banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Forum Index Thảo luận việc định hướng có nên làm lập trình hay ko ?  XML
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 10:29:01 (+0700) | #31 | 71277
[Avatar]
huynhfxvn
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 21/07/2005 11:09:35
Messages: 456
Location: UET.VNU
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
http://www.aptech.edu.vn/chitiet.php?id=689

Bạn có thích hợp với nghề Lập trình?



(Post 14/09/2006) Tại Aptech, các bạn được đào tạo rất bài bản các kỹ năng để có thể trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Có lẽ sẽ thật không đúng khi nói rằng có ai đó học Aptech không phải để trở thành lập trình viên. Nhưng các bạn đã bao giờ suy nghĩ liệu mình có thực sự hợp với nghề lập trình, hay nói khác đi, bạn có hội tụ đủ những yếu tố để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp?



Nếu các bạn quan tâm đến vấn đề tôi vừa nêu trên, bài viết này sẽ giúp cho các bạn có một cái nhìn khái quát nhất các đặc điểm và tính chất của một lập trình viên giỏi, các ưu điểm và khuyến điểm của nghề này so với các công việc khác. Từ đó, các bạn có thể xác định được liệu mình có chọn đúng nghề thích hợp hay không?

Lập trình viên là gì?

Để làm nghề lập trình, trước hết các bạn phải hiểu thế nào là lập trình viên. Thật khó có thể đưa ra một định nghĩa chính xác. Tuy nhiên, tôi có thể nôm na rằng Lập trình viên là người thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính (phần mềm). Bằng cách thao tác các đoạn mã (các ngôn ngữ) trên các công cụ lập trình, họ có thể tạo ra các chương trình mới, sửa lỗi hay nâng cấp chương trình đó để tăng tính hiệu quả của việc sử dụng máy tính. Nếu các bạn vẫn còn băn khoăn không hiểu liệu mình cần có những gì để trở thành một lập trình viên, tôi có thể nêu ra một số nhân tố thiết yếu cần phải có để bạn so sánh.

Khả năng suy nghĩ một cách logic

Trong lập trình thì logic chính là điều quan trọng nhất. Các bạn phải có khả năng giải quyết triệt để một vấn đề bằng phương pháp suy luận logic. Chính vì vậy, nếu không có khả năng suy luận logic thì tôi có thể khẳng định rằng lập trình không phải là công việc phù hợp với bạn. Bạn sẽ trở nên hoàn toàn mất phương hướng khi theo đuổi các đoạn code của chương trình, các vấn đề về debug (gỡ rối), về lỗi... và hầu như trong mọi trường hợp bạn sẽ không tìm được giải pháp đúng nhất cho vấn đề.

Khả năng tiếp cận vấn đề có thứ tự và luôn chú ý tới chi tiết

Các lập trình viên mất rất nhiều thời gian trong việc kiểm tra hàng ngàn, hàng vạn dòng mã phức tạp. Vì vậy họ rất cần giải quyết vấn đề một cách có thứ tự. Chú ý tới các chi tiết nhỏ cũng rất quan trọng. Việc thiếu vài thứ tưởng chừng tầm thường như một dấu chấm, dấu phẩy cũng có thể khiến bạn mất nhiều ngày để tìm lỗi.

Các chương trình của các lập trình viên giỏi luôn dễ đọc và có rất nhiều chú thích để chỉ rõ tại sao họ lại viết đoạn mã như vậy và cái gì sẽ xảy ra trong chương trình. Vì vậy, bạn cần có kỹ năng truyền đạt thông tin tốt cũng như viết chương trình của mình một cách mạch lạc, có cấu trúc.

Khả năng làm việc nhóm

Thật khó có thể tưởng tượng một dự án lập trình có thể được thực hiện bởi một người. Công việc ngày nay thường đòi hỏi sự cộng tác của cả một đội ngũ lập trình viên. Chính vì thế, khả năng làm việc nhóm là rất quan trọng. Bạn phải biết cách phối hợp công việc với cộng sự, khả năng thuyết trình, giao tiếp, ứng xử của bạn sẽ được sử dụng tối đa trong môi trường làm việc này.

Khả năng làm việc một mình trong thời gian dài

Tuy khả năng làm việc nhóm là rất quan trọng nhưng bạn cũng phải có khả năng làm việc độc lập. Phần lớn công việc của một lập trình viên đều liên quan đến việc ngồi trước màn hình máy tính, đọc/viết mã và các loại tài liệu khác. Nếu bạn cảm thấy thú vị khi ngồi hàng giờ đọc một quyển sách thì có lẽ bạn cũng thích hợp với nghề lập trình. Bạn cần phải biết cách tổ chức tốt công việc và thời gian của mình để thực hiện các công việc trong thời hạn của dự án.

