banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận việc định hướng Thái độ đúng đắn cho một người thợ trong lĩnh vực công nghệ thông tin  XML
  [Discussion]   Thái độ đúng đắn cho một người thợ trong lĩnh vực công nghệ thông tin 16/05/2013 16:11:46 (+0700) | #1 | 275757
explorer88
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 06/11/2010 22:32:47
Messages: 75
Offline
[Profile] [PM]
Mình nhận thấy là không phải ai hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà chỉ dựa vào cố gằng là thành expert hay hacker. Mỗi người đều có một giới hạn nhất định về căn cơ. Mình thì chấp nhận chuyện đó. Nói thật là trước khi chấp nhận mình cũng khá khổ sở. Tình huống này trong đạo Phật gọi là cầu bất đắc nhỉ, cũng là một cái khổ trong cõi đời này.

Ban đầu mình tìm hướng dẫn đường đi nước bước và trên HVA đều có cả: Loạt bài những cuộc đối thoại với rookie của anh Conmale cũng đã cung cấp thái độ và hướng tiếp cận đúng đắn rồi. Nhưng mình nghĩ bản thân mình, cũng như nhiều bạn khác đã đọc cẩn thận rồi nhưng khi áp dụng thì những nguyên tắc đó vẫn là nguyên tắc mà chẳng thể chuyển hoá thành thay đổi cụ thể. Làm việc không có sườn thì rất dễ sa đà vào chỗ vô định, thậm chí ngay từ thời điểm tiếp thu kiến thức căn bản. Tình huống thế này thì biết trách ai đây ? Trách anh Conmale viết chưa đủ sát thực tế, thiếu ví dụ cụ thể à. Mình thấy suy nghĩ đó rất không nên vì nếu theo dõi kỹ thì thấy tất cả các nguyên tắc đã được trình bày phân tích hết rồi, lại viết tiếng Việt, hướng đến đối tượng rookie nữa. Cái gì mình không làm được thì mình hoặc lười hoặc dở.

Vài dòng về quá khứ thế thôi. Expert hay thợ thì đều có giá trị riêng cả. Hiện tại mình chỉ băn khoăn là thái độ tích cực cần có với một người thợ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Chấp nhận chuyện giới hạn bản thân nhưng chẳng lẽ lại bỏ ngang, không tìm tòi học hỏi nữa hay cố gắng hơn nữa để rồi tiếp tục xa rời thực tế. Hai thái độ đó quá cực đoan.
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Thái độ đúng đắn cho một người thợ trong lĩnh vực công nghệ thông tin 16/05/2013 23:12:35 (+0700) | #2 | 275770
mrro
Administrator

Joined: 27/12/2001 05:07:00
Messages: 745
Offline
[Profile] [PM]
Tôi thấy nếu vẽ biểu đồ phát triển nghề nghiệp theo thời gian của tôi thì nó sẽ không phải là đường chéo, đi lên tịnh tiến theo thời gian, mà lại là dạng bậc thang. Có nghĩa là có những giai đoạn rất dài tôi chỉ đi ngang, thậm chí đi xuống, để rồi bất thình lình lại nhảy lên được một bậc mới, rồi lại đi ngang. Có khi nào bạn đang ở trong một giai đoạn đi ngang như thế hay không?

Tôi nghĩ điều quan trọng là giữ được tinh thần cầu tiến, giữ được sự tò mò, mong muốn khám phá tri thức và thế giới. Chỉ có tri thức mới giúp chúng ta đi lên và chỉ khi nào bạn còn ham học hỏi, ham sách vở, ham thử nghiệm tìm tòi thì bạn mới có thể hi vọng một ngày nào đó bứt phá ra khỏi vị trí hiện tại và vươn lên một tầm cao mới. Tri thức giống như lãi suất gộp, càng có nhiều tri thức thì bạn càng biết nhiều hơn, thấy nhiều thứ để làm hơn và lại càng có nhiều tri thức hơn nữa.

