banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận việc định hướng Lựa chọn nào đúng cho tôi  XML
  [Question]   Lựa chọn nào đúng cho tôi 24/12/2007 17:24:49 (+0700) | #1 | 105697
meodaden
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 13/12/2007 00:18:58
Messages: 4
Offline
[Profile] [PM]
Em hiện là sinh viên năm 2 khoa Công nghệ thông tin. Giờ đứng trước ngã rẽ chọn ngành. Thật sự có quá nhiều suy nghĩ mặc dầu từ trước đến giờ em đã có lựa chọn, chỉ phân vân giữa 2 ngành phần cứng (đặc biệc muốn chọn hệ thống nhúng) và phần mềm thôi.

Theo như những hiểu biết của em về xu hường hiện tại của Công nghệ thông tin tại nước ta hiện nay, nhu cầu về phần mềm là rất lớn. Tất nhiên cả phần cứng cũng rất lớn nhưng xét thêm về mặt cần chất lượng thì dường như ngành phần cứng cần chất lượng cao hơn, đòi hỏi hơi khắt khe hơn ngành phần mềm ( xét trên bình diện chung)
Nói về ngành phần mềm, thường chia ra 3 hướng chính: lập trình phần mềm, lập trình nhúng và lập trình game. Về phần cứng chia làm 3 hướng: điện tử- vi mạch , robot, và hệ thống nhúng. Xét về 2 ngành này, em thấy lập trình phần mềm là dễ hơn cả, lập trình nhúng và hệ thống nhúng là 2 hướng mình muốn vào, mình không chọn lập trình game, vi mạch và robot. Như vậy có 3 lựa chọn: phần mềm( lập trình phần mềm, lập trình nhúng), phần cứng (hệ thống nhúng).
Thật rất phân vân vì em không biết chọn cái nào nữa? Những điều phân vân:
Đầu tiên, trên bình diện chung, xét về đầu vào, đòi hỏi chung của đầu vào, lương: 1.Lập trình phần mềm (LTPM):đầu vào nhiều nhất, mức độ khó 6-7/10, 2-5 tr. 2.Lập trình nhúng(LTN): ko biết chắc nhưng mọi thứ đều cao hơn LTPM. 3.Hệ thống nhúng(HTN): đầu vào rất ít, rất khó, lương cao trên 4tr (tất nhiên khi một người đã học được giỏi trong ngành này và được chọn vào làm việc thì đây chắc chắn là người giỏi, khả năng tiên xa là cao).
Thứ hai, là yếu tố quan trọgn khiến mình rất muốn chọn HTN, đó là việc Intel, Renasa, và các công ty khác đã bắt đầu cuộc đổ bộ gia công thiết kế chip, vi mạch, thiết bị máy tính tại Việt Nam. Và rõ ràng, nguồn nhân công đòi hỏi là tương đối lớn (khoảng 7-8000). Và làm việc cho mấy công ty này môi trường tất nhiên phải nói, rất cạnh tranh.
Tuy nhiên, (khi này tôi xoáy sâu vào hướng HTN tôi muốn chọn),vấn đề bắt đầu khi nhận thấy rằng: lượng nhân công đòi hỏi đó đúng là tương đối lớn và mình có thể là 1 trong số đó, nhưng số lượng nhân viên, sinh viên đã tốt nghiệp, đã từng có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương tự từ trước đến nay, ước tính đâu phải ít, chí ít cũng phải khoảng 15000. Do đó, cạnh tranh là rất cao. Hơn nữa, trong khi mình muốn vào ngành này, lại đang phân vân giữa ý niệm: LTPM dễ hơn, HTN quá khó và quá tệ hại khi mình không biết rõ HTN cần những gì, học cái gì, chương trình lập trình gì, chỉ biết ít nhất phải có lập trình C,C++, assembly, Linux.