Các kỹ năng thiết kế

Công việc phân tích và thiết kế luôn là công việc rất quan trọng của lập trình. Bạn có thể phải thiết kế toàn bộ một hệ thống cho kinh doanh, bao gồm các bảng lưu trữ thông tin, các giao diện để nhập xuất thông tin hay các tài liệu kỹ thuật liên quan đến chương trình... Bạn phải giỏi trong việc lắng nghe và chuyển đổi các yêu cầu của các khách hàng đơn lẻ, các nhóm khách hàng và thậm chí cả việc kinh doanh thành các ứng dụng. Các chương trình của bạn phải dễ dùng và có hiệu quả cao. Do vậy, bất kỳ kỹ năng thiết kế nào của bạn cũng sẽ rất hữu ích trong lĩnh vực này.

Tính kiên nhẫn

Các vấn đề mà các lập trình viên phải giải quyết thường là các vấn đề khó có thể giải quyết ngay lập tức. Nó mất nhiều giờ, nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng làm việc một cách cẩn thận để giải quyết, tìm hướng đi. Nhiều khi bạn đi sai hướng lại phải quay lại giải quyết từ phần đã giải quyết đúng và bắt đầu lại.

Khả năng tự học cao

Không trường lớp nào có thể đào tạo cho bạn tất cả những thứ bạn cần cho công việc lập trình sau này. Chính vì thế, khả năng tự học qua sách vở, tài liệu, internet và qua cả bạn bè nữa là không thể thiếu. Kết hợp với những dự án làm việc trong thực tế, bạn sẽ dần dần thành thạo những gì mình đã tự học được.

Các mặt tốt của nghề lập trình

Thu nhập

Tiền lương của một lập trình viên thường rất khá, khởi điểm thường là khoảng 200 USD. Kể cả những lập trình viên mới và có thu nhập thấp nhất cũng vẫn có thu nhập cao hơn mức trung bình của cả nước. Nhiều công ty sẵn sàng chi trả những khoản tiền lương kếch xù để thu hút những lập trình viên giỏi. Đó là chưa kể các khoản tiền thưởng, bảo hiểm và các phí dịch vụ khác.

Niềm vui trong công việc

Cảm giác giải quyết được một vấn đề khiến bạn phải đau đầu nhức óc hàng giờ, thậm chí hàng tuần phải nói là rất phấn chấn. Việc lập trình thường là sự pha trộn giữa các dự án lớn và các lỗi nhỏ cần phải sửa và cả hai vấn đề trên đều có sự hứng thú riêng của nó – cảm giác của việc hoàn tất một dự án lớn hoà với niềm vui khi sửa được những lỗi chương trình nhỏ và làm cho người dùng hài lòng hơn với chương trình của mình.

Tự mình quyết định

Nếu bạn là người ghét bị người khác bắt phải làm việc này như thế này, làm việc kia như thế ấy và chỉ thích tự mình đưa ra cách làm cho công việc của riêng mình thì bạn sẽ hài lòng với việc lập trình. Cấp trên của bạn sẽ giao cho bạn các công việc và có thể đưa ra một vài ràng buộc về chúng như thời gian hoàn tất, trình tự thực hiện nhưng chính bạn là người quyết định phải giải quyết công việc như thế nào.

Các khó khăn

Dễ lâm vào cảm giác chán nản

Có lần, tôi phải mất cả ngày để giải quyết một vấn đề và hoàn toàn bế tắc. Sau đó, tôi nhận ra rằng lỗi trong chương trình chỉ là một dấu chấm bị thiếu. Chắc bạn cũng có thể hiểu được cảm giác của tôi lúc đó, cực kỳ bực dọc và chán nản. Đôi lúc bạn sẽ gặp những tình huống mà bạn sẽ chỉ muốn vứt quách cái computer vào sọt rác cho rồi. Nhiều khi bực dọc và chán nản là không thể tránh được. Tuy nhiên, vấn đề càng phức tạp thì niềm vui có được khi giải quyết được chúng càng cao.

Làm thêm giờ là việc thường xuyên

Ít có lập trình viên nào tự nhận là mình chỉ làm theo giờ giấc quy định của công ty. Áp lực về thời gian và khối lượng công việc đối với lập trình viên là rất lớn. Nếu phần việc của bạn có thể khiến cho cả dự án trễ một ngày thì bạn không thể từ từ giải quyết chúng được. Trong đa số trường hợp bạn phải tự mình làm thêm giờ mà không có thêm khoản lương phụ trội nào.

