banner

[Rule] Rules  [Home] Main Forum  [Portal] Portal  
[Members] Member Listing  [Statistics] Statistics  [Search] Search  [Reading Room] Reading Room 
[Register] Register  
[Login] Loginhttp  | https  ]
 
Messages posted by: pes911  XML
Profile for pes911 Messages posted by pes911 [ number of posts not being displayed on this page: 0 ]
 
Chào các bạn!

Thấy các bạn phân tích kĩ quá về phát âm, làm mình liên tưởng đến việc các bạn đang đi "nghiên cứu" tiếng anh.

Theo mình thì nên "thực tế" hơn 1 tí. Thử làm 1 phép so sánh đơn giản. Bây giờ các bạn nói 1 câu tiếng việt khoảng 15-20 từ. Và nhờ người đối diện nhắc lại. Các bạn kiểm tra xem họ nhắc lại có "chuẩn" từng từ không? Chưa kể khác vùng miền hay sử dụng từ địa phương...

Câu trả lời là: họ hiểu ý bạn nói nhưng việc nhắc lại chuẩn xác từng từ là 1 việc khó mà thật sự cũng chả để làm gì. Trừ các bé lớp 1.

Mình nghĩ học tiếng anh cũng vậy.

Chúc các bạn học tốt!

P/S: 102 người đang đọc topic. Có 1 không 2!
To Zagon: Thật khâm phục trước tinh thần của Anh. Được biết đến Anh Mon và những người bạn ở đây là một điều may mắn. Để biết rằng mình không "cô đơn" trên con đường đã chọn!
Cảm ơn Anh Doremon- nobita vì TẤT CẢ!

Xin được gửi vài lời tâm sự với các bạn trong topic.

Cách đây không lâu, mình có đọc được 2 câu thơ đầy sức mạnh của Trần Dần:

"Tôi khóc những chân trời không có người bay
Lại khóc những người bay không có chân trời."

Mình mong rằng chúng ta không chỉ sống chung một bầu trời mà hãy cùng "gào lên" và khẳng định với bản thân mình rằng: chúng ta cũng có chung luôn một chân trời.

Đó là một chân trời mà chúng ta có được tự do, sống một cuộc sống đáng sống, sống hoành tráng, làm những việc mình yêu thích, đến những nơi mình mơ ước...

Để làm được chúng ta cần hội tụ được 3 cái:
1. Tư duy logic
2. Tiếng Anh
3. CNTT

Đây không phải là ý kiến của cá nhân mình mà là của ông Trương Gia Bình- Chủ tịch Hội Đồng Quản trị FPT.(và mình thấy Anh Mon cũng đang hướng chúng ta tới một con người hội tụ đủ những cái trên)

Bên cạnh đó, trong cuốn "Difference Maker" - John C.Maxwell chia sẻ những yếu tố tạo nên chiến thắng cho bạn:
1. Tài năng
2. Kinh nghiệm
3. Một thái độ tích cực

Có thể tài năng chúng ta chưa có, kinh nghiệm cũng chưa nhiều thì một thái độ tích cực đó là những gì chúng ta phải có. Và bản thân mình bây giờ cũng chỉ là: một thái độ tích cực, một tinh thần ham học hỏi những tri thức giá trị. Đừng nghi ngờ gì nữa bởi:

"Tôi chẳng phải là thiên tài, tôi chỉ có một lòng ham hiểu biết ghê gớm"-Albert Einstein.

Cuối cùng bộ óc khổng lồ của thế giới cũng phải thốt lên:

"All I know is that I know nothing" – Socrates.

Xin hết! Chúc mọi người hạnh phúc và thành công!

Thân Pes911!
Thời gian này mọi thứ hơi "căng". Để thư giản tí, mọi người có thể chia sẻ những câu chuyện vui, buồn cười lúc học Tiếng Anh đi.

