banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Góp ý và Hỏi đáp thắc mắc chung Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA  XML
  [Question]   Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 09:10:35 (+0700) | #1 | 81669
FaL
Moderator

Joined: 14/04/2006 09:31:18
Messages: 1232
Offline
[Profile] [PM]
Tiêu đề bài viết chưa rõ ràng lắm, FaL xin diễn giải thêm.

Gần đây trên diễn đàn có rất nhiều câu hỏi trùng lặp. Có những member đắng ký nick sau đó post luôn câu hỏi đầu tiên "làm thế nào để trở thành hacker",...

Nên chăng khi đăng ký nick diễn đàn, một cửa sổ pop up hiện ra liệt kê những vấn đề nóng nên đọc để member khỏi "mất công" hỏi những câu hỏi như trên?

FaL.

Hãy giữ một trái tim nóng và một cái đầu lạnh
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 09:44:28 (+0700) | #2 | 81680
[Avatar]
nlfb
Journalist

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 09/07/2003 16:41:21
Messages: 1175
Location: HCM
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Cũng là 1 ý tưởng tốt, thế nhưng trình duyệt chặn pop up thì cũng thành công cốc chú FaL ạ. smilie)
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 09:50:21 (+0700) | #3 | 81682
BigballVN
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 12/06/2005 07:25:21
Messages: 610
Offline
[Profile] [PM]
Nên đặt link của chuỗi "Những hiểu biết cơ bản nhất" lên và yêu cầu không được post những topic dạng như thế. Nếu có thể thì thêm vào nội quy của HVA dòng đó. smilie)
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 10:04:24 (+0700) | #4 | 81686
facialz
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 20/07/2004 03:48:17
Messages: 197
Location: HoChiMinh city
Offline
[Profile] [PM]

FaL wrote:
Tiêu đề bài viết chưa rõ ràng lắm, FaL xin diễn giải thêm.

Gần đây trên diễn đàn có rất nhiều câu hỏi trùng lặp. Có những member đắng ký nick sau đó post luôn câu hỏi đầu tiên "làm thế nào để trở thành hacker",...

Nên chăng khi đăng ký nick diễn đàn, một cửa sổ pop up hiện ra liệt kê những vấn đề nóng nên đọc để member khỏi "mất công" hỏi những câu hỏi như trên?

FaL.

 


Good idea. Tui tán thành. Nhưng popup làm chi, đưa cái FAQ ấy luôn vào trang bìa chẳng phải tiện hơn không?

Ví dụ đoạn này dùng làm FAQ được này:


H: Ông có thể giúp tôi crack một hệ thống hay dạy tôi cách làm không?
Đ: Không. Bất cứ ai vẫn có thể hỏi một câu như thế sau khi đọc cái FAQ này thì kẻ ấy quá ngu độn để có thể được dạy dỗ, ngay cả tôi có thời gian để dạy dỗ. Bất cứ email nào gởi đến để hỏi những câu như thế này tôi sẽ làm ngơ hoặc trả lời với nội dung cực kỳ nặng nề.

H: Làm sao tôi có thể lấy được password của account nào đó?
Đ: Cái này là cracking. Biến đi, đồ ngốc.

H: Làm cách nào tôi có thể xâm nhập, đọc, theo dõi email của ai đó?
Đ: Cái này là cracking. Cút xéo, đồ đần.

H: Làm sao tôi chiếm được quyền admin của một IRC?
Đ: Cái này là cracking. Đi cho khuất mắt, thằng ngu.

H: Tôi bị crack. Ông có thể giúp tôi ngăn chặn không?
Đ: Không. Mỗi khi ai hỏi tôi câu này, hầu như đó là câu hỏi của một kẻ khốn khổ đang dùng Microsoft Windows. Khó có thể bảo mật tuyệt đối Windows để khỏi bị tấn công; mớ mã nguồn và thiết kế có quá nhiều lỗ hổng, điều này khiến cho việc bảo mật Windows giống như thả trôi chiếc thuyền trong vùng bị chắn. Chỉ có một cách duy nhất và đáng tin cậy là bắt đầu chuyển sang Linux hoặc một hệ điều hành nào khác ít nhất được thế kế có khả năng bảo mật.

H: Tôi bị sự cố với các chương trình chạy trên Windows. Ông giúp được không?
Đ: Vâng. Vào khung DOS và gõ "format c:". Bất cứ trở ngại nào bạn đang gặp đều sẽ biến mất trong vài phút.

