banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Những thảo luận khác Hệ điều hành của mẹ  XML
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 12/07/2006 05:52:06 (+0700) | #1 | 5972
[Avatar]
8x80
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 26/06/2006 14:13:54
Messages: 41
Location: unreachable host
Offline
[Profile] [PM]
(sưu tầm)
http://www.tuoitre.com.vn)

Linux và một chiếc máy tính cho mẹ già



TT - Mẹ của tôi thuộc một thế hệ lớn lên mà không có sự hiện diện của những máy tính điện tử. Bài viết này dành cho những ai bắt đầu sử dụng máy tính khi đã ở độ tuổi 60.

Mẹ tôi đã sử dụng máy tính được vài năm với một chiếc máy tính chạy hệ điều hành DOS được cài đặt để tự động chạy chương trình soạn thảo văn bản mỗi khi bà bật máy. Không có chương trình nào khác được cài đặt và chức năng của chiếc máy tính đó chỉ là một chiếc máy chữ loại xịn không hơn không kém.

Bây giờ, khi những đứa con của bà đi lập nghiệp và sinh sống ở mọi nơi, mẹ muốn dùng Internet để xem những bức hình mới nhất chụp những đứa cháu của mình và gửi thư điện tử.

Anh chị tôi bèn mua cho bà một chiếc máy tính chạy hệ điều hành Windows98 vì nó có thể là một hệ thống "dễ dùng nhất" và hầu như chắc chắn rằng nó là chọn lựa tốt nhất cho bà. Sau một vài buổi học với nhiều buổi tối cùng những cuộc điện thoại "cầu cứu", ý tưởng về chiếc máy tính cho mẹ dường như thất bại.

Đơn giản là có quá nhiều trục trặc

-Nhấp đúp chuột (double click): nó có vẻ cực kỳ khó đối với những người cao tuổi trong việc này. Windows dùng động tác này để khởi động một chương trình hay mở một file. Điều này áp dụng cho người cao tuổi thật không dễ. Nguyên nhân của vấn đề có vẻ như mẹ đã di chuyển con chuột trong khi nháy đúp. Việc thiết lập tốc độ nháy chuột không mang lại kết quả gì khả quan hơn.

-Phiên làm việc: Windows ghi lại trạng thái phiên làm việc khi bạn thoát ra. Khi bạn vô tình thay đổi các thiết lập của màn hình nền hoặc gỡ bỏ các biểu tượng, nó không phục hồi chúng cho bạn khi bạn chạy Windows vào những lần kế tiếp. Và nếu bạn trót làm lộn xộn màn hình nền thì những thứ rác rưởi sẽ nằm chình ình ở đó.

-Thư mục cá nhân: Windows không có khái niệm gì về thư mục cá nhân. Bạn có thể lưu giữ các tệp tin ở mọi nơi mọi chỗ, bạn không biết cái mình cần hiện đang nằm ở xó xỉnh nào và thường là các tệp tin quan trọng "biến mất".

-Chỉ có giao diện đồ hoạ: Việc giúp đỡ người dùng từ xa qua điện thoại là rất khó đối với các ứng dụng dùng giao diện đồ họa vì người trợ giúp không thể nhìn thấy trên màn hình của người sử dụng đang có những gì.


Linux trong tầm tay

Khi mọi người đã hết hy vọng, tôi đề nghị : hay thử cài Linux cho mẹ dùng.

Linux cho ta chọn lựa các màn hình nền và trình quản lý cửa sổ khác nhau, có thể đặt sẵn cấu hình cho những thứ mà ta không thể làm được trong các hệ điều hành khác. Chỉ cần bỏ một chút công sức là được.