Sáng nay mình đang học phát âm. Buồn cười không chịu được. Phải lên đây cm. Kiểu là nhà mình ở trong khu tập thể nên các nhà san sát nhau, không gian yên tĩnh nên hễ phòng nào có tiếng động là dường như cả khu tập thể biết... smilie

Thế là lúc sáng nay đang luyện MSE. Cũng theo lời Anh Mon là phải nói thật to, gào lên cũng được để có thể nghe rõ giọng của mình... Gào được 15 phút... Thì nghe tiếng bác bảo vệ dưới nhà nói vọng lên hỏi nhà tầng 2, gần nhà mình: "Lan ơi, nhà mày có con gì kêu à?" smilie
..."Dạ không ạ..."... Thế mày có nghe con gì kêu lúc này tới giờ không"... TẮT ĐIỆN!

Nói chung là vui đó. smilie) Chúc mọi người ngày mới tốt lành! Mình "gào tiếp đây...

Anh Mon à. Em cũng hơi bất ngờ khi Anh thông báo: ''con số thấp hơn những gì Doremon dự định rất nhiều"...

Theo Em được biết cấp độ của Anh hiện tại có 280 người. Phiền Anh có thể cung cấp con số hiện tại còn thiếu được không à? Với Em thì Em chỉ nghĩ được cách thủ công và hiệu quả nhất đó là: nhờ thêm người giúp Anh.

Em giả định nếu hiện tại Anh đang có 70 người click quảng cáo hàng ngày và đúng quy trình (4 cái/ngày) thì còn thiếu 210 người. Vậy trong 70 người này, mỗi người cố gắng kiếm thêm 3 người bạn, người thân hay ai đó có thể làm được tốt việc này thì mục tiêu sẽ đạt.

Có thể tất cả là lý thuyết nhưng làm thì còn có thể đạt hay không đạt nhưng không làm thì chắc chắn chả được gì. Em nghĩ đôi khi làm điều "thiếu thực tế" lại khiến mình có nhiều động lực hơn là làm điều "thực tế".

P/s: Đúng như các bạn chia sẻ, khi theo học Tiếng Anh ở topic này và những tri thức Anh Mon truyền đạt thì chúng ta đã có sự thay đổi và đương nhiên thế giới xung quanh chúng ta thay đổi. Không còn đó những người bạn "cũ"... Nhưng hãy cố thuyết phục thử xem. Không cần nói họ phải thay đổi suy nghĩ, chỉ nhờ họ giúp click thôi. Just do it!

doremon-nobita wrote:

pes911 wrote:
Anh Mon à. Em hỏi tí. Hiểu nghĩa từ ở đây là dịch sang Tiếng Việt để hiểu hay là hiểu bằng Tiếng Anh ạ?  


Doremon viết rõ chỗ này, trong phương pháp của Doremon thì nó gồm 4 giai đoạn

1. Nghe đi nghe lại không tra từ điển để làm quen với âm thanh và mặt chữ Tiếng Anh

2. Đọc đi đọc lại không tra từ điển để luyện nói Tiếng Anh

3. Viết lại và chỗ nào không hiểu thì tra từ điển để dịch nó sang Tiếng Việt. Có nghĩa là đây là công đoạn duy nhất mà các bạn dịch Tiếng Anh sang Tiếng Việt-dịch đúng hay sai thì chưa cần quan tâm. Giai đoạn này là cầu nối giữa 2 ngôn ngữ: Tiếng Anh và Tiếng Việt. Để đảm bảo các bạn phải hiểu được cái bài đó ở cấp độ cơ bản

4. Học thuộc lòng-hoàn toàn không dịch qua Tiếng Việt, giống như các bạn học thuộc bài Tiếng Việt. Mục đích là để tăng khả năng hiểu Tiếng Anh mà không cần dịch

Có nghĩa là các bạn cứ đi như thế thì theo thời gian khả năng hiểu Tiếng Anh mà không cần dịch nó cũng tăng theo. Đến 1 lúc nào đó khi các bạn thấy 1 từ mới Tiếng Anh thì các bạn cũng phần nào hiểu được cái nghĩa của nó nhờ những từ đi kèm hay hình ảnh mà không cần phải tra từ điển để dịch sang Tiếng Việt

Để làm điều này thì cần phải có thời gian cho nên

1. Đối với phần 1 thì các bạn còn dùng từ điển nhiều

2. Sang phần 2 khi đã có được lượng từ vựng cơ bản thì lúc này các bạn sẽ ít dùng từ điển hơn

Như những câu căn bản hay gặp: How are you? What the hell are you doing?-Những câu như thế này các bạn có cần dịch để hiểu không?

