banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận các loại thiết bị máy tính Bài viết: Overclock máy tính như thế nào? Phần I  XML
  [Question]   Bài viết: Overclock máy tính như thế nào? Phần I 28/11/2007 10:11:04 (+0700) | #1 | 100732
[Avatar]
Shido
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/07/2007 13:23:57
Messages: 494
Location: Đâu ấy nhỉ ?
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
..:: Phần I ::..
Các bạn chắc hẳn đã từng nghe mọi người nói đến Overclock, và nghe bàn tán nhiều về Overclock. Có khi nào bạn nghĩ mình sẽ thử Overclock không? hôm nay tôi sẽ chỉ cho các bạn cách Overclock, rất dơn giản, dể hiểu và cặn kẽ lại an toàn!
Đầu tiên cần phải hiểu Overclock là gì?

Overclock được hiểu một cách đơn giản là một hình thức can thiệp vào hệ thống phần cứng máy tính để nó đạt được thêm hiệu suất, làm việc tốt hơn, nhanh hơn và nói nôm na là nó mạnh hơn để phục vụ công việc mà không phải mất tiền để mua một cái máy mới ! Còn có thể hiểu là overclock một PC là việc hack nó, vì vậy trong bài viết này một số chỗ tôi sẽ dùng từ hack thay cho overclock, vì hai từ có nghĩa và mục đích tương tự nhau thôi.
Thực hiện overclock ở những đâu?

Ngoại trừ nguồn điện không thể hack, việc hack một PC bắt đầu với cấp chi tiết thấp nhất trong Main Board là tốc độ đồng hồ vốn ảnh hưởng đến CPU đến các Bus I/O được cấu hình cho các ổ đĩa cứng và thiết bị ngoại vi!
Overclock cần những gì?

Chà, vấn đề bắt đầu hơi căng tại đây rồi, việc tìm đúng dụng cụ cũng có tác động đến công việc của ta đấy.
Dụng cụ được chia làm hai loại là dụng cụ dùng cho phần cứng (các tiết bị trong thùng máy) và dụng cụ dùng cho việc kiểm tra trong quá trình Overclock (phần mềm trợ giúp ý mà)! Và cái quan trọng không kém đó là “tinh thần”, tôi chắc chắn rằng với một người nghiện Café, thuốc lá và có một tâm lý cũng như đôi tay không vững vàng thì nên chuẩn bị tiền để mua luôn cái máy mới trước khi nghĩ đến chuyện Overclock đi là vừa smilie

1. Dụng cụ phần cứng gồm có
• Tốc lơ vích, cái này không thể thiếu rồi smilie, tốc lơ vích chúng ta dùng là lại có 4 và 5 chấu (rãnh), và nhiều kính cỡ khách nhau. Ví dụ Tốc lơ vích (Phillips) mũi chéo #1 hoặc #2, chìa vặn mũi T-15 TORX, chìa vặn đai ốc 1/4, v.v…
• Kiềm kẹp các loại dùng trong trường hợp cần rút các Jum hay cắt các đoạn dây điện
• Một con dao hoặc dao lam cũng được
• Một tấm đệm chống tĩnh điện hoặc bao cắt giữ chip để để đệm các chân CPU và giảm khả năng thiệt hại do tĩnh điện
• Một tấm vải sạch , khô, và một thứ gì có thể lau chùi và càng ít xơ càng tốt
• Một bút chì #2 hoặc một bút chì cơ học 0.5mm có đầu BH2
• Kính lúp

Trước mắt cứ thế đã, sau này trong bài viết cần gì thì chúng ta tiếp tục đề cập, bây giờ nói hết thì quá nhiều và một số dụng cụ tới lúc nhất định mới dùng!

2. Dụng cụ kiểm tra gồm có các phần mềm sau đây:
• Sisoft Sandra, có thể download từ http://www.sisoftware.net
• CPU-Z, cái này download ở đâu chắc ai cũng biết smilie
• Orthor: hệ thống có xảy ra trục trặc gì trong khi overclock không, orthor sẽ trả lời cho bạn, nếu dùng chương trình kiểm tra CPU và Ram này, tốt nhất bạn nên chạy trong 1-2 giờ hoặc hơn thế.
• Everest là một chương trình cho phép hiển thị tất cả những gì liên quan đến chiếc Pc của bạn, rất thích hợp trong phần theo dõi nhiệt độ máy khi overclock.
• Và một số chương trình chấm điểm máy tính nữa để chúng ta xem thành quả chứ smilie
Sau đây là một số hãng sản xuất Main Board thích hợp cho việc Overclock mà một số overclocker nổi tiếng trên thế giới hay dùng!
• Gigabyte
• AsusTek
• MSI
• Epox
• Abit
• Foxconn
Và một số Main không hỗ trợ overclock hoặc hỗ trợ rất kém là
• CMS
• Compad
• Dell (ít thấy ai overclock trên Main này)

Cái mà Overclock cần không thể không kể đến CPU, thành phần quan trọng bậc nhất trong hiệu xuất! Các CPU chúng ta có thể dể dàng Overclock là của hãng AMD và Intel. Cụ thể hơn nó gồm những dòng sau:

1. Intel
• Celeron II
• Pentium 4
• Pentium III
• Core 2 Dual (tránh các mã bị khóa nhân như A0, A1, A2, B0, B1)
• Core 2 Extreme các loại (tránh những loại bị khóa nhân ra)
• …
2. AMD
• Athlon MP
• Athlon Thunderbild
• Và một số chip mới ra

Để biết chip mình có bị khóa nhân không, đối với Chip Intel bạn nên hỏi trực tiếp nơi bán hoặc lên trang chính của Intel (http://www.intel.com) để biết thêm chi tiết, còn AMD thì thoải mái hơn vì chúng ta có thể tự mở khóa bộ nhân, nhưng phải cẩn thận, hư là tiêu luôn!smilie

Phần II ta sẽ bắt đầu đi đến phần chính là phần Overclock, phần I tạm kết thúc đã!
Thân!
Tác giả: Kasaki
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Overclock máy tính như thế nào 29/11/2007 22:31:21 (+0700) | #2 | 101096
[Avatar]
darthtuan
HVA Friend

Joined: 10/08/2003 11:57:02
Messages: 312
Location: Trại cai nghiện
Offline
[Profile] [PM] [WWW]
Kasaki tiếp tục hoàn thiện các phần tiếp theo đi nào.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Overclock máy tính như thế nào 30/11/2007 02:17:58 (+0700) | #3 | 101140
[Avatar]
Ikut3
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/09/2007 23:47:03
Messages: 1429
Location: Nhà hát lớn
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]

vozforums wrote:
Quá trình overclock
Đầu tiên cần xác định giới hạn overclock của CPU. Có thể xác định giới hạn này = cách xem kết quả overclock của những người khác sử dụng CPU giống mình. Xem tại: http://www.futuremark.com/

Tốc độ của 1 CPU phụ thuộc vào bus mặt trước (FSB) và hệ số nhân (Multiplier).
--Bus mặt trước(FSB) là gì?
-----là đường truyền dữ liệu từ CPU đến bộ nhớ chính (RAM và ROM). Vì thế khi tăng FSB không những chỉ tăng tốc độ của CPU mà còn tăng tốc độ tòan bộ hệ thống.
--Tại sao lại có hệ số nhân?
----Do tốc độ của các bus khác (PCI, AGP, etc) đều phụ thuộc vào tốc độ của bus mặt trước (FSB), hệ số nhân được sử dụng để điều chỉnh tốc độ của các bus này giúp cho các thiết bị hoạt động ổn định. Mỗi thiết bị có một hệ số nhân khác nhau. Một vài hệ số nhân làm tăng tốc độ của thiết bị so với tốc độ của FSB như hệ số nhân của CPU ( 10 hoặc 13 hoặc etc tùy thuộc vào CPU). Một vài hệ số nhân của các thiết bị khác lại làm chậm tốc độ của thiết bị so với tốc độ của FSB ví dụ như của AGP.

Bài viết này sử dụng bộ vi xử lý Intel's Pentium 4 làm ví dụ. Tuy nhiên Intel đã khóa hệ số nhân nên chúng ta chỉ có thể thay đổi bus mặt trước(FSB).

Pentium 4 2.4 A có hệ số nhân là 24 và bus mặt trước là 100 Mhz. Do vậy có thể suy ra tốc độ mặc định của CPU này là 24* 100 = 2400 Mhz =2.4 GHz ( hệ số nhân * bus mặt trước).

Ta có thể oc CPU này bằng cách tăng bus mặt trước từ 100Mhz -> 133 Mhz. Điều này có nghĩa là sẽ tăng tốc CPU từ 2.4 Ghz lên 24*133 = 3192 MHz ~ 3.2 Ghz.

Để thay đổi FSB, khi máy vừa khởi động , nhấn fím delete để vào BIOS. Trong mục Frequency/Voltage Control ta có thể thay đổi FSB (Tên mục này có thể thay đổi tùy theo motherboard)
Thông thường, để chạy ổn định, khi tăng FSB, cũng sẽ fải tăng hiệu điện thế cung cấp cho CPU (Vcore). Vcore cũng có thể thay đổi được trong BIOS.

Bây giờ save các settings này lại và thoát khỏi màn hình bios. PC sẽ khởi động lại. Lúc này cần nhìn lên màn hình khởi động xem có thay đi gì không. Thông thường máy tính sẽ đọc tốc độ mới của hệ thống. Tuy nhiên nếu máy tính lại báo tốc độ mặc định, hoặc không vào được windows, khởi động lại và vào màn hình BIOS. Bây giờ có 2 lựa chọn: hoặc tăng hiệu điện thế cho CPU, hoặc giảm FSB xuống.

Cần nhớ rằng việc tăng Vcore có thể làm máy chạy ổn định ở FSB cao hơn, tuy nhiên, FSB và Vcore càng cao thì CPU càng nóng. Nhiệt độ cao có thể khiến hệ thống chạy không ổn định hoặc làm chết CPU. Để đo nhiệt độ, tốc độ, và hiệu điện thế của CPU có thể sử dụng chương trình motherboard monitor http://mbm.livewiredev.com/)

Xin được đi lạc đề một tí = cách đề cập qua về RAM (do bản thân n12 có quá nhiều thắc mắc về vấn đề nay). Như đã nói ở trên, khi tăng FSB, tức là đã làm tăng tốc độ tòan bộ hệ thống trong đó có RAM
--RAM là gì?
----là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (Random access memory)
--Có những loại RAM nào?
----Hiện tại có 3 loại RAM: SDR, DDR, và QDR. Chi tiết có thể tìm thấy ở đây: http://www.vnoczone.com/index.php/article/articleview/12/1/3/
--PC 1600, PC 2100, PC 2700, PC 3200 là gì?
---- là các loại DDR khác nhau. 1600, 2100, 2700, 3200 là chỉ số bandwidth của RAM, tương đương với 1.6GB/s, 2.1 GB/s, 2.7 GB/s và 3.2 GB/s
PC 1600 = DDR200 = 1.6 GB/s
PC 2100 = DDR266 = 2.1 GB/s
PC 2700 = DDR333 = 2.7 GB/s
PC 3200 = DDR400 = 3.2 GB/s
--Oc RAM bằng cách nào?
----Đơn giản nhất là thay đổi FSB hoặc tăng hệ số nhân.
Tính ổn định

Sau khi vào được windows, việc quan trọng cần làm đầu tiên là kiểm tra tính ổn định của hệ thống. Có thể kiểm tra bằng cách chạy chương trình Prime 95. Có thể xem tại đây : http://forums.extremeoverclocking.com/showthread.php?s=&threadid=34571

Làm mát
Thông thường sau khi tăng vcore, CPU sẽ nóng lên. Lúc này heat sink và fan bán kèm với CPU sẽ không đủ khoẻ để giải nhiệt cho CPU. Giải fáp đơn giản là đi mua cái mới. Khi mua thì nên chú ý đến chỉ số C/W. Ví dụ: có 2 heatsinks 1 và 2 với C/W tương ứng là 0.35 và 0.40. Điều này có nghĩa là sử dụng heatsink thứ 1 sẽ làm giảm nhiệt độ của hệ thống nhiều hơn sử dụng heatsink thứ 2 5độ C khi chạy ở 100w. Thông thường CPU của Intel chạy ở 50w, do vậy có thể -> heatsink thứ nhất làm mát CPU hơn heatsink thứ 2 2,5độ C. Thông thường CPU chạy ổn định dưới 60 độ C. Cụ thể lắp heatsink thế nào thì để bài sau viết tiếp, bi zờ fải đi học pài.



sau khi over clock, có thể xem nhiệt độ bằng chương trình speedfan.