Lập trình không phải là một việc dễ dàng

Đây là một công việc đòi hỏi kỹ năng cao và bạn phải luôn có khả năng tập trung tối đa vào công việc mình đang làm. Nhức đầu là một bệnh rất thường gặp của các lập trình viên. Có khi bạn đang nằm ngủ nhưng trong đầu vẫn là những hình ảnh của những đoạn mã chương trình đang nhảy múa, những vấn đề nan giải trong ngày cứ thế mà hiện ra khiến bạn luôn trong tình trạng phải suy nghĩ. Nếu bạn muốn có một công việc không căng thẳng, không stress thì đừng nên làm lập trình.

Có lẽ, bây giờ các bạn đã có thể tự trả lời câu hỏi tôi nêu ở đầu bài viết cho chính bản thân mình. Tuy nhiên, không có một công thức chung nào cho nghề lập trình. Những vấn đề tôi nêu trong bài viết này chỉ là những đánh giá cá nhân của riêng tôi, qua những gì tôi đã tiếp xúc trong thực tế. Còn đối với các bạn, cái quan trọng là có niềm đam mê lập trình. Điều đó sẽ làm cho các bạn có được niềm vui trong công việc, để những khó khăn của nghề lập trình chỉ còn là “chuyện nhỏ”.

Tiến Thuận
(theo Nội san Aptechite)


--------------------------------------


Lập trình là một phần cuộc sống



(Post 07/09/2006) Tốt nghiệp đại học, bạn bè tôi mỗi người có một lựa chọn cho riêng mình. Người thì học tiếp cao học, người thì học thêm các ngành kinh tế, tài chính, còn tôi lựa chọn cho mình con đường riêng: học lập trình tại Hải Phòng-Aptech. Bạn bè biết chuyện, người thì nói: ”Học ngành này, hay đấy! Một trong số các ngành hàng đầu bây giờ”, người lại kêu: ”Tôi có tiền cũng không theo ngành đó”. Người lại bảo: ”Thế là bạn chuyển hẳn nghề rồi còn gì (chuyên ngành học của tôi là ngoại ngữ). Hơn nữa, nghề đó không phù hợp với các “girls”."



Ngày đầu đến lớp, thầy Hải Long hỏi cả lớp lý do lựa chọn học lập trình. Mọi người đều có câu trả lời cho riêng họ và tôi cũng có lý do của riêng mình:”Em muốn được tiếp cận với công nghệ thông tin (CNTT) để không bị lạc hậu”. Lý do thôi thúc tôi đi học bắt nguồn từ một người bạn nước ngoài. Quả thật, tuy không theo học chuyên ngành CNTT nhưng những điều bạn tôi biết khiến tôi rất khâm phục và cảm thấy có phần hơi xấu hổ vì khả năng IT của mình. Thế rồi, từ đó tôi quyết tâm cải thiện trình độ. Cũng không phải lần đầu tiếp xúc với CNTT nhưng dường như các chương trình học ở đại học và các trung tâm bên ngoài chưa làm tôi cảm thấy hài lòng. Có lẽ, chỉ đến khi bước chân vào Hải Phòng – Aptech, tôi mới nhận thấy sự bài bản và chuyên nghiệp. Nếu học mà có cơ hội thay đổi nghề nghiệp thì rất tốt còn không thì hỗ trợ cho công việc cũng hay chứ sao. Đó là điều mà tôi tâm niệm.

Lớp tôi có 18 người gồm một lớp trưởng nhưng có tới 17 lớp phó. Vì chẳng ai chịu làm “nhân dân” cả, trong đó, có người đang công tác tại ngân hàng, có người đang làm du lịch, có bạn đang học sư phạm hoặc đang theo học khoa CNTT của các trường đại học trên địa bàn Hải Phòng, có người mới tốt nghiệp PTTH...Tất cả chúng tôi đều có chung một niềm đam mê đó là lập trình. Ở Hải Phòng - Aptech tôi và bạn bè tìm thấy cho mình những giây phút rất thú vị.

Nhớ lại có lần tập kịch để biểu diễn trong lễ hội Noel, cả lớp tôi đã rất tích cực tham gia để đảm bảo cho cuộc vui thành công. Tuy nhiên, nhiều yếu tố đã nảy sinh trong quá trình tập luyện.