1. Có, phải dịch nếu như các bạn ít gặp

2. Không cần dịch nếu như các bạn đã dùng nhiều

Tương tự cho nên mục đích của phần 1 là giúp các bạn học những câu căn bản nhiều lần đến 1 lúc nào đó thì các bạn không cần dịch nó mà vẫn hiểu. Nhờ những câu, từ căn bản đó mà các bạn có thể hiểu nghĩa của những từ mới mà không cần tra từ điển 

Thank Anh Mon. Em đã rõ.

E hỏi ngoài 1 tí. Nếu Em đăng nhập cái nick Pes911 hiện tại Em đang dùng ở 1 máy tính khác và địa chỉ IP khác thì nó có khoá nick này của Em không? Nếu nó không khoá thì lần sau ở máy tính đó mình có lập được nick mới không Anh?

doremon-nobita wrote:
Bạn vuskaner đã có mặt, Doremon mới có được bạn mới là zagonzoro và dangthanhphi. Tin buồn là bạn gamo lại bị ban thêm 2 nick mới-nếu nó ban luôn mấy cái IP của bạn thì khỏi cũng được. Cho nên mỗi 1 nơi nó có luật riêng của nó, sau này Doremon chỉ cho các bạn cách kiếm tiền thì sẽ chỉ luôn luật lệ của nó, không thì sau khi làm xong các bạn cũng không nhận được tiền

casper2004 wrote:

Em cám ơn anh ạ.Vậy là bây giờ em sẽ làm ngược lại, có nghĩa là viết ra giấy cho đến khi nào nhuần nhuyễn rồi mới học thuộc lòng phải không ạ ?
 


Đúng, những ai còn thắc mắc về việc viết ra giấy thì như sau

1. Các bạn chép lại mấy bài đã nghe đi nghe lại, đọc đi đọc lại

2. Chép được câu nào thì tra từ điển câu đó, có nghĩa là nếu câu nào có từ mới các bạn không hiểu thì tra từ điển, sau đó: ghi riêng từ mới đó khoảng 10 lần-để học thuộc từ mới luôn. Có nghĩa là trong quá trình chép bài từ trên xuống dưới cứ những từ hay câu nào mà các bạn đã biết nghĩa, thì chép 1 lần rồi bỏ qua, còn những từ các bạn không biết nghĩa thì chép lại từ đó nhiều hơn-khoảng 10 lần để học thuộc từ mới

3. Cứ như thế cho đến khi chép hết bài

4. Sau khi xong thì chép lại một lần nữa bài đó từ đầu đến cuối

5. Sau đó mới tới học thuộc lòng

Việc chép như thế có tác dụng:

-Giúp các bạn hiểu nghĩa rõ ràng hơn

-Tăng khả năng thấm tiếng anh

-Tập viết luôn

-Học từ vựng luôn

Để đạt hiệu quả cao thì 1 bài các bạn phải chép ít nhất 2 lần



 
Anh Mon à. Em hỏi tí. Hiểu nghĩa từ ở đây là dịch sang Tiếng Việt để hiểu hay là hiểu bằng Tiếng Anh ạ?
Em đã đăng kí. Chúc Anh thành công!

P/S: Em đăng kí bên Chrome không thấy mục Referer... Sang Mozila lại thấy. ^^
Chào mọi người!

