banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận việc định hướng FAQ - Các câu hỏi thường gặp về "Hack - Hacker - Tin tặc"  XML
  [Discussion]   FAQ - Các câu hỏi thường gặp về "Hack - Hacker - Tin tặc" 09/03/2010 00:00:57 (+0700) | #1 | 206458
jforum3000
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 26/08/2007 02:53:39
Messages: 1172
Offline
[Profile] [PM]
Mình viết bài này là để demo cho ý tưởng /hvaonline/posts/list/33546.html.

Có thử Google qua các từ khóa như: who is hacker, hacker faq, hack là gì, câu hỏi thường gặp về hacker, ... thì thấy tài liệu rất mênh mông và bao la.

Để có sự mới lạ, độc đáo, mang bản sắc riêng, mình chỉ nói những gì mà chính bản thân mình cảm nhận, đây là giọng văn và kiến thức của mình. Nếu có gì sai sót, rất mong các bạn góp ý, xin cám ơn.

1/ Hack là gì? Hacker là ai?

Hack là một động từ diễn tả việc tiếp cận, can thiệp, và chỉnh sửa vào một hệ thống đã có sẵn, để làm thay đổi trạng thái và cách thức hoạt động của nó. Hiểu theo nghĩa hẹp về khoa học và kỹ thuật máy tính, thì "hệ thống" đó có thể là phần cứng (hardware), phần mềm (software), hoặc phần sụn (firmware). Hiểu rộng ra, thì hệ thống đó có thể là bất cứ một dạng vật chất hay ý thức nào đang tồn tại trong thế giới tự nhiên, chứ không chỉ đơn thuần là máy móc: cơ thể người, sinh vật, cây cối, tâm lý, ...

Tóm lại, hacker có thể không phải là người làm ra hệ thống, nhưng lại rất thông minh, sáng tạo và am hiểu về hệ thống mà mình đang sử dụng, nắm được cách thức hoạt động, và có thể hack (tinh chỉnh, ghép nối, ...) nó để hoạt động theo ý mình, thực hiện được những công việc mà từ khi mới được tạo ra nó không thể làm được, hay để khắc phục một tình trạng lỗi, hỏng hóc nào đó.

Ví dụ:

- Laptop IBM bạn đang dùng bị hỏng mất màn hình LCD, thế là không thể sử dụng được, và bạn lấy một màn hình khác của laptop Dell đã bị cháy mainboard để gắn qua dùng. Như vậy là từ 2 máy hỏng, gộp lại những thành phần còn dùng được, bổ khuyết cho nhau lại thành 1 máy chạy được.




--> Đây là một hình thức hack phần cứng (hardware).

- Phần mềm Internet Downloader Manager chỉ cho bạn dùng thử trong vòng 30 ngày, hết thời hạn đó, bạn phải trả tiền bản quyền để sử dụng, hoặc gỡ bỏ nó ra, và không được dùng nữa. Sau khi chạy file patch, can thiệp và chỉnh sửa vài bit quan trọng (nằm trong nhóm chức năng kiểm tra bản quyền của người dùng) ở file nhị phân thực thi IDman.exe và hệ thống registry thì bây giờ bạn có thể sử dụng nó ... hoàn toàn miễn phí. Phần mềm sẽ hiểu lầm rằng bạn đã đăng kí bản quyền xong rồi.




--> Đây là một hình thức hack phần mềm (software).

- Máy chơi game Play Station 2 (Xbox) chỉ chấp nhận đĩa game xịn, có bản quyền, phải mua hàng chục $. Sau khi mod chip bằng cách tháo máy ra, hàn gắn thêm 1 con chip (hay còn gọi là IC hoặc vi điều khiển) đã được lập trình và nạp chương trình bẻ khóa vào, thì máy có thể chơi được đĩa lậu vài chục ngàn VND.




--> Đây là một hình thức hack phần sụn (firmware), kết hợp giữa hack phần cứng với phần mềm, tức là hệ thống nhúng.

Hiểu rộng ra hơn lĩnh vực khoa học kỹ thuật máy tính, thì những hành động như sau về cơ khí, sinh học, ... cũng được gọi là hack







2/ Hack là tốt hay xấu?

Đen trắng tùy tâm, còn tùy vào mục đích và động cơ làm việc của bạn, có thể là tốt với người này nhưng lại xấu với người khác. Nói chung không thể rạch ròi như logic nhị phân, mà nó mờ mờ ảo ảo như fuzzy logic (logic mờ) vậy.

Ví dụ: Người dùng được lợi khi có thể xài chùa phần mềm lậu qua các bản cờ rắc, nhưng nhà sản xuất sẽ bị xâm phạm bản quyền và suy giảm lợi nhuận, thậm chí phá sản.

Mình đánh giá cao những người hack vì đam mê, thú vui, thích vượt qua các thử thách khó khăn để trải nghiệm, cảm giác bẻ được một cái khóa, thêm được 1 tính năng độc, sửa được một lỗi hư ... cho hệ thống, chứ không phải là để trộm cắp, phá hoại, tìm kiếm những giá trị tiền bạc hay danh vọng.

3/ Làm thế nào để trở thành hacker?