Xem xét vần đề như vậy, em biết chắc mình sẽ chọn HTN. Đìều cần thiết lúc này là em muốn biết cần những gì để có thể học tốt môn này, hướng học ( em cũng tham khảo khá nhiều qua Google nhưng có vẻ như không trang nào đề cập sâu về vấn đề mính quan tâm là HTN).
Thanks nhiều!
PS: Dù sao, em cũng nhờ các bác cho lời khuyên, những kinh nghiệm làm việc ( công việc như thế nào, môi trường ra sao, làm những gì, v.v...) của 2 lĩnh vực còn lại, vì có vẻ như cũng cần thiết cho các bạn sinh viên khác cũng đang trong giai đoạn chọn ngành như em. smilie
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 24/12/2007 22:11:28 (+0700) | #2 | 105709
[Avatar]
Shido
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/07/2007 13:23:57
Messages: 494
Location: Đâu ấy nhỉ ?
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Chào bạn "Meodaden"
Qua bài viết thì có vẻ như bạn đã tính toán cũng như thu thập rất kĩ thông tin cần thiết, theo tôi những gì bạn cần bây giờ không phải là làm bên nào lương cao hơn, điều kiện tốt hơn mà cái nên quan tâm đó là "làm bên nào được lâu hơn".
Theo mình bạn ngoài việc chọn nghề bạn nên xem thử mình có khả năng làm việc gì, nếu bạn có lòng yêu thích phần cứng, hãy theo đuổi nó, ngược lại nếu bạn thích học phần mềm thì hãy theo phần mềm. Nếu bạn theo một nghề mà bạn yêu thích thì nó sẽ giúp bạn tiến xa hơn, vì bạn thực sự thích bạn sẽ bỏ ra nhiều công sức và tâm huyết, và bạn sẽ nhận được những điều xứng đáng với tâm huyết bạn bỏ ra. Nhưng nếu bạn chỉ theo nó chỉ vì nó lương cao hay điều kiện làm việc tốt hơn thì không nên, có thể hiện tại bạn cần nhiều tiền và nó đáp ứng nhưng nếu tính lâu dài thì thất sách vì bạn không thích nó thì bạn sẽ khó dành được nhiều thành công từ nó, nói đơn giản là bạn không bỏ ra tâm huyết của mình và bạn cũng sẽ không nhận được gì và đương nhiên công việc vẫn cứ dậm chân tại chỗ, không thăng tiến được !
Hơn nữa, trong khi mình muốn vào ngành này, lại đang phân vân giữa ý niệm: LTPM dễ hơn, HTN quá khó và quá tệ hại khi mình không biết rõ HTN cần những gì, học cái gì, chương trình lập trình gì, chỉ biết ít nhất phải có lập trình C,C++, assembly, Linux.  

Bạn đừng theo một nghề nào đó vì bạn cho nó dẽ, trên đời này chỉ cái nào ta thực sự làm và học thì mới dẽ, còn lại không có cái nghề nào gọi là nghề dễ để bạn làm, vì bản chất của mỗi công việc là luôn cần phải phát triển và cần có sự đầu tư, nếu bạn tìm hiểu về nó thì tự khắc nó sẽ nảy sinh ra nhiều cái khó và bạn lúc này không có lòng đam mê và thực sự yêu nghề thì có khi chính cái nghề mà bạn bảo dễ sẻ làm bạn mất việc hơn đấy, vì ai cũng cần có nhân viên thích học hỏi và cống hiến cho công việc, không công ty nào tuyển người chỉ để ngày nào họ cũng đến chỗ làm ngồi làm vài việc đơn giản rồi tới tháng lãnh lương cả!
nhưng số lượng nhân viên, sinh viên đã tốt nghiệp, đã từng có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương tự từ trước đến nay, ước tính đâu phải ít, chí ít cũng phải khoảng 15000 

Bạn cũng nói là làm bên HTN cạnh tranh rất cao, nhưng bạn đừng sợ cạnh tranh, nếu bạn thích bạn nên đi theo ngành đó, cạnh tranh có chỉ có thể giúp bạn có thêm kinh nghiệm và vững vàng hơn thôi, đừng để nó trở thành một lí do ngăn cản bạn đi đến thành công !
Đìều cần thiết lúc này là em muốn biết cần những gì để có thể học tốt môn này, hướng học 