Thấy một số bạn còn thắc mắc về cách học thế nào cho hiệu quả. Mình xin được chia sẻ ý kiến cá nhân về cách học theo PP Anh Mon. Cách học của mình có thể đúng hoặc sai, phù hợp hay không phù hợp với các bạn nhưng với mình nó là ok. (không phải xoắn nhé smilie)

Theo đọc các bài của Anh Mon từ đầu tới giờ, chắc các bạn cũng biết Anh Mon không chỉ truyền đạt phương pháp học Tiếng Anh hiệu quả mà còn nhiều bài viết rất giá trị khác. Cái quan trọng chính là phải tư duy logic để tìm ra bản chất của vấn đề, thì lúc đó mọi câu hỏi, thắc mắc sẽ được giải đáp.

Mình khuyên các bạn nên đọc kĩ bài đầu tiên của Anh Mon trong topic này. Đọc thật kĩ. Và khi thắc mắc gì thì tự đặt câu hỏi cho mình, tốt nhất là ghi ra giấy.

Theo mình từ vựng là nhiên liệu của ngôn ngữ, và việc biết và dùng được từ vựng nhiều hay ít, quyết định về trình độ ngoại ngữ của người đó. Và chúng ta học từ vựng như thế nào? Chúng ta nghe nghe và nghe. Nghe thật nhiều để làm quen với âm thanh của một ngôn ngữ mới và dần dần cho nó ngấm vào tiềm thức để hình thành phản xạ.

Việc một số bạn hỏi là nghe thì có nên đọc theo, tra từ điển, thuộc lòng hay không?

Theo mình trong giai đoạn đầu (tầm 3 tháng) các bạn không đọc theo, không tra từ, không học thuộc lòng. Dường như trong giai đoạn này chỉ để tai hoạt động thôi. Là chỉ có việc nghe. Luyện nói ở đây là luyện phát âm. Cái này rất quan trọng để chúng ta có thể phát âm chuẩn. Với 3 bộ phát âm, học trong 3 tháng là khá ok rồi. Sau này còn luyện nữa mà. Đây là giai đoạn luyện tập trung.

Việc chúng ta nghe nhiều cũng hình thành thói quen phát âm chuẩn rồi đấy (nếu các bạn để ý). Repetition nhiều ở đây là nghe thật nhiều nhưng cái giai đoạn cuối cùng và quan trọng nhất của Repetition là: thuộc lòng và hiểu nghĩa (phải xong giai đoạn này thì từ vựng mới là của bạn). Đây chính là lúc các bạn đã học tốt phát âm rồi. Cứ tự nhiên mà nói. Đừng cố nói khi nói chưa chuẩn, bởi nó sẽ hình thành thói quen nói sai. Việc hiểu nghĩa giúp chúng ta có thể sử dụng được cụm từ và câu trong giao tiếp cũng như văn viết.

Chăm học nhưng sai phương pháp cũng = 0. Có phương pháp đúng nhưng học tài liệu dởm cũng mất công. Nên Anh Mon đã cho chúng ta phương pháp chuẩn và nguồn tài liệu chuẩn để học. Nhiều bạn có thể nghe được hết các câu trong LPTD rồi, nhưng liệu đã nhớ và sử dụng được nó chưa? Một bài LPTD chỉ chứa chưa tới 150 từ trong vòng hơn 1 phút (người bản ngữ nói 1 phút được 300- 350 từ), nội dung dễ hiểu rất phù hợp với giai đoạn làm quen Tiếng Anh.

À quên. Có bạn hỏi nên nghe như thế nào? Mình thì cứ ngày 5h- 6h LPTD, 2h xem phim. Mỗi bài mình nghe tối thiểu 500 lần. Nghe 1 bài trong vòng 1,5 tháng (nghe đều, số lượng giảm dần về sau). Nếu chưa ok thì nghe tiếp.

Trong The Word Brain- bác sĩ người Đức thông thạo 6 ngoại ngữ và am hiểu hoạt động não bộ. Ông nói rằng: chúng ta cần học 5000 - 15000 từ (haizz khủng quá) và nghe 1500- 2000h thì sẽ có khả năng phân biệt các từ trong 1 câu ở mức gần như hoàn hảo.

