banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận hệ điều hành Windows File association trong HDH Windows cơ bản.  XML
  [Question]   File association trong HDH Windows cơ bản. 16/08/2007 06:50:15 (+0700) | #1 | 79152
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Vừa mới coi qua câu hỏi "tại sao không mở được .vbs . Tui thấy anh em mình thường sài windows, nên cũng muốn spam một tràng về vấn đề liên kết file của windows. Thông tin toàn lấy từ Google, tiếng Anh, từ support.microsoft , technet.microsoft, codeproject,wikipedia,angelfire,sourceforge.net ... Hy vọng bà con không ngại tiếng Anh. Kiến thức tui có hạn nên đa số thông tin để nguyên văn tiếng Anh.

File association
From Wikipedia.
http://en.wikipedia.org/wiki/File_association

FileAsoc Windows File Association Editor
http://www.angelfire.com/biz/rhaminisys/fileasoc.html

Using Windows XP Professional with Service Pack 1 in a Managed Environment: Controlling Communication with the Internet - File Association Web Service
http://technet.microsoft.com/en-us/library/bb490825.aspx

How to change file associations in Windows XP
Support.microsoft
http://support.microsoft.com/kb/307859

Changes in File Types and File Association Features in Windows 2000 and Windows Server 2003
Support.microsoft
http://support.microsoft.com/kb/257592

Windows® XP File Association Fixes
Doug Knox
http://www.dougknox.com/xp/file_assoc.htm

How to Use the Assoc Command to Change File Associations
support.microsoft
http://support.microsoft.com/kb/184082



Playing with Windows file associations
http://wiki.tcl.tk/3285

System File Association
By Brendan Grant. Codeproject
http://www.codeproject.com/dotnet/System_File_Association.asp


File Association in VB.NET
By Nickr5.
Easily associate your programs with file types (.jpg, .html, .mp3) with just 2 lines of Visual Basic code.
http://www.codeproject.com/useritems/VBFileAssociation.asp
Kelly's Koner
Windows XP From A to Z
www.kellys-korner-xp.com/xp_abc.htm

Liên kết file(file association) là thông tin được windows dùng để mở một loại tập tin có phần mở rộng bằng một chương trình tương ứng. Ví dụ như loại file .txt mở trực tiếp bằng notepad....

Trong một số lớn trường hợp, các loại đuôi-không-biết-mở-bằng-chương-trình-gì xuất hiện trên windows, nó sẽ mở ra một cái bảng , khi ta thực thi tập tin đó, như cái hình này đây.

Sau khi nhấn vào open with..., nó sẽ hiện ra một bảng


ở đây có 2 lựa chọn,



Ở đây chúng ta sẽ thấy , đi hỏi trang dịch vụ File Association Web Service của windows. Dân mình chẳng rỗi hơi đi mò mẫm xem cái file có đuôi .xyz đó sẽ mở bằng chương trình gì, vì chúng ta biết nó rồi(google.com)
Ở trên tui copy lại luôn cái link của cái microsft web serivice đó, bà con rãnh rỗi thì đọc chơi cho biết.

Lựa chọn bình thường nhất là Select the program from the list. Tới đây, các bạn sẽ phải tìm hiểu đích xác đuôi nào gắn vào mèo nào. Không thể sử dụng acrobat reader để mở .mp3 và ngược lại, sẽ có báo lỗi . Lỗi này các bạn có thể tự tìm hiểu.

Toàn bộ thông tin của file type, chương trình thực thi đuôi file mặc định, đều được lưu trữ trong phần registry , SOFTWARE\Classes . Thông tin về khoản registry này , bà con có thể coi sơ sơ cho biết trong link support.microsft(2 link bên trên).

Câu lệnh command assoc được dùng để thay đổi thông tin về file association, cho các bạn muốn thử. Khuyến khích bạn sử dụng các loại tiện ích mắt thấy tai nghe, vì assoc có làm ẩu, sai không biết đường mà lần.

Tui mò thêm vài link về các project về file association, trên nền ngôn ngữ .net , VB.NET , tcl.tk để bà con thích tìm hiểu thêm(tui không phải dân lập trình nên đừng chê). Các link đó tui để trên đầu.

Trong trang web angelfire, FileAsoc Windows File Association Editor có nói rõ về chuyện windows mở một loại tập tin như thế nào, các chi tiết có liên quan trong registry, các vấn đề cốt lõi. Các bạn vào đó xem thêm chi tiết.

Trong trang web về Windows® XP File Association Fixes của Dough Knox , các bạn có thể thấy nhiều link download các .reg để sửa lỗi file association thường bị lỗi do malware gây ra. Tui hay dùng những .reg này để sửa lỗi.

Các bạn cũng có thể tham khảo trang web Kelly Koner để biết thêm về tweak về phần file association và vô số các tweak khác về windows. Thông tin chủ yếu về key registry, vbscript tác động trực tiếp đến registry. Các bạn cẩn thận trước khi táy máy windows ở mục này.


Thông tin các bạn có thể dùng Google, gỏ vài chử như "file association",
hay "how to change file association", hay "assoc" "file type" để biết thêm . Toàn bộ những thông tin trên, tui lấy từ google. Phần command assoc và ftype, tui không dám nói tới nhiều, vì tui ít sài.

Trường hợp FA của windows ở máy bị lỗi nghiêm trọng, phần lớn do vài loại malware phá hoại ở mức đỏ(các hảng AV đều liệt các loại phá hoại cở này ở mức đỏ), bạn nên cài lại windows. Phần registry bạn coi ở các link trên, khá phức tạp, malware đã thay đổi triệt để những phần này.

Trong trường hợp bạn muốn tìm hiểu thêm về danh sách các loại file type có trên máy mình, bạn có thể xem ở mục Tool/folder option tab Filetype. Các bạn có thể sử dụng giao diện GUI của windows để thao tác trên file association, thay vì sử dụng assoc command.

Bạn sẽ biết nhiều thứ nếu biết sử dụng google và biết dùng tiếng Anh. smilie

PS: tui chỉ muốn gợi sự tò mò của bà con, nên không trình từ A tới Z chi tiết vấn đề, một phần do giới hạn hiểu biết, một phần tôn trọng quyền tự do của bà con. Phần hình ảnh minh họa các bạn có thể thao tác rồi chụp hình, tạo ra một tutorial đơn giản dễ nhớ cho mình.








3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|