H: Tôi có thể gặp vài hacker thứ thiệt để trò chuyện?
Đ: Cách tốt nhất là tìm một nhóm người dùng Unix hay Linux ở địa phương của bạn và đến dự các buổi họp mặt của họ (bạn có thể tìm vô số đường dẫn đến các nhóm người dùng trên LDP ở ibilio).
...
H: Liệu tôi có cần giỏi toán để trở thành hacker không?
Đ: Không. Hacking dùng rất ít loại toán học hoặc số học thuần túy. Một cách cụ thể hơn, bạn sẽ hiếm khi cần đến các tam giác thức, tích phân hoặc khả năng lý giải toán (có một số ngoại lệ cho một số ứng dụng liên quan đến lãnh vực kỹ thuật ảnh không gian 3 chiều). Nắm được các logic và số học Boolean thì tốt. Một số giới hạn thuộc về toán (bao gồm lý thuyết giới hạn, thuật tổng hợp và đồ thị) có thể sẽ hữu dụng.

Điều quan trọng hơn hết: bạn cần có khả năng suy nghĩ một cách logic và khai triển những chuỗi lý lẽ chính xác theo cách toán học. Nội dung toán học sẽ không trực tiếp giúp bạn nhưng bạn sẽ cần kỷ luật và trí tuệ toán học (để ứng dụng trong hacking). Nếu bạn thiếu trí tuệ, bạn sẽ khó hy vọng thành hacker; nếu bạn thiếu kỷ luật, bạn nên bồi dưỡng phần này.

Tôi nghĩ một cách khá hay là tìm thử xem bạn có những đức tính này không là tìm một bản "What Is The Name of This Book" của Raymond Smullyan để đọc. Lối đùa bỡn trong việc giải quyết những logic phức tạp mà Smullyan đã viết rất gần với tinh thần của hacker. Có thể giải quyết trở ngại là việc rất hay; giải quyết chúng một cách thích thú là việc càng hay hơn nữa.

H: Tôi nên học ngôn ngữ nào trước?
Đ: XHTML (dạng mới nhất của HTML) nếu bạn chưa biết. Có rất nhiều cuốn sách về HTML khá hào nhoáng và phô trương và có quá ít cuốn hay. Cuốn tôi thích nhất là HTML: The Definitive Guide.

Tuy nhiên, HTML không phải là một ngôn ngữ lập trình thật thụ. Nếu bạn bắt đầu lập trình, tôi giới thiệu bạn khởi đầu với Python. Bạn sẽ nghe nhiều người giới thiệu Perl và Perl vẫn phổ biến hơn Python nhưng lại học khó hơn và (theo ý kiến cá nhân tôi) thiết kế kém hơn.

C rất quan trọng nhưng khó hơn Python và Perl rất nhiều. Đừng cố học nó trước.

Đối với những người dùng Windows, đừng chấp nhận an thân với Visual Basic. Nó sẽ dạy bạn thói xấu và nó không thể mang ra khỏi Windows. Nên tránh.

H: Tôi cần loại hardware thế nào?
Trước đây máy tính cá nhân khá hạn chế độ mạnh và hạn chế bộ nhớ, chỉ đủ để họ ấn định giới hạn giả tạo cho quá trình học hỏi của hacker. Từ giữa thập niên 90, điều này không còn nữa; bất cứ máy nào từ Intel 486DX50 trở lên đều có đủ độ mạnh để làm lập trình, viết X, và thông tin qua Internet và đĩa có dung tích bé nhất ngày nay cũng đã lớn đủ để dùng.

Điều quan trọng trong việc chọn một cái máy để học là nó phải tương thích với Linux (hoặc với BSD nếu bạn muốn đi theo nhánh này). Với các máy hiện đại gần đây, điều này không là vấn đề. Chỉ có một số khu vực như modems và card mạng không dây; vài máy được trang bị loại hardware chỉ dành riêng cho Windows sẽ không chạy với Linux.

Có một tờ FAQ về vấn đề tương thích hardware; bản mới nhất ở đây.

...

H: Tôi có cần phải ghét và 'nện' Microsoft không?
Đ: Không, bạn không cần. Không phải do Microsoft không tởm nhưng một thời gian dài trước khi có Microsoft thì đã có xã hội hacker và vẫn sẽ có xã hội này tồn tại lâu dài sau khi Microsoft chỉ có trong lịch sử. Năng lực bạn có để ghét Microsoft nên dùng cho sản phẩm trí tuệ của chính bạn. Viết code giá trị - điều này sẽ đủ 'nện' Microsoft mà không cần ô nhiễm cái karma của bạn.

H: Nhưng không phải open-source sẽ khiến cho lập trình viên thất nghiệp sao?
Đ: Điều này có vẻ không phải như vậy - cho đến nay, kỹ nghệ software mở nguồn dường như tạo công việc hơn là triệt giảm công việc. Nếu viết được một chương trình có hiệu quả kinh tế hơn là không viết gì cả, một lập trình viên sẽ có thu nhập bất kể chương trình này sẽ là open-source hay không sau khi nó đã hoàn thành. Và, bất kể có bao nhiêu software "miễn phí" được viết nên, lúc nào cũng có nhiều nhu cầu cho những ứng dụng mới và chuyên biệt. Tôi có viết cụ thể hơn về vấn đề này ở trang Open Source.