Tôi quyết định dùng fvwm2 http://www.plig.org/xwinman/fvwm.html) để quản lý màn hình và cửa sổ đồ họa. Những người sử dụng Linux nhiều năm trước khi có KDE www.kde.org) và GNOME www.gnome.org) đều biết đến fvwm. Nó được dùng rất nhiều trên các máy tính chạy Linux từ năm 1996 với những ưu điểm như:

- Sử dụng rất ít dung lượng bộ nhớ đĩa

- Không có khái niệm "phiên làm việc" ( khi bạn thoát ra và quay lại, mọi thứ trong môi trường làm việc vẫn như mới )

- Ngoài ra fvwm cực kỳ dễ cấu hình theo ý muốn thông qua một tập tin thiết lập cấu hình duy nhất.

Tôi thiết lập một thực đơn ngang (menu bar) để mẹ có thể làm những thao tác mẹ cần như :

-Kết nối vào Internet

-Nhận hoặc gửi e-mail

-Khởi động chương trình soạn văn bản

-Khởi động trình duyệt web

-Khởi động chương trình tính toán nhân, chia, cộng, trừ

-Mở ổ đĩa CD-ROM hình ảnh và tự chạy chương trình gqview http://gqview.sf.net) để xem ảnh

Tôi đã thiết lập fvwm2 ở chế độ mà mẹ không bao giờ cần nháy đúp. Tôi đặt chế độ nháy chuột đơn để chạy ứng dụng. Vấn đề với việc nháy đúp chuột được giải quyết nhanh chóng!

Với trình soạn thảo văn bản, tôi chọn Ted http://www.nllgg.nl/Ted/). Nó đơn giản nhưng có thể làm mọi thứ mà mẹ cần cho việc viết một bức thư. Một chương trình với ít các tính năng phức tạp sẽ tốt hơn cho me.

Trên máy tính, tôi làm một trang web nhỏ cho mẹ, khi mẹ chạy trình duyệt web Mozilla Firebird http://www.mozilla.org/projects/firebird/) thì nó sẽ tự động nạp trang web này. Trang này chứa các tài liệu và các hướng dẫn ngắn, rõ ràng về cách sử dụng một vài ứng dụng khác cho mẹ.

Để dùng e-mail tôi chọn lfwmail http://home.linuxfocus.org/~guido/). Nó cực kỳ đơn giản nhưng lại có đầy đủ các tính năng và tương thích với các chương trình e-mail tuân theo chuẩn MIME. Một điều quan trọng là: nó không có các thư mục, nơi mà bạn có thể làm mất các e-mail của mình khi bạn đặt chúng nhầm chỗ. Tất cả cả email đều được liệt kê và xếp thứ tự theo thời gian. Đó chính là những gì mà mẹ thực sự cần.

lfwmail là một chương trình e-mail trên nền web nhưng tôi đã cài đặt máy chủ web Apache http://http.apache.org) trên máy để chạy nó và chương trình sẽ hoạt động như một chương trình email chạy trên giao diện web cục bộ thông qua trình duyệt web.

Kết nối mạng

Ý tưởng cho chiếc máy tính này là mọi thứ sẽ được sử dụng một cách dễ dàng. Tôi đã sử dụng gpppwrap http://home.linuxfocus.org/~guido/) như một ứng dụng để thực hiện kết nối Internet thông qua modem. Nhà cung cấp dịch vụ Internet đã thiết lập sẵn gpppwrap chỉ với hai nút bấm : "go online" hoặc "go offline". Tôi đã thay đổi để gpppwrap hiển thị địa chỉ IP của máy tính mỗi khi kết nối vào Internet. Tại sao lại như vậy? Để hỗ trợ từ xa, thưa các bạn!

Hỗ trợ từ xa

Bạn đừng bao giờ tin vào những ai nói rằng các ứng dụng với giao diện đồ họa là trực quan hơn. Các ứng dụng loại này mở ra nhiều hộp thoại phiền nhiễu và bạn không thực sự thấy được cái gì đang ở trên màn hình của người sử dụng đang cần bạn giúp và đôi khi nó là một trở ngại cho việc tìm hiểu trạng thái của ứng dụng đang chạy.