Ông ấy nói khả năng nghe hiểu gồm 3 giai đoạn:

1. Tách rời tiếng nói thành các đơn vị có thể xử lý được.(chúng ta cố nghe và phân biệt được các từ trong một câu)
2. Gán nghĩa cho chúng bằng cách đối chiếu với kho lưu trữ từ vựng trong não. (đây là giai đoạn cuối của Repetition)
3. Làm được tất cả điều này 1 cách tự nhiên.


Ai không có nhiều thời gian thì cứ luyện nghe. Bởi đây là "cái chung" của việc học tốt Tiếng Anh. Nghe tầm 1 năm, xem kết quả thế nào, chia sẻ mọi người. Bởi theo mình được biết, nhiều người không có nhiều thời gian (bởi có gia đình, làm việc, yêu đương...) cũng cứ nghe thường xuyên (tầm 1 năm) và kết quả họ thấy khá ok với ngôn ngữ đó. Mình không theo cách này bởi mình hiện tại đang có thời gian.

Sẽ có lúc rất nhàm chán. Nhưng vượt qua được nó, bạn sẽ thành công vĩ đại.

Mình viết còn lủng củng, các bạn bỏ qua nhé. Xin hết!

Thân!
Cảm ơn Anh Mon rất nhiều! Bây giờ cái mâu thuẫn đã tan biến. Một sự tổng hợp tuyệt vời!
king-of-king: Anh cũng đọc bài The Word Brain rồi, nhưng thấy một vài chỗ Ông ấy nói mà cứ mâu thuẩn nhau. Với lại chỉ ra phương pháp nhưng học thế nào, nguồn tài liệu ở đâu thì Ông không nói. Thế cũng = ???

Em cứ nghe và phát âm đều thế là ok rồi. Chất lượng hơn số lượng mà. Tuổi trẻ cứ thoả sức mà trải nghiệm.

A.H.W.Life: Mình thích cách chia sẻ của Bạn, rất sát và rõ ràng. Đó là tự trải nghiệm và rút ra bài học. Mình cũng thế, cứ trải nghiệm rồi rút ra bài học chuẩn nhất cho mình. Hiện tại theo mình biết thì chưa có cách học nào là chuẩn mực được hết cả, khi các nhà ngôn ngữ học vẫn còn khá "im ắng"...

Just do it!

Thân!
A.H.W.Life: Bạn thấy trong bài 2, Thầy có nhắc tới việc "xoá bỏ kinh nghiệm nghe bằng chữ viết"... đây là vấn đề mình băn khoăn hiện tại.

Mình có đọc được cái này:

"Vào năm 1984, trường đại học “American University Language Center” tại Băng Cốc - Thái Lan qua nhiều nghiên cứu đã thành công với một phương pháp gọi là “Automatic Language Growth”.
http://www.asiantribune.com/index.php?q=node/7910

Phương pháp chỉ rõ rằng mọi cố gắng, nỗ lực để nói thậm chí là nghĩ hoặc phân tích về ngôn ngữ trước khi có được khả năng tư duy tiếng Anh như người bản ngữ thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tiếng Anh. Nói cách khác, phương pháp đòi hỏi người học ngôn ngữ một quãng thời gian dài im lặng, không nói gì cả. Họ đã tiến hành phương pháp này trong các lớp học và những sinh viên trong lớp học không nói gì cả, chỉ tập trung vào kỹ năng nghe liên tục trong 1 năm. Kết quả là sự lưu loát, trôi chảy cùng với phát âm rõ ràng đã xuất hiện ở những sinh viên này. Họ gần như đã biến thành người bản ngữ."

Các bạn cho ý kiến nhé!

Các bạn chắc cũng đã đọc bài viết của Thấy Duy Nhiên.

http://forum.englishtime.us/default.aspx?g=posts&t=3992

Các bạn cho ý kiến nhé!


Anh Mon thân mến!

Đầu tiên Em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Anh. Vì tất cả những gì Anh đã truyền đạt!

