banner
 .::*nix::. [Bài viết] Mô hình Thin client - diskless với FreeBSD Go to original post Author: FaL - Translator:  - Entry Date: 15/02/2009 23:59:19
Bài viết này tổng hợp những gì thu lượm được sau khoảng 1 tháng làm việc với FreeBSD và thin client của FaL, nên chắc chắn còn nhiều sai sót, mong được sự góp ý của mọi người.
Tham khảo handbook cùa http://www.freebsd.org, /etc/rc.initdiskless, với sự giúp đỡ của fet.
I. Mô hình Thin client là gì?
- Thin client là client computer trong mô hình client-server network, phục vụ cho việc giao tiếp giữa người dùng vào server. Mô hình Thin client rất thích hợp cho những công sở không chuyên về CNTT - những nơi không đòi hỏi cấu hình máy tính làm việc cao, và chạy một số chương trình cụ thể (thư viện, quầy giao dịch, ...). Thin client đơn giản thường được trang bị ổ flash (khoảng 512Mb, hay 1Gb - tùy chủng loại), RAM (256Mb, 512Mb,...), VGA, NIC,... Cấu hình này thấp hơn 1 computer bình thường, giá cả phải chăng. Giá trị kinh tế nâng cao với 1 hệ thống khoảng 20, 30 clients...

Một bức ảnh về Thin client để mọi người tham khảo:




II. Giới thiệu hệ thống:
1. Server: FreeBSD 6.2. Tạm gọi là Diskless Server mang IP 192.168.0.2. Trên server này, ngoài những Partition căn bản như: /, /usr, /tmp, /var,... Ta sẽ tạo thêm 1 partition /Diskless. Partition này sẽ chứa tất cả data cung cấp cho client.

Ghi chú: Ở đây FaL sẽ không đề cập đến việc cài đặt FreeBSD, các bạn có thể tham khảo thêm trên forum, đây là một bài viết về /hvaonline/posts/list/12488.html.

2. Client: thông qua Etherboot sẽ nhận từ server tất cả data. Để có thể thực hiện boot qua ethernet, ít nhất bạn phải có server DHCP cấp IP và boot path cho client. Bạn có thể cấu hình bản thân Diskless server thành DHCP server, hoặc có thể sử dụng DHCP server sẵn có.
Trong phần thiết lập của DHCP, cần thiết phải chỉ rõ bootpath cho client:

Code:


next-server 192.168.0.2;

filename "pxeboot";
option root-path "192.168.0.2:/Diskless";



Trên DHCP server này client sẽ nhận file pxeboot. Sau đó sẽ tiếp tục quá trình boot (nhận kernel và mount partitions từ Diskless server). File pxeboot này phải là file boot được lấy từ Diskless server tại:
Code:


/boot/pxeboot

và copy vào thư mục /tftpboot trên DHCP server. (Nếu thư mục này chưa có, bạn có thể tự tạo). Sau đó chỉ rõ đường dẫn của pxeboot trên DHCP server bằng cách chỉnh sửa file /etc/inetd.conf trên DHCP server:
Code:


tftp dgram udp wait root /usr/libexec/tftpd tftpd -l -s /tftpboot



Enable inetd trong /etc/rc.conf thêm dòng:
Code:


inetd_enable="YES"


(còn tiếp)




[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Other posts in the same group:

[Bài viết] Mô hình Thin client - diskless với FreeBSD
Go to top Go to original post  

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|