Nhớ cài trong bios chức năng báo động khi nhiệt độ wa' cao và tự shutdown --> bảo toàn tính mạng

Over clock nhớ xem nguồn có đủ điện chạy hay ko. Khi đó công suất tăng đột biến, các bạn tham khảo thêm về nguồn tại http://www.pcworld.com.vn/ (<<< đi tìm trong nì)

Có thể tản nhiệt bằng cách : gỡ mặt bên thùng máy dùng quạt máy thổi vào ( mở thùng máy mặt sau main á, đừng có mở bên có anh CPU) bằng cách nì ta có stackcool của asus . Làm kiểu này chừng vài hôm là phải hút bụi cho máy(hiện có loại máy hút bụi mini dễ dùng lém)

cách đây vài số báo, PC world có chỉ cách tối ưu tản nhiệt bằng cách đánh bóng, ai ko biết như tui xin dò tìm trong webside.

MỖi con CPU có thông số về nhiệt độ riêng cần xem xét kĩ trước khi lìu kẻo vung tay wa' trán cháy ráng chịu 

---------------------------------------
Tôi thấy bài đấy bên Vozforums khá hay nên mang qua đây cho mọi người tham khảo và làm cho topic của Kasaki thêm phong phú .Ở đây tôi có 1 vài lời như sau việc cần chú ý trước khi Over lock đấy là
+ Xem xét kĩ CPU có thể over lock lên được bao nhiêu = công thức dưới đây

Tốc độ của CPU

FSB Speed x CPU Multipiler = CPU Speed

Trong đó :

* FSB Speed (frontside bus) là tốc độ của bus

* CPU Multipliler là xung nhịp của CPU

* CPU speed là tốc độ của CPU

+ Overlock CPU thì các vấn đề về Ram , VGA , MAinboard sẽ như thế nào ? Xét xem chúng có toàn diện với nhau không .

+ Tản nhiệt & nguồn

Ở nhà tôi thường xuyên Overlock con CPU của tôi , may là các vấn đề trên kia khá phù hợp nên không có vấn đề gì xảy ra cũng xin được chắn chắn rằng AMD dễ Overlock hơn INTEL
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Overclock máy tính như thế nào 30/11/2007 06:31:04 (+0700) | #4 | 101179
FaL
Moderator

Joined: 14/04/2006 09:31:18
Messages: 1232
Offline
[Profile] [PM]
Đang chờ Unlock HSN smilie

À, mà A0, A1, A2, B0, B1, ... có phải là step ko nhỉ?
Hãy giữ một trái tim nóng và một cái đầu lạnh
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Overclock máy tính như thế nào 30/11/2007 07:29:18 (+0700) | #5 | 101185
[Avatar]
Shido
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/07/2007 13:23:57
Messages: 494
Location: Đâu ấy nhỉ ?
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Tôi thấy bài đấy bên Vozforums khá hay nên mang qua đây cho mọi người tham khảo và làm cho topic của Kasaki thêm phong phú .Ở đây tôi có 1 vài lời như sau việc cần chú ý trước khi Over lock đấy là
+ Xem xét kĩ CPU có thể over lock lên được bao nhiêu = công thức dưới đây 

Cám ơn "Ikut3", mình đương nhiên sẽ đề cập đến phần đó trong các bài viết tới, Phần I trên đây chỉ là những định nghĩa và dụng cụ chúng ta cần thôi. Những gì liên quan nhiều đến kĩ thuật sẽ được nói rất chi tiết, đảm bảo ai xem cũng hiểu và thực hiện được. smilie
Cũng xin lỗi mọi người về việc bài Post hai chậm trễ, lí do là vì mình còn phải tìm thêm nhiều tư lệu và hình minh họa cho bài viết, giúp người đọc dễ hiểu hơn!smilie
Thân!
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Overclock máy tính như thế nào 30/11/2007 11:51:45 (+0700) | #6 | 101223
[Avatar]
Bắp Ngô
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 27/11/2007 22:12:05
Messages: 3
Offline
[Profile] [PM]

FaL wrote:
Đang chờ Unlock HSN smilie

À, mà A0, A1, A2, B0, B1, ... có phải là step ko nhỉ? 


Không phải bạn muốn biết rõ thì vào run gõ cmd ==> wmic ==>cpu thì sẽ rõ và cụ thể hơn về step của CPU nhé
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Bài viết: Overclock máy tính như thế nào? Phần II 01/12/2007 11:13:15 (+0700) | #7 | 101375
[Avatar]
Shido
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/07/2007 13:23:57
Messages: 494
Location: Đâu ấy nhỉ ?
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
..:: Phần II ::..
Vì còn nhiều điều chưa nói đến ở Phần I nên một số điều còn phải viết thêm qua trong phần II, khiến số lượng thông tin của Phần II này quá nhiều, gây khó khăn trong việc đọc. Vì vậy ở mục này chỉ nói rõ hơn về một vài cách thức Overclock và phương pháp overclock thông dụng hiện nay, còn cách overclock trên từng loại main của các hãng khác nhau sẽ được đề cập ở phần III một cách chi tiết.smilie

Chào các bạn, chúng ta cùng trỏ lại phần Hai của quá trình Overcloak, chắc qua phần một các bạn đã chuẩn bị đủ mọi thứ rồi chứ. Vào phần Hai này chúng ta sẽ Overclock một thiết bị quen thuộc nhất mà hầu như nhắc đến Overclock là không ai không biết. Đó chính là CPU, bộ não của một PC.

Trước khi đi vào phần Overclock CPU, chúng ta cùng điểm qua một số công thức và qui tắc liên quan đến CPU và hệ thống sau:

Công thức tính tốc độ CPU
Tốc độ CPU = Tốc độ Bus (FSB) x Mức Multiplier ( là hệ số nhân của CPU)

Bạn có thể biết Bus tối đa mà Main hỗ trợ bằng cách đến các trang web của hãng sản xuất Main để lấy thông số Main hoặc đọc trong tài liệu đi kèm Main, còn hệ số nhân CPU tối đa và có bị khóa hay không thì đến với các trang Web sản xuất Chip.

Qui tắc liên quan đến CPU nữa là

Tốc độ CPU thường tỉ lệ thuận với điện thế cung cấp cho CPU và lượng nhiệt CPU tỏa ra khi chạy.


Cũng nói thêm về qui tắc chọn Ram trong việc Overclock, vì Ram ảnh hưởng rất lớn đến việc Overclock CPU.

Thường thì CPU và Ram sẽ có Bus làm việc khác nhau nên tỉ lệ tần số CPU và Ram sẽ khác nhau. Ví dụ với bộ xử lí Intel Core 2 Dual xung Bus 266MHz , tỉ lệ tần số CPU:RAM tương ứng với các loại Ram DDR2 bus 266MHz (Bus trên thanh ghi là 533MHz, cũng đừng lạ, vì Bus thực của Ram luôn là Bus được nhà sản xuất ghi đem chia cho hai, đó là vì nhà sản xuất muốn quản cáo hàng và dựa vào một số đặc điểm kĩ thuật), DDR2 bus 333MHz (667MHz), DDR2 bus 400MHz (800Mhz) lần lượt sẽ là 1:1 , 3:4 , 2:3. muốn biết thêm về tỉ lệ thì bạn dùng chương trình CPU-Z mới nhất, trong thể Memory, nhìn xuống hàng FSB:BUS sẽ thấy tỉ lệ.

Trước khi tiến hành các bước tiếp theo bạn nên xem qua hai vấn đề quan trọng sau đây đó là vấn đề tản nhiệt cũng như làm mát toàn hệ thống và điện năng tiêu thụ trong lúc Overclock. Về tản nhiệt, bạn nên trang bị thêm một quạt tản nhiệt hông hoặc đơn giản hơn là trong khi overclock bạn mở hết hai tấm che trên Case (thùng máy) ra và dùng quạt điện thổi thẳng vào, đảm bảo nhiệt độ hạ xuống thấy rõ, nhưng nếu dùng về lâu dài thì cách này có vẻ là thất sách nhỉ smilie, còn nếu bạn dự định trở thành một Overclock chuyên nghiệp hay chuyên nghiên cứu Overclock một cách kĩ càng cũng như muốn biết giới hạn của tốc độ thật sự thì tôi khuyên bạn nên mua luôn một bộ tản nhiệt bằng Nitơ hóa lỏng hay bộ tản nhiệt bằng “tuyết khô” cũng tốt rất tốt, nhưng giá thành nó thì hơi cao đó smilie.

Vấn đề thứ hai là điện năng, nếu nơi bạn tiến hành Overclock mà có mạng lưới điện thế không ổn định thì nên tự trang bị cho mình một “Ổn Áp” tốt hoặc một bộ lưu điện, và nên có một bộ nguồn công suất cao cỡ 650W trở lên để cung cấp tốt cho hệ thống vì chúng ta không những Overclock CPU ( bây giờ gọi tắc là OC) mà còn Oc một số thiết bị khác như VGA và Ram (đừng ngạt nhiên, Ram cũng OC được đó, chúng ta sẽ bàn sau được chứ, OK).

Và nếu bạn là một người mới Overclock thì trước khi thay đổi xung Bus bạn nên khóa Bus PCI-E và Bus PCI hoặc Bus AGP lại để card VGA và các Main mở rộng không bị anh hưởng nhiều. Bạn còn phải tắc một số cổng giao tiềp không dùng đến như SATA RAID, IEEE 1394, COM, LPT, …

Một việc bạn cần quan tâm đến nữa là BIOS trong máy bạn, với một phiên bản BIOS cũ, ít hỗ trợ các chức năng điều chỉnh cũng như thay đổi các tham số thì bạn khó có thể nào mà overclock trên nó được, ngược lại, một BIOS mới hơn với nhiều xác lập thông số hơn sẽ là một điều kiện thuận lợi lớn để bạn có thể Overclock. BIOS không thể overclock hiện hữu vì một lí do rất đơn giản đó là nhà sản xuất muốn PC này hoạt động với số người dùng PC rộng nhất, dơn giản nhất. Nói cách khác, họ không muốn phải mất một khoảng tiền vào việc nhận các cuộc gọi cần hỗ trợ từ phía khách hàng của họ liên quan đến việc overclock PC cũng như nhận bảo hành vì có người lỡ tay chỉnh lại các thông số làm hư hõng hệ thống, điều này có thể dể hiểu ở một PC dùng trong gia đình nhưng là một điều đáng thất vọng nếu bạn là một kĩ thuật viên thật sự và muốn tiến hành các cuộc thử nghiệm trên nó.

Nhưng đừng lo về vấn đề đó, bạn hoàn toàn có thể lên trang chủ của nhà sản xuất để tải BIOS mới nhất được cập nhật cho Main bạn hoặc dùng đến một tiện ích dò tìm BIOS mới nhất thông qua một trang Web chuyên dò tìm BIOS, trang được nói đến ở đây là trang web của Unicore, bạn có thể vào đường link sau để truy cập trang chủ http://www.unicore.com. Unicore cung cấp một chương trình nhỏ gọn mà được họ gọi là BIOS Agent vốn có thể đánh hơi tìm ra chi tiết của BIOS hiện tại trên máy và dựa theo đó để tìm BIOS mới nhất được dùng cho chiếc PC của bạn.

Các bước tiến hành Overclock!

Các phương pháp thường dùng!