Cũng thật hụt hẫng khi Anh nói Anh muốn tạm ngưng topic một thời gian với một lý do...

Anh Mon à. Em hỏi Anh một câu được không ạ... Ước mơ của Anh là gì vậy?

Nó có phải là việc đi tìm một "cỗ máy in tiền" không? Một "cỗ máy" không liên quan trách nhiệm, không đụng chạm tới ai, không nợ nần, không ai hay biết, không cảm xúc. Anh nói: có tiền rồi Anh sẽ có tự do để đi chinh phục thế giới. "Chinh phục thế giới" ở đây là gì vậy Anh? Tiền chắc không phải mục đích cuối cùng của Anh rồi. Vậy thì nó là gì?

Ngày đầu mới vào đọc topic, điều Em muốn đọc tiếp, không phải là câu khẳng định: "topic này sẽ cung cấp cho các bạn câu trả lời giá trị nhất về cách học Anh Văn" mà chính là những dòng chia sẻ sau đó của Anh: "Doremon nhiều khi muốn làm ngơ, nhưng nếu hình dung ra những gương mặt nghèo khổ, muốn học hành cái gì đó để thoát khỏi cái nghèo, để cải thiện cuộc sống, thì thật sự lại cảm thấy đồng cảm với họ". Càng trân trọng Anh hơn khi Anh không chỉ đưa ra phương pháp mà còn chứng minh nó với bao nhiều dẫn chứng đầy thuyết phục. Khi ai cũng đã có niềm tin thì không gì là không thể.

Một con người có tri thức và có thể biến nó thành sức mạnh như Anh, Việt Nam mình rất cần. Vào đúng lúc này đây, cần hơn bao giờ hết. Đất nước này ngày càng nghèo đi bởi hệ thống giáo dục lạc hậu, lớp trẻ thì cứ theo một cái khuôn đóng sẵn, lớn dần lên... Tầng lớp hiểu biết nhiều thì hầu hết ở nước ngoài và ngại "liên quan đến trách nhiệm"... Cũng đã có một vài cánh én như Anh Trần Đăng Khoa của TGM, bác Alan Phan, giáo sư Hồ Ngọc Đại... nhưng mùa xuân còn xa vời.

Anh Mon là một cánh én... nhưng giờ én bay mất rồi... ^^

Lại lan man rồi. Dù gì cũng là những cảm xúc thật của Em.

Thân!



Cảm ơn Anh Mon khi đã chia sẻ những kiến thức vô giá cho bọn Em. Biết, hiểu nó là một việc, biến nó thành sức mạnh là cả một vấn đề. Theo mình, "repetiton" không những có tác dụng trong Tiếng Anh mà là còn nhiều lĩnh vực khác.

Lý Tiểu Long từng nói: "Tôi không sợ những người từng tập 10.000 cú đá qua một lần, tôi sợ những người đã tập một cú đá 10.000 lần."

Nhớ lại lời ông anh họ cách đây mấy năm, ông ấy bảo: "Chỉ nên luyện một thanh kiếm thôi, nhưng nó phải sắc nhất, cứng nhất, cứ thế mà ra trận"

Quay đi quẩn lại, cũng là nguyên lý 80/20... Biết nhưng vận dụng nó là cả một hành trình!

Lan man thế thôi. Chúc mọi người sức khỏe!

Thân!

thanh_ wrote:
Các cậu thân mến học ra sao rồi???
Tớ thì ngày càng "nghiện" AV mất rồi, tớ thích nhất học AV vào lúc sáng sớm, cảm giác se lạnh một tẹo, ấm một tẹo, được nhìn bầu trời đầy sao nữa các cậu ạ, tuyệt lắm.
Tớ có cảm giác mình đang tiến bộ lên từng ngày các cậu ạ.
Các cậu cố gắng lên nhé, đừng bỏ cuộc nhé smilie
Nhớ cậu Doremon-nobita nhiều nhiều smilie  


Dear Thanh_!