Thực ra, lúc đầu cầm kịch bản do tôi viết trên tay, các bạn còn hơi e dè vì đây lần đầu tiên các bạn biểu diễn trước đám đông. Cái khó nhất của vấn đề là nhân vật chính. Nhân vật chính trong kịch bản là một ông già Noel đến từ Hawai. Vấn đề khó khăn là giữa tiết trời tháng 12 mà trang phục cho ông già Noel thật là nghèo nàn. Ông già chỉ được mặc quần đùi, áo may ô, quấn xung quanh người và cổ chân, cổ tay là tua rua màu đỏ. Ngoài ra, ông còn được trang bị một cái giáo cầm tay, cổ ông có mấy cái vòng đầu lâu xương chéo, trông ông già Noel lớp tôi bặm trợn thật giống thổ dân. Vì lý do đó mà đùn đẩy cho nhau chẳng ai chịu nhận, thời gian thì đến rất gần rồi. Cả lớp nhìn nhau rồi cuối cùng ánh mắt dừng lại ở anh ThắngNQ. Thấy vậy, anh Thắng NQ vội vàng lắp bắp như thể mình là người có lỗi: “Thôi được rồi, anh sẽ đóng vai này”. Cả lớp vỗ tay rầm rầm.

Một nhóm nhận vai diễn tập với nhau, còn một nhóm thì phụ trách phần trang phục của ông già Noel. Cả lớp chúng tôi đều tham gia rất tích cực. Tuy diễn viên chỉ là nghiệp dư nhưng chính vì sự sáng tạo và cách thể hiện mà nhóm kịch đã mang lại tiếng cười cho mọi người và được khán giả dành cho nhiều tràng vỗ tay. Lớp tôi đã giành được giải nhất “Ông già Noel ấn tượng” đồng thời chúng tôi còn ẵm luôn cả giải nhất đồng đội.

Sau vụ đó, chúng tôi ăn chia hẳn hai tầng bánh kem của trung tâm nhờ sự “chai mặt” của HiếuĐT. Sau này chúng tôi mới biết là các chị nhân viên ở trung tâm cứ băn khoăn không hiểu bánh của mình ai lấy mất???

Ở Hải Phòng – Aptech, học viên được trang bị nhiều kiến thức và công cụ phục vụ công việc của mình. Các ngôn ngữ lập trình dần trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của chúng tôi. Có lần, trong giờ lý thuyết Java (chúng tôi học bằng máy chiếu ), thầy NguyênLV cho bài tập, gọi ToànNC lên làm bài trước lớp. Phần giao diện cậu ấy làm khá nhanh, đến phần viết sự kiện lúc đầu thì gặp một số lỗi, sau không thấy lỗi thì cả lớp ồ lên: “Được rồi!”. Nhưng ngay lập tức, một loạt dòng chữ đỏ hiện lên báo lỗi thế là lại cười rầm rầm. Không hề gì, lỗi đã được khắc phục, chương trình chạy ngon, cả thầy và trò đều cười hài lòng, cả lớp lại vỗ tay hoan hô.

Đặc biệt, trong quá trình học tập chúng tôi cũng có những biệt hiệu ấn tượng gắn liền với nguồn gốc và xuất xứ khác nhau. Do phát âm”cờ dách”(crack) CườngNT được chúng tôi gọi với cái tên thân yêu Cường “dách”. Chưa hết, ai mà ra vẻ mình hiểu bài mà cứ gật đầu liên tục thế nào cũng bị trêu là:”xu...”(nịnh). Điển hình có DuyLV “xu” vì cậu này học rất chăm. Rồi thì Hiếu “Spam”. Vụ tên gọi này nếu kể hết thì chắc sẽ còn dài.

Những kỷ niệm sẽ còn mãi trong chúng tôi. Hơn thế nữa, tôi cảm thấy rất tự tin trong công việc và vững tin vào tương lai phía trước. Tôi biết đã, đang và sẽ còn nhiều bạn luôn ao ước được khám phá những chân trời kiến thức mới. Kiến thức là mãi mãi và vô tận, khát khao chinh phục luôn mở rộng cho bạn, cho tôi và cho chúng ta.

HằngBTT– C0507M
(theo Nội san Aptechite



KHÔNG CÓ GÌ quý hơn tự do !
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 10:33:56 (+0700) | #32 | 71278
[Avatar]
huynhfxvn
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 21/07/2005 11:09:35
Messages: 456
Location: UET.VNU
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
cái này sưu tầm bên ddth.com

http://www.ddth.com/showthread.php?t=128898


12-07-2007, 00:28
mn_star
Registered User Tham gia: 21-06-2007
Bài viết: 8

Theo tôi, ngành phần mềm là 1 lãnh vực siêu rộng.
Nên mức lương cũng trải rộng.
Mức lương được tính theo chuyên môn + bằng cấp + học vị + kinh nghiệm.