Bây giờ mới là mục đính quan trọng của công việc đây, OVERCLOCK

Có hai cách OC CPU mà mọi người thường dùng, sau đây tôi sẽ trình bày lần luợc ưu và nhược điểm của nó.
Cách 1: Tăng Bus đến mức tối đa ( mà hệ thống có thể khởi động được) với mức điện thế ổn định rồi hạ từ từ bus xuống cho đến khi hệ thống đạt được trạng thái ổn định.

Ưu điểm: Thực hiện nhanh, không mất nhiều thời gian

Nhược điểm: Máy sau khi overclock dễ gặp sự cố hơn, ít ổn định

Cách 2: Để bus và mức điện thế của CPU (Vcore), Ram ở mặc định rồi tăng từng nấc 10MHz, 20MHz, …, Kiểm tra sự ổn định ở mức đó trong thời gian vài ngày, Đến một mức nào đó ta, tăng điện áp lên rồi tăng Bus lên từng nấc khoảng 2->5 MHz, kiểm tra sự ổn định của hệ thống, đặc biệt là CPU ở mức đó.

Ưu điểm: Giúp hệ thống sau khi overclock ổn định hơn, ít xảy ra sự cố khi Overclock

Nhược điểm: Quá lâu, mất nhiều thời gian, có khi hàng tháng ấy chứ, nhưng Overclock được thì dùng hàng năm luôn smilie

Ngoài hai cách nêu ở trên ra còn một cách hết sức đơn giản nhưng hiệu quả không tồi đó là dùng phần overclock chuyên nghiệp hoặc dùng phần mềm đi cùng main để overclock. Dùng phần mềm lợi thế ở chỗ là chúng ta sẽ biết được giới hạn của việc overclock, ví dụ nếu bạn dùng phần mềm thì khi chúng ta nâng bus lên quá cao thì phần mềm đó báo là không thực hiện được, giúp tránh khỏi những vấn đề rủi ra với hệ thống. Nhưng nếu dùng phần mềm mà Overclock thì quả thực là rất chán. Nó không tạo được cảm giác thích thú với thành quả mà mình overclock được tí nào vì một lí đơn giản, đó là dùng phần mềm thì overclock rất dễ, dễ lắm, dễ vô cùng smilie. Nếu là một người yêu thích tìm tòi khám phá về phần cứng thì tôi chắc rằng sẽ chẳng bao giờ dùng phần mềm để Overclock cả. Vì vậy bài viết này không đề cập nhiều đến việc dùng phần mềm , nhưng vì đã giới thiệu cách này thì tôi cũng giới thiệu một số phần mềm để bạn nào có muốn so sánh hai cách overclock bằng phần mềm và bằng cách thủ công cách nào hiệu quả hơn thì so sánh, các phần mềm này hầu hết đi cùng nhà sản xuất Main và chỉ hỗ trợ một loại main nhất định, gồm có:

1. Clock Gen : Tiện ích này có tới vài phiên bản khác nhau được thiết kế riêng cho các bo mạch chủ và chipset khác nhau


2. EasyTune5 của Gigabyte : Đây là công cụ overclock của hãng Gigabyte


3. CoreCenter của MSI


4. ……………
Các bược tiến hành Overclock

Sau đâu là các bước cơ bản để overclock một PC, đầu tiên để overclock bạn phải vào được BIOS, vậy làm thế nào vào BIOS ?, danh sách sau đây sẽ liệt kê thao tác gõ bàn phím để vào chế độ xác lập BIOS của các hãng sản xuất phần mềm BIOS trên thế giới hiện nay:

1. American Megatrends hay còn viết tắc là AMI BIOS : bấm <DEL> (Delete) Thường được dùng trong Main AsusTek
2. Award BIOS : bấm <DEL>
3. COMPAQ : bấm F10
4. Dell : bấm F2
5. Gateway : thường thay đổi theo nhãn hiệu BIOS
6. HP : bấm F1, có Main bấm F10 hoặc F2
7. IBM : bấm F1
8. Intel : bấm F1
9. Phoenix : bấm F1
10. Miscellaneous/Various : bấm <Ctrol>+<S>+<Ctrol>+<Alt>S

Ngoài ra bạn còn có thể biết thao tác gõ phím để vào xác lập BIOS bằng cách nhìn lên phía dứơi bên phía trái hoặc phải của màng hình lúc nó tiến hành P.O.S.T (tiến trình test hệ thống đầu tiên diễn ra sau khi bật “công tắc” máy), nó sẽ có ghi cách vào BIOS, ví dụ như nó xuất hiện dòng chữ “Press DEL to enter Setup” có nghĩ là bấm phím <DEL> thì nó sẽ vào chế độ xác lập BIOS.

Với lí do nêu lên ở đầu phần nên phần II tạm thời kết thúc ở đây, các phần còn lại của việc Overclock sẽ được đề cập đến ở những phần sau.

Cám ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của tôi, chúng ta sẽ cùng gặp lại nhau trong phần III nhé!
Thân!
Tác giả: Kasaki

[Up] [Print Copy]
  [Question]   Bài viết: Overclock máy tính như thế nào? Phần III 06/12/2007 09:27:43 (+0700) | #8 | 102198
[Avatar]
Shido
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/07/2007 13:23:57
Messages: 494
Location: Đâu ấy nhỉ ?
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
..:: Phần III ::..

Chào các bạn, chúng ta lại gặp nhau trong phần III này, ở phần này chú trọng đến cách Overclock trên từng Main của các hãng lớn hiện nay.

Sau đây là cách Overclock một CPU

Thay đổi tầng số FSB !

Sau khi áp dụng các biện pháp truy cập vào BIOS, bạn sẽ thấy một màng hình BIOS như hình đây chẳn hạn

gpj.4hnih/kcolcrevO02%UPC/aihgniaiG/serutcip_ym/stnemucod_ym/moc.8801cohnitnavut//:ptth

Bạn đừng lo lắng khi thấy có quá nhiều chức năng điều chỉnh như hình trên. Chúng ta chỉ dủng một vài chức năn trong đó thôi, số còn lại thì nếu là một người rành về BIOS thì có thể vào một số chức năng để xem xét hệ thống, còn nếu là một người mới tập thì tôi khuyên bạn không nên tò mò vì những chức năng này, chúng ta không dùng đến chúng đâu. Còn nếu muốn khám phá thêm thì bạn nên có một bản BIOS dự phòng, trường hợp xảy ra sự cố chúng ta sẽ dùng đến nó. Về việc dùng bản dự phòng BIOS thì tôi sẽ đề cập sau.

Sao khi vào trong BIOS thì cái chúng ta cần quan tâm là “Tầng Số Bus”

Tầng số Bus thường nằm ở các nơi khác nhau trên nhiều phiên bản BIOS. Nó có thể nằm trong trang có tên Frequency/Voltage Control




Hoặc nằm trong trang có tên POWER BIOS Features trong các Main EPoX




Hoặc JumperFree Configuration trong bo mạch chíng AsusTek




Hoặc μGuru Utility đối với bo mạch chính Abit



Những hình ảnh tôi đưa trên đây chỉ có tính minh họa, có thể bo mạch chủ của bạn dùng BIOS của hãng khác, ví dụ Abit bây giờ thường dùng BIOS của American Megatrends hoặc Phoenix. Vì vậy để tiện biết chỗ thì thay vì tìm theo kiếm theo những hình ảnh trên, bạn nên tìm kiếm những phần liên quan đến CPU hay Overclock theo những tên được đưa ra như “CPU CLOCK/SPEED” , “CPU Multiplier” , … Phải biết tùy theo trường hợp mà ứng biến, bạn cũng đừng bị tôi ràng buột trong khuôn khổ các từ như “CPU Multiplier”.Nhưng có một mẹo nhỏ thế này !, để tìm cho nhanh những thứ bạn cần thì bạn có thể tìm đến những nơi nào chứa thông số mà đơn vị tính là MHz, đấy là cái chúng ta cần tìm.

Bạn cũng có thể tìm được được cái cần tìm bằng cách đọc kĩ sách đi kèm với Main, tôi chắc chắn rằng trong đó có ghi rất kĩ những gì bạn cần. Và lại rất chi tiết smilie , cũng nhờ sách đi kèm mà bạn có thể biết được nhiều thứ về Main hơn, ví dụ giới bạn tốc độ CPU mà main có thể cho phép. Ví dụ Main P5GC-MX của AsusTek chỉ cho những CPU có tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 3.8GHz , và đương nhiêu nếu bạn overclock tới tốc độ 4GHz thì đương nhiên là CPU đó không thể chạy được trên Main này. Lấy ví dụ thế thôi chứ thực chất Main P5GC-MX của AsusTek là dòng dùng cho gia đình và cơ quan, sẽ rất khó để Overclock trên nó hay nói đơn giản là không được nên không lo CPU chạy quá mức cho phép smilie

Khi đã xác định được mục tiêu, thì việc còn lại là tùy vào bạn, bạn có thể áp dụng một trong hai cách mà tôi đã giới thiệu ở phần II để overclock. Tuy nhiên, ở đây tôi muốn lưu ý rằng chúng ta nên tìm hiểu kỹ trường hợp phổ biến hơn, tức là overclock CPU bằng cách tăng tần số bus. Việc này đặc biệt thú vị bởi bạn có thể tăng tốc độ làm việc của hệ thống một cách rõ rệt.

Tại sao lại như vậy? Bởi rất nhiều thứ trong hệ thống máy tính được kết nối và đồng bộ hoá với nhau. Ví dụ, bằng cách tăng tần số bus trong bộ xử lý, chúng ta phải tăng cả tần số làm việc của bộ nhớ, tăng tốc độ chuyển dữ liệu, và từ đó tăng tốc độ làm việc chung của cả hệ thống.

Nếu chỉ tăng Bus CPU mà không đá động đến những tần số Bus của những thiết bị khác thì máy sẽ xảy ra hiện tượng “thắc nút cổ chai” có nghĩa là CPU hoạt động nhanh hơn nhưng dữ liệu đưa cho CPU sử lí thì chậm, khiến CPU lúc nào cũng trong tình trạng “đói dữ liệu”, lúc đó thì hệ thống sẽ không tăng tốc được bao nhiêu đâu ! Mà có khi lại có hại cho CPU.

Còn không muốn lúc nào cũng chú ý đến Bus của các thiết bị khác bạn có thể áp dụng “chiêu” khóa tầng số Bus của các cổng giao tiếp khác lại,lúc đó thì bạn Overclock sướng hơn, không cần khi tăng Bus CPU thì lại phải sang tăng Bus cho các thiết bị smilie

Tuy nhiên, việc overclock CPU bằng cách tăng Bus cũng có tính hai mặt của nó: bằng cách overclock cả CPU và bộ nhớ cùng một lúc, chúng ta có thể làm cạn kiệt tài nguyên nhanh hơn. Thường thì CPU dễ overclock hơn khi bộ nhớ đã đầy quá giới hạn. Hiện tại nhiều bo mạch chính cho phép chạy Overclock như NVIDIA nForce 4 Intel Edition là cho phép overclocking riêng rẽ bộ xử lý và bộ nhớ hệ thống. Có rất ít bo mạch chính như vậy, vì thế tôi nghĩ bạn cũng ít có khả năng có được nó. Do đó, trước khi bắt tay vào thực hiện overclocking thực sự, chúng ta cần phải chắc chắn rằng mình không bị ràng buộc bởi tiềm năng bộ nhớ hay bất cứ thứ gì khác.

Đối với Chip AMD thì lại có cách Overclock ngược lại, có nghĩa là việc overclock được thực hiện bằng cách tăng trị số bộ nhân bên trong. Tuy nhiên trong quá trình Overclock có thể việc xác lập trị số bộ nhân sang số chẵn sẽ làm hệ thống tạm ngừng hoạt động, ví dụ như 12x, 14x, 16x. Lúc này bạn chỉ cần chỉnh lại trị số sang số lẽ và thử lại.

Overclock chỉ có đơn giản có thế thôi ư?

