banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận hệ điều hành *nix [Bài dịch] Hacking Ubuntu to Improve Performance  XML
  [Question]   [Bài dịch] Hacking Ubuntu to Improve Performance 05/02/2008 03:24:23 (+0700) | #1 | 113515
[Avatar]
onlinehack
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 04/12/2007 23:07:12
Messages: 116
Location: Ma maison
Offline
[Profile] [PM]
Phần 1 :
Xem các tiến trình đang chạy

Thứ duy nhất tiêu tốn tài nguyên hệ thống là các tiến trình đang chạy. Nếu máy tính của bạn có vẻ chạy chậm hơn bình thường,chắc rằng nó có liên quan đến một vài tiến trình sử dụng hoặc tiêu thụ nhiều tài nguyên hơn bạn có.

Có 2 cách dễ dàng để tìm hiểu những tiến trình đang chạy. Từ command line, bạn có thể sử dụng pstop để trình bày các ứng dụng , các dependencies và tài nguyên. Lấy ví dụ , ps -ef trình bày mọi [every ( -e )] tiến trình đang chạy trên một danh sách đầy đủ [full (-f)] chi tiết ( xem hình 1 ). Các cột thể hiện ai đang chạy tiến trình (User ID - UID ), ID của tiến trình ( Process ID - PID ) , tiến trình cha ( Parent process ID - PPID ), ai đã sinh ra tiến trình này, lúc nào tiến trình này được khởi động, đã chạy bao nhiêu lâu.

Hình 1 : Danh sách mẫu của các tiến trình đang chạy từ lệnh ps -ef

[img]http://common.ziffdavisinternet.com/util_get_image/17/0,1425,i=172197,00.gif[/img]

Tất cả trong gia đình

Có 2 nhánh chính của Unix : BSD và System V. BSD là nhánh già hơn, và cung cấp chuẩn được sử dụng bởi các hệ điều hành FreeBSD, OpenBSD, SunOS, và Mac OS X. Chuẩn BSD định nghĩa việc quản lý tiến trình, quy uớc đặt tên trình điểu khiển thiết bị , và cách xếp đặt các thư mục hệ thống. Nhánh trẻ hơn, System V ( Phát âm "System Five") bao gồm các hệ điều hành như HP-UX, AIX, Solaris, và IRIX. System V theo chuẩn POSIX và hơi khác so với gia đình BSD. Lấy ví dụ , BSD đặt tất cả các trình điểu khiển thiết bị trong /dev - thư mục này có thể chứa hàng trăm thiết bị. POSIX định nghĩa các thư mục con trong /dev do đó tất cả các đĩa có thể ở trong /dev/disk ( hoặc /dev/dsk , /dev/rdsk ...) và các trình điểu khiển network có thể trong /dev/net. Nó làm cho /dev trở thành thư mục gọn gàng hơn.

Sự khác nhau của chúng có thể thấy trong lệnh ps. Nhập ps -ef trên System V tạo ra các kết quả tương đương với ps -aux trên BSD.

Tuy nhiên, không phải hệ điều hành nào cũng hoàn toàn thuộc nhánh BSD hoặc System V. Linux, lấy ví dụ, hỗ trợ cả BSD và POSIX. Trong Linux, các ổ cứng thường được liệt kê trong /dev/ ( lấy ví dụ , /dev/hda và /dev/hdb ) và trong /dev/disk . Có một vài vị trí có sự đối lập chuẩn , trong các trường hợp này , sự lựa chọn của Linux có vẻ thất thường.
Trong BSD , thư mục /sbin chứa system binaries*. Trong POSIX, chúng bao gồm các statically linked executables* .Trong Linux, thư mục đó bao gồm cả hai.

Lệnh ps trong Linux hỗ trợ 2 dạng kết quả khác nhau : BSD và POSIX. Các lưạ chọn bắt đầu với gạch ngang ( như -e , -f , hoặc -ef ) theo chuẩn POSIX. Không gạch ngang ( ví dụ ps aux ) , ps sẽ hoạt động giống BSD.

Lệnh top trình bày tất cả các tiến trình đang chạy và có thể thấy bộ nhớ và tài nguyên CPU được sử dụng. không giống ps chỉ cung cấp một ảnh chụp nhanh của các tiến trình đang chạy , top được làm mới sau vài giây và trình bày cho bạn những thứ đang thực sự đang chạy. Bạn có thể tác động với top để thay đổi tốc độ làm mới ( nhấn s và sau đó nhập vào tốc độ làm mới theo giây ) . Bạn có thể nhập h để xem danh sách đầy đủ của các lệnh được hỗ trợ .

Giao diện đồ hoạ của System Monitor ( System>Administration>System Monitor) cũng cho phép bạn xem danh sách của các tiến trình đang chạy :

[img]http://common.ziffdavisinternet.com/util_get_image/17/0,1425,i=172250,00.gif[/img]

Continued...

Source : http://www.extremetech.com/article2/0,1697,2114117,00.asp
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|