H: Tôi có thể lấy một bản Unix miễn phí ở đâu?
Đ: Nếu bạn chưa cài một bản Unix trên máy, trong bài này tôi đã cung cấp những nơi để lấy những bản Unix miễn phí thông dụng nhất. Để trở thành hacker, bạn cần động lực và khởi điểm và khả năng tự giáo dục mình. Bắt đầu đi...
 
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 10:18:28 (+0700) | #5 | 81689
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Nên thêm một nhắc nhở trong nội quy cho người mới đăng ký, hoặc thêm ngay trong giao diện của forum, tìm kiếm thông tin trước khi hỏi một cái gì đó chẳng hạn. Làm FAQ cho HVA cũng là một chuyện. Vì nhiều người không có ý thức tìm kiếm cho mình, chỉ thích hỏi và chờ ai đó trả lời giùm mình và làm giùm mình.
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 10:25:53 (+0700) | #6 | 81690
pnco
HVA Friend

Joined: 24/06/2005 16:33:48
Messages: 515
Offline
[Profile] [PM] [WWW]
Cái FAQ của facialz rất hay. Thực ra mỗi khi đăng ký nick, member phải accept nội quy nhưng có mấy ai chịu bỏ chút thời gian để mà đọc nó, để khi post bài vi phạm bị del, warn hay lock thì quay sang trách cứ. Cực đoan hơn còn đâm ra thù hằn cả HVA. HVA có hẳn một box về FAQ nhưng mà nội quy còn không buồn đọc thì có thêm cái FAQ cũng vậy thôi. Hy vọng anh em member sinh hoạt lâu có hướng dẫn hoặc góp ý với các member mới đăng ký thì hy vọng tình hình sẽ tốt hơn. Hiện nay chỉ có mình bác conmale là bền bỉ nhắc nhở, góp ý. Mình nghĩ hơn phân nửa số bài viết của bác ấy (3000 bài) là nhắc nhở smilie)
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 10:44:27 (+0700) | #7 | 81694
[Avatar]
Hts
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 15/12/2006 11:01:28
Messages: 193
Location: OEP
Offline
[Profile] [PM]
H: Làm sao tôi có thể lấy được password của account nào đó?
Đ: Cái này là cracking. Biến đi, đồ ngốc.

H: Làm cách nào tôi có thể xâm nhập, đọc, theo dõi email của ai đó?
Đ: Cái này là cracking. Cút xéo, đồ đần.

H: Làm sao tôi chiếm được quyền admin của một IRC?
Đ: Cái này là cracking. Đi cho khuất mắt, thằng ngu

H: Tôi bị crack. Ông có thể giúp tôi ngăn chặn không?
Đ: Không. Mỗi khi ai hỏi tôi câu này, hầu như đó là câu hỏi của một kẻ khốn khổ đang dùng Microsoft Windows. Khó có thể bảo mật tuyệt đối Windows để khỏi bị tấn công; mớ mã nguồn và thiết kế có quá nhiều lỗ hổng, điều này khiến cho việc bảo mật Windows giống như thả trôi chiếc thuyền trong vùng bị chắn. Chỉ có một cách duy nhất và đáng tin cậy là bắt đầu chuyển sang Linux hoặc một hệ điều hành nào khác ít nhất được thế kế có khả năng bảo mật.
 


Không biết ai mới là đồ ngu. Ăn nói thế này thì member sẽ nghĩ sao

pnco wrote:
Cái FAQ của facialz rất hay 

Funny?
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 11:35:26 (+0700) | #8 | 81712
facialz
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 20/07/2004 03:48:17
Messages: 197
Location: HoChiMinh city
Offline
[Profile] [PM]

pnco wrote:
Cái FAQ của facialz rất hay.  


Đính chính tí: FAQ không phải của tôi, mà của ông hacker Tây nào ấy, do bác conmale dịch, ở trong phần Bài viết hay Bảo mật và Thâm nhập í. Tôi chỉ trích ra một đoạn thôi. smilie
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 11:45:28 (+0700) | #9 | 81713
[Avatar]
minhquan1712
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 07/09/2006 16:17:25
Messages: 240
Offline
[Profile] [PM]
có thể mình sẽ tạo 1 mod là khi member vừa đăng ký xong sẽ có 1 thông báo trong box tin nhắn có 1 tin, tin đó sẽ chào mừng mem mới và đưa ra những FAQ thường gặp cho các mem mới đó tham khảo
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 11:53:54 (+0700) | #10 | 81715
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Ý thức trên hết bạn gì đó ơi. Nhắc nhở thêm vào trong cái nội quy hay thêm trong forum để có nhắc nhở người mới làm quen màu đen. Còn người thiếu ý thức, hoặc quen buông thả rồi, nội quy kiểu gì cũng khó có kết quả tốt.
PS: Bạn thử đọc qua vài topic nói về Spammer đi, rồi kiếm vài topic nói về chuyện gì đâu không trong box Thâm nhập, box bảo mật.