Theo dõi topic thì được biết bạn là người mà Anh Mon bảo đang học đúng cách nhất. Với bản thân mình, ngày

nào cũng đều như vắt chanh nhưng có điều khác bạn là mình chưa "nghiện" AV được, nó chỉ ở mức là phải học

(chỉ có xem phim Friends là mình hứng thú nhất smilie )

Thanh_ có thể chia sẻ cách học của bạn cho mọi người tham khảo được không? Khi mà bạn học như "nghiện"

và ngày càng tiến bộ. Mọi người đang còn thắc mắc khá nhiều. Có thể chia sẻ của bạn sẽ thay cho lời giải đáp

của Anh Mon.

Thank bạn!

Thân!

nadsad wrote:

pes911 wrote:

doremon-nobita wrote:

pes911 wrote:
Anh Mon ơi. Anh có thể viết một bài về sức mạnh sử dụng đòn bẩy được không ạ? ( VD: đòn bẩy tài chính...)
 


Câu hỏi của em mơ hồ quá, anh không biết em muốn anh viết về cái gì, nhưng rất có thể những thứ em biết thì anh lại không biết, những thứ em muốn tìm hiểu thì anh lại muốn cách xa, bởi vì chúng ta đang sống trong thời đại tràn ngập thông tin, nếu không có chọn lựa thì thế nào cũng "chết chìm"

Em có thể cho anh biết mục đích của em về việc tìm hiểu "sức mạnh sử dụng đòn bẩy" và ứng dụng của nó trong việc thay đổi cuộc sống 


(Xin lỗi mọi người. Hơi lạc đề một tí.)
Anh Mon à. Bản thân Em cũng chưa tìm hiểu sâu về cái này nên không biết hỏi Anh thế nào cho rõ. Đến bây giờ theo Em được biết, đòn bẩy là quá trình nhân thành quả công việc lên nhiều lần bằng một cách nhẹ nhàng. Là cách mình tận dụng kinh nghiệm người khác (OPE: Other People’s Experience), tiền người khác (OPM), thời gian người khác (OPT), ý tưởng người khác (OPI)... Nếu chủ đề này, Anh không quan tâm thì thôi ạ.

Cho Em hỏi thêm là: trong thời gian học Tiếng Anh này, Em đọc sách Tiếng Việt thì liệu có ảnh hưởng gì đến việc học không ạ?  


Dùng tất cả của người khác là lúc khi bạn đã biết cách dùng của người khác thôi. Ban đầu bạn vẫn phải tìm hiểu, tìm ra những điều đó thôi. Muốn dùng kinh nghiệm của người khác thì phải có kinh nghiệm " dùng của người khác " đã. 


Phân tích của Anh Mon rất hay. Bạn có ý kiến gì không. Hay là khép lại để học Tiếng Anh. Với cái tâm lý "làm ít được nhiều" thì việc tận dụng sức mạnh "đòn bẩy' khiến mình muốn tìm hiểu nó.

Thân!
Cảm ơn Anh MON đã trả lời thắc mắc của Em.

Anh MON à. smilie Một vấn đề mà qua phân tích của Anh thì nó sẽ đi rất sâu và có tầm. Đó là điều khác biệt đến từ Anh. Em và mọi người đều rất muốn học hỏi.

Đúng là nguyên lý 80/20, chắc hỏi ai ai cũng biết. Nhưng áp dụng nó thành công thì là cả một vấn đề.

Tỷ phú số một thế giới Carlos Slim là ông trùm truyền thông nhưng mù tin học, thậm chí còn không biết Tiếng Anh... Henry Ford muốn làm ra một động cơ có 8 xy- lanh nhưng chả biết gì nhiều về nó (thuê các kỹ sư giỏi về làm) và thành công... Nhưng Warren Buffett thì ngược lại.