Bạn sẽ không gặp phải loại vấn đề như thế khi làm việc trên dòng lệnh (command line). Để đọc vài lệnh qua điện thoại là cực kỳ dễ dàng và người khác chỉ đơn giản là gõ lại chúng cho đúng. Sự cố đã được khắc phục. Như vậy, đây là một điều tốt để chạy xterm http://dickey.his.com/xterm/xterm.html). Với Linux bạn có thể sửa hầu hết các sự cố với giao diện dòng lệnh.

Để bổ sung thêm, tôi đã cài đặt sshd http://www.openssh.org/). Nếu mẹ có thể nói cho tôi địa chỉ IP của máy tính khi mẹ kết nối vào mạng thì tôi có thể truy xuất tới máy tính của mẹ và thiết lập cấu hình hay cài đặt phần mềm cho mẹ. Điều này quả thật rất tuyệt.

Lời kết

Tôi luôn biết rằng : Linux là một hệ điều hành thân thiện với người dùng mà bạn có thể sử dụng. Hiện nay điều đó đã được minh chứng rõ ràng. Bạn có thể thiết lập một máy tính với mọi yêu cầu của người sử dụng. Đó thật sự là một điều rất tốt cho các công ty, các trường học, các câu lạc bộ,...

Một người quản trị hệ thống giỏi có thể làm tăng hiệu suất làm việc bằng cách cài đặt các máy tính phù hợp với các nhu cầu của người sử dụng.

Giờ đây, mẹ đã có một chiếc máy tính và dùng nó để làm việc. Trong một vài tháng mẹ sẽ trở thành một người sử dụng thành thạo và lúc đó tôi sẽ bổ sung thêm nhiều phần mềm khác cho mẹ.

chairuou@yahoo.com
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Hệ điều hành của mẹ 12/07/2006 06:50:13 (+0700) | #2 | 5989
[Avatar]
KINYO
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 30/06/2006 19:10:11
Messages: 272
Location: localhost
Offline
[Profile] [PM] [WWW]
Tiếc là người mẹ trong câu truyện trên đã không có cơ hội sứ dụng Windows mà đã bị ông con xui dại dùng Linux, đúng là một thiệt thòi lớn.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 12/07/2006 14:14:04 (+0700) | #3 | 6070
[Avatar]
mudzot
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 26/06/2006 14:41:27
Messages: 76
Offline
[Profile] [PM]
Kể ra lấy win98 làm đại diện so sánh cũng thiệt thòi cho M$ quá, bài viết này đã lâu lắm rồi
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 13/07/2006 06:16:45 (+0700) | #4 | 6263
[Avatar]
hakuso
HVA Friend

Joined: 04/01/2004 13:28:06
Messages: 287
Location: làng Đo Đo
Offline
[Profile] [PM]

mudzot wrote:
Kể ra lấy win98 làm đại diện so sánh cũng thiệt thòi cho M$ quá, bài viết này đã lâu lắm rồi 


Mình thấy không có gì là thiệt thòi, kể cũng đúng thôi. Với người già thì càng hiện đại nhiều tính năng thì càng khó dùng.
Mình không biết Vista đẹp cở nào (chỉ nhìn thấy qua sách báo) nhưng cái đẹp của XP so sánh với KDE,Gnome,Xfce thì rất khó so sánh smilie
Nếu là mình, sự chọn lựa cũng như vậy nhưng chắc sẽ dùng GUI đẹp hơn smilie
Live, fight, work and study
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 17/07/2006 22:46:28 (+0700) | #5 | 7417
[Avatar]
hong_xanh001
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 11/06/2004 17:02:35
Messages: 32
Offline
[Profile] [PM]
mình dùng win quen rồi đổi qua mấy kiểu chỉ được mấy hôm là chán luôn.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Hệ điều hành của mẹ 18/07/2006 03:36:52 (+0700) | #6 | 7515
meo_ko_an_ca
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 17/07/2006 16:25:05
Messages: 0
Location: Trên trời
Offline
[Profile] [PM]
Dùng Linux được mấy hồi thì lại thấy chán tệ tệ.
Suốt ngày máy hỏi.Làm gì cũng hỏi đụng tý là config lười lười chả mún dùng nữa.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 24/07/2006 06:21:32 (+0700) | #7 | 9422
No.13
Moderator