Hì hì. Ngay từ đầu phần I tôi đã nói nó đơn giản rồi mà, nhưng câu này có thể đúng với việc Overclock CPU nhưng nếu nói đến việc Overclock toàn hệ thống thì không đúng tí nào. Vì sao vậy? Đơn giản vì không chỉ CPU mới là nhân tố chính ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống mà còn nhiều thứ khác nữa, ví dụ trong đó có RAM, VGA, tốc độ cổng giao tiếp , tốc độ ổ cứng, … nói chung là nhiều thứ ảnh hưởng đến nhau lắm. Nếu bạn chỉ muốn Overclock CPU thì đọc đến đây chắc chắn bạn đã làm được rồi và chiếc máy tính cũng đã nhanh hơn được phần nào rồi đó. Nhưng nếu muốn có hiệu năng cao hơn thì bạn nên tham khảo thêm những phần sau, còn không muốn bạn cũng có thể bỏ qua những phần sau.smilie

Sau đây là một phần mà tôi đã đề cập đến ở các phần trước, đó là:

Mở khóa bộ nhân trên CPU AMD !

Nếu chúng ta có một CPU Intel mà bị khóa nhân thì có lẽ chỉ có thể overclock bằng cách tăng Bus lên thôi, nhưng nếu có chúng ta một CPU AMD mà bị khóa nhân thì chúng ta không phải lo vì chúng ta có thể mở khóa bộ nhân để có thêm một cách overclock nữa, đó là điều chỉnh hệ số nhân (multiplier).

Mục đính cuối cùng của công việc này là làm nhả “khóa” điện tử vốn ngăn bạn thay đổi giá trị bộ nhân đồng hồ của CPU AMD. Điều này được thực hiện bằng cách nối các mạch trên mặt chính của chip CPU. Các bước bên dưới sẽ giúp bạn xác định hai mạch có được nối kết với nhau hay không. Bạn sẽ biết xem bộ nhân có cần được mở khóa hay không.

Việc mở khóa bộ nhân là một công việc đòi hỏi độ chính xác đến từng chi tiết nhỏ và có tính nghiêm trọng rất cao vì nó được thực hiện ngay trên chính chip CPU và như đã nói ở phần I, overclock nói chung và việc mở khóa bộ nhân CPU nói riêng là những công việc không dành cho những người yếu tim, nghiện Café, dễ bị kích động. Nói cách khác, sự kiên nhẫn, đôi tay ổn định, cập mắt tốt và hơi thở có kiểm soát là những tài sản mong muốn.

Những kĩ thuật này cũng được mô tả cho nhiều ( không phải là tất cả) CPU AMD Athlon tại các Website của những người có niềm đam mê với overclock và chơi games tại http://tomshardware.com (Trang này Fal giới thiệu với mình, nó có cả bảng thống kê những CPU được OC nhiều nhất, và còn nhiều thứ khác nữa), http://www.sysopt.com http://www.tweaktown.com . Và bạn cũng sẽ tìm được nhiều thứ hay từ các website này nếu bạn chịu khó đọc.

Để thực hiện việc này bạn cần các dụng cụ nê ra ở phần I và một số dụng cụ khác, cụ thể gồm có
• Một tấm lót làm việc chống tĩnh điện hoặc lớp đẹm bọt
• Một dây đeo tay chống tĩnh điện và điểm tiếp đất
• Một kính lúp có độ phóng đại cao (số bội giác lớn)
• Một bút chì #2 hoặc một bút chì cơ học 0.5 mm có đầu B2
• (Tùy ý) Một bộ dụng cụ sữa chữa làm tan sương mà cửa sổ xe hơi
• (Tùy ý) Một mỏ hàn có một đầu nhỏ và hợp kim hàn
• (Tùy ý) Chương trình “XP Unlocking” từ trang http://www.highspeedpc.com

Bạn sẽ làm việc với CPU được tháo ra khỏi lỗ cắm của nó vì vậy việc sử dụng hai dụng cụ nêu trên đầu danh sách là tất yếu và cần thiết suốt quá trình làm việc. Dây đeo chống tĩnh điện phải được kẹp vào mặt đất an toàn gần đó.

Bạn có thể quan sát vùng thực hiện bằng mắt thường nhưng bạn nên quan sát bằng kính lúp sẽ tốt hơn vì các điểm tiếp xúc mà bạn thực hiện sẽ cách nhau không quá 0.5mm. Để so sánh thì bạn nên dùng bút chì cơ học trung bình có đầu 0.5mm

Xác định nhóm điểm nối kết các màu vàng được gọi là lớp điệm có ghi nhãn là L1 trên than CPU, đó là nơi bạn cần đi đến. Định hướng sao cho L1 xuất hiện bình thường – từ trái sang phải, mặt hướng sang bên phải, về phía bạn. Có 4 hoặc 5 tập hợp lớp đệm nối kết, hầu hết chúng được nối kết hướng lên hoặc hướng xuống. Nếu tất cả lớp điệm được được nối kết – xuất hiện dưới dạng 4 hoặc 5 thanh thẳng đứng – thì phần bộ nhân đã được mở khóa.

Nếu có khoảng hở giữa các lớp điệm đối diện từ trên xuống , đây là các nối kết tại L1 vốn sẽ phải được đóng lại. Sẽ không có các nối kết nằm ngang giữa các thanh thẳng đứng riêng biệt hoặc ngang qua các chấm từ trái sang phải.

Ba mục được nêu ở đầu danh sách các dụng cụ ở trên dành cho sự thoải mái và tiện lợi của bạn cũng như sự an toàn cho CPU. Bốn mục còn lại là những dụng chụ phục vụ cho những phương pháp nối kết các chấm. Đó là vẽ một đường bút chì hoặc đặt một giọt sơn bạc hoặc hợp kim hàn qua các chấm.

Đối với việc thử nghiệm, để xem kỹ thuật này có giúp CPU mở khóa phục vụ cho việc overclock không, tôi khuyên bạn nên dùng bút chì để kết nối các chấm. Graphite của đầu bút chì dẫn nhiệt tích hợp để tạo ra một kết nối tín hiệu tạm thời giữa các chấm. Sau đó cho CPU này vào Main và thử xem nó có hoạt động được hay không. Nếu nó không hoạt động hiệu quả, bạn có thể xóa nó bằng cách cọ xát bằng một cái đầu xóa viết bút chì (cục tẩy hay còn gọi là gôm) chuẩn. Còn nếu kỹ thuật này hiệu quả và bạn thích nó, bạn có thể xóa kết nối tạm thời, làm sạch vùng này và sau đó đặt một giọt sơn bạc hoặc một hợp kim hàn vào chỗ kết nối đó để kết nối ổn định hơn.

Còn một việc cũng quan trọng không kém đó là việc nối kết các chấm gần kề nằm cạnh nhau hoặc các cầu nối có thể làm hỏng CPU của bạn ngay khi bạn cho nó hoạt động.

Chúng ta tạm thời chia tay ở phần III này và sẽ gặp lại nhau ở phần IV với một vài kỹ thuật overclock các thiết bị khác. Còn việc Overclock tới đây là kết thúc, với CPU chúng ta chỉ có thể làm được bấy nhiêu thôi.

Tác giả: Shido
Trong bài viết trên tôi có sử dụng tài liệu của kĩ sư Nguyễn Ngọc Tuấn và kĩ sư Hồng Phúc và nguồn hình ảnh từ trang web http://tuvantinhoc1088.com
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Overclock máy tính như thế nào 06/12/2007 10:30:33 (+0700) | #9 | 102210
FaL
Moderator

Joined: 14/04/2006 09:31:18
Messages: 1232
Offline
[Profile] [PM]
@Kasaki:

+ Có lẽ nên có 1 phần: Giải quyết những vấn đề phát sinh trong khi Overclock:
- Không khởi động được
- Kiểm tra stable,..
- Những loại CPU hiện thời có thể unlock được, hoặc là dễ OC (step bao nhiêu ,...)

PS: Kasaki đã thử unlock hệ số nhân chưa? smilie
Hãy giữ một trái tim nóng và một cái đầu lạnh
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Overclock máy tính như thế nào 06/12/2007 12:44:14 (+0700) | #10 | 102245
[Avatar]
Shido
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/07/2007 13:23:57
Messages: 494
Location: Đâu ấy nhỉ ?
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Fal cứ yên tâm, mình sẽ đề cập trong phần VI những phát sinh khi Overclock. Mình bảo đảm rất chi tiết! Và trong phần IV sẽ có bảng so sánh các CPU có thể Overclock cũng như tốc độ tối đa nó đạt được! và ... còn một vài thứ nữa!
Loạt bài này chưa kết thúc đâu, còn nhiều thứ để làm với PC mà, ví dụ Overclock VGA, RAM, HDD, thậm chí là cổng I/O mà, phần này có thể sẽ được trình bày dưới dạng thủ thuật!
PM: Chưa thử bao giờ cả vì không có CPU AMD để mà thử smilie (không có kinh phí ấy mà smilie )
Thân!
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Overclock máy tính như thế nào 08/12/2007 14:25:56 (+0700) | #11 | 102733
wisky
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 06/08/2003 18:22:39
Messages: 2
Offline
[Profile] [PM]

FaL wrote:
@Kasaki:

+ Có lẽ nên có 1 phần: Giải quyết những vấn đề phát sinh trong khi Overclock:
- Không khởi động được
- Kiểm tra stable,..
- Những loại CPU hiện thời có thể unlock được, hoặc là dễ OC (step bao nhiêu ,...)

PS: Kasaki đã thử unlock hệ số nhân chưa? smilie 

1.khi OC nếu máy ko khởi động dc thì bạn tiến hình clear CMOS là xong thui, thường thì vị trí jump clear cmos nằm gần pin cmos .
2.Bạn có thể dùng Prime 95 hoặc SP2004 để kiểm tra stable của máy,thường thì mất khoảng 30 phút đến 1 tiếng là chắc ăn nhất.
3.Tất cả các CPU hiện thời đều Oc dc ,chỉ lo main ko cho Oc mà thui( điển hình là main do intel sx ko bao giờ OC dc) .CPU AMD unlock hệ số nhân dc là CPU dòng sk462 athlon ,duron bây giờ ko còn sx nữa rồi.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Overclock máy tính như thế nào 27/12/2007 17:14:52 (+0700) | #12 | 106392
[Avatar]
ha.nh
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 03/09/2007 01:21:27
Messages: 1
Offline
[Profile] [PM]
hix..hix..em cũng nghe nói đến vấn đề overclock(ép xung) nhiều, nhưng bây giờ mới tìm hiểu.. smilie e có một thác mắc muốn hỏi các bác, đó là: "xung nhịp hay xung nhịp đồng hồ" là gì ạ? các bác làm ơn trả lời hộ e cái, đọc tài liệu phần cứng cứ thấy nó nói xung nhịp với xung nhịp đòng hồ. e muốn hiểu rõ về nó. thank các bác trước smilie
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Bài viết: Overclock máy tính như thế nào? Phần IV 01/01/2008 00:13:48 (+0700) | #13 | 107312
[Avatar]
Shido
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/07/2007 13:23:57
Messages: 494
Location: Đâu ấy nhỉ ?
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
..:: Phần IV ::..

Sau một thời gian dài gián đoạn vì lí do công việc riêng, hôm này loạt bài viết sẽ tiếp tục. Hôm nay chúng ta cùng gặp lại trong phần IV này với một số vấn đề cơ bản nhưng cần quan tâm smilie . Cụ thể trong phần này chúng ta sẽ đề cập đến những sự cố trong quá trình overclock một vấn đề được khá nhiều bạn quan tâm ! và một phần nữa là overclock GPU ( VGA )

I. Các sự cố và cách sử lí trong việc overclock !

Tôi chắc rằng không một ai trong chúng ta lần đầu overclock mà được suông sẻ cả, chúng ta luôn gặp những sự cố trong lúc làm việc, có thể các sự cố nhỏ không quan trọng hay là những thiết sót nghiêm trọng, nhưng các bạn đừng lo lắng về điều này, chúng ta đã tiến hành Overclock đồng nghĩa với việc chúng ta cũng sẵn sàng chấp nhận những rủi ro có thể gặp phải. Nhưng để hạn chế tới mức thấp nhất những rủi ro này, tôi xin trình bày một số lỗi cũng như sự cố tiêu biểu và cách khắc phục để các bạn có thể áp dụng nếu các bạn gặp phải !