Nhân tiện đây, quản lý xem qua thử việc thêm thắc các ghi chú của hai box trên, để người ta biết rằng 2 box đó dùng để làm gì.Như Thâm nhập là thâm nhập vào cái gì, bảo mật cho cái gì, cho ai...

Gỏ cho sướng tay, nghỉ lại thấy bà con thiếu ý thức nhiều quá, mình nghi ngờ cái ý kiến của mình không được tốt rồi. Đáng buồn.
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 28/08/2007 18:16:36 (+0700) | #11 | 81741
[Avatar]
conmale
Administrator

Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
[Profile] [PM]
Tình trạng các thành viên mới đăng ký và làm ngơ nội quy + thông báo + các thông tin quan trọng trước khi sinh hoạt là chuyện không thể tránh khỏi được. Bởi thế, diễn đàn lúc nào cũng phải cần điều hợp.

Thông thường, các thành viên sinh hoạt ít nhiều thì từ từ nắm được tình hình và lối tổ chức của diễn đàn nên số lần vi phạm thường giảm xuống. Tuy nhiên, thành viên mới vẫn chiếm đa số những vi phạm và cho dù có gắn 100 nội quy, 1000 phương cách, họ sẽ vẫn vi phạm. Đó là chuyện tự nhiên và cố hữu của con người rồi.

Sắp tới sẽ có một số thay đổi quan trọng về việc đăng ký account mới. Những account mới đăng ký sẽ không tự động gởi mail để activate account nữa mà phải được moderators xem xét và chấp thuận. Những account nào không thỏa đáng sẽ bị từ chối. Chi tiết sẽ được thông báo sau.
What bringing us together is stronger than what pulling us apart.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 29/08/2007 00:15:15 (+0700) | #12 | 81783
facialz
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 20/07/2004 03:48:17
Messages: 197
Location: HoChiMinh city
Offline
[Profile] [PM]


conmale wrote:
Tình trạng các thành viên mới đăng ký và làm ngơ nội quy + thông báo + các thông tin quan trọng trước khi sinh hoạt là chuyện không thể tránh khỏi được. Bởi thế, diễn đàn lúc nào cũng phải cần điều hợp.

Thông thường, các thành viên sinh hoạt ít nhiều thì từ từ nắm được tình hình và lối tổ chức của diễn đàn nên số lần vi phạm thường giảm xuống. Tuy nhiên, thành viên mới vẫn chiếm đa số những vi phạm và cho dù có gắn 100 nội quy, 1000 phương cách, họ sẽ vẫn vi phạm. Đó là chuyện tự nhiên và cố hữu của con người rồi. 


Đúng như bác nói, đó là chuyện tự nhiên và cố hữu. Một newbie đặt một câu hỏi trùng lặp là vi phạm rules nhưng đấy chỉ là vi phạm nhỏ. Nội dung của câu hỏi thường là ngây thơ nhưng không vi phạm. Trước một câu hỏi như thế, phản ứng có tính chuyên nghiệp là chỉ ra link tới FAQ.

HVA forum có hẳn 3 FAQ chính thức. Tui đã đọc nhưng trong đó toàn là những chỉ dẫn chung chung về lề lối sinh hoạt. Không chứa những câu hỏi thông thường mà một member mới đến HVA nôn nóng muốn tìm, như:

- Làm sao trở thành hacker?
- Ai giúp tôi hack account yahoo?
- Ai giúp hack chương trình này?
- Nơi nào chỉ dẫn hack CC? :wink:
- Nên học ngôn ngữ nào trước để thuận tiện hack?
- Nên theo học ngành nào để trở thành hacker?
...

Xin để ý rằng câu hỏi rất fundamental như

- Hack là gì?
- Hacker là ai?

rất ít khi được newbie quan tâm.

Bác FaL, tui và có lẽ vài bác khác muốn HVA có một danh sách những câu trả lời ngắn gọn, đầy đủ, chính thức và dễ kiếm cho những câu hỏi như thế.

conmale wrote:
Sắp tới sẽ có một số thay đổi quan trọng về việc đăng ký account mới. Những account mới đăng ký sẽ không tự động gởi mail để activate account nữa mà phải được moderators xem xét và chấp thuận. Những account nào không thỏa đáng sẽ bị từ chối. Chi tiết sẽ được thông báo sau. 


Tui hiểu HVA muốn hạn chế những người cố tình reg nick để lừa đảo và phát tán mã độc. Bản thân tui cũng đã "trúng chưởng" vài lần ở ngay forum HVA này nên rất dị ứng những người như thế. Nhưng... biện pháp nào cũng có hai mặt của nó.

Đối với một người tìm đến để học hỏi lâu dài, chờ đợi vài ngày để activate account không sao. Nhưng đối với những người đăng ký account để thỉnh cầu một sự giúp đỡ khẩn cấp, như họ đã và đang từng làm ở bao nhiêu forum khác, thì sao?

