banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận hệ điều hành Windows Một vài link hữu ích cho tìm hiểu về Zend Framework  XML
  [Question]   Một vài link hữu ích cho tìm hiểu về Zend Framework 05/03/2008 01:11:31 (+0700) | #1 | 117888
[Avatar]
SuperChicken
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 11/07/2006 18:31:27
Messages: 635
Location: bottom of hell
Offline
[Profile] [PM]
Viết bài này không biết là có vi phạm nội quy không nhưng liều 1 phen vậy (vì mình không có thời gian để dịch lại các bài viết nên chỉ có thể đưa link, các bạn chịu khó đọc vậy smilie ).
Do mấy ngày hôm nay bắt đầu tìm hiểu về Zend Framework, tự tìm hiểu từ đầu nên gặp khá nhiều khó khăn, sẵn đã tìm được vài link hữu ích + có 1 ít kinh nghiệm khởi đầu nên muốn chia sẻ:

Muốn học ZF, đòi hỏi các bạn cần biết sơ qua về system design, đặc biệt là MVC design pattern.
Có thể hiểu sơ qua như vầy: MVC = Model + View + Controller.
Model: chính là dữ liệu (cụ thể hơn trong ZF sẽ là các class làm nhiệm vụ thao tác trực tiếp xuống DBMS).
View: làm nhiệm vụ render trang web từ các action do controller truyền sang + dữ liệu từ model (có thể hiểu nó như là template render).
Controller: chính là phần cốt lỗi, điều hành trang web của bạn, 1 trang web có thể có nhiều module (có thể hiểu như component của Joomla!), 1 module có thể có nhiều controller. Một controller sẽ gồm nhiều action, ví dụ: trong forum sẽ có PostController bao gồm các action như listAction, readAction, writeAction,...
Ngoài ra trang web của bạn cần có 1 file quan trọng chính là bootstrap, làm nhiệm vụ "đón đầu" tất cả các request vào, sau đó khởi tạo controller và dispatch request đến controller tương ứng.
Sau đây sẽ là 1 vài link mà mình nghĩ bạn nên đọc (mình sẽ cố sắp xếp thứ tự, lúc mình search, mình cứ đọc lung tung cả, muốn "tẩu hoả" luôn, nên giờ sắp xếp lại cho các bạn tiện theo dõi):

Để bắt đầu đọc về Zend Framework: http://usingzendframework.blogspot.com/2007/01/zend-framework-overview.html
Để biết được cấu trúc thư mục của 1 ZF-based application (cái này mình tìm đầu tiên, mà kiếm mãi mới ra):
http://framework.zend.com/manual/en/zend.controller.modular.html (bạn nên tìm hiểu theo hướng modular luôn, vì đa số các app đều có nhiều module cả).
http://andries.systray.be/blog/2007/06/18/zend-framework-just-get-me-started-okay/ (link này có kèm cả file download các bạn có thể dùng như là application skeleton).
Đây là loạt bài hướng dẫn viết 1 ứng dụng đơn giản từ A->Z của IBM: http://www.ibm.com/developerworks/opensource/library/os-php-fwk1/?S_TACT=105AGX44&S_CMP=ART
Đây là bài hướng dẫn viết 1 RESTful service dùng ZF: http://blog.astrumfutura.com/archives/245-RESTful-Web-Services-with-Zend-Framework.html
Một loạt bài tutorial theo mình là khá dễ hiểu: http://naneau.nl/2007/04/21/a-zend-framework-tutorial-part-one/
Bài viết này giúp bạn tạo custom router (liên quan đến ứng SEO vào trang web của bạn): http://codeutopia.net/blog/2007/11/16/routing-and-complex-urls-in-zend-framework/

Một blog của 1 lập trình viên Phần Lan khá trẻ (20 tuổi) nhưng kinh nghiệm về lập trình thì không trẻ, cũng yêu thích ZF, có lối viết dễ hiểu, chỉ đọc để tham khảo cách làm, nhưng đừng áp dụng nhé (vì theo mình thấy hình như cách làm của cậu này không hẳn là tốt nhất) : http://my.opera.com/zomg/blog/

Ngoài ra còn 1 trang mà bạn không thể bỏ qua, trang manual của Zend smilie : http://framework.zend.com/manual/en/ (tại đây bạn sẽ tìm được hướng dẫn sử dụng của tất cả các class trong ZF, bài viết khá cụ thể và dễ hiểu, tuy nhiên bạn cần đọc cách viết 1 ứng dụng đơn giản trước rồi hãy vào đây khi đã nắm vững cấu trúc của 1 ZF-based app).
Hy vọng các link này sẽ giúp ích cho các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về ZF (tui cũng mới tìm hiểu về ZF được có ... 2 ngày thôi smilie nên nếu có gì sai sót mong các bác chỉnh giúp, chủ yếu là tìm được vài link cần thiết nên muốn chia sẻ để giúp các bạn đỡ phải đi lạc, các bạn đừng cố đọc code của các ứng dụng viết sẵn, vì cho dù đó là 1 ứng dụng đơn giản đi nữa thì mỗi 1 ứng dụng đều có hướng đi khác nhau, do ZF rất rất linh động, nên bạn khó xác định đâu là "chuẩn" và dễ lạc trong mớ source code đó).
Thân.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Một vài link hữu ích cho tìm hiểu về Zend Framework 07/06/2008 03:08:04 (+0700) | #2 | 134442
raulgonzalez
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 25/11/2002 02:36:56
Messages: 23
Offline
[Profile] [PM]
Thêm một link nữa cho người mới bắt đầu:
http://akrabat.com/zend-framework-tutorial/
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|