Những sự cố này chia làm hai loại đó là sự cố liên quan đến phần cứng như cháy nổ và những sự cố liên quan đến phần mềm như việc Windows không chạy hay đại loại là thế.

Những sự cố phần cứng:

Dấu hiệu sự cố ( sự cố hay còn viết tắc là SC) : Máy tính không khởi động được sau khi Overclock  Thường thấy smilie ,

Cách khắc phục ( CKP) : Hãy nhớ một điều quan trọng rằng BIOS khởi động đầu tiên thực hiện POST trước khi nó chuyển sang bộ nhớ thứ cấp dành cho một OS nào đó. Trong sốt quá trình POST các lỗi được truyền dưới dạng một loạt các tiếng bíp được gọi là các mã bíp cho đến khi video được kiểm tra. Sau khi Video chạy, các lỗi sẽ được hiển thị trên màng hình. Khi POST hoàn tất mà không có lỗi, nó phát ra một tiếng bíp báo là một việc điều OK, Dưới đây là một số cách khắc phục nếu gặp phải việc “máy tính không khởi động”, chú ý là trong này có một số cách khắc phục những sự cố thường gặp cũng về việc khởi động không lên giống overclock nhưng không phải vì overclock mà khởi động không lên nhé, các lí do này cũng rất hữu ích trong một số trường hợp nên tôi post luôn!

•Có bất kì thiết bị nào bị cháy khét hay có mùi nào khác không ?
•Có kết nối cáp nào lỏng lẻo không
•Tất cả các công tắc điện có được mở hay chưa? Kiểm tra xem sợi dây nối giữa ổ điện với bộ nguồn có tốt không (có bị đút lỗi bên trong hay tương tự)
•Đối với một board hệ thống ATX, có một dây chạy từ công tắc điện ở trước vỏ đến board hệ thống. Dây này phải được kết nối một cách chính xác và công tắc điện phía trước vỏ phải được mở trước khi điện được mở. Nối kết dây này và board hệ thống phải có nhãn “REMOTE SW” và “PWR SW”
•Tháo rời các Module bộ nhớ và và lắp đặt lại chúng. Đối với DIMM thì nên thử một khe khác
•Kiểm tra đầu ra của điện áp từ nguồn tới main.
•Thổi bụi là làm vệ sinh sạch sẽ các khe cắm, bụi nhiều có thể làm cho thiết bị không được nhận ra hoặc trường hợp bụi nhiều trên phần tản nhiệt có thể làm việc tản nhiệt kém đi
•Tháo rời tất cả những card mở rộng không cần thiết như Model, Sound, … mỗi lần một Card để xác mình rằng hiện tượng máy không khởi động này không phải do chúng gây ra.
•Nếu tất cả các card đều hoạt động tốt mà vẫn không khởi động được thì do bộ nguồn quá yếu, không đủ cung cấp cho các thiết bị
•Nhiệt độ Main cũng như Chip CPU, Chip cầu bắc, Chip cầu Nam quá cao cũng là lí do cản trở việc khởi động của máy, vì máy tính hầu hết có chế độ tự tắc khi các linh kiện quá nóng để tránh cháy nổ gây nguy hiểm. Nhiệt độ bên trong máy không nên vượt quá 1130 (độ) F
•Thay thế một bộ nguồn đủ mạnh và bạn biết chắc rằng nó thực sự tốt
•Có nhiễu điện hoặc từ tính gì không ? Cũng không ít trường hợp khi một Monitor cũ sẽ phát ra quá nhiều điện tĩnh và EMF ( lực điện từ ) làm cho cả hệ thống ngừng hoạt động.
•Một lí do cũng rất hay xảy ra đó là do BIOS, một BIOS bị chỉnh lại thông số khởi động hay điện áp quá nhiều sẽ rất dễ gây ra việc điều phối điện áp không đúng và kết quả là máy không hoạt động. Nếu gặp phải bạn chỉ cần dùng các Jum để set BIOS lại chế độ mặc định không thì xóa, cũng có thể tháo Pin ra và chờ một thời gian, sau đó gắn lại. (Thường là 15p’)
•Sử dụng một Card chuẩn đoán mã POST để kiểm tra các thiết bị board hệ thống.
•Một bộ pin hết hạng sử dụng cũng có thể là nguyên nhân gây ra sự cố. Đôi khi nếu máy tính không được sử dụng trong vài ngày, một viên pin yếu sẽ làm cho BIOS quên đi cấu hình của nó.

Dấu hiệu sự cố : Máy tính không nhận RAM.

Cách khắc phục:

•Bạn hãy chắc chắn rằng thanh Ram đó tốt và khe cắm sạch sẽ.
•Đôi khi lỗi này gây ra do khe cắm bị hư hoặc cũng có thể main không nhận khe này. Lí do không nhận khá nhiều, ví dụ nó không được BIOS nhận dạng,….
•Một thanh Ram nếu nó quá Bus quá chênh lệch với Bus của khe cắm Ram cũng gây ra hiện tượng trên
•Trường hợp máy tính nhận nhưng không nhận đầy đủ thì đây có thể do quá trình overclock gây ra, có thể bạn overclock quá mức cho phép của Main và nó đã không làm việc như bạn mong muốn.
•Có thể Board đã hư và bạn cần sửa lại board thay vì thay RAM

Dấu hiệu sự cố: Sự cố liên quan bộ nguồn có thể có các dấu hiệu sau

•Máy ngừng hoạt động hoặc treo mà không biết lý do nào. Đôi khi nó có thể tự khởi động lại
•Đôi khi các lỗi liên quan đến bộ nhớ xuất hiện.
•Dữ liệu được ghi không chính xác qua ổ đĩa cứng.
•Bàn phím ngừng hoạt động trong những thời điểm khác thường.
•Bộ nguồn quá nhiệt hay trở nên quá nóng …

Cách khắc phục :

•Đo điện áp đầu ra của bộ nguồn hoặc thay bộ nguồn khác mà bạn biết là tốt.
•Lắp them một thiết bị làm mát vào trong case để điều hòa dòng khí

Dấu hiệu sự cố : các thiết bị ngoại vi không hoạt động như mong muốn

Các khắc phục :

•Việc này diễn ra do Bus của các thiết bị ấy với main có vấn đề, có thể bus quá cao hoặc quá thấp hoặc các cổng giao tiếp không được nhận một cách chính xác. Bạn chỉ việc vào trong Bios xác nhận lại các cổng giao tiếp và bus tương ứng.
•Có thể đây cũng là sự đụng độ của các dòng IRQ, bạn có thể vào Bios để điều chỉnh lại cho chính xác

Những sự cố phần mềm :

Dấu hiệu sự cố: Windows không tải một cách chích xác.

Cách khắc phục:

•Việc ép xung quá mức sẽ gây ra việc này !
•Có thể Windows đã hư, bạn hãy thử cài mới lại xem thế nào.
•Bạn có xác lập phân vùng khởi động trên HDD chưa.
•…

Dấu hiệu sự cố : Các chương trình không cạy một cách chính xác ( không được nạp và chạy chư bình thường )

Cách khắc phục :

•Nguyên nhân gây ra hầu hết hiện tượng này là do việc Overclock có vấn đề, các bạn overclock quá khả năng của phần cứng. Cách khắc phục là bạn nên Overclock lại từ đầu bằng cách vào Bios set lại chế độ mặc định và overclock một các cẩn trọng

Trên đây là một số sộ cố tiêu biểu trong quá trình overclock, bạn có thể tham khảo để biết cách khắc phục, nhưng tôi cũng nói trước là đó chỉ là những sự cố tiêu biểu, tôi không thể liệt kê tất cả được và có quá nhiều dạng khác nhau, nếu trong quá trình overclock bạn gặp sợ cố mà không có trong các sự cố trên hoặc có mà bạn đã áp dụng tất cả vẫn không khắc phục được thì bạn có thể post lên để mọi người cùng giúp đỡ khắc phục !

II. Overclock GPU ( VGA) !

Hôm nay tôi mới có thể đề cập tới vấn đề overclock GPU vì có quá nhiều những điều quang trọng trong Overclock CPU nên bài viết phải kéo đến phần IV, các bạn thông cảm.

Trước khi bắt đầu công việc tôi có vài điều muốn nói với các bạn đó là GPU cũng gần giống như CPU, cũng có Bus, có tốc độ, nhưng điều khác là GPU có thêm thông số nữa đó là Bus VRam hay còn gọi là Memory Bus, bus này nối giữa GPU và VRam trên Main của Card. Và một điều có thể gây thất vọng đối với những bạn dùng VGA Onboard vì “VGA Onboard không thể nào Overclock được !”, nghĩa là chúng ta chỉ có thể overclock với một card VGA rời tức là được cắn trên các khe cắm như AGP hoặc PCI và nói đơn giản là nó rút ra được.

Và có một thông số mà các VGA đều ghi đó là độ rộng của Bus và có đơn vị là Bit, đó chính là số Bit truyền trong một xung nhịp đồng hồ giữa GPU và VRAM và được ghi là Video – 64 bit, 128 bit,… , thông số này với mỗi VGA là nhất định không thể thay điổ, chính vì thế chúng ta không thể overclock bằng cách tăng thong số này ví dụ từ 64 bit lên 128 bit hoặc ngược lại.

Như đã nói ở trên thì overclock có ba cách đó là :

•Tăng tốc độ đồng hồ của GPU
•Tăng tốc độ đồng hồ mà GPU truyền dữ liệu đến VRAM ( Momory Bus)
•Tăng tốc độ mà Main truyền dữ liệu tới VGA

Cũng như CPU khi overclock GPU thì chúng ta cũng phải tuân theo một nguyên tắc đó là VGA càng hoạt động mạnh thì dùng càng nhiều điện và sẽ càng nóng, vì thế muốn overclock thì bạn nên quan tân đến hiệu suất mà bộ nguồn bạn có cũng như quan tâm đến vấn đền thông gió và làm mát cho VGA.

Hai cách trên cùng thì chúng ta thực hiện trên VGA còn cách cuối thì chúng ta thực hiện bằng cách thay đổi các xác lập với Main, điều đó cũng có nghĩa là với một main không hỗ trợ thay đổi Bus PCI hay AGP thì chúng ta không thể nào overclock được ! và với một main không hỗ trợ điều chỉnh điện thế thì chúng ta overclock có vẻ ít thành công hơn các main có nhiều thông số !

Ngược lại với CPU, CPU overclock chủ yếu là thay đổi xác lập thay đổi trong BIOS thì overclock VGA lại là thay đổi các thông số nhưnng không phải trong BIOS mà hầu hết là dùng chương trình và chạy trong môi trường Windows để thay đôi, việc này có vẻ dễ dàng hơn vì có giao diện thuận tiện hơn và có ít rủi ro hơn, hầu như ít ai overclock GPU mà bị cháy ngoài những người quá bất cẩn như không thông gió tốt hay là rơi nước hoặc chất lỏng khác cũng như kim loại,… và VGA trong lúc overclock.

Như đã nói overclock cần có chương trình, vậy dùng chương trình gì ? Hì, rất dẽ, trên thị trường hiện nay chắc các bạn cụng biết là ATI và nVidia là hai hãng sản xuất (chính xác là thiết kế) GPU lớn nhất thế giới và hầu hết các VGA trên thị trường hiện nay điều dùng GPU của hai hãng này. Các bạn không nên quan tâm là mình mua VGA của hãng nào sản xuất ví dụ như ASUSTeK hay GiGABYTE mà nên quan tâm là họ dùng Chip GPU gì và của ATI hay nVidia mà biết để chọn chương trình Overclock thích hợp, nhưng tôi cũng nói với các bạn rằng khi bán bản thiết kế GPU cho các hãng như ASUSTek hay MSI thì chính các hãng này cũng đã Overclock GPU trước khi tung ra bán ngoài thị trường nên có thể một số VGA họ không cho bạn overclock nhưng bên cạch đó các bạn cũng có thể tìm những VGA chưa Overclock mà về thử, nhưng hầu hết ở các VGA cũ thì việc không cho overclock này hiếm khi nào xảy ra.