Có một sự liên kết giữa nguyên lý 80/20 và sức mạnh của "đòn bẩy". Đúng không Anh Mon? Viết đến đây, Em đã thấy khoái chủ đề này lắm rồi... smilie

Có lẽ bây giờ Anh sẽ chưa chia sẻ, để mọi người còn tập trung học Tiếng Anh. ^^

Thân!
P/s: Mấy hôm nay cái "đòn bẩy" cứ vang vảng quanh đầu em, khiến em mất tập trung học Tiếng Anh. Làm sao bây giờ hả Anh?

doremon-nobita wrote:

pes911 wrote:
Anh Mon ơi. Anh có thể viết một bài về sức mạnh sử dụng đòn bẩy được không ạ? ( VD: đòn bẩy tài chính...)
 


Câu hỏi của em mơ hồ quá, anh không biết em muốn anh viết về cái gì, nhưng rất có thể những thứ em biết thì anh lại không biết, những thứ em muốn tìm hiểu thì anh lại muốn cách xa, bởi vì chúng ta đang sống trong thời đại tràn ngập thông tin, nếu không có chọn lựa thì thế nào cũng "chết chìm"

Em có thể cho anh biết mục đích của em về việc tìm hiểu "sức mạnh sử dụng đòn bẩy" và ứng dụng của nó trong việc thay đổi cuộc sống 


(Xin lỗi mọi người. Hơi lạc đề một tí.)
Anh Mon à. Bản thân Em cũng chưa tìm hiểu sâu về cái này nên không biết hỏi Anh thế nào cho rõ. Đến bây giờ theo Em được biết, đòn bẩy là quá trình nhân thành quả công việc lên nhiều lần bằng một cách nhẹ nhàng. Là cách mình tận dụng kinh nghiệm người khác (OPE: Other People’s Experience), tiền người khác (OPM), thời gian người khác (OPT), ý tưởng người khác (OPI)... Nếu chủ đề này, Anh không quan tâm thì thôi ạ.

Cho Em hỏi thêm là: trong thời gian học Tiếng Anh này, Em đọc sách Tiếng Việt thì liệu có ảnh hưởng gì đến việc học không ạ?
Anh Mon ơi. Anh có thể viết một bài về sức mạnh sử dụng đòn bẩy được không ạ? ( VD: đòn bẩy tài chính...)
Thank Anh ạ. Mấy hôm rồi không thấy Anh viết bài mới. Em chờ hoài à. Hi.
"Bạn chỉ có thể nhớ được 1 từ khi bạn nghe và nhìn thấy (hay viết) nó 30 lần trở lên trong 1 hoàn cảnh hoàn toàn hiểu được"... Phải nghe được, viết được và hiểu được thì mới nhớ được... smilie

Chào Bạn!

Cũng tuỳ trình độ mỗi người, thì nên nghe 1 ngày bao nhiêu bài. Theo mình, trong thời gian đầu, tuỳ mỗi người thì (theo Anh Mon là 1 tháng 15 ngày) chỉ tập trung nghe, học phát âm, và xem phim. Giai đoạn này tập trung: Nghe (tắm Tiếng Anh) + Phát âm.

Khi đã năm rõ cách phát âm các từ đơn thì lúc đó tiến hành đọc lại các bài đã nghe. Đọc từng câu một theo đúng giọng người bản xứ. Đọc và thuộc lòng luôn. Tuyệt đối không tra nghĩa vào giai đoạn này.

Sau khi đã nắm rõ, tuỳ thời gian mỗi người (theo Anh Mon là 3 tháng), các bạn bắt đầu tra những từ nào chưa hiểu. Cứ như thế cho những bài tiếp theo!

Thân!
Anh Mon ơi. Em xin hỏi Anh một câu ạ. Ngoài thời gian học Tiếng Anh thì Em muốn đọc thêm về Kinh tế học. Hiện tại do chưa đọc được sách bằng Tiếng Anh thì Anh có thể giới thiệu em một vài cuốn Tiếng Việt mà Anh từng đọc không ạ?

Em cảm ơn Anh!

Thân!
 

Powered by JForum - Extended by HVAOnline
 hvaonline.net  |  hvaforum.net  |  hvazone.net  |  hvanews.net  |  vnhacker.org
1999 - 2013 © v2012|0504|218|