Joined: 25/08/2003 22:07:38
Messages: 500
Offline
[Profile] [PM]
Chắc tác giả bài viết này chưa từng sử dụng WinXP, đem win3.11 ra so với Linux. Nhận xét không có tí xíu khách quan nào hết, chắc là tác giả mới chế ra 1 con Linux muốn mọi người ủng hộ đấy mà.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: Hệ điều hành của mẹ 24/07/2006 07:22:54 (+0700) | #8 | 9441
[Avatar]
KINYO
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 30/06/2006 19:10:11
Messages: 272
Location: localhost
Offline
[Profile] [PM] [WWW]
Mẹ tôi đã sử dụng máy tính được vài năm với một chiếc máy tính chạy hệ điều hành DOS được cài đặt để tự động chạy chương trình soạn thảo văn bản mỗi khi bà bật máy. Không có chương trình nào khác được cài đặt và chức năng của chiếc máy tính đó chỉ là một chiếc máy chữ loại xịn không hơn không kém. 


Mới chỉ dùng DOS để đánh văn bản (chắc là dùng BKED :lolsmilie ), thảo nào bị lừa một vố đau :cry:
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 25/07/2006 06:27:36 (+0700) | #9 | 9691
leduyhiep
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 00:04:44
Messages: 15
Location: the hell
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
thế ở trong linux thì tài nguyên của máy tính nằm ở chỗ nào vậy như là ổ đĩa thư mục...
mình cài read head linux thì không thấy ổ c: ,d: gì cả chán quá
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 25/07/2006 06:49:55 (+0700) | #10 | 9693
[Avatar]
conmale
Administrator

Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
[Profile] [PM]

leduyhiep wrote:
thế ở trong linux thì tài nguyên của máy tính nằm ở chỗ nào vậy như là ổ đĩa thư mục...
mình cài read head linux thì không thấy ổ c: ,d: gì cả chán quá 


Vì cài "read head" nên vậy smilie). Linux mà có ổ c:, d: thì Bill Gates và Steve Ballmer khùng luôn sao? smilie)
What bringing us together is stronger than what pulling us apart.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 25/07/2006 12:00:33 (+0700) | #11 | 9769
[Avatar]
bé xíu
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 03/07/2006 01:14:18
Messages: 25
Location: Viet Nam
Offline
[Profile] [PM]
Em xài FC5, càng dùng càng thích, nhất là Dialup, nhanh , phải nói là rất nhanh, chỉ tội em chưa in ấn gì được và nghe nhạc có đuôi wma,wmv, avi (em tin có một ngày em tìm ra cách khắc phục)
Giao diện của FC5 không tệ đâu nha, khá đẹp, dù ích hình 3D, màu sắc hoài hoà, có nhiều theme (chữ này em quên ghi sao rùi) để chọn. Chỉ tức mổi, sao cái Yahoo của nó xấu quá, không biết có mạnh thường quân nào làm cái đẹp hơn không (em thích màu mè mà).
Việc cài phần mềm lúc đầu em muốn khùng luôn, nhưng sau quen thì thấy vui vui (ít ra mình biết chương trình đó được viết như thế nào, vì là nguồn mở mà).
Còn ổ đỉa C:, D: thì không có, nhưng nếu hiểu được cấu trúc thì củng dể dàng quản lý (em làm theo xmlinux.pdf, đặt ổ D: là /Data.
Còn một điều nữa là, không sợ con virus nào hết, nhưng củng cài Antivirus của AVG, để Scan bút lưu trử.
P/s: theo ý riêng của em, nên tập sự dụng Linux cho quen, đùng một cái máy tính việt nam bị bắt mua bản quyền hết thì tiền đâu mà mua, và việc chuyển sang Linux là tất yếu->Trường học là nơi bị kiểm tra đầu tiênsmilie)->phòng net, nếu không biết xài thì hơimệt mỏi phải không?
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 26/07/2006 00:27:46 (+0700) | #12 | 9895
[Avatar]
nesysen
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 08/12/2005 02:41:33
Messages: 14
Offline
[Profile] [PM]