Nếu các bạn dùng VGA có GPU của nVidia thì chương trình bạn cần là “nTure” ( chương trình nVidia hỗ trợ riêng cho GPU của họ, với chương trình này bạn không thể dùng nó overclock GPU của ATI và ngược lại), bạn có thể tại nó tại trang chủ của nVidia http://www.nvidia.com/object/ntune_5.05.54.00.html , bạn cũng có thể tìm những bản câp nhật mới nhất tại đó, và nếu VGA của bạn là một VGA cũ thì bạn có thể tìm chương trình “RiveTures”. Hai chương trình tôi đã đề cập ở trên có thể nhận dạng và overclock tất cả những VGA hiện tại, nhưng nếu VGA của bạn đặc biệt ( cả hai chương trình điều không nhận ra thì bạn cũng đừng buồn vì còn có một chương trình tổng hợp có thể overclock tất cả được )

Nếu các bạn dùng VGA có GPU của ATI thì chương trình bạn cần là “ATI Tool”, chương trình này được biết là có khả năng đồng bộ hóa các GPU ATI Radeon 9000, 9200, 9500, 9600, 9700 và 9800 nhưng nó cũng sẽ làm việc trên các card cũ hơn. Bạn cũng có thể lên trang chủ của hãng ATI để tải các chương trình overclock được họ viết để hỗ trợ riêng GPU của họ và nên cập nhật bản mới nhất để có hiệu quả cao hơn !

Nếu VGA của bạn có GPU không phải của hai hãng này (hiếm thấy) thì các bạn có thể dùng chương trình tổng hợp PowerStrip để overclock, chương trình này có thể nhận dạng được những GPU cũ của các hãng như 3dfx, Number Nice, Cirrus Logic, Rendition, S3 và Teseng Labs (toàn là những cái tên lạ lẫm đối với nhiều người trong chúng ta chúng ta ), vì đây là chương trình tổng hợp nên đương nhiên nó sẽ nhận ra được GPU của hai hãng là ATI và nVidia nhưng sẽ không hỗ trợ các công nghệ mới nhất của hai hãng này vì việc này có liên quan đến luật bản quyền trong sản xuất và việc sỡ hữu trí tuệ. Nhưng có một điều vô cùng quan trọng nên chú ‎y đó là việc thay đổi những thông số card VGA bằng PowerStrip, bạn không thể Disable hoặc gỡ bỏ chương trình vì lúc đó card VGA bạn không thể chạy được chế độ Overclock, điều này đồng nghĩa với việc nếu hệ thống bị đứng hoặc treo, hoặc bị lỗi trong chế độ overclock thì bạn chỉ cần khởi động lại là BIOS của VGA tự động thiết lập tất cả thông số sang mặc định trừ thông số Bus cổng giao tiếp với Main vì nó là thông số ta chỉnh bằng BIOS của Main.

Cách tiến hành overclock.

Overclock tốc độ đồng hồ !

Trong phần này tôi sẽ Overclock bằng chương trình PowerStrip và sẽ overclock VGA dùng GPU của ATI, đó là ATI Radeon 9800 Pro.

Các bạn có thể quan sát hình bên để tham khảo



Thông số chúng ta cần thay đổi là Engine Clock, đó chính là tốc độ nhân, Để thay đổi thong số này các bạn sẽ dùng thanh điều chỉnh bên trái, nếu các bạn để y các bạn sẽ thấy đối với những xác lập thay đổi tốc độ của các thành phần trong VGA thì chương trình thường để hình biểu tượng, trong trường hợp này là hình con GPU.

Các bạn có thể kéo lên hoặc kéo xuống để thay đổi, nhưng theo tôi overclock thì chẳng ai kéo xuống cả smilie

Các bạn cũng nên lưu ý đó là overclock có thể làm hệ thống đứng hoặc không làm việc, chúng ta nên chạy thử bằng các chương trình Benchmark để kiểm tra tính ổn định của việc overclock.

Việc overclock nói chung không nên nóng vội, overclock GPU cũng vậy, không nên nóng vội nếu không sẽ hỏng hết. Các bạn nên nâng tốc độ lên từng mức một ( có thể vài đến vài chục MHz) và kiểm tra tính ổn định bằng cách chạy các chương trình như games nặng ( thử bằng games là thấy kết quả overclock nhanh nhất ) hoặc các chương trình xử lí đồ họa, nếu hệ thống không có việc gì xảy ra thì các bạn lập lại thao tác trên rồi thử lại, cứ như thế cho đến khi tìm được tốc độ ổn định cao nhất ( là tốc độ cao nhất mà tại đó hệ thống có thể hoạt động bình thường mà không xảy ra sự cố nào )

Overclock bộ nhớ VGA.

Các bạn tham khảo tiếp hình trên, tốc độ của bộ nhớ được thể hiện trong ô Memory Clock và đang ở tốc độ là 337,50MHz. Nhưng không phải tất cả VGA đều thay đổi thong số này, một số VGA không cho phép thay đổi thong số này nhưng một số khác thì không, nếu các bạn gặp một VGA như hình trên thì các bạn đã gặp may. Điều đầu tiên là bạn nhanh chóng xác định tốc độ bộ nhớ tối đa mà chip cho phép. Việc này làm thế nào ? Hì, rất đơn giản, có một cách thế này, các bạn chỉ cần nhìn vào mặt trên của chip là biết liền, nhưng nó không ghi ở dạng là bao nhiêu MHZ mà ghi ở dạng -20, -40, -50 …. Số này chính là tốc độ đồng hồ cho bộ nhớ với đơn vị nano giây. Để tìm tốc độ cao nhất bạn chỉ cần lấy 1000MHZ chia cho số này.

Trong trường hợp có hai số như : 40 ,45 , 50 dùng thêm dấu chấm thập phân giữa hai số ; do đó để tính bạn dùng 4.0 , 4.5 và 5.0 tương ứng . Có một ngoại lệ : Chip nhớ của SAMSUNG có ghi 2A có nghĩa là 2.8ns , mà không phải 2ns . Một điều các bạn cũng nên biết đó là số mà các bạn tìm ra là tốc độ bộ nhớ thực mà không phải là tốc độ DDR, có nghĩa là số đó không phải bị chia đôi để tìm tốc độ thật.




Trong hình trên bạn thấy tốc độ của chip nhớ cho VGA GeForce 6800GS, trên mặt chip có ghi là –VC20 có nghĩa là 2ns do đó tốc độ nhanh nhất mà chip có thể hoạt động là 500 MHz (1000 / 20). Vậy nếu overclock thì bạn nên đặt tốc độ bộ nhớ ở mức này là tốt nhất vì nó nhanh nhất và nằm trong giới hạn an toàn .

Nếu các bạn dùng một chương trình khác ( của chính hãng) thì cũng có thể thay đổi được tốc độ của bộ nhớ bằng những thông số tương tự như trên hoặc có thể các thông số đó được ghi dứơi dạng một tên khác ví dụ như Clock RAM ( hiểu là Ram trên VGA) hay Memory không thôi,… nhưng thực chất vẫn là biểu thị một thông số đó là tốc độ bộ nhớ !

Các bạn nên linh hoạt trong việc sử dụng các chương trình, không nên bị ràng buột bằng tên của một thông số nào đó !

Để điều chỉnh tốc độ này các bạn dùnh thanh thay đổi tốc độ phía bên tai trái để điều chỉnh !

Như vậy là chúng ta đã tiến hành hai cách overclock VGA đó là nâng tốc độ GPU và tăng tốc độ Bộ nhớ,có vẻ khá dễ dàng đúng không ?, ở phần sau chúng ta sẽ tìm hiểu cách overclock còn lại đó là nâng tốc độ Bus giao tiếp và cách thiết lập thông số này vĩnh viễn !

Tác giả: Shido
(Trong bài viết có sử dụng tư liệu của trang Web tuvantinhoc1088.com và một số nguồn khác)
Thân!

[Up] [Print Copy]
  [Question]   Bài viêt: Overclock máy tính như thế nào? Phần V 02/01/2008 00:50:32 (+0700) | #14 | 107561
[Avatar]
Shido
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/07/2007 13:23:57
Messages: 494
Location: Đâu ấy nhỉ ?
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
..:: Phần V ::..

Chào các bạn, chúng ta lại gặp nhau ở phần 5 này, ở phần này tôi sẽ cố gắn ghi lại hết cách overclok còn lại và những lưu ‎y khi overclock mà chưa nêu lên được ở phần trước !

Lưu ‎ý khi overclock Bộ nhớ !

Một số trường hợp sau khi overclock, dùng được một thời gian thì dung lượng VRAM giảm xuống và VGA bắt đầu có vấn đề về việc xử lí hình ảnh, đó là dấu hiệu chứng tỏ VGA đã gặp sự cố trong việc Overclock. Một phần – không phải tất cả - nguyên nhân gây ra là do việc tản nhiệt không thích hợp với chế độ overclock, để overclock mà không bị nhiệt độ quá cao làm hư VRAM thì bạn nên tìm một phương pháp tản nhiệt thích hợp đối với chip VRAM mà một trong những cách đơn giản nhất đó là lắp thêm miếng kim loại tản nhiệt nhỏ lên mặt trên của chip VRAM. Một miếng kim loại tản nhiệt tốt kèm với một ít keo tản nhiệt được tra vào giữa hai mặt tiếp xúc của miếng tản nhiệt và Chip là một trong những điều kiện tốt nhất để bạn tiến hành overclock bộ nhớ mà không phải bận tâm lo tới vấn đề tản nhiệt. Nhưng đối với một VGA mà chip VRAM không được ở vị trí thuận lợi thì đó là vấn đề không nhỏ đâu ! vị trí thuận lợi được hiểu ở đây là vị trí mà trên mặt chip VRAM không có vật cản trở nào và ta có thể lắp thêm miếng tản nhiệt vào mà không sợ bị thiếu không gian cũng như các thành phần khác của vận gây cản trở, đó là trường hợp của một số VGA mới hiện nay, bộ phận tản nhiệt dành cho GPU quá lớn và nó che lấp đi những con Chip VRAM mà chúng ta tưởng nó kiêm luôn phần tản nhiệt cho Chip VRAM nhưng không phải vậy, nếu bạn để y kĩ bạn sẽ thấy có kẽ hở giữa mặt con chip VRAM và bộ phận tản nhiệt và đương nhiên là chip VRAM sẽ không được tản nhiệt tốt. Tới lúc này thì biện pháp tốt nhất là biện pháp thông gió cho Case, bạn nên lắp thêm quạt bên “sườn” (ở mặt sau của case) case để giúp đối lưu tốt và làm thế thì phần nào nhiệt lượng tỏa ra từ các thiệt bị sẽ bị đẩy ra ngoài thay vào đó là gió có nhiệt độ thấp hơn và đương nhiên nó sẽ làm giảm nhiệt độ của các Chip VRAM nói riêng và toàn bộ những linh kiện trong case nói chung !

Overclock bằng cách tăng bus giao tiếp giữa VGA và Main

Việc overclock này không diễn ra trong Windows mà diễn ra trong BIOS của Main. Như chúng ta đã biết, BIOS của Main quản lí hầu hết tất cả những thiết đặt cũng như làm công việc điều khiển các phần cứng từ lượng điện tiêu thụ cho đến tốc độ giao tiếp (Bus) của các thiết bị đó, và cổng giao tiếp của Main cũng không nằng ngoài những gì BIOS quản lí !

Với một BIOS hỗ trợ overclock thì các xác lập về Bus cổng giao tiếp sẽ được tách riêng ra và chúng ta có thể thay đổi dẽ dàng, nhưng còn đối với một Bios không hỗ trợ việc thay đổi này thì sao ? chẳng lẽ bó tay sao ? . Câu trả lời là không ! chúng ta vẫn còn một cách đó chứ, cách này đã được giới thiệu trong phần overclock CPU rồi đấy, các bạn có nhớ là gì không ? Cách này chính là thay đổi giá trị của FSB đấy, việc thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến bus cổng giao tiếp mà còn ảnh hưởng đến bus của CPU và các thiết bị khác. Nói cho dễ hiểu là áp dụng cách này không chỉ overclock VGA không mà còn có thể Overclock CPU nữa và đương nhiên là bạn sẽ thấy hệ thống nhanh hơn rất nhiều !

