghĩ của riêng mình, và chỉ mới bàn về các ứng dụng hoạt động ở hệ thống cá nhân, còn các ứng dụng sao lưu từ xa cho hệ thống mạng như AMANDA hay Bacula thì sao? Mong các bạn cùng vào thảo luận và đưa ra ý kiến.

Thân mến
St.Konqueror
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: [Thảo luận] Xây dựng các kế hoạch sao lưu dự phòng hệ thống *nix 07/05/2009 11:18:00 (+0700) | #2 | 179786
LeVuHoang
HVA Friend

Joined: 08/03/2003 16:54:07
Messages: 1155
Offline
[Profile] [PM]
Theo ý kiến riêng của tui thì chọn tar/gzip là đủ. Các phương án khác phức tạp và một số không khả thi về mặt thời gian (performance).
Anh em nào đã apply giải pháp khác vui lòng cho biết ý kiến nha.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: [Thảo luận] Xây dựng các kế hoạch sao lưu dự phòng hệ thống *nix 07/05/2009 11:35:48 (+0700) | #3 | 179793
[Avatar]
tranhuuphuoc
Moderator

Joined: 05/09/2004 06:08:09
Messages: 865
Location: Lầu Xanh
Offline
[Profile] [PM] [WWW]
Tôi hay dùng rsync , amanda để thực hiện việc sao lưu máy chủ .
Cả hai phương thức này tôi triển khai nó phụ thuộc vào nhu cầu thực tế . Nó dễ dàng triển khai, khá gọn nhẹ và an toàn .

Anh em ai có giải pháp nào nữa xin cho ý kiến để mở rộng tầm mắt.

[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: [Thảo luận] Xây dựng các kế hoạch sao lưu dự phòng hệ thống *nix 07/05/2009 14:12:06 (+0700) | #4 | 179810
m3onh0x84
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/11/2007 15:22:21
Messages: 467
Location: lang thang 4 biển
Offline
[Profile] [PM] [WWW] [Yahoo!] [MSN]
trong các phần mềm mà St Konqueror đưa ra thì em kết partimage vì đọc trên sf.net và trên trang chủ của nó thấy tên này "chiến" hệ thống file nhất, lại có thêm tar nữa Khoe mấy cái ảnh tí:
http://www.partimage.org/Screenshots
http://www.partimage.org - trang chủ
Lúc em google: "ext3 clonning tool" thì ngoài partimager ra còn có ubuntu-clonezilla của clonezilla, có trên sf.net . Các anh em cứ tìm trên sf có nhiều lắm.
@Konqueror: kiến thức về nix khá tốt, nhưng sao tớ đọc mất 1 lúc mới hiểu được vậy ? Tớ ngu quá sao ? Sao k0 ngắn gọn là chép thư mục , chép phân vùng , nén lại .... đi. Nghe rắc rối qua
1/ LÀM ƠN "Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng".
2/homepage: trước khi hỏi thì LÀM ƠN tìm kiếm. Vì để biết nhiều hơn thì ai cũng phải đọc "VỪNG ƠI MỞ RA"
Hỏi FAQ thì lên asking.vn mà hỏi
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: [Thảo luận] Xây dựng các kế hoạch sao lưu dự phòng hệ thống *nix 07/05/2009 15:48:56 (+0700) | #5 | 179812
[Avatar]
St Konqueror
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 08/12/2007 00:47:39
Messages: 229
Offline
[Profile] [PM]
Nếu nói về backup cho 1 hệ thống mạng hoặc backup từ xa thì em hoàn toàn không đủ trình độ để bàn luận nên chỉ mong các anh (chị) đã đi làm, đã có kinh nghiệm nhiều thì chỉ ra, phân tích cho lớp đàn em như em hiểu. smilie

Còn nếu nói về việc xây dựng backup strategy cho một hệ thống cá nhân, theo mình nghĩ thì cách dùng tar thật sự rất tiện, nhanh chóng và đảm bảo chủ quyền nguyên thủy của dữ liệu, đồng thời có thể tạo incremental backups. Tuy nhiên như mình đã nói thì tar hoạt động ở filesystem level, liệu điều này có thể dẫn tới trường hợp có những tập tin đang có trên hệ thống sẽ không được đưa vào bản backup hay không? => bản backup sẽ không được toàn vẹn. Đây chính là cái vấn đề mà mình lo ngại nhất khi dùng tar, rsync hay cp...

Còn về partimage, nó khá giống với các bản Ghost chạy trên nền DOS ngày xưa, tuy nhiên có 1 vấn đề là không thể backup các partitions đang được mount vào hệ thống. Do vậy việc backup 1 hệ thống này sẽ bị lệ thuộc vào 1 hệ thống khác (ví dụ LiveCD hay Live USB có cài sẵn partimage). Vậy thì hoàn toàn không phù hợp để xây dựng 1 phương án backup (ví dụ mọi thao tác sẽ phải được làm thủ công chứ không thể lên lịch trình backup tự động). Coi như loại công cụ này ra khỏi danh sách.

I Stupid ! wrote:
em kết partimage vì đọc trên sf.net và trên trang chủ của nó thấy tên này "chiến" hệ thống file nhất, lại có thêm tar nữa
...
Các anh em cứ tìm trên sf có nhiều lắm. 

Hình như bạn hiểu sai ý định lập topic của mình. Mình muốn lập topic để mọi người nhận xét về ưu nhược của công cụ backup hệ thống và cùng chia sẻ những backup strategy mà bản thân đang áp dụng. Mục đích của topic này không phải là nơi thử nghiệm phần mềm mới hay để bàn tán về những công cụ mà mình chỉ "thấy thích, thấy kết" nhưng chưa bao giờ áp dụng.

I Stupid ! wrote:
sao tớ đọc mất 1 lúc mới hiểu được vậy 

Trong bài viết của mình, có chỗ nào bạn chưa hiểu hoặc là thấy lời lẽ rối rắm thì mong bạn vui lòng chỉ ra là chính xác ở đoạn nào và nếu có thể mong bạn góp ý cho mình cách sửa (qua PM để tránh loãng topic).
Thân mến
St.Konqueror
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|