Và còn đối với những người đã biết HVA từ lâu thì sao? Như tui chẳng hạn, cá nhân tui cho rằng với thủ tục đăng ký mới này, HVA không còn giữ được cái pro-claimed style mến kháchlì đòn của mình nữa.

Không biết tui debate the rules thế này có vi phạm rules không nhỉ? smilie)
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 29/08/2007 00:31:01 (+0700) | #13 | 81787
[Avatar]
conmale
Administrator

Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
[Profile] [PM]

facialz wrote:


Và còn đối với những người đã biết HVA từ lâu thì sao? Như tui chẳng hạn, cá nhân tui cho rằng với thủ tục đăng ký mới này, HVA không còn giữ được cái pro-claimed style mến kháchlì đòn của mình nữa.

Không biết tui debate the rules thế này có vi phạm rules không nhỉ? smilie)  


Bạn đã có account rồi thì việc gì phải ngại? Bạn chưa có account đi chăng nữa, dẫu có khẩn cấp đến mức nào đi chăng nữa, HVA vẫn chỉ là một forum chớ không phải là trung tâm cấp cứu.

Mến khách không có liên quan gì đến việc chọn lựa thành viên cả. Khách vẫn có thể vào và xem bất cứ lúc nào nhưng đã là thành viên và có quyền gởi bài thì không còn là khách nữa và phải có những biểu hiện là thành viên (thay vì những kẻ chỉ vào quậy phá).

Lì đòn ở đây là lì đòn bị DDoS, bị phá CSDL chớ không phải lì đòn là để ai muốn vào spam linh tinh. Không khéo bồ lầm lẫn rồi đó.
What bringing us together is stronger than what pulling us apart.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 29/08/2007 01:00:43 (+0700) | #14 | 81795
facialz
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 20/07/2004 03:48:17
Messages: 197
Location: HoChiMinh city
Offline
[Profile] [PM]

conmale wrote:

facialz wrote:


Và còn đối với những người đã biết HVA từ lâu thì sao? Như tui chẳng hạn, cá nhân tui cho rằng với thủ tục đăng ký mới này, HVA không còn giữ được cái pro-claimed style mến kháchlì đòn của mình nữa.

Không biết tui debate the rules thế này có vi phạm rules không nhỉ? smilie)  


Bạn đã có account rồi thì việc gì phải ngại? Bạn chưa có account đi chăng nữa, dẫu có khẩn cấp đến mức nào đi chăng nữa, HVA vẫn chỉ là một forum chớ không phải là trung tâm cấp cứu. 


Tui không ngại cho tui. Quả thật, tui tin rằng ai đã gởi bài vào đây đều không nghĩ cho mình. "Thương hiệu" HVA có bị ảnh hưởng không mới là điều đáng nghĩ. Tui cho rằng nó sẽ bị ảnh hưởng.


conmale wrote:

Mến khách không có liên quan gì đến việc chọn lựa thành viên cả. Khách vẫn có thể vào và xem bất cứ lúc nào nhưng đã là thành viên và có quyền gởi bài thì không còn là khách nữa và phải có những biểu hiện là thành viên (thay vì những kẻ chỉ vào quậy phá).

Lì đòn ở đây là lì đòn bị DDoS, bị phá CSDL chớ không phải lì đòn là để ai muốn vào spam linh tinh. Không khéo bồ lầm lẫn rồi đó. 


Quả thật tui lầm. Nói đúng hơn, tui có cách nhìn khác về "khách" và "đòn". Theo tui, một người mới đến chỉ gởi ít bài, nói ít câu vẫn là khách. Những bài, lời có nội dung quậy phá vẫn là đòn.

Tui cho rằng từ góc độ chăm sóc kĩ thuật có lẽ cách nhìn của bác hợp lí hơn, nhưng nếu xét từ góc độ chăm sóc nội dung, nhiều người sẽ nhìn giống tui hơn.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 29/08/2007 01:14:46 (+0700) | #15 | 81797
[Avatar]
conmale
Administrator

Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
[Profile] [PM]

facialz wrote:

conmale wrote:

facialz wrote:


Và còn đối với những người đã biết HVA từ lâu thì sao? Như tui chẳng hạn, cá nhân tui cho rằng với thủ tục đăng ký mới này, HVA không còn giữ được cái pro-claimed style mến kháchlì đòn của mình nữa.

Không biết tui debate the rules thế này có vi phạm rules không nhỉ? smilie)  


Bạn đã có account rồi thì việc gì phải ngại? Bạn chưa có account đi chăng nữa, dẫu có khẩn cấp đến mức nào đi chăng nữa, HVA vẫn chỉ là một forum chớ không phải là trung tâm cấp cứu. 


Tui không ngại cho tui. Quả thật, tui tin rằng ai đã gởi bài vào đây đều không nghĩ cho mình. "Thương hiệu" HVA có bị ảnh hưởng không mới là điều đáng nghĩ. Tui cho rằng nó sẽ bị ảnh hưởng.
 