Bạn phải có kiến thức, kinh nghiệm về hệ thống mà mình đang sử dụng + hoàn cảnh đưa đẩy, đặt bạn vào một tình huống khó khăn (hoặc một ý đồ đen tối bắt đầu nảy sinh) + bạn tìm ra ý tưởng táo bạo để giải quyết = hack --> trở thành hacker.

...

Viết thử vài dòng để xem thử ý kiến của các bạn smilie
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   FAQ - Các câu hỏi thường gặp về "Hack - Hacker - Tin tặc" 09/03/2010 23:42:21 (+0700) | #2 | 206539
clipboy
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 20/11/2009 16:55:38
Messages: 5
Offline
[Profile] [PM]
Mình thấy hay đó tiếp tục đi bạn smilie
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   FAQ - Các câu hỏi thường gặp về "Hack - Hacker - Tin tặc" 10/03/2010 13:56:10 (+0700) | #3 | 206570
[Avatar]
holiganvn
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 08/05/2009 19:29:45
Messages: 370
Location: Cố Đô Huế
Offline
[Profile] [PM]
cảm ơn Jforum,bài viết rất hay smilie
HaCk t0 LeArN,N0t LeArN t0 HaCk
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   FAQ - Các câu hỏi thường gặp về "Hack - Hacker - Tin tặc" 10/03/2010 22:30:23 (+0700) | #4 | 206605
tuewru
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 23/05/2008 04:17:26
Messages: 126
Offline
[Profile] [PM]
Cảm ơn bạn về bài viết
Bài viết của bạn sticky lên để các newbie như mình đọc ngay từ đầu, tránh những câu hỏi lặp đi lặp lại
Đợi bài viết sắp tới của bạn.......
[Up] [Print Copy]
  [Discussion]   FAQ - Các câu hỏi thường gặp về "Hack - Hacker - Tin tặc" 14/03/2010 16:03:21 (+0700) | #5 | 206877
jforum3000
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 26/08/2007 02:53:39
Messages: 1172
Offline
[Profile] [PM]
Tiếp tục nào ...

Do HVA là một diễn đàn về lập trình và bảo mật mạng, nên các khái niệm về "hack" ở dưới đây chủ yếu được xét đến ở lĩnh vực computer science: programming + networking + security.

4/ Cụ thể hơn, mình nên bắt đầu từ những tài liệu nào để có thể hack và trở thành hacker?

Trên HVA có một loạt bài viết rất hay của anh conmale là "Những cuộc đối thoại với rookie" ("rookie" là từ chỉ những người mới bắt đầu tìm hiểu về hack).
/hvaonline/posts/list/51.html
...

Các bạn có thể tải ebook tổng hợp, dạng .chm của loạt bài này tại đây, hiện đã cập nhật đến phần 11, nếu cần xem trọn bộ bản gốc 14 phần các bạn hãy đọc ở http://www.google.com.vn/search?hl=vi&client=firefox-a&rls=org.mozilla%3Aen-US%3Aofficial&q=nh%E1%BB%AFng+cu%E1%BB%99c+%C4%91%E1%BB%91i+tho%E1%BA%A1i+v%E1%BB%9Bi+rookies+site%3Ahvaonline.net&meta=&cts=1268562677202&aq=f&aqi=&aql=&oq=
http://www.box.net/shared/11qgthjhut

Một số loạt bài tham khảo đáng chú ý khác
/hvaonline/posts/list/3994.html
http://catb.org/~esr/faqs/hacker-howto.html
/hvaonline/posts/list/13874.html

Các loạt bài ở trên chủ yếu khai thác về khía cạnh định hướng, đả thông kinh mạch để biết đường tư duy là chính, chứ không đi sâu về khía cạnh kỹ thuật. Nếu muốn tìm hiểu về kỹ thuật, mời bạn dạo qua /hvaonline/readingRoom/list.html e-book (chủ yếu là tiếng Anh) của HVA, hoặc tham khảo những giáo trình, sách về CNTT trên thị trường, đủ loại thượng vàng, hạ cám, tha hồ cho bạn đãi cát tìm vàng.

Khi bạn đã có được những khái niệm và kiến thức cơ bản, hiểu được mình cần phải làm gì, thì lúc này quan trọng hơn cả vẫn là kiến thức và kinh nghiệm thực tế (làm nhiều, vọc nhiều, gặp nhiều tình huống thực tế phát sinh, ...)

5/ Học trường nào, ngành nào để theo nghiệp "hacker"?

Với những rookie, muốn chọn con đường an toàn và ổn định là học vấn, thì những ngành học về khoa học và kỹ thuật máy tính tại các trường ĐH, CĐ, Học viện, uy tín, lâu năm là một lựa chọn tốt. Còn nếu hỏi các lão làng, thì câu trả lời của họ luôn là: trường nào cũng được, quan trọng là ở chính bản thân mình.

... Tạm thời mình chỉ có thể post đến đây, do vẫn chỉ đang ở giai đoạn học hỏi, và thời gian tới cần phải tập trung làm đề tài tốt nghiệp. Mong các bạn thông cảm, ai có câu hỏi nào khác có thể gửi lên đây để mọi người cùng giải quyết nhé ^^.
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|