Để hiểu và làm được điều gì đó thì cái bạn biết đầu tiên phải là bản chất của nó, nếu bạn thích học, muốn học thì bạn nên bắt đầu từ những cái gì bạn cho là cơ bản nhất, đừng bỏ qua những cái cơ bản, giống như một cái cây vậy, một cái cây bất kì nếu có rẽ chắc chắc thì đương nhiên sẽ phát triển hơn mốt cái cây có bộ rẽ yếu và cái cơ bản của cái cây không phải chỉ là bộ rẽ mà còn là chỗ mà bạn trồng đó nữa, đất nơi đó có thể giúp cây phát triển không, nói tới đây chắc bạn hiểu ! sau khi đã hiểu được những cái cơ bản thì bạn tiếp tục tìm hiểu thêm những cái bạn cần. Chắc lúc này bạn sẽ hỏi tôi "tới lúc học xong những cái cơ bản sẽ học gì ?" câu trả lời rất đơn giản, sau khi học xong những cái cơ bản thì bạn sẽ tự biết mình cần học thêm những gì và lúc đó bạn sẽ học, không cần ai góp ý cũng như hỏi ai về cái mình cần học! Chúc bạn thành công !
Thân!
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 24/12/2007 22:32:57 (+0700) | #3 | 105711
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Bạn cho biết bạn học ở môi trường nào, cụ thể là ở trường nào. Hướng lập trình viên phần mềm ứng dụng, và hướng lập trình nhúng(theo cách trình bày của bạn) hơi khác nhau một tí xíu. Bạn chỉ cần cho biết bạn học ở trường nào, hệ thống đào tạo của trường đó (ở 2 hướng bạn đề ra) gồm những môn học gì, bà con sẽ ghóp ý rất nhiều cho bạn.
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 25/12/2007 12:03:01 (+0700) | #4 | 105896
meodaden
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 13/12/2007 00:18:58
Messages: 4
Offline
[Profile] [PM]
Reply Kasaki
Thanks bạn Kasaki! Thật ra cần một người nói "hãy làm việc mình yêu thích" cũng là một mục tiêu của bài viết này của mình. Mình chỉ cần có thế là đủ để chọn ngành mình thích rồi.
Reply tmd
Em hiện học trường đại học Công nghệ thông tin, trường chia làm 5 khoa, em nói 2 khoa muốn chọn:
Ở khoa Công nghệ Phần mềm có 3 hường: Kỹ thuật Phần mềm, Phần mềm nhúng, Phần mềm Game. Có chương trình đào tạo như sau:
1.Kiến thức cơ sở của ngành
Phưong pháp mô hình hoá
Phương pháp luận lập trình
Đặc tả hình thức
Kiểm chứng phần mềm
Nhập môn kỹ thuật phần mềm
2.Kiến thức ngành
Phát triển, vận hành và bảo trì phần mềm
Phát triển phần mềm hướng đối tượng
Lập trình nhúng cơ bản
Phát triển phần mềm mã nguồn mở
Java và xử lý phân bố
Phát triển phần mềm dựa theo cấu phần
Con người, tổ chức và công nghệ phần mềm
Quản lý dự án công nghệ thông tin
Trí tuệ nhân tạo
3.Danh sách các môn học bổ trợ
Xử lý ngôn ngữ tự nhiên
Truyền thông đa phương tiện
Lập trình Java và Internet
Xử lý ảnh

Ở khoa Kỹ thuật máy tính có 3 hướng: Hệ thống nhúng, Vật lý điện tử và thiết kế vi mạch, Robotics
(cấu trúc trình bày khác do mỗi khoa mỗi người trình bày khác nhau)
1.Kiến thức cơ sở ngành:
Xác xuất thống kê
Cấu trúc rời rạc
Cơ sở lập trình
Giải thuất và độ phức tạp
Điện tử
Hệ thống số
Kiến trúc và tổ chức máy tính
2.Kiến thức ngành
Quản lý thông tin
Các hệ thống thông minh
Hệ thống nhúng
Thiết kế mạch VLSI và ASCI
Các mô hình máy tính thế hệ mới
Tự động thiết kế
Xử lý tín hiệu số
Kiểm tra và chuẩn đoán thiết kế

Xin nhờ các bác đã và đang kinh qua ngành này và chủ yếu hơn là theo hướng hệ thống nhúng chia sẻ kinh nghiệm với, và tất nhiên những môn học trong ngành Kĩ thuật máy tính có vẻ như không phải môn nào cũng cần thiết cho hướng hệ thống nhúng, nên cũng nhờ các bác chỉ ra những môn liên quan đến nó. Mình chỉ muốn tập trung cho nghề tương lai của mình thôi.
Thanks thật nhiều! smilie
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 25/12/2007 13:21:45 (+0700) | #5 | 105911
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Tui thấy có hướng cụ thể, lập trình nhúng(java) cho các thiết bị số, tự động hóa ứng dụng công nghệ Application Specific Integrated Circuit(ASIC) hay các ngành nghề ứng dụng ASIC nói chung.
Trường tự nhiên, khoa Vật lý, bô môn Vật Lý điện tử, lúc trước có dạy vài môn liên quan tới nhóm thứ 2, cũng giống một vài môn bạn liệt kê ra. Bao gồm :