Vậy để không ảnh hưởng "thương hiệu" thì cứ để cho đăng ký thả cửa, post bài thả cửa? Nếu quá dễ dãi, càng lúc những ai muốn làm member càng xem nhẹ. Đăng ký quá dễ mà, đăng ký xong, spam vài bài để giải quyết vài chuyện thắc mắc rồi biến hoặc để spam vớ vẩn... nếu để yên như vậy thì cái "thương hiệu" sẽ đi về đâu?

facialz wrote:

conmale wrote:

Mến khách không có liên quan gì đến việc chọn lựa thành viên cả. Khách vẫn có thể vào và xem bất cứ lúc nào nhưng đã là thành viên và có quyền gởi bài thì không còn là khách nữa và phải có những biểu hiện là thành viên (thay vì những kẻ chỉ vào quậy phá).

Lì đòn ở đây là lì đòn bị DDoS, bị phá CSDL chớ không phải lì đòn là để ai muốn vào spam linh tinh. Không khéo bồ lầm lẫn rồi đó. 


Quả thật tui lầm. Nói đúng hơn, tui có cách nhìn khác về "khách" và "đòn". Theo tui, một người mới đến chỉ gởi ít bài, nói ít câu vẫn là khách. Những bài, lời có nội dung quậy phá vẫn là đòn.
 

Khách là khách, member là member. Một khi đã nhấn nút "Tiếp nhận" thì nên tự trọng mà thực hiện điều mình đã tiếp nhận. Nếu cứ mang cái nhãn "khách" để rồi muốn spam thế nào cũng được thì diễn đàn sẽ thành cái gì? Bởi thế, quá trình đăng ký có sự điều hợp sẽ khiến cho những ai muốn đăng ký và đã được tiếp nhận quý cái "account" của mình hơn.

facialz wrote:

Tui cho rằng từ góc độ chăm sóc kĩ thuật có lẽ cách nhìn của bác hợp lí hơn, nhưng nếu xét từ góc độ chăm sóc nội dung, nhiều người sẽ nhìn giống tui hơn. 

Chăm sóc nội dung? bằng cách cho đăng ký thả cửa? spam thả cửa là chăm sóc nội dung? Tôi thấy việc này chả có gì là chăm sóc kỹ thuật cả. Những ứng dụng thế này chỉ nhắm vào một mục đích duy nhất: muốn có account trên HVA không dễ dàng như trước đây. Bởi thế, nên giữ gìn lấy nó.

Thế thôi.
What bringing us together is stronger than what pulling us apart.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 29/08/2007 01:25:48 (+0700) | #16 | 81798
L0ng3ta
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 17/09/2002 13:47:43
Messages: 264
Location: Địa cầu
Offline
[Profile] [PM]
Vì là ý kiến mong rằng các bác cũng nên xem xét và nhìn nhận cẫn thận tránh gây gắt không cần thiết

Hiện giờ có hai luồng ý kiến

Luồng 1: về phía BQT sẽ hạn chế sự đăng ký vào HVA thông qua việc gì gì đó với user mới đăng ký ==> nhằm tăng chất lượng diễn đàn và nhằm bảo đảm thành viên đã đăng ký vào HVA phải tự trọng và tuân thủ.

Lợi ích: dĩ nhiên mọi ý kiến đều muốn tốt cho HVA nhưng để chấp nhận ý kiến nào đó thì chúng ta cũng nên phân biệt lợi hại như thế nào.
Luồng 1 này lợi ở chỗ đánh vào tâm lý của user mới đăng ký và thấy rằng chuyện đăng ký ở HVA là khó khăn và phải biết quí trọng tài khoản đăng ký của mình để có hành động cư xử thích hợp.

Hại: Hạn chế số lượng thành viên đăng ký, và phải mắc công tới BQT phải bỏ thời gian để xem xét.

Luồng 2: Chấp nhận mọi sự đăng ký, nhưng muốn là khi các member mới đăng ký phải bảo đảm rằng phải đọc được các chỉ dẫn cần thiết (Chẳng hạn như FAQ, nội qui sinh hoạt ..)

Lợi: Member phải biết được các vấn đề cần quan tâm hoặc cơ bản đã có rồi và được tiếp cận dễ dàng, nên sẽ tránh đặt các câu hỏi lung tung (cái này cũng chưa bảo đảm lắm)
Hại: có thể cấu trúc trình bày trên diễn đàn sẽ có một vài thay đổi (vì thế cực cho các bác BQT phải chỉnh sửa lại cấu trúc của một vài module )

Luồng 3 (có thể chỉ là ý kiến của riêng tôi): vẫn cứ dựa theo nội qui sinh hoạt mà hành xử (không cần biết là người đó có đọc nội qui hay chưa), ai không tuân theo cứ warn và ban thẳng tay (Nếu có bị warn thì tự động user sẽ xem lại xem tại sao mình bị warn). Điều này đòi hỏi BQT phải tích cực làm việc smilie)

Lợi: Không cần làm gì cả, tự nhiên khi member thấy mình bị warn hay ban sẽ tự biết được tại sao? và nếu tái phạm thì cứ vẫn như thế smilie)

Hại: vẫn đòi hỏi BQT phải bỏ ít công sức để quản lý diễn đàn.