Về giới hạn của mỗi người thì tôi nghĩ chủ yếu nằm trong suy nghĩ của chúng ta thôi. Có nhiều việc chúng ta thấy khó quá và tự cho rằng mình sẽ không bao giờ làm được như vậy. Suy nghĩ như vậy thì đã thua ngay từ bước đầu tiên rồi. Phải làm thử thì mới biết được hay không. Vả lại đa số những gì chúng ta nhìn thấy, các thành tựu thành công rực rỡ hay chỉ đơn giản là sự hiểu biết của người khác, là kết quả của quá trình làm việc chăm chỉ trong một thời gian rất dài. Ngay cả Einstein cũng không thể nghĩ ra thuyết tương đối trong một ngày. Thành ra thay vì nghĩ rằng mình không làm được thì hãy nghĩ về những việc phải làm, những thứ phải học để có thể có được những kiên thức hay thành tựu như người khác.

Giới hạn duy nhất là bầu trời smilie

-m
http://tinsang.net

TetCon 2013 http://tetcon.org

Làm an toàn thông tin thì học gì?/hvaonline/posts/list/42133.html
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Thái độ đúng đắn cho một người thợ trong lĩnh vực công nghệ thông tin 17/05/2013 00:22:13 (+0700) | #3 | 275772
[Avatar]
quanta
Moderator

Joined: 28/07/2006 14:44:21
Messages: 7265
Location: $ locate `whoami`
Offline
[Profile] [PM]

conmale wrote:

...
Thành công hay thất bại là do sự cố gắng của bản thân. Sự thành công và khả năng có thể cố gắng phụ thuộc rất nhiều vào một điểm: cảm thấy thỏa mãn khi giải quyết được điều gì đó mỹ mãn.

Nếu đặt vấn đề tiền + vị trí cấp bực ngay từ đầu, cơ hội thất bại sẽ cực cao bởi vì trên thực tế, những đụng chạm, vấp ngã và phức tạp xung quanh vấn đề tiền bạc + cấp bậc sẽ khiến bồ gục ngã. Trong khi đó, cảm giác thỏa mãn + tự hào khi giải quyết được vấn đề gì đó, tuy nhỏ, nhưng sẽ bền bỉ và nó sẽ từ từ dẫn bạn đến thành công. Lúc ấy, chuyện tiền bạc + vị trí là chuyện tự nhiên và hiển nhiên.
 
Let's build on a great foundation!
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   Thái độ đúng đắn cho một người thợ trong lĩnh vực công nghệ thông tin 17/05/2013 09:06:10 (+0700) | #4 | 275774
[Avatar]
Ikut3
Elite Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/09/2007 23:47:03
Messages: 1429
Location: Nhà hát lớn
Offline
[Profile] [PM] [Yahoo!]
Mình bỏ học nửa chừng từ năm 16 tuổi rồi chứ không phải 18 nữa. Lớt ngớt lên được đại học thì bỏ hẳn luôn. Những ngày đó với mình như địa ngục vậy, không biết cái gì về ngành mình đam mê theo đuổi. Nói chuyện với những "tấm lá to" để được định nghĩa dẫn dắt nhưng cũng chỉ là phần nào đó. Xong rồi mình cứ nghĩ, nghĩ và nghĩ mãi. Tệ 1 cái là mình chỉ nghĩ chứ không chịu làm. Đó là thứ mình cảm thấy day dứt và áy náy nhất đến tận bây giờ.

Đến bây giờ thì mình vừa làm vừa nghĩ nhưng ít hơn so với ngày xưa, tuy nhiên mình luôn thấy thoải mái từ tâm trạng tinh thần & vật chất, duy chỉ có 1 cái mình còn tồn đọng là tư tưởng ngại khó ngại khổ vẫn chưa hoàn toàn được dẹp bỏ đi. Làm chung với mình bây giờ có đủ các kiểu từ "thiên tài - thần đồng đến các nhà tiên tri ngoại cảm" nhưng mà thứ duy nhất mình có thể học hỏi được ở họ là thái độ sẵn sàng chịu cực và chịu khổ - chịu thiệt thòi ở bất kì thời điểm nào. Bởi vì mình nghĩ chỉ có vượt qua được những khó khăn, khổ cực thì mới có những sự thoả mãn và tin tưởng hơn vào những điều đam mê. Sống cùng nó.
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|