bé xíu wrote:
Em xài FC5, càng dùng càng thích, nhất là Dialup, nhanh , phải nói là rất nhanh, chỉ tội em chưa in ấn gì được và nghe nhạc có đuôi wma,wmv, avi (em tin có một ngày em tìm ra cách khắc phục)
Giao diện của FC5 không tệ đâu nha, khá đẹp, dù ích hình 3D, màu sắc hoài hoà, có nhiều theme (chữ này em quên ghi sao rùi) để chọn. Chỉ tức mổi, sao cái Yahoo của nó xấu quá, không biết có mạnh thường quân nào làm cái đẹp hơn không (em thích màu mè mà).
Việc cài phần mềm lúc đầu em muốn khùng luôn, nhưng sau quen thì thấy vui vui (ít ra mình biết chương trình đó được viết như thế nào, vì là nguồn mở mà).
Còn ổ đỉa C:, D: thì không có, nhưng nếu hiểu được cấu trúc thì củng dể dàng quản lý (em làm theo xmlinux.pdf, đặt ổ D: là /Data.
Còn một điều nữa là, không sợ con virus nào hết, nhưng củng cài Antivirus của AVG, để Scan bút lưu trử.
P/s: theo ý riêng của em, nên tập sự dụng Linux cho quen, đùng một cái máy tính việt nam bị bắt mua bản quyền hết thì tiền đâu mà mua, và việc chuyển sang Linux là tất yếu->Trường học là nơi bị kiểm tra đầu tiênsmilie)->phòng net, nếu không biết xài thì hơimệt mỏi phải không? 



Trên FC nếu muốn nghe các file nhạc .wmv, .wma, ... thì dùng mplayer
Link: http://www.mplayerhq.hu/
Yahoo viết cho Linux chỉ có đến bản cho Red Hat 9. Chính vì thế nên giao diện không thể đẹp tương xứng với FC5. Nhưng cố gắng vậy.
Về Virus, không phải là không có virus trên Linux đâu nhé. Chẳng qua là máy bạn không bị nhiễm đấy thôi.
Cũng không nên ca ngợi Linux quá. giả sử bây giờ bắt tớ vẽ autocad hay visio trên Linux là tớ chịu. Chính vì thế lúc nào labtop của tớ cũng cài cả 2 hệ điều hành. Khi nào cần là switch sang.
Máy ai cấu hình mạnh thì dùng vmware cho tiện.

Thân.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 26/07/2006 01:33:29 (+0700) | #13 | 9918
[Avatar]
bé xíu
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 03/07/2006 01:14:18
Messages: 25
Location: Viet Nam
Offline
[Profile] [PM]
Hình như có hổ trợ autocad hay visio mà anh tìm trên http://www.gnomefiles.org/ xem sao!!! Có thì chỉ em với smilie), em học xây dựng nên củng cần autocad lắm.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Hệ điều hành của mẹ 26/07/2006 22:43:22 (+0700) | #14 | 10148
[Avatar]
conmale
Administrator

Joined: 07/05/2004 23:43:15
Messages: 9353
Location: down under
Offline
[Profile] [PM]

nesysen wrote:
...
Cũng không nên ca ngợi Linux quá. giả sử bây giờ bắt tớ vẽ autocad hay visio trên Linux là tớ chịu. Chính vì thế lúc nào labtop của tớ cũng cài cả 2 hệ điều hành. Khi nào cần là switch sang.
Máy ai cấu hình mạnh thì dùng vmware cho tiện.

Thân. 


Muốn "autocad" thì tìm http://archimedes.iv.fapesp.br/

Muốn "visio" thì tìm http://www.gnome.org/projects/dia/

Ngoài ra còn rất nhiều tool tương tự.
What bringing us together is stronger than what pulling us apart.
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|