banner
 .::*nix::. [Bài viết] cài Windows XP sau khi đã cài Ubuntu 7.10 Go to original post Author: nlfb - Translator:  - Entry Date: 15/02/2009 23:53:13
Chú ý: Bài tớ viết dưới đây là bài thực tế quá trình cài đặt Windows sau khi đã cài Ubuntu 7.10 của tớ, tớ hoàn toàn không chịu trách nhiệm nếu bạn làm theo mà xảy ra hỏng hóc nào đó, tốt nhất làm theo thì máy đã backup dữ liệu rồi (trên máy không còn gì để mất cả smilie ), nếu làm theo mà không được thì nên dùng google tìm hiểu, tớ cũng không rành mấy món này, toàn google cả. smilie

Chả hiểu sao hôm nay tớ cập nhật cái Virtual Box xong, chạy máy ảo Windows XP thì treo luôn cả cái Ubuntu, chạy 2 lần treo đúng 2 lần smilie . Mà xài cái Ubuntu riết thì cũng thấy nhiều cái bất tiện hơn dùng Windows thật, giờ cài thêm Windows XP thì phải chia lại ổ cứng, vì hiện tại máy của mình đã dùng hết toàn bộ ổ cứng cho cái Ubuntu. Tớ online tìm coi có cách nào chia lại ổ cứng để cài Windows XP lên song song với thằng Ubuntu đang chạy hay không? À há, cộng đồng Ubuntu cũng có rất nhiều bài về cái này rồi, giờ bắt tay thử xem sao.

Theo hướng dẫn từ saylinux, tớ dùng Gparted để chia lại ổ cứng, khởi động lại, bỏ đĩa CD Ubuntu vào cho nó Boot từ CD, load xong vào Ubuntu (trên CD nhá smilie ), Boot vào nhưng theo hướng dẫn của Saylinux tớ lại không kiếm ra cái Gparted, mở Terminal lên cài vào vậy:
Code:


$ sudo apt-get install gparted



Vậy là xong cái gparted, tớ gõ tiếp gparted để chạy nó luôn.

Đây rồi, cái ổ cứng của mình, có đúng duy nhất phân vùng cho Ubuntu, tớ bắt đầu chia lại, cái này giao diện GUI nên sử dụng cũng tương tự Partition Magic, tớ kéo nhỏ lại cái phân vùng này lại, rồi tạo một phân vùng mới trên khoảng trống thừa ra khi nãy.





Xong rồi, Apply thôi, trong lúc chờ nó chạy tranh thủ lướt web phát smilie





Chạy xong rồi khởi động lại máy rồi bỏ đĩa Windows XP vô cài, à há, lúc cài Windows XP cũng nhận ra phân vùng Ext3, tớ chọn cái phân vùng mới tạo nằm dưới cái phân vùng chứa thằng Ubuntu, format xong rồi cài (lâu ghê, đọc sách mỏi con mắt mà cũng chưa xong smilie)

Cuối cùn thì cũng cài xong Windows, lúc này thì boot lên không thấy bóng dáng thằng Ubuntu đâu cả. May mà có ghi lại cách khôi phục GRUB ở trang saylinux. Tớ lại bỏ đĩa Ubuntu vào rồi khởi động lại.

Vào Ubuntu, tớ mở Terminal lên rồi gõ vào

Code:


$ sudo grub



Grub khởi động rồi, tớ gõ tiếp

Code:


$ find /boot/grub/stage1



Enter phát thì nó hiện lên chữ

(hd0,0) 


Rồi gõ tiếp

Code:


$ root (hd0,0)

$ setup (hd0)



Xong, tớ gõ quit để thoát ra, restart lại máy. Xem nào, à, boot lên thấy Grub rồi, úi, mà cái Windows mới cài đâu? smilie Có lẽ mình làm thiếu rồi, search google tiếp, à, vẫn là ở trang saylinux, có thêm một bài nữa. Rồi, làm theo xem, mở Terminal lên nữa, gõ tiếp

Code:


$ sudo gedit /boot/grub/menu.lst



Ái chà, nhập password xong thì nó hiện lên cái Gedit rối tinh, tớ chỉnh 2 mục:

default 4
timeout 10 


Ừm phải add thêm cái phần khởi động Windows XP vào Grub chứ nhỉ, mà saylinux không có chỉ đoạn này, search tiếp. À há, thử vài keyword thì có kết quả, tớ tìm tiếp trong Gedit, tới mục:

####End Default Options## 


Ở đây tớ gõ thêm vài dòng thông tin như sau:

title Windows XP OEM Edition
root (hd0,1)
makeactive
chainloader +1 


Cái title là tiêu đề hiện lên lúc khởi động GRUB. Còn cái root tớ đặt là hd(0,1) vì lúc đầu tớ cài trên vị trí kế bên cái Ubuntu nên phân vùng khởi động Windows của tớ phải là 0,1 (0,0 là của Ubuntu mà).

Xong, tớ save lại cái file menu.lst này, khởi động lại. Rồi, boot vào nhấn Esc để chọn phân vùng khởi động. Hehe, hiện lên cái Windows XP rồi, vào thử xem. Ngon lành, hehe, cuối cùng đã hoàn tất smilie , đi ngủ thôi, 3 giờ rồi. smilie

Nguồn:
1. Google.
2. http://saylinux.wordpress.com/2007/11/04/huong-dan-phan-vung-ubuntu/
3. http://saylinux.wordpress.com/2007/05/19/cai_dat_lai_grub_cho_linux/
4. http://saylinux.wordpress.com/2007/04/26/cau_hinh_grub_chon_he_dieu_hanh_mac_dinh/
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to top Go to original post  

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|