Ai có ý kiến nào cứ nêu lên, và lưu ý tránh mọi việc tới gây gổ vì cứ khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình, khi kết thúc topic này sẽ có một cái tổng hợp và tổng quát để BQT lựa chọn

Ai có thấy tôi thiếu gì hoặc có gì không đúng cứ góp ý để sửa lại cho hoàn chỉnh.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 29/08/2007 02:53:25 (+0700) | #17 | 81808
facialz
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 20/07/2004 03:48:17
Messages: 197
Location: HoChiMinh city
Offline
[Profile] [PM]

conmale wrote:

facialz wrote:

conmale wrote:

facialz wrote:


Và còn đối với những người đã biết HVA từ lâu thì sao? Như tui chẳng hạn, cá nhân tui cho rằng với thủ tục đăng ký mới này, HVA không còn giữ được cái pro-claimed style mến kháchlì đòn của mình nữa.

Không biết tui debate the rules thế này có vi phạm rules không nhỉ? smilie)  


Bạn đã có account rồi thì việc gì phải ngại? Bạn chưa có account đi chăng nữa, dẫu có khẩn cấp đến mức nào đi chăng nữa, HVA vẫn chỉ là một forum chớ không phải là trung tâm cấp cứu. 


Tui không ngại cho tui. Quả thật, tui tin rằng ai đã gởi bài vào đây đều không nghĩ cho mình. "Thương hiệu" HVA có bị ảnh hưởng không mới là điều đáng nghĩ. Tui cho rằng nó sẽ bị ảnh hưởng.
 

Vậy để không ảnh hưởng "thương hiệu" thì cứ để cho đăng ký thả cửa, post bài thả cửa? Nếu quá dễ dãi, càng lúc những ai muốn làm member càng xem nhẹ. Đăng ký quá dễ mà, đăng ký xong, spam vài bài để giải quyết vài chuyện thắc mắc rồi biến hoặc để spam vớ vẩn... nếu để yên như vậy thì cái "thương hiệu" sẽ đi về đâu? 


"Đăng ký thả cửa" cứ nhất thiết đồng nghĩa với "post bài thả cửa" sao? :wink:

Tui không nghĩ hai việc đó giống nhau. Cho đến giờ, tui chỉ nói tới việc đăng kí chứ không nói tới việc gởi bài. Việc gởi bài được xác lập ở nội qui, mod cứ thế thẳng tay thi hành và tui không có ý bàn luận những qui định này. Sorry nếu đã gây hiểu lầm.

conmale wrote:

facialz wrote:

conmale wrote:

Mến khách không có liên quan gì đến việc chọn lựa thành viên cả. Khách vẫn có thể vào và xem bất cứ lúc nào nhưng đã là thành viên và có quyền gởi bài thì không còn là khách nữa và phải có những biểu hiện là thành viên (thay vì những kẻ chỉ vào quậy phá).

Lì đòn ở đây là lì đòn bị DDoS, bị phá CSDL chớ không phải lì đòn là để ai muốn vào spam linh tinh. Không khéo bồ lầm lẫn rồi đó. 


Quả thật tui lầm. Nói đúng hơn, tui có cách nhìn khác về "khách" và "đòn". Theo tui, một người mới đến chỉ gởi ít bài, nói ít câu vẫn là khách. Những bài, lời có nội dung quậy phá vẫn là đòn.
 

Khách là khách, member là member. Một khi đã nhấn nút "Tiếp nhận" thì nên tự trọng mà thực hiện điều mình đã tiếp nhận. Nếu cứ mang cái nhãn "khách" để rồi muốn spam thế nào cũng được thì diễn đàn sẽ thành cái gì? Bởi thế, quá trình đăng ký có sự điều hợp sẽ khiến cho những ai muốn đăng ký và đã được tiếp nhận quý cái "account" của mình hơn. 


Vẫn như trên. Tui không nghĩ đã là khách thì nhất thiết phải spam. (Tui vẫn cho việc đặt ra những câu hỏi ngây thơ, trùng lặp không đồng nghĩa với spam.) Bởi vậy, một thủ tục đăng kí có điều hợp không thay thế được việc tích cực điều hợp nội dung (đọc và lọc bài).