Theo thống kê của cá nhân tôi , mức lương hiện tại ở Việt Nam như sau :

VND 3,500,000 - 7,500,000 : normal coder
VND 9,000,000 - 12,000,000: team leader
VND 15,000,000 - 25,000,000: group leader
VND 32,000,000 - 64,000,000: project manager
VND 32,000,000 - 150,000,000: chief engineer
VND 32,000,000 - 64,000,000: CIO

Vì vậy , chuyên môn 1 năm kinh nghiệm + bằng cấp đại học bình thường về IT + học vị cử nhân bình thường + kinh nghiệm không có thì mức lương dao động 3,500,000 - 4,000,000 VND

Nghề nào cũng vậy, việc phân định giữa:
+ người giỏi - người dở
+ người có kinh nghiệm - người không có kinh nghiệm
+ người có quen biết - người không quen biết
+ đệ tử thân tín - người lạ
+ cách đối nhân xử thế
+ lòng trung thành

-----> quyết định mức lương

Không có khái niệm nghề nào tốt hơn nghề nào.
Nghề nào có cái LỢI và cái HẠI đi kèm.
LỢI càng nhiều -> mọi người đổ xô đi làm -> thất nghiệp -> nghề khác lại có giá -> mọi người lại đổ xô đi làm -> thất nghiệp...
Cuộc sống như cái vòng xoáy mà không phải ai cũng có thể thành công.
Mọi cái phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Không có gì có thể nói trước được.

Mượn ví dụ của bạn trên:
+ kia về nghề thư ký :
- dễ bị sếp trút giận lên đầu
- dễ bị sai vặt
+ nghề dầu khí:
- nguy hiểm
- xa gia đình

Cuộc sống cái gì nó cũng có cái giá của nó.

PS: trên đây chỉ là nhận định mang tính chất cá nhân



sưu tầm có bác bác đọc toét mắt ra
KHÔNG CÓ GÌ quý hơn tự do !
[Up] [Print Copy]
  [Question]   có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 11:15:48 (+0700) | #33 | 71280
L0ng3ta
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 17/09/2002 13:47:43
Messages: 264
Location: Địa cầu
Offline
[Profile] [PM]
Thay vì bác huynhfx gì gì đó bỏ bớt thời gian sưu tầm các bài thuộc về định hướng dùng thời gian đó để tìm các bài về kỹ thuật cho anh em thì tôi nghĩ tốt hơn cho cả mọi người và cho bản thân bác nữa ấy?? smilie)
Lời nói thật nhiều khi sẽ khó nghe nhưng dù sau nó vẫn "thật"
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 11:25:46 (+0700) | #34 | 71283
[Avatar]
huynhfxvn
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 21/07/2005 11:09:35
Messages: 456
Location: UET.VNU
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
tôi đang đã học tin học căn bản , ngôn ngữ lập trinh C/C++

biết chút về htm, php ,asp .... chưa bài bản.

hiện đang tự học thêm,
( giống rất nhiều người mới )
vì trình độ có hạn như trên bạn bảo tôi tham gia kỹ thuật như nào .

tôi luyện kỹ năng tìm kiếm cũng dc kha khá chuẩn bị post bài.
đang desing cái server ebook 10%
KHÔNG CÓ GÌ quý hơn tự do !
[Up] [Print Copy]
  [Question]   có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 11:25:56 (+0700) | #35 | 71284
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Bác nói như trời mưa bão, còn bác kia thì cứ như vườn khoai môn. Không thấm gì đâu. smilie. Tui không có khả năng trong ngành code này, nhưng thấy bác kia nói truyện "alice ở xứ sở thần tiên" nhiều quá.
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 11:30:02 (+0700) | #36 | 71285
L0ng3ta
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 17/09/2002 13:47:43
Messages: 264
Location: Địa cầu
Offline
[Profile] [PM]

huynhfxvn wrote:
tôi đang đã học tin học căn bản , ngôn ngữ lập trinh C/C++

biết chút về htm, php ,asp .... chưa bài bản.

hiện đang tự học thêm,
( giống rất nhiều người mới )
vì trình độ có hạn như trên bạn bảo tôi tham gia kỹ thuật như nào .

tôi luyện kỹ năng tìm kiếm cũng dc kha khá chuẩn bị post bài.
đang desing cái server ebook 10%  


Tôi có nói là bảo bác tham gia các vấn đề về kỹ thuật đâu?? Tôi chỉ nói với bác là nếu bác dùng thời gian đó để sưu tầm và đọc các bài viết về kỹ thuật thì có lợi cho bác nhiều lắm lắm ... smilie) Vả lại bản thân bác cũng sẽ phát triển về khả năng Tìm kiếm còn anh em thì sẽ được trao dồi về kỹ thuật, quả là một công đôi chuyện bác nhỉ ... smilie)
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 11:37:15 (+0700) | #37 | 71287
[Avatar]
huynhfxvn
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 21/07/2005 11:09:35
Messages: 456
Location: UET.VNU
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
tmd lạ nhỉ , bác cứ làm như là biết hết sự đời vậy .

tôi định sau này làm về phần mềm , định tìm hiểu cái này ra sao ,
thấy bài viết nói về nghề lập trình viên ,post cho anh em trao đôi

để nhìn cái nghề này theo nhiều , cho những người mù kiến thức như tôi.