Điện tử
Hệ thống số
Kiến trúc và tổ chức máy tính  


Thiết kế mạch VLSI và ASIC
Các mô hình máy tính thế hệ mới( sinh viên được khuyến khích đọc chơi cho biết, không phải môn học bắt buộc)
Tự động thiết kế(tương tự trên)
Xử lý tín hiệu số  


Tới đó, tui thấy bà con đuối luôn, tui cũng đuối luôn, thiếu kiến thức về
Logic học, tư duy logic,
Ngôn ngữ C và tương tự C,
hệ thống/cấu trúc ngôn ngữ máy tính nói chung( bạn sẽ thấy nhiều thứ máy ngoài cái máy PC ),

...
 


Cái món "nhúng" có liên quan tới java, chịu, món đó tui ít được biết tới.

thông tin mang tính chất tham khảo, và tầm mức hạn hẹp(thông tin tui chỉ biết ở chừng đó) bạn nên hỏi thẳng thầy cô trong buổi nói chuyện về định hướng nghề nghiệp cho sinh viên các chuyên nghành( trường nào cũng thấy có buổi trao đổi giữa sinh viên và giáo viên).
Tên gọi các môn khoa học chưa nói lên được nội dung kiến thức , nên bà con sinh cũng khó hình dung được mình sẽ học những gì. (Phang luôn tiếng Anh vào có hay hơn không)

Bà con mình thường bị lạc lối do chưa được tiếp cận với một hệ thống các kiến thức có tương tác qua lại, hỗ trợ qua lại, kiến thức nền tảng.
Bạn kiếm ông thầy nào trong trường thương sinh viên nhất để hỏi. smilie

Bạn đi về hướng thứ 2 hay 1 đều ngon hết, hướng thứ 2, các hảng về thiết bị số như intel, renessa hoặc tương tự đều cần
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 27/12/2007 06:59:09 (+0700) | #6 | 106286
meodaden
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 13/12/2007 00:18:58
Messages: 4
Offline
[Profile] [PM]
Mình thanks tmd vì những chia sẻ.
Nhưng phần trả lời chưa hợp lắm với điều mình đang thắc mắc:

tất nhiên những môn học trong ngành Kĩ thuật máy tính có vẻ như không phải môn nào cũng cần thiết cho hướng hệ thống nhúng, nên cũng nhờ các bác chỉ ra những môn liên quan đến nó. Mình chỉ muốn tập trung cho nghề tương lai của mình thôi.
 

Mình nhờ bạn chỉ ra giúp những môn nào quan trọng cho hường Hệ thống nhúng này. Thật tiếc vì trường mình chả ghi tên môn học bằng tiếng Anh mà chỉ mô tả nó thông qua tên. Nếu có bác nào biết xin chỉ giúp các môn học cần cho hướng hệ thống nhúng, tên bằng tiếng Anh cũng OK.
Thanks!
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 27/12/2007 09:35:59 (+0700) | #7 | 106319
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Cái môn Embed System rất rộng, còn những gì tui nói tới là một phần trong những phần khoa học kỹ thuật(về thiết bị số) cũng được gọi là hệ thống nhúng. Còn ý của bạn đưa ra, bạn nên hỏi thầy cô về hệ thống môn học, bằng tiếng Anh. Đại học CNTT này mới thành lập gần đây, có thể nó chưa có sinh viên ra trường nửa, bạn nên hỏi sinh viên ở vài trường sau đây, trường Tự nhiên, Bách Khoa, Sư phạm kỹ thuật về bộ môn này.
Khi học đại học, không có khái niệm môn nào quan trọng nhất, chỉ có khái niệm hướng đi nào có lợi cho mình nhất. Bạn tìm hiểu môn nào quan trọng nhất, coi chừng sau này bị hụt chân đó.
PS: http://en.wikipedia.org/wiki/Embedded_system, nó giới thiệu một mặt của món "nhúng" đó.
Bạn biết tại sao bạn chưa biết rõ về "nhúng" là gì không, là do mấy ông thầy ở trường chưa nói rõ về nó cho bạn biết đó. Hỏi thẳng mấy ổng về nó đi.
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 28/12/2007 14:38:16 (+0700) | #8 | 106582
meodaden
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 13/12/2007 00:18:58
Messages: 4
Offline
[Profile] [PM]
Cảm ơn tmd. Mình đã hơi thụ động. Nhưng mình thích cách bạn cho lời khuyên.
Bạn biết tại sao bạn chưa biết rõ về "nhúng" là gì không, là do mấy ông thầy ở trường chưa nói rõ về nó cho bạn biết đó. Hỏi thẳng mấy ổng về nó đi.  