Đây là hình ảnh một Bios không hỗ trợ việc thay đổi Bus PCI và AGP


Với hình trên bạn có thể thấy là dòng “PCI/AGP Frequency” không thể truy cập và điều chỉnh được, đồng nghĩa với việc chúng ta chỉ có thể thay đổi giá trị của nó bằng cách tăng giá trị FSB, còn dòng thông số đó không có tác dụng nào ngoài việc mang tính thông báo là Bus PCI/AGP hiện tại là bao nhiêu !

Còn đây là một Bios có thể thay đổi giá trị Bus PCI/AGP riêng biệt


Với một Bios như hình trên thì bạn có thể truy cập và điều chỉnh Bus PCI/AGP một cách dẽ dàng. Chắc bạn sẽ hỏi tại sao chúng ta không dùng cách tăng FSB để overclock cho dễ mà lại có nhiều tác dụng ? Các bạn nên biết một điều là “một xác lập có quá nhiều ảnh hưởng sẽ khó mà đáp ứng hết tất cả các điều kiện của từng bộ phận trong máy”, có nghỉa là với một xác lập như vậy thì ảnh hưởng của nó quá lớn và sẽ nảy sinh nhiều vấn đề về tính tương thích giữa các thành phần trong hệ thống và sẽ càng làm cho việc overclock trở nên khó khăn hơn thôi !

Với một Bios không hỗ trợ việc thay đổi bus PCI/AGP thì các bạn chỉ việc thay đổi FSB và việc thay đổi này đã được tôi đề cập trong các phần trước, còn với Bios hỗ trợ những xác lập riêng biệt thì bạn tìm những xác lập có tên tương tự như PCIE Clock, PCI/AGP Frequency, Adjust AGP Frequency, … và thay đổi tới giá trị bạn muốn. Và như tôi đã nhiều lần nói đến, không nên bị ràng buột với những từ ngữ tôi đưa ra, có một mẹo nhỏ giúp các bạn có thể tìm những xác lập nào mình cần là các bạn nên tìm những xác lập mà tên nó có các từ như PCI hay AGP và đơn vị tính là MHz hoặc chỉ ghi giá trị bằng số không thôi, đó là xác lập bạn đang tìm đó !

Còn việc xác lập bào nhiêu thì thích hợp, câu trả lời còn tùy vào máy bạn. Theo y kiến của riêng bản thân tôi thì để đảm bảo cho việc overclock một các hữu hiệu bạn nên tăng từng mức nhỏ và vào trong Windows cũng như một OS bất kì máy bạn đang dùng để chạy thử các chương trình ứng dụng, và một trong những thứ giúp bạn nhận thấy sự thay đổi rõ ràng trong hiệu suất hệ thống đó là “games nặng”, chỉ có games nặng mới có khả năng này thôi. Sau khi vào hệ thống và chơi thử games thì nếu thấy hệ thống vẫn hoạt động không ổn định thì bạn lại khởi động lại máy và vào lại trong Bios chỉnh lại một mức xác lập gần kề đó mà tại mức xác lập này hệ thống chạy ổ định, còn nếu máy bạn chạy ổn định thì bạn có thể vào lại Bios và thử với một mức cao hơn xem sao, và công việc cứ thế lập đi lập lại cho đến khi nào mà bạn tìm được giá trị cao nhất mà tại đó hệ thông máy của bạn hoạt động bình thường. Nếu không thích xác lập tới mức cao nhất có thể thì bạn có thể xác lập ở khoảng giữa cũng được, không có vấn đề gì cả, như theo tôi một khi đã overclock thì bạn nên xác lập mức cao nhất, thế mới đúng với động từ mà tôi dùng làm chủ đề trong loạt bài viết này, đó là “overclock” !

Lưu các thiết đặt vĩnh viễn.

Chà, tới đây thì các bạn chắc đã overclcok thành công rồi nhỉ, công việc tiếp đến của chúng ta là lưu lại các thiết đặt này và chạy máy thôi. Để lưu các thiết đặt này có hai cách đó là :

• Lưu tạm thời, khi nào bật máy lên thì công việc overclock mới hiệu quả
• Lưu vĩnh viễn trên Bios của VGA, cho VGA vào bất cứ máy nào thì nó cũng chạy được với cấu hình overclock (cách mà hầu hết các nhà sản xuất đang áp dụng để cạnh trnh với nhau)

Tôi xin đề cập cách đầu tiên đó là lưu trữ các thiết đặt tạm thời, lưu trữ các thiết đặt tạm thời có nghĩa là những lưu trữ về các thiết đặt cũng như xác lập của bạn sẽ được chương trình lưu trữ lại và những lưu trữ này tồn tại song song với chương trình, khi nào bạn khởi động máy thì những thiết đặt (mà bạn đã thay đổi và lưu lại bởi chương trình) này mới được chương trình tự động thiết đặt để chúng có hiệu lực mà bạn không cần lập lại các bước một cách phức tạp nữa. Và tôi đã nói ở trên, lưu trữ này tồn tại song song với chương trình có nghĩa là khi nào bạn gỡ bỏ chương trình thì các thiết đặt bạn lưu lại cũng không còn tồn tại, và nếu bạn muốn overclock lại thì bạn phải thực hiện lại từ đầu. Lưu trữ tạm thời này chỉ có tác dụng với hai cách overclock trên, còn các tăng giảm Bus thì không ảnh hường gì bởi vì việc thay đổi Bus giao tiếp là công việc của Bios và sẽ được lưu trong Bios, nhưng nếu bạn nâng cấp Bios thì tôi không chắc vê những cái bạn đã lưu đâu nhé ! với cách lưu trữ các thiết đặt như trên thì việc lưu trữ không có khó khăn gì nên tôi sẽ không đề cập thêm nữa mà sẽ đề cập đến cách lưu trữ thứ hai ! nếu bạn là một người không rành lắm về IT và chỉ muốn tìm hiểu sơ cũng như nghiêm cứu về nó trong một thời gian gắn thì cách một này tỏ ra rất hiệu quả. Nhưng nếu bạn là một người có hiểu biết nhiều về IT và muốn làm việc với một VGA đã được overclock một cách lâu dài thì cách một là thất sách ! vì nếu như có sự cố gì với chương trình thì coi như làm bạn phải mất công overclock lại như ban đầu và như bạn đã biết thì những lỗi xảy ra trong quá trình sử dụng PC không ít vì thế mà lúc nào bạn cũng quan tâm đến việc không để cho Windows bị lỗi, việc này có thể cản trở công việc của bạn hoặc kiến bạn mệt mỏi. Vậy phải làm sao để giải quyết vấn đề mới này! Rất dễ dàng, đó là chúng ta còn một cách lưu trữ thiết đặt nữa mà tôi sẽ đề cập ngay sau đây !

Cách thứ hai mà tôi muốn giới thiệu với các bạn đó là lưu trữ bằng cách ghi lại những thiết đặt trong quá trình overclocl lên trên BIOS của VGA. Sau khi overclock và bạn có các thông số mình cần thì việc tiếp theo là lưu trữ trên Bios, tôi xin giới thiệu sơ về cách này trước khi nói cho các bạn cách làm. Lưu trữ trên Bios là một hình thức lưu trữ mà những thiết đặt của chúng ta sẽ được ghi trên Bios của VGA có nghĩa là bạn không phải lo về việc những thiết đặt này bị mất đi trừ khi bạn ghi lại một bản Bios mới cho VGA, và khi bạn dùng chiếc VGA này gắn vào máy khác thì các thiết đặt bạn đã lưu vẫn còn tác dụng và nói cho dễ hiểu là VGA lúc nào cũng đang trong tình trạng overclock.

Tôi sẽ trình bày các ghi Bios cho VGA của nVidia trước. Đối với VGA của nVidia thì bạn cần hai chương trình, thứ nhất là “Nibitor” (bạn tải tại http://www.mvktech.net/component/option,com_remository/Itemid,26/func,selectfolder/cat,92/ ) và nvFlash (bạn tải lại http://www.mvktech.net/component/option,com_remository/Itemid,26/func,selectfolder/cat,42/ ) và nên download phiên bản mới nhất để có hiệu quả cao nhất !

Đầu tiên thì bạn chạy chương trình NiBitor và lưu trữ Bios hiện tại của VGA lại để tránh rủi ra trong quá trình làm việc, nếu gặp sự cố bất ngờ trong lúc ghi Bios như cúp điện thì File lưu đề phòng này là một vị cứu tinh đấy ! Sau đó bạn chọn Tool, Open Bios và tải File Bios bạn vừa mới lưu. Xem hình dưới để tham khảo.


Sau đó có hai phần bạn cần ghi số vào đó là “Core” và “Memory”, bạn điền số thích hợp vào, số thích hợp ở đây là số phù hợp với VGA của bạn và VGA hoạt động tốt với số đó ! Tiếp theo bạn lưu File này lại với tên bất kì nhu Biosvga.bin (có thể *.Rom) và công việc tiếp theo là ghi lại vào Bios, công việc này đòi hỏi bạn phải có đĩa mềm và chứa các tập tin quan trọng của nvFlash và file Bios bạn vừa lưu lại (trong trường hợp của bài viết là file Biosvga.bin)

Sau đó khởi động PC và tại dấu nhắc bạn gõ : nvflash Biosvga.bin (có thể .Rom) và bấm “Y” để sẵn sàng việc ghi.


Chờ cho đến khi ghi xong thì bạn chỉ việc khởi động lại máy và mọi việc đã xong rồi đấy.

Còn đây là các ghi Bios đối với VGA của ATI. Làm việc với những VGA của ATI cũng tương tự trên nhưng khác một chút đó chính là chương trình cần thiết, nếu bạn dùng VGA của ATI thì bạn phải dùng hài chương trình sau: RaBit để biên tập (bạn tìm trên Google) và ATIWinFlash (bạn tải tại http://www.techpowerup.com/downloads/Utilities/BIOS_Flashing/ATI/ )và cũng như trên, bạn nên tìm phiên bản mới nhất !

Bạn chạy chương trình ATIWinflash trước và lưu lại bản Bios đang dùng phòng bất trắc xảy ra và cũng để phục vụ cho công việc của bạn. Bạn chọn Save để lưu lại.

Sau đó bạn chạy chương trình RaBit và mở File Bios bạn vừa lưu bằng cách chọn Open, Bios File. Sau đó bấm vào mục Clocking để biên tập tốc độ của bộ nhớ và nhân. Sau khi biên tập bạn lưu lại thành một file với một tên mới ví dụ ATIVga hay gì đó, và bây giờ bạn đã có một file Bios đã có thông số Overclok rồi ! bạn xem hình dưới để mình họa !


Sau đó chạy ATIWinflash một lần nữa nhưng lần này là chọn Load Image và chọn File Bios bạn vừa lưu, xong bạn bấm Program là xong việc. Bây giờ bạn chỉ cần khởi đông lại PC là mọi việc xong hết ! Việc ghi Bios đối với VGA ATI tương đối dễ bởi vì nó không cần đĩa mềm khởi động mà chỉ thực hiện các thao tác trên Windows thôi !

Vậy là xong rồi, bây giờ bạn đã có một PC được overclock rồi đó, kể cả CPU và VGA luôn. Công việc Overclock tới đây có thể nói là xong rồi ! Ở phần sau tôi sẽ giới thiệu với các bạn về việc overclock với các thiết bị còn lại nằm tăng tốc hệ thống, nhưng tôi sẽ trình bày dưới dạng thủ thuật thay vì ghi là overclock.