-------------

if you love me thank you, if you hate me , fuck you
KHÔNG CÓ GÌ quý hơn tự do !
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 11:40:52 (+0700) | #38 | 71288
[Avatar]
huynhfxvn
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 21/07/2005 11:09:35
Messages: 456
Location: UET.VNU
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
tôi hiểu ý bác , tôi cũng dành thời gian học về các vấn đề kỹ thuật đấy thôi , cảm ơn bác đã nhắc nhở , tôi luôn biết học gì , dành thời gian vào việc có ích , ( thi học ky về c/c++ dc 10 diểm đấy , vồ ngực cái :lolsmilie )
KHÔNG CÓ GÌ quý hơn tự do !
[Up] [Print Copy]
  [Question]   có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 11:44:19 (+0700) | #39 | 71290
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Nếu muốn ghóp sức cùng thiên hạ, nên giảm bớt kể chuyện "cổ tích". BỚt định hướng và tán gẫu. Bác đã ra trường, đi làm, có vợ con gì chưa mà đính hướng cho người khác. Tui hỏi câu này bác có định hướng được đường trả lời không.
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 11:54:35 (+0700) | #40 | 71294
[Avatar]
huynhfxvn
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 21/07/2005 11:09:35
Messages: 456
Location: UET.VNU
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
tôi đang đã học tin học căn bản , ngôn ngữ lập trinh C/C++

biết chút về htm, php ,asp .... chưa bài bản.

hiện đang tự học thêm,
( giống rất nhiều người mới )
vì trình độ có hạn như trên bạn bảo tôi tham gia kỹ thuật như nào .


nhìn cái náy chắc bác phải đoán dc chứ ,

tôi định hướng cho mình là chính . Qua topic mọi ngừoi đọc và học dc những gì ở đó là do họ , tôi post bài lên là để cho họ có thông tin tham khảo và cũng chả dám là thầy dạy khôn cho người khác . bác tự nghĩ mình là thế khi đưa thông tin cho người khác ah
KHÔNG CÓ GÌ quý hơn tự do !
[Up] [Print Copy]
  [Question]   có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 11:57:32 (+0700) | #41 | 71296
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Giống như spam cái sơ yếu lí lịch và spam luôn vài thứ "chẳng giống ai", he he. QUả là vớ vẫn.
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 12:31:08 (+0700) | #42 | 71304
[Avatar]
huynhfxvn
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 21/07/2005 11:09:35
Messages: 456
Location: UET.VNU
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
tôi với bác rất mâu thuẫn , tranh cãi cá nhân ở topic ngoài box tán gẫu là ko đúng nội quy.

nếu bác muốn chúng ta hiểu nhau hơn ,bác lập topic trong bõ tán gẫu để chúng có thể cãi nhau qua đó hiểu nhau hơn.

"Giống như spam cái sơ yếu lí lịch" kô hiểu ý bác nói gì cả , lý lịch mà cũng spam dc ah. bác hiểu thế nào là spam. cái lý lich một số chỗ ,tôi thích thì thay đôi thế thôi, thấy cái nào hay hay lại ghi vào , mà làm như thay đổi cũng chả mất thời gian là mấy 1 ,2 phút , mà tôi thay đổi lý lích thế có làm sao ko ? :lolsmilie

spam luôn vài thứ "chẳng giống ai",>> bác ko phát biểu những câu như thế này , vì nó quá chung chung , chụp mũ . lúc nào tôi làm những thứ vớ vẩn bác có góp ý thẳng vào topic , tôi luôn tiếp nhận .

tôi nghĩ thế này :

tôi có 10 phát biểu :

3 phát biểu là rất có ích .
4 phát biểu có giá trị bình thường.
3 phát biếu là rất vớ vẩn , vô ích ..

tối thấy cũng tạm , cái nào hay cái bác tiếp nhận , cái nào dở thì bỏ đi .

tôi là con người mà ,luôn có gắng giảm bớt 3 cai phat biểu kia đi.