Tui đồng ý đã "Tiếp nhận" thì nên tự trọng mà thực hiện. Nhưng tui không cho rằng lòng tự trọng có thể được thúc ép. Dù đăng kí dễ dàng, người có lòng tự trọng luôn quí cái account của mình bởi vì anh ta xem đó là tên mình và anh ta sẽ không nói ra một lời nhảm nhí dưới cái tên đó. Dù đăng kí khó khăn, người không có lòng tự trọng vẫn không quí account của mình, đến tên thật anh ta còn chẳng quí nữa là.


conmale wrote:

facialz wrote:

Tui cho rằng từ góc độ chăm sóc kĩ thuật có lẽ cách nhìn của bác hợp lí hơn, nhưng nếu xét từ góc độ chăm sóc nội dung, nhiều người sẽ nhìn giống tui hơn. 

Chăm sóc nội dung? bằng cách cho đăng ký thả cửa? spam thả cửa là chăm sóc nội dung? Tôi thấy việc này chả có gì là chăm sóc kỹ thuật cả.  

Vẫn như trên. Tui chỉ đề cập tới ước muốn đăng kí dễ dàng mà không thấy điều đó đồng nghĩa với việc kiểm soát nội dung dễ dãi. Tui hoàn toàn nhất trí với bác rằng việc chăm sóc nội dung bao hàm việc chống spam. Sorry nếu đã gây hiểu lầm.

conmale wrote:

Những ứng dụng thế này chỉ nhắm vào một mục đích duy nhất: muốn có account trên HVA không dễ dàng như trước đây. Bởi thế, nên giữ gìn lấy nó.
 


Tui phản đối biện pháp này. Từ góc nhìn của một người khách, không cần biết việc HVA chăm sóc nội dung như thế nào, việc gây khó dễ khi đăng kí account sẽ chắc chắn được diễn giải thành thái độ không mến khách và sự sợ hãi trước viễn cảnh diễn đàn biến thành bãi rác.

Đã có những quốc gia vì không mến khách và sợ hãi mà trở nên điêu tàn. Đã có những forum vì không mến khách và sợ hãi mà trở nên hoang vắng. Trong con mắt tui từ trước đến giờ, HVA không hề giống như họ. Đã từng bị tàn phá đến phải gây dựng lại từ đầu, nhưng HVA đã kiên định sự mến khách và lì đòn (không sợ hãi) của mình. Mong rằng trong tương lai, HVA vẫn cứ tiếp tục giữ vững phong cách đó.

conmale wrote:

Thế thôi. 

Cám ơn bác đã tranh luận. Tui cũng chỉ có mấy lời đó.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 29/08/2007 02:56:27 (+0700) | #18 | 81809
[Avatar]
nlfb
Journalist

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 09/07/2003 16:41:21
Messages: 1175
Location: HCM
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Luồng 3 của bác:
Lợi: vẫn giữ giá trị cũ. Tức là làm như trước đây.
Hại: (em bổ sung) nhiều mem không biết mình bị warn, có thể do không xem lại, hoặc không có PM cảnh cáo, nên nhiều khi vẫn vô tư spam, cho đến lúc bị lock nick smilie).

Luồng 1 thì tốt, nhưng tốn thời gian quá, nên có giải pháp tự động thì khoẻ hơn
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Nên chăng có những vấn đề nóng khi đăng ký nick trên HVA 29/08/2007 07:25:47 (+0700) | #19 | 81875
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Các điều lệ do Quản trị đưa ra để duy trì tính chuyên nghiệp và ổn định cho diễn đàn. Các ý kiến chỉ mang tính hình thức và không thực tế sẽ được thông qua sau. Hiệu quả của công việc, bao gồm tính chuyên nghiệp, sự ổn định, tình trạng post bài của người dân, sự thay đổi trong cách post "một cái gì đó" là tiêu chí quyết định kết quả.
Vậy nên hãy nhìn và xem người dân tiếp thu các điều lệ và sống với nó như thế nào.
Bên trên là nói chuyện theo phong cách báo chí có tính lễ phép. Bây giời nói tới ý kiến riêng mang tính bình dân. HVA không phải một motel như bên Mẽo, không phải một cái fastfood service, cũng không phải một cái Gas Station, không phải một cái health care center, cũng không phải một cái nhà trọ bình dân ở Sài gòn. Nó có bảng hiệu, có nội quy cho thành viên, có thương hiệu, có phong cách hoạt động và dễ nhìn.
Bất kỳ hành động đi ngược lại tiêu chí hoạt động của forum, ở mức nhẹ, có bỏ qua sai phạm, quản lý sẽ có nhắc nhở.
Nếu hành động mang tính cố ý vi phạm, tùy theo mức độ, quản lý sẽ thực hiện theo khung hình của nội quy forum.

Tui post như vậy để thay mặt toàn bộ bà con tuân thủ và làm theo nội quy, muốn HVA luôn đi tới phía trước với phong cách mới, để cảnh tỉnh anh em bà con cô bác đã/đang/sắp tham gia vào HVA.

Cũng chỉ vì tương lại cho trí thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin nên tui nói vậy thôi, bà con coi qua và thông qua một chút.
Đã học hỏi phong cách của Long3ta. Hết.

3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|