Cũng nhân đây tôi chúc các bạn một năm mới khoẻ mạnh, bình an, hạnh phúc và thành đạt ! Mừng năm mới ! 2008

Thân !
(bài viết có sử dụng tư liệu hình ảnh của trang tuvantinhoc1088.com và một số nguồn khác)

[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Bài viết: Overclock máy tính như thế nào? Phần I 05/03/2008 01:00:08 (+0700) | #15 | 117879
[Avatar]
Shido
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/07/2007 13:23:57
Messages: 494
Location: Đâu ấy nhỉ ?
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
..:: Phần Cuối ::..
Chào các bạn, chúng ta lại gặp nhau ở phần VI này. Và như đã nói, ở phần này tôi sẽ giới thiệu với các bạn cách thức overclock các thành phần còn lại của hệ thống và tôi sẽ trình bày dưới dạng thủ thuật !

Sau đây là các thủ thuật giúp tăng tốc hệ thống máy của bạn, nó gồm những thủ thuật mà bạn sẽ thực hiện trên hệ điều hành và phần cứng máy tính mà nói chính xác hơn là trên BIOS. Đối với các thủ thuật về hệ điều hành giúp tăng tốc hệ thống thì tôi xin được trình bày dựa trên cơ sở hệ điều hành Windows XP vì hiện nay một số lượng rất lớn, thậm chí trên 90% người dùng PC là dùng hệ điều hành Windows XP này và những thủ thuật này cũng rất đơn giản và ai cũng có thể hoàn thành dễ dàng được!

Đối tượng mà chúng ta dùng để thực hiện công việc chính trong phần thủ thuật tăng tốc hệ thống trên nền Windows này là Ragedit - Bộ não của hệ điều hành Windows và một số thủ thuật khác sẽ được thực hiện một số nơi khác trên windows. Đối với một người đã sử dụng hệ điều hành này lâu năm và có nhiều kinh nghiệm thì chắc chắn sẽ không có vấn đề gì, nhưng đối với một người mới vào nghề và chưa quen cũng như thích nghi với hệ điều hành Windows thì bạn cũng nên thực hiện một số biện pháp nhằm giúp hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ra xảy ra đối với hệ thống của bạn. Những phương pháp này không khó lắm để thực hiện, nhưng đến lúc nguy cấp thì nó lại là con ác chủ bài đấy. Theo mình thì các bạn nên thực hiện những bước sau đây để đảm bảo an toàn cho hệ thống của bạn:

Thứ 1: Các bạn hảy lưu một bản sao của Regedit trước khi bạn thực hiện thao tác, và nếu có rủi ra thì bạn hãy chạy lại file lưu này, nó sẽ giúp bạn lấy lại các xác lập regedit rất nhanh.

Thứ 2: Các bạn hãy sao lưu một bảng System Restore để đề phòng sự cố xảy ra ngoài sức dự kiến của chúng ta.

Thứ 3: Cũng là biện pháp mạnh nhất và tỏ ra hiệu qua nhất, đó là tạo hẳn một bản Ghost của Partition chứa Hệ điều hành, đây là biện pháp theo tôi là tốt nhất và hầu hết mọi người đều dùng nó, vì thế tôi khuyên bạn cũng hãy chọn cách này và có thể không cần hai cách trên.

Về cách thực hiện hai biện pháp trên thì tôi không nói gì thêm vì bạn có thể tìm dễ dàng trên mạng và thực hiện nó không khó. Còn riêng với cách cuối thì tôi thấy có khá nhiều người hỏi rồi, trong Forum này cũng có rất nhiều bài với nội dung tương tự rồi, bạn có thể tìm đọc lại để tránh tạo ra những câu hỏi không cần thiết, còn thời gian sao lưu thì tôi khuyên các bạn nên sao lưu ngay trước lúc thực hiện thủ thuật, vì làm như thế thì sau khi phục hồi lại hệ thống của bạn sẽ có những xác lập gần nhất để dễ dàng trở lại với công việc bình thường, một bản ghost có sẵn của nơi bán máy tạo ra khi bạn mua về thực sự không cần thiết trong trường hợp này đâu, vì thế bạn có thể xoá bớt chúng để có thể có nhiều dung lượng hơn.

Thủ thuật 1: Nâng cao dung lượng bộ nhớ đệm cho Windows

Tôi đã từng gặp không ít máy tính do có dung lượng bộ nhớ đệm quá ít mà dẫn đến trì trệ hệ thống, điều này cũng không có gì dáng lạ cả, vì hầu hết những chương trình chạy trên windows đều được lưu trữ trong này khi đang chạy, vì thế, nếu nó quá ít thì bạn sẽ không chạy được nhiều ứng dụng cùng lúc. Vậy hãy nâng cao dung lượng này lên.
Sau đây là cách thực hiện. Bạn click phải chuột vào My Computer  chọn Properties  Advanced  Setting trong phần Performance  Lại chọn Advanced  Change. Tại đây bạn sẽ thấy những liệt kê về các Partiton trong máy bạn, tiếp theo thì bạn chỉ việc chọn vào Partiton mình muốn  Intital size và nhập dung lượng bạn muốn vào  Maximum Size cũng tương tự, nhưng bạn nên nhớ là số dung lượng tại đây phải lớn hơn hoặc bằng dung lượng bạn gán cho Intital Size nhé  chọn Set  OK  OK  OK. Xong rồi đấy, giờ nếu hệ thong đòi khởi động lại thì bạn khởi động, còn không thì thôi!

Thủ thuật 2: Thủ thuật này tôi sưu tầm, nó tên là Tinh chỉnh tốc độ của cổng COM

Các cổng COM (communications) là nơi mà modem của bạn sử dụng để giao tiếp với thế giới bên ngoài. Kích chuột phải vào My Computer, chọn Properties, chọn thẻ Hardware, Device Manager và kích vào dấu cộng bên cạnh chữ Modems. Kích chuột phải vào modem quay số của bạn, chọn Properties, sau đó vào thẻ Modems và ghi nhớ cổng COM nào mà modem đang sử dụng. Phổ biến nhất là cổng COM 2, tiếp đến là COM 3.
Bây giờ, bạn hãy quay ngược lại ra tới Device Manager, kích dấu cộng bên cạnh chữ Ports và kích đúp cổng của modem. Vào thẻ Port Settings. Trường thứ nhất, Bits Per Second cần được đặt giá trị 115200, là mặc định cho một modem 56 Kbit/s. Nếu giá trị này đã được thiết lập sẵn,hãy tăng nó lên mức 128000. Trong khi bạn ở đó, kích nút Advanced. Hãy chắc chắn rằng nút chọn Use FIFO Buffers đã được lựa và các con trượt Receive and Transmit Buffer được thiết lập ở mức cao nhất.
Nếu bạn vô tình sử dụng phần cứng cũ hơn, bạn có thể thấy rằng những tốc độ nhanh của cổng này sẽ gây ra sự ngắt kết nối hoặc những lỗi truyền thông khác. Hãy giảm tốc độ cổng xuống cho tới khi modem của bạn hoạt động ổn định.

Thủ thuật 3: Tối ưu hóa Level 2 Cache của CPU

Bạn có một CPU P4 mạnh với 512KB L2 Cache ? Bạn đang sử dụng Win2K , WinNT hay là WinXP ? Trong thực tế thì CPU của bạn chỉ đang sử dụng 50% dung lượng cache L2 của nó thôi ! Bởi vì các hệ điều hành nói trên mặc định Cache L2 của CPU là 256 KB . Vậy bạn hãy làm theo hướng dẩn sau để CPU của mình sử dụng hết bộ nhớ của nó .
Bạn mở Registry Editor bạn tìm đến khóa sau :
HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Contro l\Session Manager\Memory
Management
Bạn tìm khóa mang tên là SecondLevelDataCache (DWORD Value) và thiết lập cho nó là 512
(Bài sưu tầm)

Lưu ý: nếu bạn không biết dung lượng L2 Cache của CPU mà bạn đang dùng thì bạn có thể dùng CPU-Z để kiểm tra.

Thủ thuật 4: Tăng tốc ổ cứng!

Để tăng tốc ổ đĩa cứng , bạn vào Start - Run gõ sysedit nhấn OK . Chọn Windows\System.ini

Trong cửa sổ này bạn tìm mục [386enh]

Bạn thêm vào dòng sau Irq14=4096

Lưu tập tin này lại và khởi động lại máy tính

(Bài sưu tầm)

Còn một số thủ thuật nữa mà các bạn có thể tìm thấy trên mạng, vì vậy tôi xin phép không đểc cập hết ở đây, vì thế tôi sẽ chuyển qua phần tiếp theo, đó là phần liệt kê một số CPU có thể Overclock tốt nhất !

Sau đây là một số CPU tiện cho việc Overclock mà tôi biết cũng như tìm thấy từ những nguồn tin trên mạng!

Một số loại chip từ rẻ tiền đến cao cấp đều có thể dùng cho việc này, giá từ 50 đến 200 USD. Vi xử lý của hai hãng lớn Intel và AMD được ưa chuộng nhất.

Những mẫu gợi ý sau đây sẽ đạt tốc độ xung đồng hồ cao nhất trong điều kiện nhiệt độ luôn dưới 550C. Chú ý luôn để điện áp dưới mức tối đa cho phép.

Chip rẻ tiền AMD: Sempron cho Socket AM2

Lõi Sempron Manila có tiềm năng ép xung khá lớn. Mẫu 1,6 GHz 2800+ có giá thấp nhất trong dòng này. Dù một số người dùng mức điện áp vượt quá 1,6 volt để đạt tốc độ 2,6 GHz, bạn chỉ nên đặt 1,5 volt để CPU có thể "sống" hơn một năm.

Chip rẻ tiền Intel: Celeron D cho LGA775

Dựa trên lõi Prescott giống như chip Pentium IV, tốc độ 2,66 GHz của Celeron D 331 có thể cải tiến thêm khá nhiều. Điện áp đề nghị cũng ở mức 1,5 volt để đảm bảo tuổi thọ hợp lý cho chip. Không giống như sản phẩm AMD, chip Celeron D giá thấp nhất này không hẳn có tốc độ thấp nhất vì loại chip chậm hơn nhưng sản xuất cách đây khá lâu còn đắt hơn.

Biến Celeron D mẫu FSB533 thành FSB800 là hoàn toàn có thể được với những mẫu thấp hơn như 310 ở điện áp thông thường, hoặc 315 ở mức thấp 1,45 volt cho ra tốc độ cuối cùng là 3,2 GHz và 3,4 GHz.

Thách thức đối với Celeron D 331 là số nhân 20x của nó ép 4,0 GHz ở FBS800 - tốc độ đồng hồ cực cao khó lòng đạt tới. Còn bus 166 MHz "không tiêu chuẩn" (FBS667) sẽ đứa Celeron 331 lên kết quả đáng kể 3,33 GHz.

Chip tầm trung AMD: Athlon 64 X2 For AM2

Mẫu Athlon 64 X2 dùng nhân Windsor của AMD nhưng hầu hết đã được "bó tốc độ" hợp lý để loại X2 3800+ rẻ tiền nhất trong dòng này khó tăng lên cao. Bỏ thêm vài USD nữa, người ta có thể mua được 64 X2 4200+ để có thể ép xung thoải mái hơn, nhưng điện áp vẫn nên duy trì ở mức 1,5 volt. Người ta có thể đạt tới 2,75 GHz với đồng hồ HyperTransport 250 GHz, dùng thiết bị làm lạnh của AMD.

Chip tầm trung Intel: Core 2 Duo LGA775

Loạt chip Core 2 luôn nằm ở vị trí đầu trong bảng xếp hạng hoạt động và ép xung, chậm nhất là mẫu E6300. Dù vậy, chỉ nên dùng điện áp 1,45 volt trên nhân 65 nm này để tuổi thọ có thể kéo dài hơn 1 năm. Người ta có thể dễ dàng đạt mức 2,6 GHz hoặc cao hơn là 3,0 GHz.

Bài viết trên có sủ dụng tư liệu của một số trang web như quantrimang.com, … và những nguồn khác !
Tác giả: Kasaki


[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Bài viết: Overclock máy tính như thế nào? Phần I 05/03/2008 01:01:03 (+0700) | #16 | 117880
[Avatar]
Shido
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 29/07/2007 13:23:57
Messages: 494
Location: Đâu ấy nhỉ ?
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Vậy là xong Topic này rồi, chúc các bạn thành công khi Overclock nhé !
Kasaki
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|