-----------------------

tôi nghĩ ko nên tranh cãi cá nhân ngoài box tán gẫu và thùng rác .

nếu bác muốn chúng ta hiểu nhau hơn giải quyết mâu thuẫn bác mở topic gì đó trong box tán gẫu , tôi săn sàng tham gia
KHÔNG CÓ GÌ quý hơn tự do !
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 12:37:43 (+0700) | #43 | 71306
[Avatar]
tmd
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 28/06/2006 03:39:48
Messages: 2951
Offline
[Profile] [PM]
Những góp ý cho những người hay mộng mơ và kể chuyện cổ tích như vậy, bác này không tiếp thu nổi. Bác vẫn tiếp tục kể các câu chuyện gần như huyền thoại trong nghề lập trình, làm cho mọi người càng thấy bác "Chẳng giống người bình thường".

Ghóp ý tới chổ này là dừng vừa rồi.
Vẫn một câu nói cũ dành cho bác, bác là người thứ 2 trong forum này nhận được câu này, hơi cùi nhưng rất thực tế.

"không biết thì đừng chỉ người"
3 giai đoạn của con... người, ban đầu dek biết gì thì phải thăm dò, sau đó biết rồi thì phải thân thiết, sau cùng khi quá thân thiết rồi thì phải tình thương mến thương. Nhưng mà không thương được thì ...
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 12:57:15 (+0700) | #44 | 71311
[Avatar]
huynhfxvn
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 21/07/2005 11:09:35
Messages: 456
Location: UET.VNU
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
trời tôi đã nói rồi bác ko hiểu sao.

vì tôi ko biết nên tôi tìm những bài viết đó để tham khảo , những tài liệu của nhừng người đã biết .

đấy là bài sưu tầm , có thể có chỗ đứng có chỗ ko đúng tôi đưa ra để cho mọi ngươig thảo luận chỉ ra cho tôi chỗ nào đúng có chỗ nào sai >> từ đó hiểu thêm về nhưng vấn đề mình chưa biết .

tôi ko chỉ dạy ai cả .
tôi chỉ đưa ra ý kiến cá nhân , ý kiến của những người có hiểu biết .
đúng sai chỗ nào thì cứ chỉ ra .

tính chất của forum là nơi đẻ mọi người thảo luận ,nói lên suy nghĩ của mình

người hay mộng mơ và kể chuyện cổ tích như vậy >> chắc tôi cũng gần như vậy , hãy chỉ cho tôi cái đúng sai của vấn đề mà tôi u mê mơ mộng làm ơn nói rõ ra , tôi rất cảm ơn , nhưng tôi ko cần phát biểu như "mày sai rồi" và ko chỉ ra người khác sai ở chỗ nào
KHÔNG CÓ GÌ quý hơn tự do !
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 12:57:56 (+0700) | #45 | 71312
[Avatar]
KyNam
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 15/07/2007 01:37:35
Messages: 74
Offline
[Profile] [PM] [WWW]
ý kiến chút coi
+ lập trình rất dui , viết 1 chương trình thấy giống như phát minh ra 1 thứ chưa từng có
+ làm tất cả những gì mình muốn / thích
+ còn nổi tiếng nữa , nếu cái mình viết có ích
+ thỉnh thoảng ngồi nghĩ , thấy có vẻ bị mất quá nhiều thời gian , viết mã gần 3 năm mà tưởng mới cỡ vài tháng , do trong đầu không có nhiều hình ảnh khác ngoài cái máy tính
+ thêm chút nữa , lập trình 0 dành cho người 0 cảm thấy : lập trình rất dui
[Up] [Print Copy]
  [Question]   Re: có nên làm lập trình hay ko ? 15/07/2007 13:40:08 (+0700) | #46 | 71319
L0ng3ta
Locked

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 17/09/2002 13:47:43
Messages: 264
Location: Địa cầu
Offline
[Profile] [PM]

huynhfxvn wrote:

tính chất của forum là nơi đẻ mọi người thảo luận, nói lên suy nghĩ của mình
 


Nói hay, vỗ tay cái nào ..... Nhưng vẫn còn một câu nói sưu tầm được tặng bác !!