Thanks.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 31/12/2007 14:52:21 (+0700) | #9 | 107239
[Avatar]
nlfb
Journalist

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 09/07/2003 16:41:21
Messages: 1175
Location: HCM
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Nếu bạn đi về HTN thì ít nhất bạn cũng nên tìm hiểu thông qua các sinh viên trường Bách Khoa, theo một số thông tin gần đây mình biết thì đại đa số dân làm trong HTN tại TP đều là hàng gạo cội của BK ra cả. Thân.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 01/01/2008 05:07:05 (+0700) | #10 | 107375
[Avatar]
onlinehack
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 04/12/2007 23:07:12
Messages: 116
Location: Ma maison
Offline
[Profile] [PM]

Hệ thống nhúng là một lĩnh vực rất hay, và chắc chắn là sẽ kiếm được nhiều tiền ở Việt Nam bây giờ smilie
Câu hỏi của bạn rất hay, nhưng hiện nay ở Việt Nam, phần HTN thường được dân điện tử và telecom quan tâm hơn dân CNTT, mặc dù nếu bạn đứng đầu về embedded system, gần như bạn là trùm smilie
Hệ thống nhúng không nhất thiết phải dùng Java, C có thể lập trình nhúng ổn smilie
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 04/01/2008 02:29:25 (+0700) | #11 | 108051
vipbk09
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 15/09/2007 11:15:26
Messages: 77
Offline
[Profile] [PM]
Ở trường mình ( Bách Khoa Đà Nẵng ) Hệ Thống Nhúng đã được đưa vào giảng dạy và phát triển mấy năm nay. Đây là một bộ môn rất khó nhưng cực kỳ triển vọng.

Năm vừa rồi, Nhật Bản đã đầu tư liên tục vào trường mình chuyên ngành này : họ mở các lớp đào tạo Tiếng Nhật, gửi chuyên gia qua, mở các buổi hội thảo và cho một số sinh viên xuất sắc du học.

Thường cuối năm, họ có một đợt kiểm tra, phỏng vấn năng lực. Nếu đạt yêu cầu sẽ đưa sang Nhật làm việc. Lương rất cao.

Mình còn nhớ có lần đi hội thảo một ông người Nhật đã phát biểu : " Công nghệ nhúng mới chỉ bắt đầu, đó là một lựa chọn tuyệt vời cho những bạn trẻ Việt Nam. Hiện nay, CNTT và Điện Tử đang hướng về chung một con đường đó là Công Nghệ Nhúng...." ( Đại khái thế )

Bạn có thể tham khảo !

[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 04/01/2008 03:07:16 (+0700) | #12 | 108065
[Avatar]
conmale
Administrator

Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
[Profile] [PM]

vipbk09 wrote:
....
Mình còn nhớ có lần đi hội thảo một ông người Nhật đã phát biểu : " Công nghệ nhúng mới chỉ bắt đầu, đó là một lựa chọn tuyệt vời cho những bạn trẻ Việt Nam. Hiện nay, CNTT và Điện Tử đang hướng về chung một con đường đó là Công Nghệ Nhúng...." ( Đại khái thế )

 


Cái ông Nhật nào cho rằng "Công nghệ nhúng mới chỉ bắt đầu" thì chắc ông ta sống ở thế kỷ trước smilie
What bringing us together is stronger than what pulling us apart.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Lựa chọn nào đúng cho tôi 04/01/2008 05:26:39 (+0700) | #13 | 108109
[Avatar]
Ikut3
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/09/2007 23:47:03
Messages: 1429
Location: Nhà hát lớn
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]

Chú Conmale wrote:
Cái ông Nhật nào cho rằng "Công nghệ nhúng mới chỉ bắt đầu" thì chắc ông ta sống ở thế kỷ trước 


MỚi bắt đầu ở đây có lẽ là mới bắt đầu ở VN smilie
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|