Có thể tôi sẽ không đồng ý với những gì anh nói, Nhưng tôi quyết bảo vệ đến chết cái quyền được nói của anh smilie) smilie

p/s:Bác có từng nghĩ tới tại sao trong diễn đàn này có rất nhiều người, nhưng tại sao nhiều người lại thích chỉ trích bác hay không ??? Bởi vì đơn giản là họ không thích cái nhảm của bác chứ không hẳng là họ không thích bác.
[Up] [Print Copy]
  [Question]   có nên làm lập trình hay ko ? 28/01/2010 22:36:10 (+0700) | #47 | 204101
lazyl0v3
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 20/12/2009 11:25:25
Messages: 2
Offline
[Profile] [PM]
Phần mềm hay, thú vị thật, em học lớp 12 - chắc năm nay quất CNTT
[Up] [Print Copy]
  [Question]   có nên làm lập trình hay ko ? 29/01/2010 19:34:17 (+0700) | #48 | 204167
gacon09
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 30/11/2009 09:12:47
Messages: 2
Offline
[Profile] [PM]
lam j ma khong phai ton suc . chang qua ton suc duoi dang nao thui smilie
[Up] [Print Copy]
  [Question]   có nên làm lập trình hay ko ? 29/01/2010 20:27:05 (+0700) | #49 | 204170
xlove
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 24/05/2009 00:33:37
Messages: 58
Offline
[Profile] [PM]
Đọc bài xong thấy học nản quá smilie
[Up] [Print Copy]
  [Question]   có nên làm lập trình hay ko ? 31/01/2010 09:03:06 (+0700) | #50 | 204254
[Avatar]
huynhfxvn
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 21/07/2005 11:09:35
Messages: 456
Location: UET.VNU
Offline
[Profile] [PM] [Email] [Yahoo!]
Bài này post ở HVA là không hợp lý. Vì ở đây những người có kinh nghiệm, hiểu biết nhiều chủ yếu là hoạt động về lĩnh vực mạng và bảo mật nên ít quan tâm với kỹ nghệ phần mềm. Nên vấn đề được nêu ra, có nhiều bạn chưa có định hướng nghề nghiệp muốn nghe các ý kiến của những người đi trước sẽ không thu lượm được gì nhiều vì chủ yếu nhũng người chưa có kinh nghiêm thực tế về kỹ nghệ phần mềm phát biểu. Những người mù mờ gặp nhau chẳng giúp vấn đề sáng tỏ hơn. Vấn đề này nên được thảo luận ở diễn đàn khác,nơi mà có nhiều người hoạt động về software hơn.
KHÔNG CÓ GÌ quý hơn tự do !
[Up] [Print Copy]
  [Question]   có nên làm lập trình hay ko ? 01/02/2010 17:33:57 (+0700) | #51 | 204349
[Avatar]
maivanloi
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 06/11/2007 22:37:02
Messages: 174
Offline
[Profile] [PM]
Em có ý kiến thế này!
Bác huynhhxvn nói thì đây là nhận định của bác và từ nguồn khác dọc bài của bác em cũng ngẫm ra một số điều và một số là tiêu cực.
Có phải cái cốt chúng ta sống và làm việc để sinh tồn và để thỏa mãn lòng mình đúng không các bác. Nhung sao có rất nhiều người thì làm lụng mệt nhọc cả đời củng chỉ đủ ăn và có thể là khấm khá hơn một chút, nhưng lại có rất ít người lại làm việc thoải mái và không phải vất vả gì họ có rất nhiều thời gian để bên bạn bè, gia đinh... vì họ không nghĩ là làm việc vì tiền mà họ lại làm ngựoc lại nhưng đại đa số những người kia thì lại nghĩ minh phải làm việc làm thật nhiều thì mới có đc nhiều tiền mình sẽ không bị nợ và thậm chí mình sẽ giàu nhưng thật ra là không phải như vây.
Bác huynhfxvn muốn nói đến cái lớn hơn chăng không phải như ng VN chúng ta làm phần mềm thủ công.
Có thể ở diễn đàn HVA có rất nhiều người ham mệ lập trình và đã đi làm lập trình viên nên có thể là không hợp.
Tổng kết lại ai học đc gì thì học và ai thấy không đúng thì thôi coi như là ng ta nghĩ phiếm diện.
..:: NHỮNG NGƯỜI ĐẶC BIỆT LUÔN LÀM NGƯỢC LẠI NG BÌNH THUƠNG LÀM ::..
[Up] [Print Copy]
  [Question]   có nên làm lập trình hay ko ? 11/02/2010 10:54:26 (+0700) | #52 | 204917
[Avatar]
conlocbayby
Member

[Minus]    0    [Plus]
Joined: 02/07/2007 13:26:35
Messages: 68
Location: Đà Lạt
Offline
[Profile] [PM] [Email] [WWW] [Yahoo!]
Deleted by me
I want to change the World
But
I can't
Because
You don't give me the source.
[Up] [Print Copy]
[digg] [delicious] [google] [yahoo] [technorati] [reddit] [stumbleupon]
Go to: 
 Users currently in here 
1 Anonymous

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|